Tưởng niệm Đức cha Lambert de la Motte Đấng sáng lập dòng Mến Thánh Giá - 15.06.2023

Thứ ba - 06/06/2023 08:20 1.030 0

Tưởng niệm Đức cha Lambert de la Motte Đấng sáng lập dòng Mến Thánh Giá -
15.06.2023
 
I. LỜI DẪN:

Kính thưa cộng đoàn,
Nhắc tới một số người nổi tiếng trên thế giới, người ta sẽ kể tên tỷ phú Bill Gates; Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Mẹ Têrêxa Calcutta,
Ariana Grande -  nữ ngôi sao ca nhạc nổi tiếng của Hollywood.., Nhưng nếu nhắc tới vị thừa sai hải ngoại vùng Á Châu có lẽ phải kể đến Đức cha Pierre Lambert de La Motte “Mặc dầu lịch sử tôn giáo Pháp hầu như không để ý tới ngài, cả con người của Đức Cha Lambert de la Motte thuộc về “Thế kỷ vĩ đại của các tâm hồn”, thế kỷ XVII của Pháp, đã được mệnh danh là “Thế kỷ các Thánh”[1]. Bởi thế, không lạ gì mà nữ sử gia Buzelin sau một khoảng thời gian dài nghiên cứu về các nhà thừa sai hải ngoại đã cho ra đời cuốn sách: “Người Cha bị lãng quên của công cuộc truyền giáo hiện đại”[1]. Thế nhưng, trong cuộc đời truyền giáo, với vai trò là Giám mục, theo định hướng và mục đích của Tòa thánh, Đức cha Pierre Lambert de la Motte là ông tổ thiết lập Hàng giáo sĩ bản xứ Việt Nam, ngài đã truyền chức cho 15 linh mục Việt Nam, gồm 11 người Đàng Ngoài và 4 vị Đàng Trong. Và là Đấng sáng lập dòng Mến Thánh Giá.
Chúng ta, những đứa con tinh thần của Đức cha Pierre Lambert de la Motte đang cảm thấy vui và hãnh diện, đặc biệt trong bối cảnh Giáo hội Việt Nam đang tiến hành Hồ sơ xin phong thánh cho hai Giám mục tiên khởi của Giáo hội Việt Nam: François Pallu và Pierre Lambert de la Motte.
Cùng với chị em trong đại gia đình Mến Thánh Giá chúng ta cử hành ngày giỗ của Lambert de la Motte. Có lẽ chúng ta cũng đã từng lãng quên ngài cách nào đó trong lịch sử Hội dòng và nơi cuộc sống mỗi người. Giờ này, chúng ta dành những phút thiêng liêng này để tưởng nhớ người cha kính yêu; bày tỏ lòng hiếu kính, tri ân và ôn lại những lời nhắn nhủ đầy tâm huyết ngài dành cho các nữ tu mến thánh giá tiên khởi cũng là lời dạy dỗ đối với chúng ta hôm nay. Ngày giỗ của Đức Cha Lambert chúng ta không dừng lại ở tình cảm thương nhớ, cầu nguyện nhưng phải là dịp để chúng ta tiếp tục khám phá những kinh nghiệm thiêng liêng mà đức Cha đã sống, đã trải qua, giúp ngài xây dựng bản thân, con đường nên thánh mà ngài đã thực hiện và để lại nơi Linh đạo Mến Thánh Giá, Chiêm niệm – khổ chế – tông đồ của linh đạo Đức Cha Lambert. Đều này được thôi thúc bởi tình yêu dành cho Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh trong sự hiến dâng trọn vẹn để nên đồng hình đồng dạng với Người.
Trước di ảnh Đức Cha Lambert, chúng ta cùng mặc niệm - bày tỏ hiếu kính, tri ân đối với ngài.
( Thinh lặng giây lát)

Người dẫn: Để bắt đầu chương trình, Kính mời cộng đoàn đứng.
Làm dấu thánh giá : Hát kinh Chúa Thánh Thần
 
II. NIỆM HƯƠNG TRƯỚC DI ẢNH ĐẤNG SÁNG LẬP DÒNG

Kính thưa đức cha Lambert- Đấng sáng lập dòng Mến Thánh Giá
Kế thừa gia sản liêng liêng của đức cha, gia đình Mến Thánh Giá chúng con mạnh dạn bước theo những canh tân của Giáo Hội, những nhu cầu của Xã Hội, “đi ra” những chỗ nước sâu, những vùng ngoại biên của Giáo Hội và xã hội để thực hiện ước mơ mà cha đã muốn các nữ tu bản xứ thi hành là: an ủi, chăm sóc, giáo dục, thăng tiến những con người bị bỏ rơi trong những hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống qua dòng thời gian. Vì thế, Hội dòng mà Cha thành lập luôn phát triển với sức sống trẻ trung và đầy năng động. Sự có mặt của Dòng Mến Thánh Giá dọc theo chiều dài hình chữ S, và cả ở nước ngoài với con số nhân sự phong phú, những thành quả đạt được trong sứ vụ được ghi nhận tốt đẹp về mặt Giáo Hội và xã hội. Chúng con thật xúc động, tưởng nghĩ về công lao to lớn và tinh thần độc đáo tràn đầy tình Chúa, tình người của cha. Một người Châu Âu lại rất thành công trong lãnh vực giáo dục đức tin, phục vụ xã hội của người Châu Á. Hiểu rõ tâm lý và tương quan của người Á Châu cách phong phú lạ thường và mạnh dạn lập: Dòng Mến Thánh Giá với Đặc Sủng rất phù hợp với người nữ Á Châu. Đây là kết quả của đời sống chiêm niệm, khổ hạnh và lắng nghe Thần Khí của đức cha. Chúng con hết tạ ơn Thiên Chúa Ba Ngôi và tri ân cha.
Nén hương này chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa đã thương quan phòng cho chúng con:
  • Được sinh ra trong sự quan phòng diệu kỳ của Thiên Chúa.
  • Được mời gọi và được chọn sống đời thánh hiến dưới bóng cờ Thánh giá mà đức cha Lambert là vị hướng đạo tài tình.
  • Được Chúa ban muôn phúc lành để dù lịch sử Hội dòng có nhiều thăng trầm thử thách nhưng vẫn giữ được bản chất, được tồn tại và phát triển đến hôm nay.
( Mời 3 chị cao niên niệm hương hoặc chị Tổng, các chị Cố vấn )-  Nhạc không lời
Chúng con thành kính tưởng nhớ đức Cha trong tâm tình tri ân, thảo hiếu :
  • Cha đã vâng theo hướng dẫn của Thần Khí để khai sinh Hội dòng Mến Thánh Giá Đàng Trong – Tiền thân của Hội dòng MTG Qui Nhơn trên phần đất Miền Trung thân thương này.
  • Cha để lại cho chúng con một di sản tinh thần cao quý là Linh Đạo Mến Thánh Giá.
  • Cha đã say mê, sống và thực hành tinh thần yêu mến dành cho Đức Kitô Chịu Đóng Đinh để tiếp tục hy sinh cho anh chị em đồng loại và mời gọi chúng con tiếp bước để Thiên Chúa dùng đời dâng hiến của mỗi người mà mang ơn cứu rỗi cho con người trong thế giới hôm nay.
  • Đời sống và sức phát triển kỳ lạ của Dòng Mến Thánh Giá trong lòng Giáo Hội Việt Nam và trên thế giới suốt dòng lịch sử đầy thử thách, là dấu chứng cụ thể cha là đấng đáng kính, cha rất có thần thế trước mặt Thiên Chúa trong lời cầu nguyện cho đoàn con cái của cha nơi trần thế,
Xin Cha tiếp tục cầu cùng Chúa cho từng thành viên trong Giáo Hội Việt Nam, cho đại gia đình Mến Thánh Giá, Hội dòng chúng con, các hội viên Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại thế, giúp mỗi người trong phận vụ của mình luôn trung kiên sống đức ái hoàn hảo với tinh thần: chiêm niệm, khổ chế, tông đồ theo gương Cha mà tiếp tục mang ơn cứu độ cho con người trong thế giới hôm nay.
( Mời mỗi chị em ½ số người dâng hoa và phần còn lại dâng hương)

Trong khi niệm hương mở nhạc:  Ghi ơn Đc Lambert / Magnificat – MTGQN

( Dâng - Hương hoa xong - Kính mời CĐ ngồi)

III. CHÂN DUNG TINH THẦN CỦA ĐỨC CHA LAMBERT DE LA MOTTE

Tưởng niệm Đấng Sáng Lập dòng Mến Thánh Giá, tưởng nhớ một con người không màng đến công danh, sự nghiệp, dấn thân vào đời sống tu trì: khổ chế và hy sinh. Tưởng nhớ vị Thừa sai đã không ngần ngại dù nhiều khó khăn, trắc trở;  can trường trước gian khổ, sẵng lòng chịu vu khống, sỉ nhục để ra đi gieo vãi hạt giống Tin Mừng trên cánh đồng truyền giáo vùng Á Đông. Tưởng nhớ vị Giám mục thánh thiện, có công đặt nền móng cho việc đào tạo hàng giáo sĩ Việt Nam. Tưởng nhớ vị Cha chung kính yêu của Dòng Mến Thánh Giá, người đã cưu mang và sinh hạ chị em Mến Thánh Giá trong tình yêu Đấng Chịu Đóng Đinh.
Tưởng nhớ về Đấng sáng lập, chị em chúng ta nguyện ước là những người con thảo hiếu, tiếp nối gia sản thiêng liêng mà người đã để lại. Mỗi chị em quyết tâm sống trọn vẹn căn tính của người Kitô hữu trong linh đạo Mến Thánh Giá. Đặc biệt, sống tinh thần khổ chế, hy sinh vì tình yêu dành cho Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh để tiếp tục thi hành sứ mạng bằng niềm tin yêu, hy vọng và tinh thần vui tươi của sự thánh thiện.

Con người cương nghị và nhiệt thành

Dung mạo của Đức Cha Phêrô-Maria Lambert là một tổng hợp giữa những nét oai nghiêm và mộc mạc, giữa một ý chí cương nghị và một trí tuệ thông minh phi thường. Theo nhận định của Đức Cha Bernard Jacqueline, Đức Cha Lambert có sự khôn ngoan của vị thẩm phán và tính giản dị của bác nông dân, lòng nhiệt thành của nhà tiên tri và vẻ uy nghi của Đấng kế vị các Thánh Tông đồ. Khoa luật và nghề trạng sư đã tôi luyện cho ngài có biệt tài lý luận tinh vi và sắc bén, Ngài có sức thuyết phục phi thường, khiến cho những ai tiếp xúc với ngài đều bị thu hút.

Tâm hồn thờ phượng

Đức Cha Lambert rất tôn sùng Chúa Thánh Thể và thích cầu nguyện lâu giờ trước Nhà Tạm, nhất là khi phải tìm giải pháp cho những vấn đề khó khăn. Ngài luôn khát khao đồng hóa với Chúa Giêsu trong Mầu Nhiệm Tử Nạn. Ngài muốn tiếp nối cuộc đời đau khổ của Chúa Cứu Thế và sẵn sàng cho Người mượn thân xác để tiếp tục hy sinh. Có lần ngài nói với các linh mục của mình: “Hãy học hỏi Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh, đó là phương thế chắc chắn đem lại sự khôn ngoan và lòng yêu mến”

Tinh thần khổ chế và nghèo khó khiêm cung

Đức Cha Lambert sống rất khắc khổ, ngài thường xuyên đánh tội, ăn chay kiêng thịt và rượu, kết hợp hy sinh với cầu nguyện vì “khổ chế làm cho thân xác phục tùng tinh thần cũng như tinh thần phục tùng Thiên Chúa nhờ cầu nguyện”(Ts tr.30). Ngài không cậy dựa vào tiền bạc, sự thông thái của mình hoặc thế lực quan quyền của vua Chúa nhưng chỉ dùng những phương tiện Phúc Âm đề ra: đó là rao giảng Lời Thiên Chúa với lòng tín thác vô biên, với tinh thần bác ái vô hạn, tinh thần sẵn sàng hiến dâng mạng sống để minh chứng tình yêu và với một tâm hồn cầu nguyện liên lỉ. Đức Cha nhắn nhủ các vị thừa sai: “Trước khi gieo vãi hạt giống Phúc Âm, anh em hãy dùng lời nguyện cầu làm cho mưa móc từ trời sa xuống trên cánh đồng” (Ts tr. 31). Khi còn là linh mục, Đức Cha Lambert đã tự nguyện dâng tài sản, một bảo đảm an toàn của đời sống cho chương trình truyền giáo Viễn Đông. Trong cơn bệnh nguy tử năm 1660, ngài xin được chôn cất như những người nghèo khó, và sau đó tại Juthia, ngài muốn nhường chức Giám Mục cho một người khác. Theo Cha Launay, nét nổi bật trong tính tình của Đức Cha là tự nguyện chịu sỉ nhục vì Chúa Kitô .

Tinh thần phục vụ

Đức Cha Lambert ý niệm người tông đồ phải có đời sống vượt trổi phi thường để tạo uy tín và gây ảnh hưởng tốt nơi môi trường truyền giáo, và sẵn sàng hy sinh vì đoàn chiên. Ngài viết: “Thiên Chúa thường gắn liền sự ăn năn trở lại của nhiều người với những hy sinh hãm mình, kinh nguyện và đức ái phi thường của các thừa tác viên” (Ts & Bt tr. 51).
Đức Cha Lambert thể hiện lòng nhiệt thành đối với việc cứu rỗi các linh hồn và phục vụ hạnh phúc tha nhân bằng việc:
  •  Rao giảng PhúcÂm cho lương dân và hy sinh cầu nguyện cho họ được ơn trở lại với Chúa (Ts 22; Ltk III, 1);
  • Quan tâm tới việc rửa tội cho trẻ em lâm cơn nguy tử (Ts 12d; Ltk III, 4);
  • Giáo dục nhân bản và văn hóa cho giới trẻ (Ts 9; Ltk III, 2);
  • Săn sóc bệnh nhân và giúp đỡ người nghèo (Ts 3-4; Ltk III, 3);
  • Cứu vớt những phụ nữ trụy lạc (Ts 3- 4, Ltk III, 5).
 
Kế thừa gia sản độc đáo của Đức cha Lambert các chị Mến Thánh Giá Tiên khởi là tiền nhân của chúng ta đã dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa, dấn thân vào các hoạt động truyền giáo thật đa dạng bằng cả trái tim yêu mến Thiên Chúa và con người cùng với tinh thần khiêm tốn, đơn sơ, giản dị. Các chị đã để lại cho chúng ta gia sản tinh thần và những cơ sở vật chất mà chúng ta đang sử dụng trong hiện tại thật đáng ngưỡng mộ.
Trung thành với tâm nguyện của Đức Cha Lambert, và kế thừa truyền thống tốt đẹp của tiền nhân chúng ta cùng nhau ca ngợi Thiên Chúa, tạ ơn Người đã cho chúng ta được sống ơn gọi đặc biệt này và được tham gia vào sứ mạng cứu thế bằng những công việc tầm thường giữa đời thường với tình yêu lớn dành cho Chúa Kitô và ơn cứu độ con người. Mỗi người sẽ là cánh tay nối dài của Đức Kitô bằng cách để Người sử dụng chúng ta theo cách Người muốn qua sứ mạng mà Hội dòng trao phó.
( Thinh lặng giây lát )
( Kính mời CĐ quỳ )

IV. LỜI NGUYỆN CHUNG:
Trong tâm tình hiếu kính tri ân, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa những ước nguyện chân thành, để nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, cha thánh Giuse sự phù trợ của Đức Cha Lambert, xin cho mỗi người trung thành sống ơn gọi riêng của mình trong sứ mạng chung của Hội dòng, để làm vinh danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn.
  • Lạy Cha rất nhân từ, chúng con cảm tạ Cha đã dùng ánh sáng Thánh Linh hướng dẫn Đức Cha Lambert, đặt nền móng đầu tiên cho Hàng Giáo sĩ Việt Nam, đời sống tu đức cho nữ tu tại Á Châu để cộng tác vào công cuộc rao giảng Tin mừng. Vì bao hy sinh khó nhọc và công phúc của ngài, Xin Cha thương chúc lành cho tiến trình phong thánh cho ngài được diễn tiến cách thuận lợi. Để ngài sớm được công nhận là mẫu gương thánh thiện, nhờ đó giúp chúng con và các tín hữu luôn hân hoan kiên trì bước theo Đức Kitô trên đường thập giá, nhiệt tâm nối tiếp cuộc đời hy sinh phục vụ của người, để thắp sáng niềm tin, làm lan tỏa tình yêu giữa trần gian hôm nay. Xin Chúa nhậm lời chúng con.
  • Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta Đức Cha Lambert là mẫu gương về chiêm niệm, khổ chế và tông đồ. Xin cho chúng con biết liên kết hoạt động tông đồ đa dạng với đời sống nội tâm sâu xa, yêu thích trầm lặng, sống đời khổ chế hy sinh, khiêm tốn, hiền hòa, vui nhận những khó nhọc, khó khăn tất nhiên của ngày sống để hiệp thông với Chúa Kitô, hầu làm sáng tỏ quyền năng và lòng thương xót của Người nơi trần gian. – Xin Chúa nhậm lời chúng con.
  • “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Chúng con cầu xin Chúa cho các Đức Giám mục, các linh mục linh hướng, quý chị em trong Hội dòng, ông bà, cha mẹ và cho hết mọi thân nhân, ân nhân đã giúp đỡ chúng con trong ơn gọi, trong sứ vụ được muôn ơn lành hồn xác; còn những ai đã qua đời được hưởng kiến tôn nhan Chúa- Xin Chúa nhậm lời chúng con.
  • “Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con ” Xin Chúa cho chị em chúng con luôn trung thành sống Linh đạo và Đặc Sủng của Hội Dòng, theo gương sống thánh thiện của đức Cha Lambert để đời sống của chị em chúng con trở nên lời rao giảng về ơn cứu độ của Chúa Giêsu Kitô, cùng góp phần mình làm cho Giáo Hội và xã hội được thăng tiến trong mọi lãnh vực - Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, Chúng con ngợi khen Chúa vì những điều kỳ diệu Chúa đã thực hiện trên cuộc đời đức cha Lambert, trên Hội dòng suốt dòng lịch sử và trên mỗi chúng con trong hiện tại. Xin Chúa chúc lành cho Giáo hội Hoàn cầu, Giáo Hội Việt Nam, Giáo Phận Qui Nhơn, cùng các Giáo phận chị em Mến Thánh Gía Qui Nhơn chúng con đang hiện.... Cách riêng xin Chúa gìn giữ Hội dòng trong lúc khó khăn, cùng quý bà cao niên, quý chị đang đau bệnh, các chị em đang không được bình an trong việc phân định ơn gọi....Xin Chúa ban muôn phúc lành trên tất cả để mọi người nhận biết Chúa là nguồn mạch tình thương và kế hoạch tốt đẹp Chúa đã chuẩn bị cho mỗi người. Amen

 


[1].Françoise Fauconnet-Buzelin, Người cha bị lãnh quên của công cuộc truyền giáo hiện đại, Sư huynh Lucien Hoàng Gia Quảng (chuyển ngữ), Nxb Phương Đông, Tp. HCM 2015, tr. 44.
[2]x.https://tgpsaigon.net/bai-viet/thanh-lap-hang-giao-pham-tiep-noi-tinh-than-cua-duc-cha-lambert-68510#:~:text=Nh%C6%B0%20v%E1%BA%ADy%2C%20trong%20cu%E1%BB%99c%20%C4%91%E1%BB%9Di,v%C3%A0%204%20v%E1%BB%8B%20%C4%90%C3%A0ng%20Trong.

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

 Tags: Tài liệu

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây