Đức Giêsu cứu ta khỏi tội lỗi và sự chết

Thứ ba - 14/11/2023 19:09 462 0


Đức Giêsu cứu ta khỏi tội lỗi và sự chết

“Ai tin vào Thầy, thì dầu có chết cũng sẽ được sống.
Còn ai sống mà tin vào Thầy đây, sẽ không phải chết đời đời.” (Ga 11,25-26)
 

Lời nguyện mở đầu               

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể , Con tin thật Chúa đang ở đây với chúng con trong nhà tạm đơn sơ này. Con xin dâng Chúa tâm tình cảm tạ, chúc tụng ngợi khen vì ơn sự sống con đang được hưởng nhờ. Cám ơn Chúa đã thương báo trước cho con biết : Chúa sẽ đến bất ngờ “anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến” (Mt 24,42). Mọi hoạt động của con sẽ có ngày kết thúc. Ngày ấy là lúc Chúa đến mời con giả từ tất cả để đón con về trời. Chúa muốn con phải chuẩn bị cho biến cố quan trọng ấy ngay hôm nay và từng ngày trong cuộc đời con.

Lạy Chúa, xin giúp con biết canh thức để đón Chúa đang đến với con mỗi giây phút của ngày sống. Đặc biệt, Chúa đến với con qua Lời Chúa và qua Thánh Thể. Chúa đến với con trong công việc bổn phận. Chúa đến với con khi con cầu nguyện và cả khi vui chơi giải trí. Chúa đến với con khi con cảm thấy hân hoan và những lúc buồn phiền, đau khổ. Chúa cũng đến với con ngang qua những người mà con gặp gỡ tiếp xúc, cho dù người đó không có thiện cảm với con hoặc con không mấy thiện cảm. Xin Chúa mở mắt tâm linh để con dễ dàng nhận ra dấu chỉ Chúa đang hiện diện nơi cuộc đời con. Xin Chúa mở rộng cõi lòng giúp con luôn biết sẵn sàng chờ đón Chúa với những việc làm cụ thể: gặp gỡ Chúa một cách riêng tư và thân mật trong những giờ Viếng Thánh Thể, đọc Kinh Thánh, Sách thiêng liêng và cả trong lúc làm việc bổn phận một cách chu đáo như đang thực hiện cho chính Chúa. Trong mọi cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, khi thực thi bổn phận hay lúc giải trí, thư giản xin giúp cho tâm hồn con luôn hướng thiện, vươn cao hơn, và luôn sống bác ái với tha nhân để mỗi ngày qua đi trong đời sống của con là chuỗi ngày bình an, là cơ hội con được gần Chúa, chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ đích thực với Chúa trong ngày cuối cùng của đời con.

Suy Niệm:

Trong những tuần cuối Năm Phụng Vụ, Giáo hội mời gọi chúng ta suy ngẫm về những điều cuối cùng trong cuộc đời của mỗi người, gọi là Bốn Sự Sau: chết, phán xét, thiên đàng và hỏa ngục. Chúng ta đã có dịp suy gẫm về sự chết, thỉnh thoảng ta đưa tiễn người thân về với Chúa, thường xuyên cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời như một lời nhắc nhớ chúng ta về “cái chết” như một phần trong cuộc sống của đời người, cũng như chuẩn bị giờ chết của mình được bình an thanh thản. 

Truyền thống đạo đức của Giáo Hội khuyến khích chúng ta sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng của chúng ta để khi ngày cuối cùng đến, chúng ta đã sẵn sàng. Điều này được gọi là chết lành. Thomas à Kempis đã viết trong sách “Gương Chúa Giêsu” như sau: “Nếu có bao giờ bạn chứng kiến một người từ trần, hãy nhớ rằng, bạn cũng phải đi qua con đường đó. Buổi sáng hãy nhớ rằng có thể bạn không còn sống đến buổi chiều, và khi tối đến đừng dám chắc bạn sẽ sống đến bình minh. Do đó, hãy luôn sẵn sàng và sống sao cho cái chết không bao giờ đến với bạn mà bạn chưa chuẩn bị.” [1]

Cái chết làm tiêu tan mọi ước mơ, mọi dự tính, mọi hy vọng của con người. Cái chết dẫn đến chia ly, đau buồn, sầu thương, khóc lóc… Nhưng đối với những ai đặt trọn niềm tin tưởng, phó thác nơi Chúa Kitô thì dù có chết cũng sẽ được sống, vì Ngài đến thế gian để tiêu diệt sự chết, làm cho con người được sống, như chính Ngài đã nói với Mác-ta: “Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 11,25-26). Và Chúa đã làm cho La-da-rô chết bốn ngày được sống lại thì đối với người công chính, cái chết có thể là một cuộc trở về trong bàn tay Thiên Chúa, là sự yên nghỉ trong bình an (x. Kn 3, 1-4). Vì Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi những ai được Ngài thương mến.

Đức Giêsu còn mang trong mình mối liên đới với hết mọi thụ tạo trong hoàn vũ, mối liên đới có tác dụng mạnh mẽ cách nhiệm mầu. Và bởi Ngài là “trưởng tử của mọi loài thọ tạo, và tất cả đều tồn tại trong Ngài” (x. Cl 1,15-17), cho nên, theo cách nhiệm mầu ấy, cái chết của Ngài mang một chiều kích vũ trụ, tựa như muôn vật cùng chết với Ngài. Có lẽ đó là ý nghĩa của những điều lạ xảy ra trong trời đất vào chiều thứ Sáu Tuần Thánh khi Đức Giêsu tắt thở “Vào giờ thứ sáu, bóng tối bao phủ khắp mặt đất mãi đến giờ thứ chín”. (Mc 15,33). Mặt khác, chết còn là dấu chứng thực trạng con người dính líu với tội lỗi và về tội trạng của loài người “Vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội.(Rm 5,12), thấu cảm thảm trạng ấy, làm sao Đức Giêsu lại không thấy đau buồn và ghê rợn đến tận xương tủy. Vì hơn ai hết, Ngài hiểu tội lỗi là gì, là phi lý đến ngần nào và đặc biệt là vì Ngài không có tội (2Cr 5,21).

Chúng ta được sinh ra làm người và được làm con Chúa, đây là một hạnh phúc tuyệt vời. Qua niềm tin, chúng ta được nhận biết rõ về ý nghĩa của cuộc đời. Sống ở đời là để nhận biết Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng đã tạo dựng muôn loài. Sống để yêu thương anh chị em đồng loại và xây dựng một xã hội tốt đẹp để mai sau cùng chung hưởng hạnh phúc đời đời. Đây là mục đích tối quan trọng cho mỗi một thành viên trong cộng đoàn nhân lọai. Chúng ta không thể ích kỷ tìm danh lợi hay thu góp của cải cho riêng mình mà phải biết chia sẻ cho nhau. Lời lãi được cả thế gian mà mất linh hồn nào có ích chi, thánh Luca nhắc nhở chúng ta: Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì? (Lc 9:25).

Sự chết của Chúa Giêsu và cái chết của muôn loài nói với chúng ta điều gì nếu không phải là, Tại một nghĩa trang Công giáo, trên tấm bia một ngôi mộ có ghi: “Những gì tôi tiêu xài hoang phí, tôi phải trả lẽ trước mặt Chúa. Những gì tôi tích trữ như bùa hộ mệnh, tôi làm cớ cho người khác tranh giành cãi cọ. Chỉ những gì tôi dùng đúng ý Chúa, thì mãi mãi thuộc về tôi”. Xin Chúa giúp chúng ta biết luôn đặt niềm tin tưởng cậy trông, phó thác cuộc đời trong vòng tay yêu thương của Chúa, sống tuân giữ và thực thi lời Chúa dạy, ai được Chúa thương mến, thì Chúa cũng sẽ cho người ấy sống lại, cho dù thân xác có bị thối rữa, bị phân huỷ theo thời gian. Thiên Chúa vẫn dùng quyền năng của Ngài, để làm cho những kẻ Ngài thương mến được sống hạnh phúc trước nhan Thiên Chúa. “Ai tin vào Thầy, thì dầu có chết cũng sẽ được sống. Còn ai sống mà tin vào Thầy đây, sẽ không phải chết đời đời.” (Ga 11,25-26).

Lời hứa của Chúa Giêsu về cuộc sống mai hậu là hy vọng lớn lao của mỗi chúng ta. Chúng ta chuẩn bị cho đời sống mai sau của mình thế nào?

 Lời nguyện kết:

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, từ muôn thuở đã yêu thương chúng con, đã cho chúng con được sinh vào đời và được nhận biết Chúa là Cha và là Đấng giàu lòng thương xót. Xin dẫn dắt chúng con trong cuộc hành trình về nhà Chúa. Đừng để chúng con bị lạc buớc trên đường đời. Chỉ có Chúa là cùng đích và ý nghĩa cuộc sống của chúng con. Chúng con chọn làm tôi tớ của Chúa, chúng con sẽ có tất cả. Dù sự sống hay sự chết, xin đừng khi nào tách biệt chúng con ra khỏi tình yêu của Chúa. Xin cho chúng con hiểu rằng Sống là để chết và cho con biết sống thế nào để sau khi chết con gặp được Đấng mà mình tin yêu suốt đời. Amen

[1](x. Sách Gương Chúa Giêsu chương XXIII

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây