Giờ cầu nguyện cho hòa bình tại Trung Đông

Thứ sáu - 27/10/2023 06:06 414 0

GIỜ CẦU NGUYỆN CHO HÒA BÌNH TẠI TRUNG ĐÔNG
(CHẤM DỨT CHIẾN TRANH GIỮA ISRAEL VÀ PALESTINE)
          Nhà Mẹ Hội dòng, Thứ Sáu ng
ày 27/10/2023
  1. Lời dẫn:(Quỳ)
Kính thưa cộng đoàn!
Trong những ngày qua, qua các phương tiện truyền thông, chúng ta đã nghe, đã thấy nhiều hình ảnh tai ương, thiên tai, chiến tranh, bạo lực diễn ra trên khắp thế giới, đặc biệt cuộc chiến tranh giữa Israel và Palestine đã đẩy hàng ngàn người vô tội rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, chết chóc tang thương, cảnh chia ly, tử biệt, những tiếng kêu đau thương xé lòng vang lên tại những nước này. Trước tình hình chiến sự ngày càng leo thang tại dải Gaza và có thể lan rộng chiến tranh trên bình diện khu vực Trung Đông và thế giới, Đức Thánh cha Phanxicô đã kêu gọi có thể làm mọi sự để tránh “ một thảm họa nhân đạo”. Và ngài tha thiết mong muốn: “ Đừng bao giờ gây ra chiến tranh nữa! Chúng ta muốn có một thế giới hòa bình. Chúng ta muốn trở thành những con người của hòa bình”.
Đức Thánh cha kêu gọi các tín hữu chỉ đứng về một phía trong những cuộc xung đột này: đó là hòa bình. Nhưng không phải bằng lời nói, mà bằng lời cầu nguyện, bằng sự dấn thân trọn vẹn. Với các tín hữu trên toàn Thế giới, Đức Thánh cha mời gọi chúng ta ăn chay và cầu nguyện, sám hối để cầu xin hoà bình cho thời đại chúng ta, hoà bình cho toàn thế giới, cách đặc biệt cho anh chị em ở hai nước Israel và Palestine cũng như vùng lân cận sớm chấm dứt chiến tranh và có thể hòa giải với nhau. Giờ đây, trong bầu khí linh thiêng tình hiệp thông trong cộng đoàn, trước Chúa Giêsu Thánh Thể, dưới sự đồng hành của Mẹ Maria Mân Côi, chúng ta quy tụ trong ngôi nhà nguyện thân thương này, để cùng với toàn thể anh chị em trên toàn thế giới đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh cha Phanxicô, cầu nguyện cho chiến tranh tại Palestine và Israel sớm chất dứt và hòa bình được thiết lập. Vậy chúng ta hãy đem hết tâm tình và lòng tin, cậy, mến làm giờ đền tạ này thật sốt sắng để xin lòng Chúa thương xót dập tan khói lửa chiến tranh, xóa bỏ hận thù và khơi lên lòng tha thứ, lan tỏa yêu thương và hòa bình cho mọi người trên thế giới.
  1. Dấu Thánh Giá – Hát Kinh Chúa Thánh Thần
  2. Hát Thờ lạy: Phút linh thiêng – DH3 trang 150 (hoặc bài hát Thờ lạy tùy nghi)
ĐK:Người ơi nào mau tới thờ lạy Chúa, quỳ dâng lòng tôn kính Chúa trên cao. Linh thiêng ôi phút giây giờ đây khi đoàn con được chiêm ngắm Nhan Thánh Chúa chí nhân quyền uy. Người ơi nào mau tới thờ lạy Chúa, đồng thanh hợp chung tiếng hát ca khen, cám mến ơn Chúa ban tràn lan cho trần gian Mình Máu Thánh nên nguồn sống tuôn ngày đêm.
PK1: Này đây Ta ban cho thân xác Ta làm của ăn Máu Ta Ta ban cho làm của uống. Này ai ai ăn Ta uống Máu Ta trong tin yêu thì sẽ sống sẽ sống mãi muôn đời liên.
  1. Lời nguyện:(Quỳ)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong giờ này, chúng con hiện diện trước Nhà Tạm, với trái tim đầy lòng tri ân và cảm tạ vì những hồng ân và sự sống quý giá mà Chúa đã ban cho chúng con. Chúng con khiêm cung thờ lạy Chúa trong Thánh Thể tình yêu nơi Nhà Tạm, đang không ngừng hiện diện để cảm thông, lắng nghe, đỡ nâng và đồng hành với nhân loại chúng con trên vạn nẻo đường. Trước thánh nhan Chúa, từng thành phần trong Hội dòng chúng con muốn dâng lên Chúa thế giới này. Chúng con không thể quên những anh chị em đang chịu đựng cảnh khó khăn và đau đớn do chiến tranh và bạo loạn, đang sống trong cảnh hoang mang, lo sợ vì đối diện với bom đạn, những vụ giam hãm con tin, đang đau khổ chứng kiến cảnh người thân chết chóc cách đáng thương. Với lòng khao khát hòa bình, chúng con tin tưởng rằng Chúa vẫn đang hiện diện với chúng con và những anh chị em đó ngay cả trong khói lửa chiến tranh và đau khổ, vì chỉ có Chúa mới xoá đi mọi đau thương của thù hận, bạo lực. Chúng con không thể làm gì khác hơn là tin tưởng, phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa qua việc cầu nguyện, nguyện đem hết tâm tình và ước nguyện dâng lên Chúa trong giờ này. Chúng con khẩn khoản nài xin Chúa đoái thương ban ơn hoà giải cho mọi dân tộc trên thế giới và ban bình an cho toàn thể dân Ngài.
  1. Đọc Tin mừng (Đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu (Mt 5,1-12)
Thấy đám đông, Đức Giêsu lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.  Người mở miệng dạy họ rằng: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.
     (Kính mời cộng đoàn ngồi)
Niềm khát vọng lớn nhất của con người luôn là hòa bình, nhưng lịch sử con người thường được viết bằng sự xung đột và chiến tranh, có thể là do văn hóa, kinh tế, chính trị, tôn giáo hoặc lòng tham của con người. Dù là thời nào, chiến tranh cũng vẫn là hình bóng của sự chết chóc, là mối đe dọa và gieo rắc đau thương cho nhân loại. Bởi chiến tranh mà biết bao nhiều người vô tội phải mất mạng, bao cơ sở vật chất bị tàn phá, ngôi nhà chung của nhân loại bị đe dọa. Tại Israel và Palestine hiện nay, tình hình chiến sự đang diễn ra một cách tàn khốc, số người bị thương vong và tử vong nhân lên mỗi ngày. Nghiêm trọng hơn, nó có thể kích hoạt một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn, không chỉ ở hai nước, ở nội bộ khu vực mà còn có thể lan ra trên bình diện thế giới. Cuộc chiến tranh dường như không có điểm dừng, và nó đặt con người trong tình cảnh đau khổ và bi thương.
Chiến tranh không mang lại giải pháp, mà chỉ gieo rắc chết chóc và tạo ra sự thù địch. Giáo hội luôn lên án chiến tranh và khủng bố, xem đó như một tội ác đối với Thiên Chúa và con người. Đức Thánh cha Phanxicô đã kêu gọi tất cả thế giới đứng về phía hòa bình, xem hòa bình là ơn lành của Thiên Chúa như chính Đức Kitô đã dùng Thánh Giá, khí cụ của sự tha thứ và hòa giải thế giới trong ơn cứu độ. Đức Thánh cha thúc đẩy chúng ta áp dụng tình thương, lòng nhân ái và sự tha thứ trong cuộc sống hàng ngày, trong đó cầu nguyện là công cụ quan trọng giúp chúng ta thúc đẩy hòa bình và làm cho lòng mình trở nên hiền hòa, trắc ẩn trước anh chị em của mình. 
Trước Thánh Thể Chúa, trở về với cõi tĩnh lặng nội tâm, chúng ta hãy tự hỏi Chúa muốn tôi sống thế nào với lời mời gọi nên khí cụ của sự hiệp nhất và hòa giải, thứ tha trong thời điểm được xem như “dầu sôi lửa bỏng” này. (Thinh lặng cầu nguyện khoảng 20-30 phút tùy nghi)
Hát: Nguồn sống yêu thương – TNA trang 206
PK1. Ở nơi đâu có yêu thương nhiều Chúa sẽ hiện diện ban hồng ân. Ở nơi đâu ghét ghen thù oán sẽ được tình yêu đến xoá tan. Ở nơi đâu muôn con tim kết hiệp muôn tâm tư nên một Chúa Thánh Linh phù trợ. Ở nơi đâu có yêu thương nhiều Chúa sẽ hiện diện tràn niềm vui.
ĐK. Yêu người luật yêu thương muôn đời. Yêu người là yêu thương Thiên Chúa.  Hãy cho nhau muôn nụ cười, đừng cho nhau gian dối. Chính yêu thương sẽ gây dựng trần gian nên thắm tươi.
PK3. Hãy cùng nhau sống vui thuận hoà mến thương đậm đà trong nhà Cha. Đừng tranh chấp chớ đem thù oán, hãy lo đoàn kết mến thương nhau. Vì người khác ta thương yêu hết tình nên hy sinh quên mình Chúa sẽ ban ơn lành. Người yêu thương sẽ nên phi thường ở trên thiên đường hưởng vinh quang.
  1. Đền tạ -Lần hạt Chuỗi Thương Xót (Quỳ)
Lạy Chúa, con người hôm nay đang lấn sâu vào tội ác chiến tranh, khủng bố, bạo lực gia đình, hủy hoại môi sinh và mạng sống con người..., đang tạo cho thế giới một bức tranh ảm đạm, đáng báo động và gây nguy hại đến ngôi nhà chung của nhân loại. Chúng con cậy vào Lòng Chúa Thương Xót, thương tha thứ cho những thiếu sót của nhân loại chúng con. Chúng con xin dâng lên Chúa lòng thống hối đền bù tội lỗi và cầu nguyện cho chính mình cũng như cho thế giới, qua tràng Chuỗi Thương Xót:
- Lạy Cha....
- Kính mừng...
- Tôi tin kính....
  • Lạy Cha hằng hữu, con xin dâng....
  • Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô, xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới. (Chục thứ 1, chục thứ 3, chục thứ 5 giang tay)
  1. Cầu nguyện cho hòa bình thế giới
        Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nguồn mạch bình an cho nhân loại, hiệp cùng Đức Thánh cha Phanxicô, các giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ và anh chị em tín hữu trên toàn thế giới, đặc biệt người dân hai nước Israel và Palestine trong giờ phút linh thiêng này, chúng con xin Chúa lắng nghe tiếng kêu của dân Chúa, xin tăng cường quyết tâm của những người đang làm việc để đưa xung đột đến kết thúc, xin chữa lành những vết thương trong tâm trí của các trẻ nhỏ, xin an ủi những người sợ hãi và những người hoang mang, xin củng cố niềm tin của tang quyến, xin ban cho những người đã qua đời ơn an nghỉ và niềm vui trong ánh sáng ngàn thu. Chúng con tha thiết dâng lên Chúa lời nguyện cầu cho từng người trên thế giới:
        - Cầu cho Giáo hội hoàn vũ: Xin Chúa chúc lành, gìn giữ Giáo hội trong sự hiệp nhất và bình an. Xin giúp chúng con, đặc biệt là mỗi chị em chúng con khi sống chung với nhau trong Hội dòng, trong cộng đoàn, biết loại trừ hận thù, xung đột và chiến tranh và thay vào đó là tinh thần xây dựng hoà bình, hiệp nhất và mối dây yêu thương. Xin hãy động viên mọi người cống hiến sự hoà bình, yêu thương và tôn trọng phẩm giá của nhau, để thế giới này trở nên một nơi an vui và hạnh phúc.
X. Chúng ta cùng cầu xin Chúa
Đ. Xin Chúa nhậm lời chúng con
 - Cầu cho sự hoà giải giữa người Israel và người Palestine: Nguyện xin Chúa là Đấng hoà giải và nguồn mạch của mọi sự hoà giải, đoái thương soi sáng những người có trách nhiệm tìm ra các phương kế hoà giải sự hận thù giữa những con người ở hai quốc gia Israel và Palestine, và giúp họ sớm tìm được tiếng nói chung để có thể nối kết tình bằng hữu anh em với nhau.
X. Chúng ta cùng cầu xin Chúa
Đ. Xin Chúa nhậm lời chúng con
- Cầu cho hoà bình trên dải đất Gaza: Xin Chúa là nguồn bình an đích thực của con người, nhìn đến dân Chúa ở dải Gaza đang ở trong tình trạng chết chóc, bất an vì chiến tranh và hận thù. Xin ban bình an và ổn định cho tất cả những nạn nhân đang chịu ảnh hưởng để họ được tôn trọng và được bảo vệ quyền sống mà Chúa đã ban. Xin thương xót và xoa dịu mọi nỗi đau, tổn thương và tang tóc mà họ phải chịu trong cuộc chiến tranh này. Xin đón nhận những người đã qua đời được vào hưởng bình an và sự sống muôn đời.
X. Chúng ta cùng cầu xin Chúa
Đ. Xin Chúa nhậm lời chúng con
- Cầu cho các nhà lãnh đạo đất nước Israel và Palestine: Xin Chúa cho các nhà lãnh đạo của Israel và Palestine và các bên quyền lực liên quan, luôn có lòng khoan dung và khả năng đàm phán để giải quyết mọi xung đột thông qua con đường hòa giải, biết đối thoại và lắng nghe. Xin hướng dẫn họ lắng nghe tiếng lương tâm và xây dựng một tương lai hòa bình, nơi mọi người có thể sống cùng nhau trong lòng yêu thương và hòa hợp.
X. Chúng ta cùng cầu xin Chúa
Đ. Xin Chúa nhậm lời chúng con
- Cầu cho công cuộc dấn thân mưu cầu hòa bình: Xin Chúa cho mọi Kitô hữu trên khắp thế giới, đặc biệt những Kitô hữu đang sống và phục vụ tại Thánh Địa trở thành khí cụ hoà bình và dấu chỉ sống sự bình an của Chúa, để làm trung gian nối kết yêu thương, hiệp nhất và tương trợ cho người Israel và Palestine. 
X. Chúng ta cùng cầu xin Chúa
Đ. Xin Chúa nhậm lời chúng con
  1. Lời nguyện kết:
Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã nói với các tông đồ rằng : “Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con”. Thật vậy, Chúa là nguồn bình an, và chỉ có Chúa mới có thể đem hòa bình đích thực cho nhân loại. Để xây dựng nền hòa bình chân chính và vững bền là nghĩa vụ của từng người trong chúng con. Thế giới sẽ không thể có hòa bình, nếu mỗi người chúng con không thực sự nhìn nhận và tôn trọng quyền lợi chính đáng của tha nhân. Để có hòa bình trên thế giới, trước hết, cần phải có hòa bình trong tâm hồn. Để đổi thay thế giới, cần thay đổi lòng người, bắt đầu từ chính mình. Đó là phương cách lấy ánh sáng chân lý và sức mạnh của tình yêu thương xóa dần những bất công trong xã hội, những dấu vết của văn hóa sự chết, những mối đe dọa nền hòa bình trong gia đình nhân loại hôm nay, hầu trái đất ngập tràn nguồn bình an mà các thiên thần đã ca hát mừng Chúa trong ngày giáng sinh:
Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.

Hát kết thúc: Kinh hòa bình: TNA trang 43 (Đứng)
“ Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong muôn người...”
        Kinh tối...


 

Tác giả bài viết: BPV

 Tags: Suy niệm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây