Ngày VI– Tuần cửu nhật mừng Lễ Suy Tôn Thánh giá năm 2023

Thứ hai - 04/09/2023 23:04 763 0


Ngày VI– Tuần cửu nhật mừng Lễ Suy Tôn Thánh giá năm 2023
Ngày thứ sáu (10/9/2023):
 
Sống hy lễ trong Cộng đoàn, thi hành sứ vụ yêu thương, hiệp thông.

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là cha của chúng con. Chúng con cảm ơn Chúa đã quy tụ chúng con
nhân danh Đức Kitô Tử Nạn và Phục Sinh. Nhờ Chúa Thánh Thần ngài đã liên kết chúng con thành một trong gia đình Mến Thánh Giá Qui Nhơn thân thương này. Xin mở trí chúng con để chúng con thêm hiểu biết Chúa và Hội Thánh. Để trong Đức tin và lòng yêu mến chúng con luôn sống hiệp thông với nhau trong đời sống thiêng liêng, chia sẻ cho nhau gia sản tinh thần mà Đấng Sáng Lập dòng, đức cha Lambert đã để lại nơi linh đạo Mến Thánh Giá.

Lạy Chúa, Đời sống cộng đoàn là nét đặc thù của đời tu nên cần lắm sự hiểu biết lẫn nhau, xin mở tâm để chúng con yêu mến Chúa và gắn kết thành chị em. Và từ nơi gia đình này, xin Chúa cho mỗi chị em chúng con nhất tâm phụng sự Chúa và yêu thương nhau. Xin Chúa mãi hiện diện trong cộng đoàn để Chúa làm chủ mọi hoạt động của từng cá nhân và cộng đoàn. Để nhờ tinh thần huynh đệ chúng con dễ dàng đón nhận ý Chúa, cùng nhau tiến bước một lòng một ý với nhau, cho dù có những khác biệt mà vẫn tôn trọng nét độc đáo của mỗi cá nhân. Nhờ tình tương thân tương ái mà chúng con dễ chấp nhận nhau, tương trợ lẫn nhau, hy sinh cho nhau trong đời sống chung để đem lại niềm vui, tình yêu thương và nhiệt tình hơn trong sứ vụ để mỗi chúng con trở nên khí cụ bình an, mang lời kinh chuyển cầu, đem sự sống của Chúa cho anh chị em mình. Xin Chúa chúc lành cho giờ nguyện gẫm của chúng con hôm nay.
 
Lời Chúa: Mt 18, 19 – 20

Suy Niệm:  

Sự hiệp thông là yếu tố cốt lõi trong đời sống cộng đoàn, nhất là đối với đời sống người nữ tu Mến Thánh Giá. Hiệp thông là sức sống, là chất keo để liên kết và làm phát triển cộng đoàn. Không thể có đời sống cộng đoàn đúng nghĩa nếu không có sự hiệp thông và việc sống chung. Thánh Phaolô ghi nhận:“Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế anh em phải có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo” (Cl 3,14 – 15).

Và, “Không ai là một hòn đảo”, câu nói này rất nổi tiếng của John Done khi nói về xã hội tính của con người. Tha nhân luôn chiếm vị trí quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người, qua tha nhân chúng ta nhìn thấy chính mình. Trong đời sống cộng đoàn, nhờ các mối tương quan sẽ làm cho chúng ta trưởng thành hơn. Tuy nhiên, trong các mối tương quan này đôi khi nảy sinh những trục trặc và khó khăn. Nguyên nhân là do bởi chủ nghĩa cá nhân, cái tôi vị kỷ của mỗi người. Công đồng Vaticanô  II nhận định: “Cộng đoàn thánh hiến tu trì là một đoàn thể hữu hình và một cộng đoàn của niềm tin; một thực thể phức tạp được cấu thành bởi hai yếu tố: yếu tố nhân loại và yếu tố thần linh” (LG 8), do đó cũng không thiếu những giới hạn, khúc mắc và đụng chạm trong cuộc sống chung. Thần học gia Jean Vanier có lý khi nói: “Cộng đoàn là nơi có những kinh nghiệm đau thương về những giới hạn yếu đuối và tăm tối. Qua mối tương quan giữa những con người yếu đuối, biết mình được yêu thương, được tha thứ. Hơn nữa, cộng đoàn còn là nơi đón nhận và chia sẻ, tha thứ để giúp nhau cùng thăng tiến”.
 
Đúng vậy, cộng đoàn là khung cảnh chữa lành và làm triển nở tình huynh đệ. Nơi đó, các phần tử được chấp nhận và thấy mình có ý nghĩa, được khích lệ để phát triển tài năng. Mặt khác, nơi cộng  đoàn, chúng ta cũng sẽ gặp những thử thách, nhưng chính điều này làm cho chúng ta trưởng thành về nhiều mặt, đồng thời giúp ta biết cần đến nhau hơn. Vậy vấn đề được đặt ra ở đây là, làm sao giải quyết được những khúc mắc trong đời sống chung? Thưa, để giải quyết vấn đề này rất cần một đời sống cộng đoàn đích thực, một đời sống hiệp thông huynh đệ sâu xa. Khi đó, mỗi phần tử trong cộng đoàn luôn tràn đầy sự vui tươi và yêu thương, là một cộng đoàn như Vịnh gia mong ước:

Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay
Anh em được sống vui vầy bên nhau”
 

Chính nhờ sự hiệp thông trong vui tươi, sum vầy bên nhau cả khi vui lúc buồn, các tu sĩ có thể đạt tới chiều kích sung mãn và ý nghĩa nhất trong đời sống tu trì. Để sống hiệp thông với nhau trong cộng đoàn thiết tưởng mỗi người nữ tu Mến Thánh Giá cần suy niệm về bài ca đức ái, sự yêu thương giữa các mối tương quan trong cộng đoàn, mà Thánh Phaolô đã dạy “Hãy thương mến nhau với tình huynh đệ, coi người khác trọng hơn mình” (Rm 12,10). Ai yêu thương tha nhân là chu toàn lề luật: “Hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn nhau. Vì tất cả lề luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (Gl 5,13-14). Chính vì thế, trong một cộng đoàn mọi người cần phải “mang lấy gánh nặng cho nhau” (Gl 6,2).
 
Mang gánh nặng cho nhau không chỉ có quan tâm, giúp đỡ chị em nhưng là còn chấp nhận tất cả những thiếu sót và giới hạn của chị em. Mọi người chấp nhận những khuyết điểm và sai sót của người khác. Không nên phản ứng một cách thái quá trước các khuyết điểm của người chị em, điều đó dễ gây tổn thương và làm cho các vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Chị em đừng lấy ác báo ác, nhưng phải giúp đỡ ngay cả khi chị em xúc phạm mình và để sống hòa thuận với nhau thì hãy làm tất cả những gì mà chị em có thể làm được, như vậy là lấy thiện báo ác (x. Rm 12,17-21).
   
“Ai không chăm sóc người thân, nhất là những người sống trong một nhà thì họ đã chối bỏ đức tin và còn tệ hơn người không có đức tin” (1Tm5,8). Cộng đoàn là một gia đình trong đó chị em chăm sóc cho nhau, đặc biệt người lãnh đạo đối với các thành viên khác. Chắc chắn rằng, mỗi thành viên trong cộng đoàn không ai giống ai, không ai như ai về phong cách, về trình độ văn hoá hay suy nghĩ. Tuy có cùng một mẫu số chung là tình yêu dành cho Đức Kitô, nhưng thái độ và cách thể hiện tình yêu của từng người lại khác nhau, mỗi người đều có những cái khác biệt để biểu hiện tình yêu đó. Những khác biệt càng làm cho bức tranh tuyệt đẹp với nhiều màu sắc. Mong sao mỗi thành phần trong cộng đoàn luôn biết đón nhận những màu sắc, những nét văn hoá của những cá nhân khác, và ngược lại cộng đoàn cũng biết chấp nhận cái nét riêng, cái đặc trưng của từng cá nhân để xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất yêu thương nhau, cùng nhau tham gia mọi sinh hoạt của cộng đoàn để làm nên đời sống tu trì đúng nghĩa.

Từ việc Hiệp thông và tham gia, người tu sĩ được mời gọi đến sứ vụ. Sứ vụ ở đây muốn nói đến việc loan báo Tin Mừng. Đây là lệnh truyền của Chúa, là bản chất của Giáo Hội, là nguyên khởi tồn tại của mỗi cộng đoàn tu trì. Chính vì thế, những người nam nữ sống đời thành hiến không bao giờ được phép tập trung vào chính mình bởi sứ mạng của người tu sĩ là làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa giữa toàn thể gia đình nhân loại [
1]. Do bản chất tu sĩ đi tìm chỉ một mình Thiên Chúa và hướng đến sự cứu rỗi các linh hồn, nên cho dù sống trong đan viện hay một cộng đoàn hoạt động, tu sĩ vẫn phải liên kết việc chiêm niệm và hoạt động với sứ mạng truyền giáo. Kinh nghiệm này đã được đức cha Lambert ghi lại “Tôi thấy thật diễm phúc được trở nên lễ vật dâng hiến, được khứng nhận và dành riêng để một ngày nào đó, nhờ lòng thương xót đặc biệt của Thiên Chúa nhân lành, được thiêu hủy như của lễ toàn thiêu để tôn vinh Thiên Chúa và cứu rỗi tha nhân ”[2].  

Như thế, hiệp hành chính là con đường qua đó cộng đoàn tu trì có thể hoàn thành cách hiệu quả hơn sứ mạng loan báo Tin Mừng cho thế giới bằng đời sống chiêm niệm và hoạt động, làm lên men Tin Mừng trong lòng xã hội, loan báo Tin Vui giữa thế gian, đảm nhận công việc “nhân thần”, công bố thành Giêrusalem trên trời ở đây và lúc này ”[3].

Lời nguyện kết :

Lạy Chúa, chúng con cảm nhận sâu xa: sự hiệp thông trong đời sống là yếu tố cốt lõi của đời sống thánh hiến. Hiệp thông là sức sống, là chất keo liên kết và làm triển nở đời sống thánh hiến của từng cá nhân và cộng đoàn. Không thể có đời sống thánh hiến đúng nghĩa nếu không có sự hiệp thông với nhau cả về đời sống thiêng liêng và thể chất. Xin Chúa cho mỗi người trong chúng con luôn hân hoan vì được sống trong nhà Chúa, yêu Chúa, mến yêu mọi người, vui trong hy sinh, của lễ dâng hiến trọn tình. Yêu nhau thật tình, khổ chế thường xuyên, thương mến nhau với tình huynh đệ, coi người khác trọng hơn mình; xin cho chúng con biết thực thi tất cả vì tình yêu lớn nhất dành cho Chúa và tha nhân…Lạy Chúa, Chúng con muốn theo bí quyết của Đức Cha Lambert đấng sáng lập dòng của chúng con “... một bí mật tuyệt diệu : yêu mến Chúa Giêsu-Kitô cùng một mức độ trong sự tăm tối mù mịt, trong các thánh giá, trong những hy sinh, trong phần chén đắng Chúa trao cho chúng con, cũng như khi Người đổ tràn tâm hồn chúng con sự âu yếm yêu thương nhất”[4]. Xin cho mỗi thành viên trong gia đình Hội dòng, Cộng đoàn chúng con luôn sống tình hiệp thông cách cụ thể bằng việc nghĩ tốt, nói tốt, làm tốt cho nhau; san sẻ cho nhau mọi trách nhiệm trong cộng đoàn và nơi sứ vụ, quan tâm nâng đỡ và giúp nhau nên thánh mỗi ngày. Amen
         
Thực hành: Làm một việc cụ thể để tỏ lòng yêu thương, hiệp nhất với người chị em không có thiện cảm với mình.

------------------------------
[1] Vp. Tổng Thư Ký HĐGMVN, Cẩm nang cho Thượng Hội Đồng về tính Hiệp Hành, 1.4.
[2]  Thư gửi cha V. de Meur, 07.9.1662, AMEP, T. 116, tr. 554  
3]  Gioan Phaolô II, Huấn thị Đời sống huynh đệ trong cộng đoàn, 1994, 10.
[4] (x. Ký sự, AMEP, T. 121, tr. 676),

 
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây