Ngày VIII – Tuần cửu nhật mừng Lễ Suy Tôn Thánh giá năm 2023

Thứ sáu - 08/09/2023 08:32 672 0


Ngày VIII  – Tuần cửu nhật mừng Lễ Suy Tôn Thánh giá năm 2023

Sống hy lễ trong Cộng đoàn, dõi theo gương sáng cha thánh Giuse

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Cha từ ái, nhân danh Đức Giêsu Kitô, chúng con xin cám ơn, chúc tụng ngợi khen Cha bằng lòng mến yêu chân thành của chúng con.

Lạy Cha, chương trình cứu độ nhân loại được hoàn tất qua Mầu Nhiệm Nhập Thể, Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Kitô, Con Cha Đấng hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là một. Chân dung của Cha được tỏ lộ rõ nét hơn bao giờ hết trong thân phận một Con Người nhưng yêu thương tuyệt đối, chân thành tuyệt đối, nhân hậu tuyệt đối nơi Đức Giêsu. Vì thế được tạ ơn Cha là một hồng ân cao vời mà không chỉ trong lúc này nhưng mọi giây phút cuộc sống của chúng con phải trở nên lời cảm tạ, tri ân, ngợi khen bất tận.

Ngày thứ Tám trong tuần cửu nhật mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá, chúng con muốn suy niệm về cuộc đời của Cha thánh Giuse, Ngài đã bảo bọc, nuôi dưỡng gìn giữ Đức Giêsu trong giai đoạn đầu của công trình cứu độ. Thánh Giuse là Đấng bảo trợ và là gương mẫu cho những người sống đời thánh hiến.

Lạy Chúa, ngay từ lúc mới thành lập dòng, Đức cha Lambert đã chọn thánh Giuse làm quan thầy cho dòng Mến Thánh Giá. Nhờ lời chuyển cầu và sự bảo trợ của thánh nhân, Hội dòng vẫn tồn tại và phát triển cho đến hôm nay dầu đã trải qua bao thăng trầm của thời cuộc. Nhờ công đức của Thánh Giuse, xin Chúa tiếp tục ban muôn phúc lành trên từng thành viên trong gia đình Hội dòng chúng con. Xin Chúa cho mỗi người noi gương Thánh Giuse biết sống thầm lặng trong chiêm niệm, tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa và mau mắn thi hành dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Khi cuộc sống và mọi việc suôn sẻ thuận lợi, xin dạy chúng con biết dâng lời tạ ơn Chúa. Khi cuộc sống khó khăn, công việc có phần trắc trở, xin dạy chúng con biết vui lòng đón nhận, trao phó tất cả vào tình yêu của Chúa như lễ hy sinh vâng phục trong tin yêu, tín thác và hy vọng.

Lời Chúa: Mt 1, 18 – 24

Suy Niệm: 

Trong giấc mộng giữa đêm khuya, Thiên Chúa đã mời thánh Giuse tham dự vào kế hoạch cứu rỗi nhân loại với vai trò quan trọng là làm cha nuôi của Đức Giêsu. Nhờ sự tin tưởng và vâng phục thánh ý Thiên Chúa và tấm lòng của người công chính, thánh Giuse đã dám chịu trách nhiệm về “ thai nhi Giêsu” để Người có chỗ đứng hợp pháp bước vào cuộc đời: có một mái nhà, có cha, có mẹ, có tên tuổi trong lịch sử, có quê hương trong thế giới này. Khi sứ thần báo mộng: Đừng ngại nhận Maria làm vợ, vì đứa trẻ được thụ thai trong lòng bà là do Chúa Thánh Thần” (Mt 1,20). “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà” (Mt 1, 24). Đó là tinh thần vâng phục tuyệt đối rất dịu hiền của thánh Giuse.

Biến cố làm cho thánh Giuse bối rối nhất là sự kiện Đức Maria mang thai. Ngài đã phải đau khổ, tính toán con đường “ đào tẩu” để thân ai nấy lo, việc ai nấy chịu và cũng sẽ không còn gây khổ cho nhau. Ngài tính là thế, nhưng Chúa đã tính cách khác cho Ngài.“Này ông Giuse là con cháu Đavid, đừng ngại đón bà Maria là vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng của Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông sẽ đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” (Mt 1, 20-21). Thánh Giuse đã tuân phục ý Chúa.

Không những thế, Giuse cũng còn là con người luôn tuân phục những lề luật trần gian. Biến cố Giuse trỗi dậy, vội vã lên đường đưa Mẹ Maria trở về quê hương để ghi danh, theo lệnh của hoàng đế Au-gút-tô, trong khi Maria đang mang thai và gần tới ngày sinh nở...đang trên đường trở về quê hương thì Đức Maria đã sinh Hài Nhi Giêsu tại Bêlem (x. Lc 2, 1-7).

Tinh thần vâng phục mau mắn của thánh Giuse, còn được thể hiện rõ khi đang đêm Ngài phải trỗi dậy đưa Mẹ Maria và Hài Nhi Giêsu trốn sang Ai cập để tránh sự bách hại của bạo chúa Hêrôđê: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” Ông Giuse liền chỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập” (Mt 2, 13-14). Rõ ràng nhờ sự tuân phục của thánh Giuse, mà mọi biến cố khó khăn trong đời sống gia đình của Ngài đã được Thiên Chúa gìn giữ và làm cho êm thỏa. Ngài chính là mẫu gương tuyệt vời về sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa, đáng được chúng ta noi gương bắt chước qua sự tuân phục mọi kỷ luật, kỷ cương trong nếp sống cộng đoàn mà mỗi người đang bước đi.
 
Trong sứ điệpThánh Giuse: Ước Mơ Của Ơn Gọi”, của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi 2021ngài đã nhấn mạnh rằng: “tuy Thánh Giuse không thực hiện những điều kỳ diệu nhưng qua cuộc sống bình thường, Ngài đã thực hiện điều phi thường đối với Thiên Chúa”. Cuộc sống của Thánh nhân là cả một cuộc đời âm thầm, khiêm nhượng, là con người của niềm tin và phó thác, là một con người hoàn toàn thinh lặng. Những điểm đặc biệt nơi Thánh Giuse, thôi thúc người tu sĩ chúng ta noi gương Ngài, sống tròn đầy ơn gọi thánh hiến trong từng ngày sống.
Tinh thần vâng phục của thánh Giuse, được thể hiện trong lời khấn vâng phục của người tu sĩ hôm nay. “Nhờ khấn giữ đức vâng lời, các tu sĩ tận hiến ý muốn của mình như của lễ bản thân dâng lên Thiên Chúa, nhờ đó họ được kết hợp với ý muốn cứu rỗi của Ngài cách kiên trì và chắc chắn hơn”[[1]] . Như vậy, đời sống vâng phục của thánh Giuse là sống cho Thiên Chúa, và hiến dâng cuộc đời cho tình yêu và đức ái trọn hảo, không so đo hơn thiệt. Chính nhờ sự tuân phục này đời sống của thánh Giuse thêm phong phú và hoàn thiện.
Thánh Giuse là mẫu gương cho mọi con người trong mọi bậc sống và ở mọi thời, đặc biệt với chúng ta trong ơn gọi thánh hiến. Những đức tính và gương sáng nơi Thánh Giuse: Người cha sống thầm lặng; Người cha yêu thương và sống tin tưởng; Người cha vâng phục và chấp nhận; Người cha – gương mẫu của đời Thánh hiến… cho chúng ta nhiều bài học và giúp chúng ta thêm lòng yêu mến Ngài.

Nơi một con người bình thường, một công trình vĩ đại được thực hiện, đó là cách thế mà Thiên Chúa muốn dùng để Cứu Độ con người. Vì vậy chúng ta cùng cầu xin Thánh Giuse, nhờ lời chuyển cầu của Ngài, xin Chúa ban cho chúng ta có đủ ơn thánh để sống ơn gọi thánh hiến cách thánh thiện, vui tươi, quân bình. Xin cho chúng ta biết noi gương Thánh Giuse, sống những nhân đức mà Ngài đã sống, để làm chứng về sự hiện diện và tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, đồng thời hoàn thành ơn gọi thánh hiến một cách tròn đầy vì luôn sẵn sàng tuân hành Thánh Ý Chúa. Tuân hành ý Chúa cũng là hy lễ mà người tu sĩ hiến tế mỗi ngày cho Đấng đã yêu thương và hiến thân vì nhân loại.

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa, con xin hết lòng tri ân và cảm mến vì gương sống của Đức Mẹ, Thánh Giuse đã vâng phục mà cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa. Đứng trước việc Mẹ sẽ thụ thai và sinh con, Mẹ hoàn toàn choáng váng, ngỡ ngàng, nhưng khi hiểu được Thánh Ý Chúa, Mẹ hết lòng xin vâng. Đứng trước việc Đức Maria mang thai, thánh Giuse thực sự bối rối và hốt hoảng, nhưng khi hiểu được kế hoạch của Chúa về Đấng Em-ma-nu-en, Thánh Giuse xin hết lòng cộng tác.

Chiêm ngắm gương sống của Mẹ Maria và Thánh Giuse con càng thêm xác tín: con chỉ có thể có được cuộc sống bình an, đầy tình cảm thông và hạnh phúc, khi con để cho Chúa thực hiện điều Chúa muốn nơi cuộc sống thường ngày của mình. Sở dĩ cộng đoàn tu sĩ hôm nay đang bị khủng hoảng, đang đánh mất căn tính của mình vì họ đã dể cho thói đời xâm nhập dẫn đến chia rẻ, nghi ngờ nhau, mạnh ai nấy sống, cộng đoàn không còn là gia đình, nơi an vui, chốn hạnh phúc...phải chăng vì mỗi thành viên đã không để cho Đấng Em-ma-nu-en ngự trị trong lòng họ, xem ý mình là nhất và họ đã chối từ Thánh Ý Chúa,
Lạy Chúa, xin cho từng thành viên trong cộng đoàn chúng con biết nhận ra kế hoạch của Chúa nơi mỗi tâm hồn và hết lòng cộng tác với kế hoạch ấy, để mỗi người biết nỗ lực xóa tan những đố kỵ, ngăn cách giữa người này với người kia, chị này với chị kia... Xin Chúa hãy ở lại với chúng con, xin biến đổi trái tim chai lì khô cứng của con thành trái tim thịt mềm, biết nhạy cảm trước những nỗi đau khổ, khó khăn của chị em, của cộng đoàn. Xin cho con biết chấp nhận thánh giá trong phận người, đón nhận những nghịch cảnh ... để Ý Chúa được nên trọn trong con. Xin xua đi những hiểu lầm, tranh chấp, những ích kỷ nhỏ nhen, và ban ơn bình an hiệp nhất cho cộng đoàn chúng con hôm nay và mãi mãi. Amen


          Thực hành: Tập sống điềm tĩnh, cầu nguyện lãnh hội ý Chúa trước khó khăn của công việc.
 
 
[1]Sắc lệnh về Canh tân thích nghi đời sống tu Dòng (Perfectae Caritatis), số 14
 
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây