“Đức Giêsu Kitô đã hạ mình xuống, vâng lời cho đến nỗi phải chết, và chết trên cây thập tự” (Pl 2,8)

Thứ năm - 03/11/2022 09:54 1.248 0
 

“Đức Giêsu Kitô đã hạ mình xuống,
vâng lời cho đến nỗi phải chết,
và chết trên cây thập tự” (Pl 2,8)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Cha từ ái, Con xin tôn thờ - yêu mến - chúc tụng ngợi khen Ba Ngôi ngay từ sớm mai này.
Cám ơn Cha đã trao ban cho chúng con thời gian của ngày mới để tiếp tục chiêm ngắm Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh nhờ đó sẽ thêm hiểu biết, yêu mến và hiến thân cho Ngài trong từng ngày sống của chúng con,
 
Lạy Chúa Giêsu, chiêm ngắm Chúa trên thánh giá, con hiểu được phần nào tình Chúa yêu nhân loại và từng người trong chúng con. Vì yêu mà Chúa chịu bao khổ nhục của đời người, chấp nhận thập giá để biểu lộ tình yêu lớn nhất dành cho Chúa Cha và nhân loại tội lỗi. Đời con cũng có nhiều thập giá: là những giờ phút tâm hồn khô khan chán nản, là bổn phận vất vả, sức khỏe suy nhược, thất bại trong công tác; thánh giá còn là những va chạm trong đời sống chung, hiểu lầm, trái ý…con không thể chối từ những thập giá ấy nhưng vui lòng chấp nhận, vì đó là những điều hiển nhiên trong phận người và con tin rằng: con đường thập giá không phải là đường cùng, ngỏ cụt nhưng mở ra một chân trời mới.Thập giá nặng nề, đau khổ nhưng mang lại cho cuộc sống sự đổi mới. Chúa dạy con muốn đến sự sống, phải bắt đầu khởi hành từ thập giá. Xin Chúa giúp con luôn tin tưởng nơi thánh giá Chúa, xin giúp con can đảm nhận lấy những thánh giá trong cuộc đời, biến những khó khăn thành cơ hội giúp mình thăng tiến trong đời sống thiêng liêng và nhân bản để trở nên giống Chúa hơn.Amen.

Suy niệm:

“Đức Giêsu Kitô đã hạ mình xuống, vâng lời cho đến nỗi phải chết, và chết trên cây thập tự” (Pl 2,8)

Không chỉ trong cuộc thương khó Đức Giêsu mới hạ mình xuống. Thực ra, đó là mầu nhiệm căn bản mà Người sống từng giây từng phút. Từ lúc Nhập Thể làm người cho đến những ngày công khai truyền giáo rồi đến lúc lên Giêrusalem vai mang thập giá. Mầu mầu nhiệm tự hạ của Đức Giêsu được chúng ta chiêm ngắm cách rõ nét nơi cái chết đau đớn và ô nhục của Người.

“Hạ mình xuống” theo định nghĩa của từ điển Tiếng Việt (Tự hạ xuống với tư cách thấp kém. Hạ mình làm điều vô liêm sỉ. Tự đặt mình xuống địa vị thấp hơn hoặc chịu nhục để làm việc gì: ông ta không bao giờ hạ mình với ai hạ mình xin xỏ …) Theo định nghĩa này “Hạ mình xuống” mang sắc thái tiêu cực khi chỉ một sự hạ mình xuống trước mặt người khác, khiến mình đánh mất phẩm giá của chính mình. Nhưng đồng thời, động từ này cũng có thể mang sắc thái tích cực khi diễn tả thái độ của con người trước Thiên Chúa, nhất là trong việc cầu nguyện và phụng tự bởi lẽ đó là sự hạ mình trong cái chết ô nhục trên thập giá. “Khi vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội.7 Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài” (Hr 10,5-6). Khi bước vào cuộc thương khó, Người thưa với Chúa Cha: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha” (Lc 22,42).
 
Khi làm theo ý Cha, Chúa Giêsu đã sẵn sàng đón lấy Thập giá,Thập giá của Người cũng chính là thực tại đời sống của mỗi người Kitô hữu chúng ta, chính Ngài đã nói: “Ai muốn theo Thầy hãy từ bỏ chính mình và vác thập giá mình mỗi ngày mà theo Thầy” (Mt 16:24). Như thế, thập giá luôn gắn với đời sống người môn đệ, Thập giá chính là căn tính của người môn đệ, người đi theo Chúa Giêsu. Ai muốn trở thành môn đệ của Đức Kitô mà không muốn vác thập giá của mình thì, Kẻ đó không xứng đáng là người môn đệ của Ngài (x. Lc 14,27).

Con Thiên Chúa được giương cao qua cái chết trên Thập giá để toàn thể nhân loại nhìn lên Ngài với niềm tin sẽ được cứu độ.“Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (Gioan 3:14-15). Đấng được giương cao là Con Thiên Chúa đã được Thiên Chúa hứa ban cho thế gian“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Điều này đã được Thánh Phaolô chia sẻ với anh chị em Corintô nơi thư thứ nhất “Tôi không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài một Giêsu chịu đóng đinh vào thập giá” (1Cr 2,2), để rồi sự sống của Thiên Chúa tỏ hiện trong cuộc sống của vị tông đồ dân ngoại đã được ngài ghi lại trong thư thứ hai gởi cho giáo đoàn Corintô “Tôi mang trong thân mình cuộc tử nạn của Ngài, ngõ hầu sự sống của Chúa Giêsu cũng được tỏ hiện nơi thân xác chết dở của tôi” (2Cr 4,10).

Chúng ta theo gương vị tông đồ dân ngoại, dù ở đâu làm việc gì , xin cho chúng ta luôn biết yêu mến thập giá của đời mình, vì chính nhờ cây thập giá ấy mà chúng ta được liên kết với cuộc khổ nạn, phục sinh của Chúa Giêsu Kitô và trở nên người môn đệ đích thực của Ngài.
 
Xin cho chúng ta cảm nhận cách sâu sắc về mầu nhiệm thập giá, mầu nhiệm thập giá là mầu nhiệm tình yêu cứu độ, để mỗi khi phải đương đầu với những đau khổ của bản thân, từ thể xác cho đến tinh thần, những thất bại trong cuộc sống, những trái ngang của tình cảm và những khủng hoảng làm cho ta thất vọng và muốn buông xuôi bỏ cuộc, thì xin sức mạnh của mầu nhiệm thập giá giúp chúng ta vượt qua tất cả, Chúa Giêsu đã chiến thắng tất cả và ban sức mạnh cho những ai muốn dấn thân theo Ngài. Đức cha Lambert de la Motte
đã khẳng định “Người Kitô hữu nào không chịu đau khổ thì chỉ có cái vỏ của lòng đạo đức”.

Lời nguyện kết:
 
Lạy Chúa Giêsu khi chiêm ngắm Chúa trên thánh giá cho con yêu Chúa nhiều hơn, hôm nay hơn hôm qua. Để nhờ đó con trung tín làm mọi bỏn phận mình bằng tình yêu lớn nhất dành cho Chúa. Vẫn biết rằng còn đó những khổ đau trái ý khi thì hành bổn phận nhưng với tình yêu, nhờ tình yêu thôi thúc con sẽ mau mắn trong tinh thần dấn thân và mạo hiểm, không nhút nhát, né tránh nhưng can đảm vì mang trong mình tinh thần yêu thương, tự hạ để phục vụ theo gương Đức Kitô. Amen

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây