Gioan Tẩy Giả là chứng nhân của sự thật

Thứ ba - 19/12/2023 00:36 639 0

Thứ sáu Tuần III  Mùa Vọng
Gioan Tẩy Giả là chứng nhân của sự thật

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Cha, chúng con cám ơn Cha đã ban cho chúng con giờ phút quý giá này, giây phút đầu tiên của ngày sống mới. Chúng con xin hợp với triều thần thánh hát mừng, tôn vinh chúc tụng và yêu mến Ba Ngôi.

Lạy Cha, Cha đã sai Gioan Tẩy Giả đến để loan báo, giới thiệu về sự xuất hiện của Đức Giêsu, Con Cha. Gioan đã giới thiệu “Đức Kitô là Chiên Thiên Chúa, là Đấng ghánh lấy tội trần gian” và tự nhận mình chỉ là tiếng kêu trong hoang địa còn Ông không đáng cởi dép cho Người, để nên gương cho chúng con trong đời sống sứ vụ của mình.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa từ nơi Chúa Cha mà đến với nhân loại chúng con. Chúa trổi vượt trên mọi người mọi loài trên trời dưới đất. Chúa chẳng cần dựa vào ai để chứng thực cho địa vị và thân thế của Chúa. Chúa không cần, nhưng Chúa vẫn để thánh Gioan dọn đường cho Chúa đến vì nhân loại chúng con cần.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin giúp chúng con hân hoan chờ đợi, sẵn sàng đón chào sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô, để sống trong sự hiệp thông với Người. Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con giúp mỗi người cũng trở nên ngọn đèn luôn đốt nóng và cháy sáng. Một ngọn đèn chẳng là gì cả, nhưng trong bóng tối trần gian này, một chút ánh sáng của Chúa cũng đủ biến đổi tất cả. Muôn ngàn ngọn đèn của các Kitô hữu mà cháy sáng, thì lạy Chúa, trần gian này sẽ rực sáng biết bao. Nhưng ngọn đèn của con nhiều lúc chẳng cháy sáng vì đời sống tội lỗi. Có lúc con thiếu cầu nguyện khiến ngọn đèn nội tâm trở nên leo lét vì bình dầu lòng yêu mến càng ngày vơi cạn. Lắm khi đèn của con vẫn còn cháy sáng nhưng con lại đặt nó dưới đáy thùng, không đem ánh sáng của Chúa đến cho người khác qua hoạt động tông đồ. Xin hãy thắp lên trong con niềm vui của sự chờ đợi và sưởi ấm tim con bằng tình mến Chúa để góp phần làm chứng về Chúa cho anh chị em nơi môi trường con làm việc.

Suy niệm:

Để dọn đường cho Chúa Giêsu đến cứu chuộc loài người, Thiên Chúa đã cho bà Isave son sẻ được sinh con. Người con đó là Gioan Tẩy giả. Lớn lên, ngài sống khổ hạnh trong sa mạc: Mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn. (Mt. 3,4).

Năm 29 tuổi, thánh nhân đến sông Giađan rao giảng kêu gọi mọi người ăn năn sám hối và lãnh phép rửa sám hối của Ngài, để dọn lòng xứng đáng đón rước Chúa Cứu thế. Nhiều người đã đến lãnh nhận phép rửa thống hối, và xin ngài chỉ dạy cách thế để hoán cải đời sống. Chính Chúa Giêsu khi bắt đầu đời công khai, đi rao giảng Nước Trời, cũng đến nhờ Ngài làm phép rửa, để được Chúa Thánh Thần tấn phong làm Đấng Cứu Thế, và Chúa Cha công khai nhìn nhận là Con Yêu Dấu.

Ngôn sứ Isaia đã nói về sứ vụ của Gioan Tẩy Giả như sau: “Có tiếng hô: "Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta.” Khi Gioan bị chất vấn bởi các kinh sư và Pharisiêu về sứ vụ của ông, ông đã thẳng thắn trả lời họ: ông là tiếng của người hô trong sa mạc, kêu gọi dân chúng chuẩn bị đường cho Đấng Thiên Sai, đúng như lời ngôn sứ Isaia đã loan báo “Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta. Và bỗng nhiên Chúa Thượng mà các ngươi tìm kiếm, đi vào Thánh Ðiện của Người. Kìa, vị sứ giả của giao ước mà các ngươi đợi trông đang đến, Ðức Chúa các đạo binh phán.  Ai chịu nổi ngày Người đến? Ai đứng được khi Người xuất hiện?Quả thật, Người như lửa của thợ luyện kim, như thuốc tẩy của thợ giặt” (Mk 1, 1-3). Lời chứng của Gioan cần để củng cố niềm tin cho con người, vì con người cần chứng tá của các nhân chứng; nhưng Chúa Giêsu nói: “Phần tôi, tôi không cần lời chứng của một phàm nhân, nhưng tôi nói ra những điều này để các ông được cứu độ.” ( Ga 5, 31,34). “Nhưng phần tôi, tôi có một lời chứng lớn hơn lời chứng của ông Gioan: đó là những việc Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi hoàn thành; chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi.”

Để làm chứng cho Đức Kitô, Gioan Tẩy Giả đã tự xóa mình đi trước khi Đấng Cứu Thế đến, ông đã tự hủy mình đi để cho Đấng Xóa tội trần gian được nổi bật. Ông chẳng sợ mất uy tín trước bao nhiêu người ngưỡng mộ. Ông nhìn nhận phép rửa của ông chỉ nhằm chuẩn bị cho một phép rửa lớn hơn mà Chúa Kitô sẽ thực hiện cho dân của Người trong Chúa Thánh Thần. Gioan Tẩy Giả trung thực trong những lời nói về chính mình. Sự trung thực ấy đã làm sáng lên cuộc đời chứng nhân. Ánh sáng trung thực khiến cho lời chứng của Gioan càng có sức thuyết phục. Gioan Tẩy Giả nhận mình chỉ là một tiếng kêu trong hoang địa, ông khuyến khích người ta dọn lòng đón tiếp Đức Giêsu. Tiếng hô lạc lỏng, đơn điệu vang lên giữa sa mạc hoang vu, khô cằn, phải chăng đó chính là tâm hồn của những con người đương thời, để làm thức tỉnh, để làm tươi lại lòng trí họ dọn mình đón Chúa.

Gioan Tẩy Giả trở nên một chứng nhân thật thánh thiện cho Đấng Cứu Thế sắp ngự đến. Ngài đã biết khiêm nhường tự hạ để Chúa được nổi bật lên. Ngài đã biết thu mình lại, thậm chí ẩn mình trong bóng tối để ánh sáng của Đức Kitô được tỏ hiện huy hoàng. Ngài coi mình chỉ là tiếng hô trong vùng hoang địa để Lời của Chúa được vang lên trong lòng mỗi người. Ngài đã biết tự xóa mình đi để dân chúng nhận ra Chúa Kitô khi Người ngự đến. Gioan Tẩy Giả đã thực hiện thật tốt đẹp sứ mạng cuộc đời ngài: là người đi mở đường cho Chúa và là chứng nhân của ánh sáng.

Ðức Kitô chính là ánh sáng thật. Ánh sáng ấy có từ muôn thuở và tồn tại đến muôn đời. Ánh sáng ấy đem lại cho con người nguồn hạnh phúc đích thực và viên mãn. Nhưng như một kho báu được chôn giấu, trước tiên ánh sáng này cần được khám phá; chỉ sau đó ánh sáng mới tỏa rạng và mọi người có thể thực sự thấy được. Chúa Cứu Thế là ánh sáng tỏa rạng trong tình trạng ẩn tàng đồng thời là ánh sáng chân thật duy nhất. Gioan Tẩy Giả là chứng nhân của ánh sáng.

Gioan Tẩy Giả đã thể hiện mình là một con người ngay thẳng, khôn ngoan, khiêm hạ. Ông sáng suốt để nhận đúng về chính mình. Ông không ảo tưởng, không tham vọng. Xin cho mỗi người chúng ta biết nhận thức đúng về chính con người, sứ mạng và ơn gọi của mình, “Xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con”, để nhờ đó luôn biết sống trong tâm tình tôn thờ, tạ ơn, yêu mến và sống chứng nhân giữa lòng cuộc đời. Xin cho mỗi người chúng ta biết dọn tâm hồn mình để xứng đáng với niềm vui, niềm hân hoan trong ngày Chúa đến. Theo gương Thánh Gioan chứng nhân ánh sáng trung thực, với tư cách ngôn sứ, chúng ta cần sống chứng nhân cho chân lý và tình yêu của Chúa Kitô.

Lời khấn dòng đã làm cho chúng ta trở nên bạn thân thiết của Đức Kitô, đặt mình vào vị trí của Gioan Tẩt Giả trong tương quan với Chúa Giêsu, mỗi chúng ta suy nghĩ về ngọn đèn đức tin, ngọn đèn chứng nhân của mình đã được lãnh nhận ngày chịu phép Thanh tẩy và ngày chịu Phép Thêm sức nó được cháy sáng và tiêu hao thế nào? Tôi có giữ cho đèn đức tin của mình được luôn cháy sáng, nhờ sống công chính, thánh thiện và kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể không? Chúng ta được mời gọi trở nên chứng nhân cho Chúa Giêsu, trong đời thánh hiến, chúng ta có dám cống hiến tất cả năng lực tinh thần và thể chất như sự góp phần nhỏ bé của mình cho phần rỗi của anh chị em trong sứ vụ? Tôi có yêu mến Chúa cách chân thành và làm chứng cho Chúa bằng nhiệt huyết rao giảng Tin Mừng qua chính đời sống yêu thương và phục vụ tha nhân không?

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến trần gian để làm chứng cho sự thật. Chúa biết rằng sự thật sẽ giải thoát chúng con khỏi cái chết muôn đời. Chúa cho chúng con biết sự thật của chúng con là con cái của Chúa. Chúa tạo dựng chúng con để được sống hạnh phúc đời đời bên Chúa. Xin cho chúng con biết đón nhận sự thật với niềm tin sắt son. Xin giúp chúng con biết sống theo chân lý vẹn toàn là sống đúng với phẩm giá làm người và làm con cái Chúa.

Nhưng Chúa ơi, đã bao lần chúng con đã không sống với lương tri con người. Chúng con sống quanh co, giả dối. Chúng con sống thiếu công bình, bác ái. Chúng con còn chưa dám sống với những điều mình tin. Chúng con còn sợ hy sinh, ngại gian khó khi phải sống theo lời Chúa. Xin Chúa tha thứ cho chúng con. Xin giúp chúng con luôn can đảm sống điều mình tin, xin cho con cam đảm nhận thật giá trị của mình như thánh Gioan năm xưa. Xin giúp chúng con dám sống chân thật và dám làm chứng cho sự thật. Xin ban ơn can đảm để chúng con biết sống theo lương tâm soi sáng, biết tránh xa sự xấu, và biết gìn giữ vẻ đẹp của linh hồn chúng con là hình ảnh của Chúa luôn trong trắng, tinh tuyền.

Lạy Chúa, Chúa là Ðấng chân thật. Xin giúp chúng con luôn can đảm làm chứng cho sự thật. Xin cho chúng con lòng trung thành tuyệt đối để có thể nói như thánh Phaolô: "không có gì có thể tách tôi ra khỏi lòng yêu mến Chúa trong Chúa Giêsu Kitô". Amen.

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây