Suy Niệm Kinh Mân Côi cầu nguyện cho Thượng Hội đồng

Thứ bảy - 30/09/2023 22:23 270 0
 


SUY NIỆM KINH MÂN CÔI CẦU NGUYỆN CHO THƯỢNG HỘI ĐỒNG

Kính thưa cộng đoàn,

“Không có cầu nguyện sẽ không có Thượng Hội đồng”[1] . Cầu nguyện được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm diễn tả chiều kích đa dạng của đời sống hiệp hành của Giáo hội. Chúng ta dành thời gian để cầu nguyện cho Thượng Hội đồng bằng những suy niệm ngắn về những Mầu Nhiệm của Kinh Mân Côi. Mẹ Maria có mặt trong nhà Tiệc ly cùng với “các anh em của Đức Giêsu” (Cv1,14). Ngay từ buổi đầu, Mẹ Maria đã thi hành chức vụ làm “Thân mẫu của Hội thánh”: hoạt động của Mẹ đã giúp cho các tông đồ duy trì sự đoàn kết, được  thánh Luca trình bày như là “đồng tâm hiệp ý”. Nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin cho các tham dự viên Thượng Hội đồng và toàn thể dân Chúa lắng nghe tiếng của Chúa Thánh Thần để trong tình hiệp thông mọi người nên nhân chứng sống động và thu hút giúp thế giới nhận ra nét mới mẻ của Tin Mừng trong thời đại hôm nay.
 
________________________
 
MẦU NHIỆM VUI

Thứ nhất: Thiên thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai

“Chúa Thánh Thần sẽ đến trên Bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Bà, vì thế Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.”(Lc 1,28.35)
Chúng ta dâng chục kinh này, xin Mẹ Maria cầu cùng Thiên Chúa Cha ban muôn phúc lành để trong Chúa Thánh Thần, Ngài củng cố mọi thành phần dân Chúa trong sự hiệp thông, hướng dẫn Hội Thánh đến sự thật toàn vẹn và không ngừng soi sáng cho những người tham dự Thượng Hội đồng.

Thứ Hai: Đức Đà đi viếng Bà Thánh Isave.

“Em được chúc phúc hơn moi người phu nữ, và người con mà em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được mẹ Thiên Chúa đến với tôi? Vì này, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì hài nhi trong dạ tôi nhảy mừng”(Lc 1,43-44)
Chúng ta dâng chục kinh này cùng với Mẹ Maria cảm tạ Thiên Chúa về sự kiện lớn  lao mà Hội Thánh đang thi hành là việc qui tụ của Thượng Hội đồng. Xin Chúa Thánh Thần hoạt động và dùng mọi tài năng, sức lực Chúa ban cho các tham dự viên để thắp lên ngọn lửa mới, phục hồi sức sống mà Giáo Hội đâu đó có thể đang bị lụi tàn vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà tận tâm phục vụ anh chị em chúng ta gặp gỡ mỗi ngày.

Thứ Ba: Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu trong hang đá

Thiên Thần nói: “Đừng sợ! Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là Tin Mừng cho toàn dân. Hôm nay vị Cứu Chúa là Đức Kitô đã sinh ra cho anh em trong thành Đavít.( Lc 2,11)
Chúng ta dâng chục kinh này, xin Mẹ dạy chúng ta biết sống tinh thần khó nghèo, không coi tiền của như mục đích của đời mình, nhưng chỉ xử dụng tiền của vật chất như là phương tiện để phục vụ sự sống, làm việc bác ái và tôn danh Chúa. Xin ngọn lửa mới mà Thượng Hội đồng nhận lãnh từ Ngôi Lời Thiên Chúa góp phần xua tan những xung đột, bất an, đau khổ do chiến tranh hận thù đã để lại con người trong xã hội hiện tại.

Thứ Tư: Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong đền Thánh

Cha mẹ Hài Nhi kinh ngạc vì các điều nói về Ngài. Đoạn Simêông chúc lành cho ông bà, rồi nói cùng Maria mẹ Ngài: “Con trẻ này sẽ nên cớ cho nhiều người vấp ngã và nhiều người chỗi dậy, làm dấu cho nhiều người chống đốí, hầu ý nghĩ nhiều tâm hồn phát lộ ra. Riêng tâm hồn Bà. Một mũi gươm sẽ đâm thâu qua. Lễ xong ông bà trở về NaZarét, còn Hai Nhi lớn dần, dũng mãnh, đầy khôn ngoan và ân sủng Thiên Chúa. (Lc 2,34- 40)
Chúng ta dâng chục kinh này cầu xin cho Thượng Hội đồng đón nhận Ơn Khôn ngoan của Đấng Thượng Trí để các ngài thấu hiểu được ý Chúa, Xin Chúa hãy thực hiện những gì con người cho là không thể, nhưng đối với Chúa thì tất cả đều có thể.

Thứ Năm: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong Đền thánh.

Thấy Ngài, ông bà ngạc nhiên, Mẹ Ngài hỏi: ” Này con, tại sao con làm thế? Này cha con và mẹ phải đau khổ tìm con!” Nhưng Ngài đáp: “Tại sao tìm con: Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của cha con sao: “Nhưng ông bà không hiểu lời Ngài nói.”(Lc 2,41-50)
Chúng ta dâng chục kinh này, xin Mẹ đoái thương nhìn đến thế giới, đặc biệt là giới trẻ đang dửng dưng với niềm tin vào Thiên Chúa. Xin Mẹ dạy chúng ta thành tâm hoán cải vì đời sống thiếu tình huynh đệ, bác ái giữa những người tin vào Chúa cũng là một trong những cái cớ khiến người khác không cảm nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa giữa cuộc sống hôm nay.
 
_______________________
 
MẦU NHIỆM SỰ SÁNG

Thứ nhất: Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan

Khi Đức Giêsu chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì kìa các  tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và kìa có tiếng từ trời phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.” (Mt 3,16-17)
Qua biến cố Chúa chịu phép rửa tại sông Giođan, Chúa dạy cho chúng con biết Chúa muốn tự hiến thân mình để muôn người được ơn cứu độ. Xin cho chúng con và toàn thể Hội Thánh trung thành với Lời Chúa và biết phân định ý muốn của Ngài trong cuộc sống mỗi ngày.

Thứ hai: Chúa Giêsu làm phép lạ tại tiệc cưới Cana

Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giêsu. Đức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự.(Ga 2,1-2)
Chúng ta dâng chục kinh này, xin Mẹ đoái thương nhìn đến thế giới đang mất dần vị nồng ấm của rượu tình yêu, thiếu vắng Thiên Chúa trong cuộc đời cũng như trong mọi tương quan xã hội. Xin Mẹ cầu cùng Chúa ban cho chúng ta và Thượng Hội đồng thứ rượu mới để sống trong yêu thương và quan tâm đến nhau, giải thoát nhân loại khỏi hiểm nguy của chia rẻ, xung đột và bất đồng.

Thứ ba: Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối

Sau khi ông Gioan bị nộp, Đức Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa.
Người nói: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”(Mc 1,14-15)
Chúng ta dâng chục kinh này, xin Mẹ đoái thương nhìn đến thế giới, nhìn đến những người đang đau khổ vì chiến tranh, thất nghiệp, nghèo đói bệnh tật...Mẹ quan tâm, lắng nghe và âm thầm ghi nhớ trong lòng những điều Chúa dạy, và can thiệp vào đời sống của con người để thân thưa, chuyển cầu cho họ. Mẹ hiệp thông với Con mẹ trong sứ vụ. Xin đồng hành với Thượng Hội đồng để mỗi người được khơi dậy những ước mơ và quyết tâm thực hiện thánh Ý Chúa.  

Thứ tư: Chúa Giêsu biến hình trên núi

 “Từ đám mây có tiếng phán rằng: Đây là con Ta, Người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người ” ( Lc 9,35-36)
Cùng với Mẹ Maria, chúng ta xin Chúa cho mỗi người biết chăm chỉ học hỏi, lắng nghe Lời Chúa và cảm nghiệm được ơn Chúa trong những cuộc biến hình mà Chúa gởi đến trong đời sống ngang qua tình yêu thương, săn sóc và giúp đỡ tận tình của anh chị em xung quanh. Xin cho Lời Chúa luôn là Kim chỉ nam hướng dẫn chúng con đặc biệt là Thượng Hội đồng, biết nhận ra những dấu chỉ của thời đại để vâng theo ý Chúa trong mọi sự.

Thứ năm: Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể

Trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: “Đây là Mình Thầy, hiến dâng vì anh em; anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy.” Cũng thế, sau bữa ăn, Người cầm lấy chén rượu và nói: “Chén này là Giao Ước Mới, lập bằng Máu Thầy; mỗi khi uống, anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy.” (1Cr 11,23-25)
Cùng với Mẹ Maria, chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta luôn say yêu Chúa Giêsu Thánh Thể và biết chuẩn bị tâm hồn thật xứng đáng để đón rước Người mỗi ngày. Xin cho Thượng Hội đồng được Thánh Thể Chúa dưỡng nuôi mang lại hoa trái hợp nhất dồi dào cho đời sống của Hội Thánh và cho công cuộc loan báo Tin Mừng trong thế giới hôm nay.
 
_________________________
 
MẦU NHIỆM THƯƠNG

Thứ Nhất: Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu

Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.” (Mt 26,37-39)
Chúng ta dâng chục kinh này cùng với Mẹ Maria, xin cho chúng ta và toàn thể Hội Thánh biết hoán cải về những tội lỗi đã gây ra bất hòa, chia sẻ, làm tổn thương nhau trong gia đình, cộng đoàn mà quay về với Chúa. Đặc biệt cho những ai đang làm công tác điều hành cộng đoàn, đoàn thể đừng bao giờ theo ý riêng mình để cùng nhau tham gia xây dựng tình huynh đệ bằng tinh thần Hiệp Hành, Hiệp Thông.

Thứ hai: Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn.

"Bấy giờ, tổng trấn phóng thích tên Ba-ra-ba cho họ, còn Đức Giê-su, thì ông truyền đánh đòn" (Mt 27,26a)
Chúng ta dâng chục kinh này cùng với Mẹ Maria, tạ ơn Chúa Giêsu đã chấp nhận bị đòn roi vì tội lỗi nhân loại. Xin cho chúng ta biết hy sinh hãm mình và chấp nhận những đau khổ, buồn phiền khi gặp trái ý, dám từ bỏ ý riêng để xây dựng tình hiệp nhất trong gia đình, cộng đoàn... vì tình yêu, tình yêu sẽ làm cho đau khổ được thánh hóa. Nhờ đó có thể bày tỏ cho mọi người biết lòng thương xót vô biên của Chúa Cha. Cùng xin Thiên Chúa gìn giữ chúng ta luôn hiệp thông với Ngài và với mọi người chung quanh.

Thứ ba: Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai.

Chúng lột áo Người ra, khoác cho Người một tấm áo choàng đỏ, rồi kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người...” ( (Mt 27,28)
Chúng ta dâng chục kinh này cùng với Mẹ Maria, xin cho chúng ta biết chịu sỉ nhục, hoặc bị hiểu lầm mà vẫn đối xử bác ái, khiêm nhu với mọi người. Đặc biệt, Xin vì cuộc khổ nạn của Đức Kitô giúp mọi Kitô hữu, đặc biệt là Thượng Hội đồng, biết nhận ra những khiếm khuyết trong việc sống và loan báo Tin Mừng để thực sự hoán cải và canh tân để mang lại lợi ích thiêng liêng cho các linh hồn.

Thứ bốn: Đức Chúa Giêsu vác Thánh Giá.

“Vậy họ điệu Ðức Giêsu đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha”(Ga 19, 16-17)
Chúng ta dâng chục kinh này xin Mẹ Maria cùng đồng hành với chúng ta và Thượng Hội đồng trong những ngày này. Xin cho mọi thành phần dân Chúa cảm nhận được tình yêu mà Đức Giêsu đã trao hiến cho mỗi người, để sống trọn chữ Yêu bằng niềm tin tưởng phó thác mà đủ sức mạnh đón nhận thập giá hằng ngày. Và hãy cầu nguyện theo cách của Thánh nữ Bernadette: “Con không xin thoát khỏi khổ đau, nhưng xin Ngài đừng bỏ mặc con trong lúc khổ đau”

Thứ năm: Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh Giá.

Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: “Tôi khát!” Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. Nhắp xong, Đức Giêsu nói: “Thế là đã hoàn tất!” Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.
Chúng ta được mời gọi cùng với Mẹ Maria đứng dưới chân Thập giá. Cùng với Mẹ khẩn cầu cùng Chúa ban phúc lành cho toàn thể Hội Thánh, để mỗi người luôn hướng tâm trí lên Thiên Chúa, để trong Chúa Thánh Thần, Ngài củng cố chúng ta trong sự hiệp thông, hướng dẫn chúng ta đến sự thật toàn vẹn và không ngừng soi sáng cho những người tham dự Thượng Hội đồng.
 
­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­_____________________
 
MẦU NHIỆM MỪNG

Thứ Nhất : Đức Giêsu sống lại.

"Xin các bà về nói với môn đệ Người và ông Phê-rô rằng Người sẽ đến Ga-li-lê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người như Người đã nói với các ông.” (Mc16, 7)
Lạy Mẹ mến yêu, giây phút này chúng con hướng về Thượng Hội đồng với niềm vui, bình an và hy vọng. Xin Đấng Phục Sinh và Mẹ hãy đến hiện diện trong Thượng Hội đồng - ban phúc lành, nối kết tất cả trong tình yêu Hiệp Thông, Hiệp Nhất hầu xây dựng và lan tỏa tình huynh đệ mới cho mọi người trong nhân loại.


Thứ Hai : Chúa Giê-su lên trời

“Thầy đi để dọn chỗ cho các con”(Ga 14, 2)
Lạy Mẹ Mến yêu, Chúa Giêsu đã sinh ra làm người để nhân loại chúng con được làm con Thiên Chúa. Chúa đã chết cho tội lỗi chúng con, Chúa đã sống lại vì chúng con, và Chúa lên trời dọn chỗ cho chúng con được về trời với Người. Chúng con xin Mẹ giúp chúng con luôn sống trong tin tưởng, phó thác, thực thi và bày tỏ cho mọi người biết lòng thương xót vô biên của Chúa Cha, để họ nhận biết và tin nhận Thiên Chúa là Đấng cứu độ duy nhất hôm qua, hôm nay và mãi mãi.


Thứ Ba: Chúa Thánh Thần hiện xuống

“Hãy ở lại trong thành cho tới khi Thánh Thần đến”(Lc 24, 49)
Lạy Mẹ mến yêu, Mẹ đã cùng các Tông đồ chờ đợi Chúa Thánh Thần đến nơi nhà tiệc ly ngày xưa thế nào, thì nay xin Mẹ cũng cầu xin Thiên Chúa Cha ban tràn đầy Thánh Linh trên chúng con và Thượng Hội đồng. Lạy Chúa Thánh Thần, xin thêm đức tin, lòng yêu mến để con cố gắng nên giống Chúa Giêsu mỗi ngày; Và mặc cho chúng con tinh thần Hiệp nhất, Hiệp thông, Tham gia cùng nhau trong mọi hoạt động sống và loan báo Tin Mừng giữa cuộc đời hôm nay.


Thứ Bốn. Chúa Rước Mẹ Về Trời

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi.”(Lc 1, 46-47)
Lạy Mẹ mến yêu, Mẹ được cất nhắc lên trời vì đã sống một đời “ Xin Vâng” trong tin yêu, phó thác, khiêm nhường. Chúng con nhớ đến Thượng Hội đồng, những người có vai trò quan trọng trong Giáo Hội. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa thương nâng đỡ, ban sức khỏe và muôn ơn lành để những trao đổi, đóng góp, chia sẻ của quý vị mang lại cho Hội Thánh Chúa một luồng gió mới, luồng gió của Tình yêu, Hiệp Thông, Hiệp Nhất, cùng nhau xây dựng Nước Thiên Chúa ngay trên trần gian này. 


Thứ Năm: Chúa Ân Thưởng Nước Trời Cho Mẹ

“Thầy nói thật cho anh em biết, phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Thiên Chúa” (Lc 12,8)
Lạy Mẹ mến yêu, Xin cho con biết noi gương Mẹ, tin yêu, kiên nhẫn thi hành kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa nơi cuộc đời mình. Xin giúp con đừng tham lam, tranh dành những triều thiên tình cảm và danh dự trần thế, mà đánh mất triều thiên vĩnh cửu. Xin cho con mạnh dạn tuyên xưng Chúa, và trung thành phục vụ Người qua tha nhân nơi sứ vụ con đang thi hành.  Đặc biệt, giúp cho Thượng Hội đồng nhận ra những dấu chỉ của thời đại, để khi vâng theo ý Chúa trong mọi sự sẽ mang lại hoa trái hợp nhất dồi dào cho đời sống của Hội Thánh và cho công cuộc loan báo Tin Mừng.

[1](Đức Thánh Cha Phanxicô, Ý cầu nguyện tháng 10. 2022)

 

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây