Ban xã hội chia sẻ thực phẩm cho anh chị em nghèo tại Làng Pleichuet, Gia Lai và Giáo Xứ Đăk Chô thuộc xã Ngọc Tụ - Đăk Tô, Giáo Xứ Kon Pia thuộc xã Đăk Hà – H. Tumơrông – Kon Tum

Chủ nhật - 23/06/2024 05:47 162 0
 


Ban xã hội chia sẻ thực phẩm cho anh chị em nghèo tại Làng Pleichuet, Gia Lai và Giáo Xứ Đăk Chô thuộc xã Ngọc Tụ - Đăk Tô, Giáo Xứ Kon Pia thuộc xã Đăk Hà – H. Tumơrông – Kon Tum

“Kẻ nghèo vừa mở miệng cầu khẩn là Chúa lắng tai nghe” (Hc 21,5), là tựa đề của Sứ điệp mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết cho Ngày Thế giới Người nghèo lần VIII sẽ được cử hành vào ngày 17/11/2024. Thật thế, kẻ nghèo mở miệng cầu khẩn và Chúa đã lắng nghe qua sự chia sẻ đóng góp của quý ân nhân xa gần. Để rồi Chị Maria Võ Thủy- TCV,  trưởng Ban Xã Hội tiếp nhận và lên đường đến Làng Pleichuet, Gia Lai và Giáo Xứ Đăk Chô thuộc xã Ngọc Tụ - Đăk Tô, Giáo Xứ Kon Pia thuộc xã Đăk Hà – H. Tumơrông – Kon Tum để chia sẻ với những anh chị em cao niên và các gia đình nghèo trên vùng Cao Nguyên này theo như nguyện ước.

Sáng ngày 19.06.2024, tháp tùng với chị Chị Maria Võ Thủy- TCV, có chị Anna Lê Tuyết trên chiếc xe 16 chỗ đầy áo quần, bánh kẹo...lên đường đi Gia Lai.

10g30, hai chị em dừng chân tại Cộng đoàn Bảo Nguyên – Pleichuet, GiaLai. 50 gia đình có hoàn cảnh khó khăn được chị Maria Hoàng Trang phụ trách Cộng đoàn Bảo Nguyên phát phiếu từ hôm trước đã tập trung đông đủ tại sân của Cộng đoàn. Không để ông bà- anh chị em đợi lâu, chị em đã trao tặng những phần quà là gạo, mì tôm, nước mắm, dầu ăn..., nhìn thấy cảnh nghèo khổ khó khăn của họ, chị Maria Võ Thủy mủi lòng đã cho thêm mỗi người một phong bì 100.000 đồng. Và 50 em đang nội trú trong cộng đoàn để đi học mỗi em một thùng mì, bánh kẹo và bộ áo đẹp để các em về làng nghỉ hè làm quà cho gia đình.

Điều mà chị em luôn được đánh động khi đến đây là: dù nghèo, thiếu thốn, khó khăn  nhưng anh chị em đồng bào không hề biết chen lấn hay phân bì, than van dù chờ đợi lâu dưới cái nắng nóng, họ lặng lẽ đợi đến khi được gọi tên, có cho thêm họ không nhận và luôn nói “đã có rồi!”

 
 
 
 
 
 
 


Sau khi phát quà, chị em dùng cơm trưa và nghỉ ngơi đôi chút,

Rời Pleichuet, Gia Lai chị em lên đường đến Cộng đoàn Cuénot thuộc Giáo Xứ Tân Phát xã, Chư Hreng, Thành phố: Kon Tum. Đến Cộng đoàn Cuénot, chiếc xe tải to đùng đã đứng trong sân, nhiều cộng tác viên và chị em trong cộng đoàn đang cùng nhau sắp xếp những bao hàng cuối cùng lên xe chuẩn bị cho hành trình đến Giáo Xứ Đăk Chô thuộc xã Ngọc Tụ - Đăk Tô, Giáo Xứ Kon Pia thuộc xã Đăk Hà – H. Tumơrông – Kon Tum vào ngày mai.

 


Sáng sớm ngày 20.06.2024, Các bác tài và chị em lại phải sắp xếp để cho thêm hàng lên xe vì đêm qua có người cho thêm 6 bao đồ vì biết có chuyến lên Kon Pia, cái làng xa tít tắp của vùng Cao Nguyên.

Hành trình đến Giáo Xứ Đăk Chô thuộc xã Ngọc Tụ - Đăk Tô và Giáo Xứ Kon Pia thuộc xã Đăk Hà – H. Tumơrông – Kon Tum, có Chị Maria Đoàn Hồng, chị M.Mađalêna Hoàng Lan và Chị Quế cộng tác viên thuộc giáo xứ Giáo Xứ Tân Phát.

 

Gần 2 tiếng đồng hồ di chuyển, và khoảng 10g30 đoàn đã đến làng người Xê Đăng thuộc xã Ngọc Tụ - Đăk Tô. Tại đây, Sơ Đoàn Hồng đã liên hệ với Trưởng Làng để lên danh sách các gia đình nghèo nên việc phân phát quà cho 153 hộ gia đình đã diễn ra trong trật tự. Các gia đình đến nhận quà, lại dắt theo con cái nên số người tập trung càng thêm đông. Làng này có nhà văn hóa khá lớn nên các em nhỏ được tập trung phần dưới của ngôi nhà sàn cho đỡ nắng. Các em được nhận phần quà là bộ áo quần và kẹo bánh; cha mẹ các em được nhận gạo, mì, cá mắm...ở đây anh chị em không nói được tiếng Việt nên những thông tin phải nhờ anh Trưởng Làng thông dịch. Vì thế, đoàn không thể tâm sự, chia sẻ được nhiều với các bé cũng như ba mẹ của chúng. Mọi người chỉ xoa đầu, cầu chúc các con được khỏe mạnh.

Ước mong có nhiều mạnh thường quân giúp đỡ để mọi người ở đây không chỉ nhận được những món quà là thực phẩm tạm thời mà làm sao để họ có cuộc sống ổn định, an sinh hơn; các bé có điều kiện đến trường kiếm cái chữ, mới mong cuộc sống thay đổi.

 
 
 
 

 



Sau khi phát quà, đoàn ghé thăm gia đình chị Y Bem và cùng với Mẹ Y Bem dùng bữa cơm trưa đơn sơ do các chị Cộng đoàn Cuénot chuẩn bị. Chị em ghé thăm gia đình anh chị của Y Bem ở cạnh đó và lên đường đến Giáo Xứ Kon Pia thuộc xã Đăk Hà – H. Tumơrông, lúc 12g30.

Làng Kon Pia nằm bao bọc bởi những ngọn đồi nối tiếp nhau, 1tiếng 30 phút xe phải vượt những ngọn đồi cao tít, dựng đứng mới vào được sân nhà thờ Giáo Xứ Kon Pia vào lúc 2g00.

Đến đây, đoàn được cha xứ Simon Huỳnh Khắc Vũ tiếp đón, và 450 gia đình được phát phiếu đã ngồi chờ từ lâu. Đặc biệt, tại thời điểm này có 81 anh chị em Giáo Lý Viên của Giáo xứ qui tụ về để học Sư phạm Giáo lý, các em nhỏ thuộc đủ mọi lứa tuổi cũng về Giáo xứ để học hè nên số lượng người qui tụ đông hơn dự tính.

Sau vài phút chào hỏi, giới thiệu về quý Sơ trong đoàn của Cha Xứ, cha nói với anh chị em hiện diện bằng ngôn ngữ của người Xơ Đăng. Cha kêu gọi mọi người cầu nguyện cho Hội dòng Mến Thánh Gía Qui Nhơn và cho biết một người con của Làng là Nữ tu Agata Y Đét là thành viên của Hội dòng. Chị Maria Võ Thủy cũng có đôi lời chào thăm quý ông bà hiện diện.

Nhờ sự giúp đỡ của quý anh chị em GLV của Giáo xứ  mà việc phân phát quà cho 450 gia đình và gần 1000 em thiếu nhi được diễn ra cách nhanh gọn, trật tự.


 
 


 
 

 



Sau khi phân phát những phần quà cho các gia đình và các em thì trời đổ mưa...đoàn về lại Cộng đoàn Cuénot lúc quá 5h30.

Trên đường trở về, dọc hai bên đường đi -  chị em lại tiếp tục nhìn thấy những khuôn mặt trẻ thơ đen đủi, lem luốt, áo quần dính đầy bùn đất đi bên cạnh mẹ vừa địu con vừa vác những phần quà, họ thản nhiên đi trong mưa, len lỏi giữa rừng núi nhấp nhô...càng làm cho chị em xúc động. Ngoài những phần thực phẩm, những chiếc áo quần...tưởng nghĩ các em nơi đây cần rất nhiều thứ để “Nâng bước các em đến trường”, trường xa phải đi bộ, về nhà phải vào rẫy, chăm em, hái rau, chăn bò ... thì làm gì các em có cơ hội để kiếm cái chữ cho trọn vẹn, những nhu cầu chính đáng của một con người cũng không có lấy đâu mơ ước điều gì. Không được hưởng những nhu cầu chính đáng, không có cơ hội kiếm cái chữ làm sao tiếp cận được với thế giới văn mình... suốt ngày “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” lẫn quẫn trong rừng với rẫy mì, nương lúa...làm nông không có phương pháp tốt thì sản lượng thu nhập không cao, khổ vẫn khổ, nghèo tiếp nối nghèo, đói tiếp đói mà thôi!

Đến với anh chị em vùng cao không để chia sẻ cho họ nhưng chính họ đã đã để lại trong chúng tôi nhiều cảm xúc, học được nơi người già, người trẻ nơi đây đức tính chân thật, đơn sơ, sẵn sàng đón nhận hoàn cảnh của mình với tâm hồn an bình thật sự được biểu lộ nơi ánh mắt, nụ cười và cử chỉ đón nhận phần quà được trao tặng.

Để hướng tới việc chia sẻ mang ý nghĩa tích cực, nhân rộng và lan tỏa yêu thương trong cộng đồng, quan tâm và hỗ trợ những giá trị thiết yếu phục vụ cho các em tại vùng núi khó khăn này rất cần sự ủng hộ, sẻ chia, cầu nguyện của chị em trong Hội dòng cũng như quý ân nhân xa gần. “Nếu lời cầu nguyện không được chuyển thành hành động cụ thể, thì điều đó là vô ích; thật vậy, “đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết” (Gc 2, 26). Lời cầu nguyện được xác minh bằng lòng bác ái đích thực được thể hiện qua sự gặp gỡ và gần gũi. Và chính tình thương yêu của lòng bác ái sẽ giúp ta có nhiều sáng kiến trong sứ vụ. Rất cụ thể và thiết thực có thể là: không phàn nàn than trách về những thiếu thốn, thua thiệt hoặc bất ổn trong cuộc sống...tiết kiệm, tiết chế trong mọi lãnh vực giữa đời thường, cùng với đời sống nội tâm sâu lắng, chắc chắn hương thơm của sự thánh thiện và tình yêu thương sẽ được lan tỏa...

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây