Một kỳ thi, bao điều ước

Thứ tư - 29/03/2023 19:14 990 0

MỘT KỲ THI, BAO ĐIỀU ƯỚC.

Cũng như mỗi chiều Chúa Nhật khác, nó thường được nhận được thông tin của các em, các cháu ở quê . Chúng thường kể về chuyện học hành, kinh lễ của chị em bọn nó, từ đứa học Trung học Cơ sở đến đứa vào lớp 1. Nhưng chiều nay, vừa khởi động máy, trước mắt nó hiện lên nhiều hình ảnh của một giờ thi giáo lý tại quê nhà.  Nó đã nhoẻn miệng cười. Thú thực, đó không phải là cái cười của kẻ đang tìm người thân, cũng chẳng phải là để xem đứa nào biết tạo dáng khi được chụp hình…Nhưng, từ những ánh mắt ngây thơ ấy, lòng nó dậy lên bao ký ức của thời thơ ấu. Vẫn cái khung cảnh thân quen của ngôi thánh đường, nơi in dấu những bước chân của một thời thơ bé, làm lòng nó sáng lên một niềm vui. Và, nó nhớ về những kỳ thi giáo lý với bao điểu ước.

Kỳ thi tại Giáo xứ, nó ước mình sẽ được nằm trong đội tuyển đi thi cấp Giáo Hạt. Ước vậy không phải để được người khác khen giỏi nhưng vì mỗi lần đi thi hạt sẽ qua thị trấn, được một mình ăn một cây kem mà không phải cắn ngang, chia 3 sẻ 4 như ở nhà. Ước đi thi hạt sẽ được thưởng thức ly chè có thêm hương vị vani, mùi thơm hấp dẫn hơn ly chè chỉ có đậu và đường mà thi thoảng nội vẫn nấu cho chị em nó ăn. Ước sẽ đạt giải để có chiếc cặp mới đi học; và được những tấm vải mịn màng từ Ban Giáo Lý Hạt trao tặng để có thêm bộ đồ mới đến trường mà không mất tiền mua sắm của Bố mẹ.

Cũng từ kỳ thi giáo lý cấp Giáo hạt, nó tiếp tục ước mình sẽ lọt vào “top” được tuyển đi thi Giáo Phận. Vì chắc chắn, mỗi dịp đi xa thì nó sẽ được ung dung bước ngồi trên xe 4 bánh, được ngắm nhìn cảnh quan của quê hương. Được đặt chân tới Tòa Giám Mục với biết bao điều ngỡ ngàng, một chút hãnh diện và mọi thứ tưởng chừng như trong mơ. Ước sẽ được gặp người cha chung của Giáo Phận. Muốn một lần được rảo quanh Tu viện của các Souer Dòng Mến Thánh Giá với một niềm ước mong lẫn một chút tò mò…Bao nhiêu điều ước là bấy nhiêu hy vọng.

Thời gian thấm thoắt trôi đi. Cũng đã từ lâu, nó không còn được đón lấy cảm giác từ các cuộc thi giáo lý như thời còn bé. Nhưng, những kỷ niệm của một thời cùng mấy đứa bạn trong xóm ôn thi dưới bóng cây vào mỗi trưa hè, có khi được học dưới ánh trăng đêm hè của một gia đình gần nhà xứ, những buổi học có thưởng có phạt, ăn kẹo cũng có mà ăn roi cũng không thiếu; những giờ thi giáo lý đủ các hình thức, từ  vấn đáp đến thi viết …tất cả là kỷ niệm và là dưỡng chất để nó được lớn lên mỗi ngày. Nay, khi nhìn những ánh mắt của các sĩ tử đang nghiêm túc trong khi làm bài thi của mình, có một chút gì đó làm nó khó diễn tả nên lời, lòng nó vui vui. Tạ ơn Chúa, dẫu cho cuộc sống có nhiều đổi thay, xã hội đang bị cuốn hút vào những trào lưu tục hóa…người ta đang đi tìm một cái gì khác ngoài Thiên Chúa nhưng đi mãi, đi mãi họ vẫn không thể tìm vì chỉ có Chúa  nhưng ít nhất nền giáo lý vẫn đang được ưu tiên hàng đầu trong đời sống của người tín hữu kitô ở nhiều nơi.  

Cuộc sống là những ngày nối tiếp và không ngừng chuyển động. Cuộc sống luôn đan xen thành công lẫn thất bại…Dẫu biết rằng, những ngày mà Giáo phận Vinh đối diện với sự việc Hồ Hữu Hòa vẫn chưa xa. Tiếp tới nơi Giáo Phận Kontum, việc cử hành các nghi thức Phụng Vụ vẫn đang bị áp đảo, nhiều Giáo Phận tại các châu lục cũng chưa được toàn quyền tự do tín ngưỡng, nhiều giáo dân đang bị bách hại ở khắp nơi. Phải chăng, hơn bao giờ hết, mỗi nơi mỗi thời người tín hữu kitô luôn được mời gọi sống và thể hiện niềm tin của mình. Quả thực, Giáo Hội được sinh ra, lớn lên và tăng trưởng trong nước mắt lẫn máu…Hy vọng, niềm tin sẽ tạo nên sức mạnh và nghị lực. Chân lý, sự  thiện luôn chiến thắng  cái ác ngay trong cuộc sống này.

Thiết nghĩ, mong ước  con em mình mỗi ngày được lớn lên trong đời sống đức tin, trưởng thành trong việc sống đạo là ước muốn không chỉ riêng ai. Với nó, nó ước mong mỗi ngày và từng ngày, đời sống đức tin nơi các thế hệ tiếp nối vẫn không ngừng lớn lên, tăng trưởng trong ơn thánh Chúa. Ước gì mỗi Giáo xứ, giáo Phận, từng gia đình luôn chọn việc giáo dục con em mình làm ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống. Bởi đó là tài sản quý giá nhất cho đời sống đạo của thế hệ hôm nay và ngày mai.


 



Tác giả bài viết: Nt. Têrêxa Thanh Hữu

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây