Suy niệm chủ đề Mùa Chay Tuần I

Chủ nhật - 11/02/2024 01:49 207 0

Suy niệm chủ đề Mùa Chay Tuần I
Tuần 1: Yêu thương, hiệp thông, tham gia để sống vui trong cộng đoàn.

Lời Chúa:“Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu sa tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên thần đến hầu hạ Người” (Mc 1,12-13)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh ! Giây phút đầu tiên của ngày sống mới chúng con muốn thân thưa với Chúa lời ngợi khen chúc tụng, cảm mến tạ ơn vì tình thương nhưng không Chúa dành cho chúng con .
Cám ơn Chúa đã qui tụ chúng con trong gia đình Mến Thánh Giá Qui Nhơn, người nữ tu Mến Thánh Gía sống sứ mạng chuyển cầu trong nguyện đường và trong cuộc sống. Cầu nguyện là nối kết trực tuyến với Đức Giêsu trong thâm sâu để mỗi người trở nên chứng nhân cho đời sống “thật” giữa cuộc sống “ ảo” mà con người hôm nay đang chạy theo. Họ đang bị nô lệ cho nhiều thứ mà không nhận ra. Sống sứ mạng của người nữ tu Mến Thánh Gía giữa bao thách đố của thời đại đòi hỏi chúng con thật nhiều cả trong đời sống tâm linh và sự hiểu biết của tri thức để san sẻ cho anh chị em mình .

Xin cho chị em chúng con và mọi người tín hữu dù sống trong môi trường, địa vị, hoàn cảnh nào vẫn luôn nhận ra tình thương mà Cha đã dành cho qua thánh tử Giêsu. Nhờ qua cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài mà phụng vụ Mùa Chay mời gọi là để "Thiên Chúa dẫn chúng con đi qua sa mạc đến tự do". Điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô muốn chúng con bước đi trong Mùa Chay này. Ngài thừa nhận rằng nhân loại ngày nay đã đạt đến “các trình độ phát triển khoa học, kỹ thuật, văn hóa và pháp lý có khả năng bảo đảm phẩm giá cho tất cả mọi người”, nhưng có nguy cơ là nếu không xem xét lại lối sống thì chúng con sẽ nhượng bộ trước “sự nô lệ” của những thực hành hủy hoại hành tinh và nuôi dưỡng bất bình đẳng.
Xin Cha ban Chúa Thánh Thần để Ngài giúp chúng con sống tâm tình mùa chay trong khiêm tốn và can đảm nhận ra mỗi người đang làm nô lệ cho những thứ gì: Tiền bạc, danh vọng, ích kỷ, lười biếng...và chính những thứ nô lệ này cũng làm cho đời sống cộng đoàn mất đi niềm vui, sự hiệp thông và tinh thần tham gia cùng nhau. Xin cho chúng con biết ăn năn sám hối, từ bỏ con đường tội lỗi để thực sự được tự do trong ơn nghĩa Chúa.
Suy niệm:

Trong Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Chay, Tin Mừng kể cho chúng ta về sự kiện Chúa Giêsu được Thần Khí đưa vào hoang địa. Ngài đã ở trong sa mạc, nơi hoang dã  40 ngày đêm. Sa mạc là nơi trú ẩn của thần dữ, thú dữ tượng trưng cho sự dữ mà Đức Kitô đã đến chế ngự.

Có một liên hệ thật ý nghĩa giữa nơi hoang dã Chúa Giêsu đã sống mùa chay nơi hành trình sứ vụ của người và mỗi chúng ta trong mùa Chay này.

Thật đúng như thế, chúng ta đang sống trong một nơi “hoang dã”, giữa một thế giới tràn ngập sự dữ, sự xấu xa, tàn bạo của con người thời đại: Cướp giật, giết người, ngược đãi công nhân, bạo hành trẻ em, lạm dụng, phá thai, hàng giả, hàng nhái, chiến tranh, sống ảo...
Thú dữ trong hoang địa thời đại của chúng ta nó đang phá hủy không những sự sống thể xác, mà còn sự sống tinh thần của chúng ta, của giới trẻ chẳng hạn như mạng xã hội lôi kéo nhiều người lâm vào cảnh khốn cùng chết chóc, phim ảnh đồi trụy, ma túy...Và một điều không thể tránh khỏi nơi đời thánh hiến của cá nhân cũng như cộng đoàn vẫn có đó những thú dữ, sự dữ do tội lỗi, tham tiền bạc, chức danh...sống đời tu tầm thường, thiếu cố gắng để sống tính “chân tu” của mình.

Chúng ta có cách để kiềm chế những thứ đang tàn phá thể xác và tâm hồn đã ảnh hưởng đến đời tu mà xã hội đang tạo ra. Phương cách của Chúa Giêsu. Chính vì sự dự mà Ngài đã đến thế gian và lý do mà Ngài vào nơi hoang địa là để chiến thắng những sự dữ này bằng ăn chay và cầu nguyện. Chỉ trong đường lối của Chúa, chúng ta mới chiến thắng được sự dữ trong thế giới mà mình đang sống. Chỉ bằng lời cầu nguyện xin Chúa giúp, bằng sự hy sinh...chúng ta có thể kiềm chế, thuần hóa những thú dữ ở trong ta và giữa chúng ta.

Mùa chay này chúng ta được mời gọi sống tinh thần tự do của con cái Chúa.
Chúng ta là con cái Thiên Chúa, chúng ta thuộc về Đức Kitô. Khi Thiên Chúa mặc khải về Người, thông điệp của Người luôn là thông điệp tự do: “Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai Cập, khỏi cảnh nô lệ” (Xh 20,2). Lời kêu gọi đến với tự do là một lời kêu gọi đòi hỏi, khắt khe. Giống như Israel trong sa mạc vẫn bám chặt lấy Ai Cập – thực ra, họ thường luyến tiếc quá khứ và lẩm bẩm chống lại Đức Chúa và chống lại ông Môsê – thì ngày nay dân Chúa cũng mang trong lòng những mối ràng buộc đè nặng tâm hồn mà họ phải chọn từ bỏ. Chúng ta nhận ra điều đó khi chúng ta thiếu hy vọng và lang thang trong cuộc sống như thể đang ở một vùng đất hoang vắng, không có một miền đất hứa để cùng nhau hướng đến. Mùa Chay là thời gian ân sủng, trong đó sa mạc một lần nữa trở thành - như ngôn sứ Ôsê đã loan báo - nơi của tình yêu ban đầu (x. Os 2,16-17). Thiên Chúa giáo dục dân Người để họ thoát khỏi cảnh nô lệ và trải nghiệm quá trình chuyển đổi từ sự chết sang sự sống. Như một chàng rể, Người lại kéo chúng ta đến với Người và thì thầm những lời yêu thương vào trái tim chúng ta.

Và,
Bước theo Đức Kitô  trên con đường dâng hiến, người tu sĩ được mời gọi sống trong một Hội dòng và xem nơi đây là gia đình. Tinh thần gia đình của những người sống đời tu thể hiện ở chỗ mỗi người trở nên chị em với nhau, ở sự quan tâm săn sóc cả tình trạng tâm lý và tâm linh. Các tu sĩ lớn đón nhận tu sĩ trẻ như là những người em; giúp đỡ và động viên. Các tu sĩ trẻ phải kính trọng, học hỏi những thế hệ trước về sự khôn ngoan và kinh nghiệm. Mỗi thành viên được mời gọi sống hiệp nhất, yêu thương, nâng đỡ, chăm sóc cho nhau và cùng nhau gánh vác mọi trách nhiệm khi vui cũng như lúc buồn. Cho nên, cảm thức “thuộc về Hội dòng và thuộc về nhau” phải là điều kiện đầu tiên để xây dựng cộng đoàn bởi cảm thức này được ví như “vòi nước” mở khóa “nước chảy”. Khi mọi người đã cảm thấy mình thuộc về một gia đình, tất cả sẽ cống hiến đặc sủng mà Chúa ban riêng cho mình để kiến tạo gia sản của Hội dòng trong tính bổ sung và đồng trách nhiệm. Nếu người tu sĩ không có cảm thức thuộc về cộng đoàn thì họ sẽ không tích cực tham gia vào đời sống và sứ vụ của Hội dòng. Họ sẽ biến mình thành người dửng dưng đứng ngoài cuộc và không toàn tâm toàn ý tháp nhập vào hành trình của cộng đoàn.

Sự hiệp thông là phẩm tính thiết yếu và là tiêu chuẩn hàng đầu để đánh giá mọi sinh hoạt trong một cộng đoàn tu trì. Chính tình hiệp nhất huynh đệ là “linh hồn” của cộng đoàn và biểu thị hiện trạng những mối tương quan cá vị (x. GL 602). Một cộng đoàn hiệp thông thực sự được xây dựng trên nền tảng chính yếu là sự hiệp thông trong đời sống phụng vụ, đặc biệt từ việc cử hành Bí tích Thánh Thể và những bí tích khác
[1]. Sự hiệp thông trong việc cầu nguyện chung đạt được hiệu qủa trọn vẹn khi liên kết mật thiết với việc cầu nguyện riêng. Việc cầu nguyện chung và cầu nguyện riêng gắn bó chặt chẽ với nhau và bổ sung lẫn nhau để kiến tạo sức mạnh hiệp nhất tổng hòa trong cộng đoàn thánh hiến [2].

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắn nhủ trong sứ điệp mùa chay năm nay thế này: “Thiên Chúa không hề mệt mỏi vì chúng ta. Chúng ta hãy đón nhận Mùa Chay như thời gian mạnh mẽ trong đó Lời Chúa lại được ngỏ với chúng ta: “Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai Cập, khỏi cảnh nô lệ” (Xh 20,2). Đó là thời gian hoán cải, thời gian tự do. Chính Chúa Giêsu, như chúng ta nhớ hàng năm vào Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay, phụng vụ cho chúng ta đọc đoạn Kinh Thánh về việc Ngài được Thánh Thần thúc đẩy vào sa mạc để thử thách sự tự do. Trong bốn mươi ngày, Người sẽ ở trước mặt chúng ta và ở với chúng ta: Người là Ngôi Con nhập thể. Không giống như Pharaô, Chúa không muốn thần dân mà là con cái. Sa mạc là nơi chốn trong đó sự tự do của chúng ta có thể lớn lên thành một quyết định của cá nhân không quay trở lại tình trạng nô lệ. Trong Mùa Chay, chúng ta tìm thấy những tiêu chuẩn phán đoán mới và một cộng đoàn mà chúng ta có thể cùng tiến bước trên con đường chúng ta chưa từng đi.

Vậy, mỗi người chúng ta nhìn lại đời mình, đặc biệt hồi tưởng lại hành trình được tuyển chọn và thánh hiến của Chúa trong ơn gọi cá nhân, tiến bước qua nhiều giai đoạn và đến nay tôi đang ở giai đoạn nào, tôi đã làm gì cho Chúa và cho tha nhân? Tôi là người thực sự được Đức Kitô chiếm hữu, đã được giải thoát khỏi mọi vứng bận, khỏi những nô lệ của của tiền tài, danh vọng... nhờ sống tích cực lời khấn dòng. Động lực thúc đẩy tôi thực hiện mọi bổn phận trong sứ vụ là lòng yêu mến dành cho Chúa và tha nhân. Tinh thần THAM GIA-HIỆP THÔNG nơi đời sống chung của tôi thế nào? Tôi đã cố gắng sống hài hòa, dễ thương, dễ mến để kiến tạo cộng đoàn tôi đang sống trở thành mái ấm tràn niềm vui và bình an. Nhờ tình huynh đệ nơi cộng đoàn mà tôi có thể làm lan tỏa yêu thương đến mọi nơi tôi đến và nhờ hương thơm nhân đức mà Cộng đoàn và Hội dòng của tôi ngày càng thăng tiến về mọi phương diện?

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu yêu mến,
Giáo hoàng Phanxicô đã tha thiết mời gọi chúng con hãy thực sự hoán cải trong mùa chay này để mang lại cho thế giới một tia sáng hy vọng. Mẹ Hội dòng cũng thôi thúc chúng con sống yêu thương mang niềm vui và hạnh phúc đến cho cộng đoàn. Chúng con muốn cùng với Chúa đi vào “hoang địa” tâm hồn để cầu nguyện và thống hối về những thiếu cố gắng nối kết với nhau trong tinh thần Hiệp Thông, Hiệp Nhất và Tham Gia của mình nơi đời sống chung. Không đi vào tinh thần Hiệp Thông và Tham Gia mỗi chúng con đang làm nô lệ cho ma quỷ, để cho sa tan hành động trong đời mình. Vì con hiều rằng, Hiệp thông là nhịp đập đầu tiên cho thân thể sống động của Đức Kitô là Hội Thánh và cũng là của cộng đoàn tu sĩ bởi Tình yêu Đức Kitô đã quy tụ những người nam và người nữ “thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ” (Kh 7,9). Trong một thế giới phân cực và chủ nghĩa cá nhân, giữa một xã hội đầy chia rẻ, bạo lực, dửng dưng thì sự hiệp thông là chứng tá lớn nhất mà cộng đoàn sống đời thánh hiến có thể mang lại cho xã hội hôm nay. Xin Chúa cho chị em chúng con thực sự sống hiệp thông với Chúa để nhờ kết hợp với Chúa trong Chúa Thánh Thần, tất cả chị em chúng con nên một với nhau, làm thành một cộng đoàn chan hòa tình huynh đệ, hầu có thể lôi kéo con người hôm nay về với nguồn sống đích thực là chính Chúa. Amen
         
Thực hành:
  • Tâm niệm sống “Chúa ra lệnh cho các thiên thần Người săn sóc bạn, để chư vị đó gìn giữ bạn trên khắp nẻo đường”(YLS)
  • Noi gương Chúa, mỗi người thể hiện tinh thần hiệp thông, yêu thương, quan tâm nhau bằng những lời nói, hành động bác ái trong Cộng đoàn.

----------------

[1] Gioan Phaolô II, Huấn thị Đời sống huynh đệ trong cộng đoàn, 1994, 2.
[2] Ibid ,5.


 

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây