Ngày Thứ Sáu, Suy Niệm Chủ đề Suy Tôn Thánh Giá, Năm 2024

Thứ sáu - 06/09/2024 08:00 182 0


Ngày Thứ Sáu,  
Suy Niệm Chủ đề Suy Tôn Thánh Giá, Năm 2024


“Mọi sự đã hoàn tất” (Ga 19, 30)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, cám ơn Chúa vì giờ phút này. Giờ phút chúng con được sống, được hiện hữu để tiếp tục thờ phượng và yêu mến Chúa.

Lạy Chúa, là Thiên Chúa của con, xin dâng Ngài muôn câu cảm tạ; lạy Thiên Chúa con thờ, xin dâng Ngài vạn tiếng tôn vinh. (Tv 117, 28). Xin hướng lòng con nghiêng về thánh ý, không ngả theo lợi lộc tiền tài. Xin giữ mắt này khỏi nhìn theo những gì hư ảo, và cho con được sống nhờ đường lối của Ngài. (Tv 118, 36-37).
Vâng- Lạy Chúa, Chúng con cám ơn Chúa vì tình yêu cao cả Chúa dành cho nhân loại và cho riêng chúng con nơi cuộc đời và sứ mạng của Đức Giêsu, Người con yêu dấu của Chúa.
Hôm nay, ngày thứ sáu trong tuần cửu nhật dọn lòng Mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá, chúng con muốn dành thời gian này để tôn thờ Chúa Giêsu trên thánh giá. Chúng con tôn vinh mầu nhiệm tình yêu qua cái chết và sự Phục Sinh của Người để cho nhân loại được sống và sống dồi dào. Chúng con sẽ không thể cảm nghiệm được tình yêu tự hiến của Đức Giêsu nếu không gắn chặt đời mình với cuộc khổ nạn đau thương và cái chết anh dũng của Người. Xin cho mỗi người nữ tu Mến Thánh Giá biết kết hiệp mật thiết giữa đời sống thể chất và tâm linh của mỗi người với mầu nhiệm thập giá Đức Giêsu. Nghĩa là cho chúng con luôn thuộc về Chúa Giêsu trong mọi hoạt động của mình. Được như thế, chúng con mới có khả năng nếm cảm thế nào là tình yêu vĩnh cửu, thế nào là tình yêu cho đi, thế nào là tình yêu mang ơn giải thoát. Xin ban cho chúng con đức tin mạnh mẽ, lòng cậy trông vững vàng và lòng mến yêu thật sự để trung thành bước đi theo Chúa Giêsu trên đường thánh giá và nhiệt tình giới thiệu Ngài là Đấng cứu độ duy nhất cho con người mọi thời. Và cho mỗi chị em chúng con ý thức rằng: không có con đường nào khác dẫn tới Phục Sinh nếu không đi trên đường thánh giá và chết đi cho tội lỗi mình trong Đức Giêsu Kitô.
Nguyện xin Chúa Thánh Thần, Mẹ Maria, cha thánh Giuse, chư thánh cùng đồng hành với chúng con trong giờ nguyện gẫm này.

Suy Niệm:

Trong suốt hành trình trần thế, Chúa Giêsu chỉ khao khát một điều là thực thi ý Cha. Ngài làm mọi sự để ý Chúa Cha được thực hiện.
Và, giây phút cuối đời trên Thập Giá, Ngài đã thưa với Cha “Mọi sự đã hoàn tất”. Ngài đã hoàn tất mọi sự theo ý Cha trong kế hoạch cứu chuộc nhân loại. Ngài đã thực hiện tất cả những gì cần phải làm của một trái tim yêu thương đến tận cùng. Ngài đã hoàn tất công trình cứu chuộc để chúng ta bước vào một khởi điểm mới, một cuộc tái sinh mới.

Đức Giêsu hoàn tất hành trình đời người cũng có nghĩa là Tình Yêu của Ngài đã đạt đến đỉnh vinh quang“ Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu” (Ga 15,13). Vì Người đã đạt đến đỉnh vinh quang của tình yêu, nên mọi khổ đau đã chấm dứt, mọi bất công con người dùng để làm hại Ngài cũng không còn; Bao ê chề, nhục nhã của phận người cũng tan biến...còn lại niềm hy vọng Thiên Chúa sẽ phục sinh Con của Ngài từ cõi chết. Và Người Tôi Trung của Thiên Chúa- là Chúa Giêsu Kitô sẽ trở thành nguồn ơn cứu độ mãi mãi cho nhân loại.

“Mọi sự đã hoàn tất !”. Tiếng kêu cuối cùng của Chúa Giêsu trên Thập giá cho thấy Ngài đã chết như một người chiến thắng, mở ra vinh quang sự sống cho tất cả những ai tin và bước theo Ngài. Thánh Gioan Thánh Giá quả quyết: “Chính trong lúc cùng cực nhất, Chúa Kitô đã hoàn tất công trình kỳ diệu…Công trình kỳ diệu ấy chính là sự hòa giải và kết hiệp nhân loại với Thiên Chúa bằng ơn thánh”
[1]. Thật vậy, cái làm cho chúng ta nên cao cả không hệ tại sự kiện chúng ta là gì, mà hệ tại ơn thánh Ngài ban cho ta mà thôi.

Chúa Giêsu đã hoàn tất mọi sự theo ý muốn của Chúa Cha trong kế hoạch cứu chuộc nhân loại. Ngài đã làm tất cả những gì cần phải làm của một trái tim yêu thương đến tận cùng. Ngài đã hoàn tất để chúng ta bước vào sự khởi đầu của một đời sống mới. Tuy nhiên vẫn còn đó các linh hồn xa lạc đường lối Chúa, những con người chối bỏ Chúa, bắt bớ Hội Thánh. Khi có ai đó xuyên tạc làm mất thanh danh lẫn nhau thì vẫn còn đó đồi Canvê loan máu; mỗi tội phạm, mỗi chai lì trong tật xấu, cố chấp, uốn cong ý Chúa thành ý mình thì vẫn còn đó dấu đinh gắn chặt thân thể Người trên gỗ giá...

“Mọi sự đã hoàn tất !”. Tình yêu tột độ của Chúa Giêsu đã hoàn tất trên thánh giá thôi thúc chúng ta đón nhận và thực hành đời mình bằng niềm vui và hy vọng giữa những khổ đau, buồn phiền... như Ngài và trong Ngài. Chúng ta sống được điều này, nếu biết nhìn ra trong mọi đau khổ của bản thân và tha nhân có bóng dáng đau khổ của Chúa Giêsu. Mỗi khi gặp đau khổ, thử thách, hiểu lầm, trái ý ...., chúng ta không thể xua đuổi và tránh né, nhưng tiếp nhận mọi sự trong tình yêu và với tình yêu như thể chúng ta đang đón Chúa Giêsu. Khi chúng ta sống ích kỷ, tầm thường, lười biếng ...là chúng ta đang gián tiếp làm cho thánh giá nơi cộng đoàn, cho người khác thêm nặng nề. Khi mỗi người quá đề cao mình, sống chủ nghĩa cá nhân...điều này cũng không thể nào giúp ta sống thanh thoát để hoàn tất đời mình theo gương Đức Giêsu trên thánh giá. Để đạt đến sự thanh thoát đòi hỏi chúng ta phải luyện tập thường xuyên bằng cầu nguyện, chiêm ngắm Đức Kitô trên thánh giá, liên lỉ kết hợp với Người. Có như thế tâm hồn, môi miệng chúng ta mới đầy tràn yêu thương dành cho Chúa và tha nhân. Nếu có sự bình an, thanh thoát thực sự chúng ta mới có khả năng đáp ứng những gì Thiên Chúa đòi hỏi trong giây phút hiện tại của mỗi người. Thực hiện được những đòi hỏi cao cả này, tâm hồn chúng ta mới thật sự thanh thản, mọi đau thương sẽ được lấp đầy bằng hương vị ngọt ngào của tình yêu, nhờ vậy sức sống mới từ nơi Chúa mới có khả năng lan tỏa nơi cuộc sống đời thường.“Khi nêu cao giá trị của mỗi đau khổ như thể chúng là một trong vô số khuôn mặt của Chúa Giêsu chịu đóng đinh và khi kết hiệp những đau khổ ấy với đau khổ của Ngài, chúng ta mới bước vào sức năng động của đau khổ-yêu thương, để tham dự vào ánh sáng, sức mạnh, an bình của Chúa, và tìm lại được trong chúng ta một sự hiện diện mới mẻ và sung mãn hơn của Thiên Chúa”.
[2]

Thánh Phaolô đã có kinh nghiệm độc đáo về đau khổ: “Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh” (Cl 1, 24). Còn  Đức cha Lambert de la Motte đấng sáng lập dòng Mến thánh Giá đã cảm nhiệm thế này, “Người Kitô hữu nào không chịu đau khổ thì chỉ có cái vỏ của lòng đạo đức” (Đc. Lambert de la Motte)

Chúa Giêsu đã chết trên Thập giá, đã được chôn vùi và sống lại vinh quang để cho con người hiểu rằng: Thập giá mà mọi người đang vác trong đời mình: không phải thập giá của hận thù, chia rẻ, chống đối, đày đọa và giết chết nhưng là Thập giá của tình yêu. Không phải Thập giá của tên tử tội bị ruồng bỏ, bị kết án trong cô đơn, nhục nhã ...nhưng là Thập giá của người công chính, người yêu Chúa và cảm nhận được Chúa yêu. Đó là Thập giá của niềm vui và hạnh phúc, thập giá của tin yêu, hy vọng, vì được hiến thân cho người mình yêu. Chúa Kitô chịu đóng đinh là niềm hy vọng của tất cả loài người, là đối tượng duy nhất của lòng trí những người nữ tu Mến Thánh Giá “Bởi vì, nếu chúng ta chịu đau khổ với Chúa Kitô, chúng ta cũng sẽ được chứa chan niềm an vui của Ngài” (2Cr 1, 5).
Như thế, khi Mọi sự đã hoàn tất và trao ban Thần Khí, Đức Giêsu đã mang lại hy vọng cho chúng ta, bao đau khổ của Chúa Giêsu đã chấm dứt, bây giờ Ngài sẵn sàng bước vào cái chết để mang ơn cứu độ. Chúng ta được thông phần với Ngài để mang ơn cứu độ cho con người trong thế giới hôm nay. Chúng ta sống đời thánh hiến là tiếp nối sứ mạng cứu thế của Đức Kitô và hoàn tất những gì còn thiếu nơi thân thể Người là Hội Thánh: qua lời kinh chuyển cầu, đặc biệt bằng tinh thần khổ chế và đời sống chứng nhân phục vụ nơi đời sống chung. Cụ thể là chu toàn mọi bổn phận với lòng yêu mến, với tinh thần trách nhiệm. Và luôn nhận thức mình thuộc về gia đình của Chúa, Gia đình được Chúa qui tụ là Cộng đoàn mà mình đang là thành viên.
Vậy thì còn gì quý giá hơn những gì chúng ta đang có ? Đây phải là niềm vui, niềm vinh dự lớn lao nhất của đời sống chúng ta trong hiện tại. Xin Đức Giêsu tiếp tục ban Thần Khí là trao ban sự sống mới cho chúng ta- để mỗi người được ơn biến đổi. Sự sống mới sẽ được hoàn tất nhờ hiến tế tự nguyện của mỗi chúng ta cùng với Đức Giêsu Kitô mỗi ngày.

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu yêu mến, Chúa đã thưa với Chúa Cha“Mọi sự đã hoàn tất”, không để diễn tả sự đau đớn tột cùng của người thất bại, người tội lỗi mất hết hy vọng, nhưng là lời cầu nguyện của người Con thảo hiếu- thân thưa với Cha về tình yêu tự hiến mà Con dành cho Cha và nhân loại. Con đã hoàn tất ý định cứu độ Cha dành cho loài người. Từ đây mầu nhiệm khổ nạn đã khép lại và mở lối vào mầu nhiệm giải thoát loài người qua cái chết sẽ được thực hiện trong sự phục sinh.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hoàn tất hy tế Thập Giá nhưng Chúa không rời khỏi thập giá, Ngài tiếp tục hiến tế mỗi ngày qua Thánh lễ và qua hoạt động của Hội thánh. Chúa mời gọi chúng con vác Thập giá mình mà bước theo Ngài, không phải Thập Giá của hận thù, ghen ghét, ích kỷ mà là Thập Giá của Tình Yêu và phục vụ. Xin cho con cảm nghiệm nơi Thập Giá niềm vui và ân phúc, vì đã hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa và anh chị em đồng loại. Xin giúp chúng con biết rao giảng về tình yêu của Đấng Chịu Đóng Đinh, không phải bằng lời nói suông, nhưng bằng chứng tá, bằng khổ chế hy sinh, bằng trái tim tràn đầy tình yêu nơi đời sống chung cộng đoàn và nơi sứ vụ. Xin cho chúng con biết hoàn toàn tín thác vào Chúa, biết sẵn sàng đón nhận những điều không vừa ý xảy ra trong đời sống như chút hy sinh làm của lễ dâng Chúa, đón nhận những đau khổ của phận người trong sự kết hợp với những thương tích của Chúa trên đường Thánh Giá - nhờ đó chúng con mới cảm nhận được niềm vui trong Ngài và cùng với Ngài con luôn thân thưa với Chúa Cha :“Lạy Cha, con xin phó thác mọi sự  trong tay Cha”.  Amen

Thực hành: Thực hiện một vài hy sinh, cố gắng thể hiện tinh thần thuộc về của mình nơi đời sống cộng đoàn.

----------------------
[1] Gioan Thánh Giá, Salita del Monte Carmelo, in: Opere, Roma, 1979, pp. 92-93.
[2]
 Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, Chứng nhân hy vọng, 2000, tr. 152.


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây