Ngày thứ 2 – Suy niệm chủ đề Tuần Cửu Nhật Suy Tôn Thánh Giá 2024

Chủ nhật - 01/09/2024 22:00 249 0

Ngày thứ 2
 Suy niệm chủ đề Tuần Cửu Nhật Suy Tôn Thánh Giá 2024
 
“Hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng” (Lc 23, 43)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh! Những giây phút đầu tiên của ngày sống mới chúng con muốn thân thưa với Chúa là lời ngợi khen chúc tụng, cảm mến tri ân vì tình thương nhưng không Chúa dành cho chúng con. Chúng con ý thức sứ mạng của mình là chuyển cầu cho mọi thành phần trong nhân loại. Chúng con xin hợp lòng cùng toàn thể chị em trong Hội dòng trên quê hương Việt Nam và ở tận Hải ngoại xa xôi, dâng lên Chúa tâm hồn và cuộc sống của chúng con cũng như mọi người đang sống trên hành tinh này. Đặc biệt các anh chị em, các gia đình đang phải đau khổ vì người thân mang cơn bệnh hiểm nghèo, phải chết vì chiến tranh, phải khốn khổ thất nghiệp, nghèo đói... xin Chúa cho mọi người biết hướng lòng lên Chúa là Đấng có thể giải thoát và chữa lành Họ khỏi mọi khốn khổ ở đời và hưởng hạnh phúc bất diệt mai sau.
Lạy Chúa Giêsu yêu mến, chuẩn bị mừng lễ suy tôn Thánh Gía là cơ hội để chúng con suy niệm, tưởng nhớ và quyết tâm sống mầu nhiệm Thập Giá trong yêu thương, phục vụ, tín thác, tha thứ và chuyên cần cầu nguyện trong khiêm tốn theo gương Đấng sáng lập dòng kính yêu của chúng con.
Hôm nay, chúng con muốn học với người trộm bên phải cùng chịu đóng đinh với Chúa năm ấy, học với ông về niềm tin và lòng thống hối. Lòng tin và lòng thống hối thẳm sâu mà ông đã tuyên xưng. Niềm tin đã trở nên sức mạnh để ông đạt được nước Thiên Đàng, ông khiêm tốn xin với Người đang chịu đóng đinh bên cạnh ông “Lạy Ông Giê-su, xin nhớ đến tôi khi vào vương quốc của Ngài”. Và Chúa đã nhận lời :“Hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng”.
Lạy Chúa Giêsu, lời cầu xin của người trộm lành phải là động lực thôi thúc chúng con sống tinh thần yêu mến Chúa trong đời sống. Xin cho chị em chúng con sống mầu nhiệm tình yêu dành cho Đấng Chịu Đóng Đinh cách xác tín, vui tươi- trưởng thành trong những nghĩa cử nhỏ bé, âm thầm để phần nào xoa dịu những khổ đau mà nhân loại đang ghánh chịu và cũng để mỗi người cảm nhận lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho mình. Vì mỗi người không bao giờ xứng đáng trước hồng ân của Thiên Chúa ban nơi Thập Giá Đức Kitô. Và xin Chúa cho mỗi chúng con luôn ý thức mình đã thuộc về Chúa, thuộc về Giáo Hội và Hội dòng để sống lòng biết ơn trong từng phút sống của đời mình.

 Suy Niệm:

“Hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng” (Lc 23, 43)

Bối cảnh lời trăn trối thứ hai của Chúa Giêsu trên thập giá là cảnh tượng đầy kịch tính: một trong hai tù nhân bị đóng đinh bên cạnh Chúa Giêsu, người bị đóng đinh bên trái đã xúc phạm đến Ngài : “Ông không phải là Đấng Kitô sao? Hãy cứu lấy mình và cứu cả chúng tôi nữa”. Nhưng tên kia mắng nó: “Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì sai trái!”. Rồi anh ta thưa với Chúa Giêsu “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!”. Và Người nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với Tôi trên Thiên Đàng” (Lc 23,39-43)
Có lẽ người phạm nhân bên phải được gọi là “trộm lành”, ông đã nghe và hiểu được lời cầu nguyện của Chúa Giêsu “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” và ông đã nhận ra nơi Đức Giêsu có một sức mạnh thần linh, ông đã cất lên lời cầu nguyện tuyệt đẹp khiến Chúa Giêsu dù đang hấp hối vẫn mau chóng đáp lời, khi anh ta kêu xin:“Lạy Ông Giê-su, xin nhớ đến tôi khi vào vương quốc của Ngài”. Lời cầu xin của ông trộm lành diễn tả niềm tin của ông vào Chúa Giêsu, Đấng đang cùng chịu đóng đinh với mình, Đấng có thể ban tặng cho ông ơn cứu độ. Lòng ăn năn, thống hối với  niềm tin yêu của người trộm lành hướng nhìn Đức Kitô trên Thánh Giá là sức mạnh để anh đạt được nước Thiên Đàng. Thánh tông đồ Phaolô đã từng nói điều này với các tín hữu Côrintô “... đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do-thái hay Hy-lạp, Đấng ấy chính là Đức Ki-tô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa’ (1Cr 1,24). Thật hạnh phúc cho người trộm này khi Chúa ban ngay Thiên Đàng cho ông. Vì khi bị treo trên thập giá, ông đã tuyên xưng vào Đấng mà Giuđa đã phản bội, đã bán Ngài bằng một nụ hôn trong vườn Cây Dầu. Tên trộm tuyên xưng vào Chúa, trong khi chính các môn đệ chối từ, lẫn tránh Ngài. Tên trộm đã cầu nguyện với một niềm tin sâu xa “Lạy Ông Giê-su, xin nhớ đến tôi khi vào vương quốc của Ngài”.

Chúng ta được mời gọi noi gương người trộm lành. Giống như ông, chúng ta nhận ra rằng mỗi người cần ơn cứu độ; chúng ta cần tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ, đón nhận Con Người và hành động cứu độ của Ngài với niềm vui và lòng biết ơn.
Đức Giêsu đã mở rộng trái tim và vòng tay yêu thương để tha thứ, đón nhận và san sẻ Nước Trời cho kẻ chịu đóng đinh bên hữu Ngài. Lời yêu thương này của Chúa Giêsu là động lực thúc đẩy chúng ta sống quảng đại hơn trong đời sống cộng đoàn, biết đón nhận tất cả mọi chị em chúng ta với những khác biệt về tính tình, tuổi tác, nếp suy nghĩ…

Ngắm nhìn Chúa Giêsu trên Thánh Giá, lắng nghe lời của người trộm bên trái cứng đầu, kêu ngạo. Nhắc đi nhắc lại đôi lần lời này.“Ông không phải là Đấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!”. Rồi xét xem tôi đã có trách nhiệm gì với phần rỗi linh hồn của mình? Điều gì làm cho Tôi trở thành người cứng đầu, kẻ kiêu căng, hóng hách khi làm việc chung hoặc khi đối xử với người khác? Xin ánh mắt đầy khoan dung và lòng Thương xót của Chúa Giêsu trên Thánh Giá lay động lòng chúng ta để có thể làm cho mỗi chúng ta được ơn biến đổi. Được trở nên một con người khiêm tốn và hiền lành, biết sám hối và tin tưởng vào lòng Chúa xót thương cũng như biết sống tình Chúa, tình người nơi đời sống của mình.

Ngắm nhìn Chúa trên Thánh Giá. Chăm chú lắng nghe lời của anh trộm lành cầu xin: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” Nhẩm đi nhắc lại lời ăn năn khiêm tốn này, và sau đó nhớ lại những thiếu sót, thiếu cố gắng dẫn đến việc phạm tội của mình. Đặc biệt tôi cảm thấy lòng nặng nề vì chưa tha thứ cho ai đó, hoặc đã làm cho ai đó bị tổn thương vì những lời nói đầy kêu ngạo, hóng hách, ngang ngược của mình. Và trong thinh lặng, xin Chúa giúp mỗi chúng ta biết thống hối ăn năn và cầu xin ơn tha thứ từ Đức Giêsu như người trộm lành đã làm.

Lòng từ ái của Chúa Giêsu đối với người trộm lành gợi nhớ lời sấm ngôn trong sách Isaia: Tội lỗi con có thắm như hồng điều, cũng sẽ nên trắng sạch như tuyết, có thẫm tựa vải đỏ, cũng sẽ mịn mướt như lông chiên. (x. Is 1,18). Ơn tha thứ Chúa ban cho người trộm thống hối càng làm chúng ta hiểu hơn lời Chúa phán: “Ta không đến kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi kẻ tội lỗi…” (Mt 9, 13).

Lời hứa thiêng đàng cho người trộm lành “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng”nói gì với chúng ta ? Nhẩm đi nhắc lại lời này, để lời này thấm vào trong tâm hồn. Chúa nhân hậu và giàu lòng thương xót biết bao. Hãy ở lại trong thinh lặng để cảm nếm hương vị dịu ngọt của lòng Chúa xót thương. Hãy cảm tạ Chúa: vì Chị, Tôi, Chúng ta chẳng là gì trước nhan Thiên Chúa nhưng Ngài đã yêu thương, tha thứ và nhẫn nại để cho chúng ta được sống trong nhà dòng- nhà của Chúa cho đến lúc này.

Lạy Chúa Giêsu, chỉ có Vua Tình Yêu trong Vương Quốc Tình Yêu mới có thể nhẫn nại, yêu thương và sẵn sàng quên đi tội lỗi và những ngỗ nghịch của nhân loại và của riêng mỗi chúng con. Tình yêu của Chúa luôn tuôn tràn đến hết mọi người, không phân biệt tốt, xấu. Chính vì thế, người trộm lành đã được mạc khải một huyền nhiệm cao siêu về Nước Trời. Cùng với tâm tình của người này, chúng con xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con, xin Chúa cho chúng con biết lắng nghe tiếng Chúa và cảm nhận được tình thương Chúa dành cho trong mọi nơi mọi lúc, để chúng con trung thành yêu Chúa, biết sống quảng đại và nhẫn nại với nhau trong cuộc sống chung giữa đời thường.

Lời nguyện kết :

Lạy Chúa Giêsu, giữa những thất vọng nản lòng, xin khơi lên trong con niềm hy vọng. Giữa vực sâu của đam mê tội lỗi, xin cho con nghe được lời thứ tha của Chúa. Giữa lúc bị cuộc đời từ khước, giữa lúc bơ vơ đi trong đêm tối của thất bại, hiểu lầm, kết án, phàn nàn...xin cho con biết nhìn lên Chúa như người trộm lành nhìn Chúa, và xin cho con bắt gặp được ánh mắt đầy từ nhân của Chúa, để khát khao một mình Chúa, và khát khao Nước của Ngài. Xin cho con thấy trần gian này quá bé nhỏ bởi những ti tiện và ích kỷ, hẹp hòi, dửng dưng- để thấy Nước Trời nơi tình yêu, lòng khoan dung, quảng đại, vị tha, dịu dàng...được thể hiện trong cuộc sống . Xin Chúa giúp con biết gắn kết đời mình với Chúa luôn luôn vì đó là đích đến của đời Con. Đó chính là Thiên Đàng mà ai cũng ao ước. “Sống kết hiệp với Chúa Giêsu, chúng con ở trên thiên đàng” (Paglia ). Để dầu bất cứ nơi đâu chúng con luôn là đứa con thảo hiếu vì “Chúng con có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa” ( x. Rm 14, 8). Amen

Thực hành : Hãy nhớ lại những tội lỗi của mình, đặc biệt tội nào mình cảm thấy nặng nề hoặc khó tha thứ cho ai đó. Trong thinh lặng, xin Chúa giúp chúng ta biết thống hối ăn năn và cầu xin Chúa tha thứ, như anh trộm lành đã làm. Hãy sống tâm tình biết ơn Chúa bằng sự gắn kết mật thiết với Người và sống tình liên đới với chị em trong mọi sự vì mỗi chúng ta là người thuộc về Chúa và Hội dòng.

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây