Suy niệm thứ sáu trước lễ Hiển Linh

Thứ ba - 02/01/2024 19:47 489 0
 

Để biết Chúa cần có người giới thiệu

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa Ba ngôi, chúng con dâng lời tán tụng, thờ lạy và yêu mến Chúa ngay từ buổi sớm mai này. Cám ơn Chúa đã ban ơn đức tin cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ của chúng con. Nhờ ơn đức tin và lòng yêu mến các ngài đã truyền lại cho chúng con biết Chúa là Đấng nào và kiên trì hướng dẫn việc thực hành đức tin trong suốt thời gian thơ ấu. Chúng con biết ngay từ những ngày đầu bập bẹ tập nói, chúng con đã được cho biết Chúa trên đầu, Chúa trong tim... và dần dần với thời gian các ngài giúp chúng con nhận lãnh các Bí Tích khai tâm để thêm xác tín có Chúa trong cuộc đời. Và cho đến lúc này, Chúa vẫn luôn dùng nhiều cách để hiện diện và củng cố đức tin cho chúng con, chúng con cám ơn Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, câu chuyện Chúa gọi ông Na-tha-na-en cho con thêm xác tín về tình yêu nhưng không Chúa dành cho con trong hành trình cuộc đời. Cuộc đời con cũng giống ông vì biết rằng: trước khi ông đến gặp Chúa, Chúa đã thấy ông dưới cây vả. Chúa đã để ý đến ông, biết ông và yêu ông trước. Phần con, Chúa cũng yêu và để ý chọn con từ khi còn trong dạ mẹ. "Trước khi tạo thành ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi, và trước khi ngươi ra khỏi lòng mẹ, Ta đã hiến thánh ngươi...” ( Gr 1, 4), và ơn gọi sống đời tận hiến con cũng thế - trước khi con có ước muốn theo Ngài, Ngài đã chọn con.
Lạy Chúa, con cám ơn Chúa về tình thương nhưng không Chúa chọn gọi những kẻ Chúa muốn.

Lạy Chúa, đức tin là ơn nhưng không và là phần phúc cho con, vì khi tin vào Chúa, con cảm nhận được muôn sự lạ lùng Chúa làm, thấy được vinh quang của Chúa qua từng biến cố sự kiện của đời sống. Con cảm tạ Chúa. Xin Chúa củng cố niềm tin nơi con như đã củng cố cho ông Na-tha-na-en để con thuộc trọn về Chúa luôn luôn. Và đến lượt mình, xin cho con biết quảng đại và sẵn sàng giới thiệu Chúa cho người khác trong mọi hoàn cảnh để danh thánh Chúa được hiển trị đến muôn đời. Amen

Suy niệm:

Tin mừng hôm nay Thánh Gioan thuật lại cuộc gặp gỡ giữa Đức Giêsu và philipphê và sau đó, qua Philiphê, là cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa Nathanaen và Đức Giêsu.

Nghe thấy Đấng cao trọng mà xuất thân từ Nadarét, ông Nathanaen chưa muốn tin nên đánh giá rằng: từ nơi tầm thường ấy thì làm sao có cái gì hay được? Để bảo vệ niềm tin vào Thầy của mình và để bạn thêm tò mò khám phá, ông Philípphê bảo- cứ đến mà xem. Ông là mẫu gương về cách truyền giáo hiệu quả, bài học thiết thực cho chúng ta ngày nay. Một khi mình đã được “gặp”, được “thấy” Chúa thì vui mừng, hân hoan giới thiệu, chia sẻ, làm chứng cho người khác biết, để cùng tin yêu và bước theo Chúa, tìm mọi cách làm cho Tin Mừng được lan tỏa đến mọi người mình gặp gỡ tiếp xúc.

Ông Philípphê dẫn ông Nathanaen đến giới thiệu với Đức Giêsu. Vừa thấy ông Nathanaen tiến về phía mình, Người liền nói ngay về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ítraen, lòng dạ không có gì gian dối” (Ga 1, 47). Một lời đơn sơ, nhưng chứng tỏ Người thấu biết mọi sự trong lòng dạ mình làm ông kinh ngạc hỏi lại: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Người trả lời rằng Người đã “thấy” ông trước khi Philípphê gọi ông! Chỉ nghe lời đó thôi mà lòng tin nơi ông bừng cháy khiến ông ngay lập tức tuyên xưng: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ítraen!” (Ga 1, 49).

Đức Giêsu cho biết: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa” (Ga 1, 50). Ông đã “thấy” và đã tin Người, Người khẳng định ông tin thì ông sẽ còn được “thấy” những điều lớn lao hơn. Chính đức tin làm cho mọi sự đều có thể được. Biết bao người thoát khỏi bệnh hoạn tật nguyền đã nghe Người khẳng định: “lòng tin của con đã cứu chữa con”.
Cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa Đức Giêsu và Philipphê dường như rất thuận lợi, Thánh Gioan ghi lại: Ông Philipphê là người Betsaida cùng quê với các ông Anrê và Phêrô (những người đầu tiên đã đi theo làm môn đệ Chúa), để rồi sau đó, Philiphê dễ dàng tin và đáp lại lời mời gọi của Đức Giêsu “ Anh hãy theo tôi”.

Trường hợp theo Chúa của Nathanaen thì không phải thế, Philipphê nói về Đức Giêsu Nadaret và trình bày cặn kẽ cho Nathanaen biết Ngài chính là Đấng mà kinh thánh đã nói đến, các tiên tri đã loan báo, muôn dân hằng mong đợi, chúng tôi đã gặp và chúng tôi đã đi theo Ngài. Dù vậy, xem ra , giữa sứ điệp được trình bày và người nghe sứ điệp cũng còn một khoảng cách khá lớn, “ từ Nadaret, làm sao có cái gì hay được ?” Philiphê đề nghị một cuộc gặp gỡ : “Cứ đến mà xem !”. Nathanaen đã đến và, không chỉ là để xem những “điều hay” mà là  gặp được Đức Giêsu, ông đã tin và đi theo Người.

Chỉ kinh nghiệm sống thân mật với Chúa Giêsu mới có thể giúp các tông đồ, những người đầu tiên được gọi theo Chúa Giêsu, vượt qua được những giới hạn trần tục che kín mầu nhiệm Con Thiên Chúa nhập thể. Và khi đã được gặp trực tiếp với Chúa Giêsu rồi, người được gọi sẽ vượt qua được những thành kiến tự nhiên đối với nguồn gốc, quê quán và cả con người của Chúa, và cảm thấy được thôi thúc chia sẻ kinh nghiệm gặp Chúa cho anh chị em chung quanh.

Đức Giêsu Kitô chính là Tin Mừng phải được loan báo cho mọi người, mọi nơi. Có những mảnh đất tâm hồn màu mỡ, đã được chuẩn bị kỹ càng, nhưng cũng có những mảnh đất khô cằn, gai góc, chẳng mấy thuận lợi. Nhưng hạt giống Tin mừng cần được gieo xuống trên tất cả. Từ Kinh nghiệm gặp Đấng Phục Sinh đến kinh nghiệm của việc hoán cải và niềm tin vào Tin Mừng thánh Phaolô đã sống tràn đầy phút hiện tại của mình và đã từng thốt lên
Khốn Cho Tôi Nếu Tôi Không Rao Giảng Tin Mừng (1 Cr 9:16)

Đời sống của Hội thánh, của mọi Kitô hữu đặc biệt là người sống đời thánh hiến phải là lời loan báo, lời mời gọi “hãy đến mà xem!”, không phải đến chỉ để nghe chúng ta  giảng dạy về Giáo Lý, về Kinh Thánh; mà còn thấy chúng ta, những người “mến Chúa yêu người”, những người “thuộc về Đức Kitô” đang cụ thể hóa nơi đời sống Cộng đoàn tu trì, nời đời sống Phụng vụ, đời sống Bí tích và lòng nhiệt thành với sứ vụ... Cái hay cái độc đáo mà cộng đoàn sống đời thánh hiến muốn giới thiệu cho người chưa biết Chúa, những người sống thờ ơ với đạo, những người đã từng bất mãn với cách sống đạo của các tín hữu...đó phải là đời sống mang chất Tin Mừng, đời sống của tình hiệp thông, liên đới, khiêm tốn, yêu thương, phục vụ vô vị lợi, tôn trọng phẩm giá của mọi người và bình đẳng trong cách đối xử cũng như các mối tương quan...

Kinh nghiệm sống của Philipphê được chia sẻ cho Nathanael: “Ðấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ đã nói đến, chúng tôi đã gặp, đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth”.

Có thể nói đây là kiểu mẫu cho việc chúng ta gọi là việc tông đồ, là thông truyền và chia sẻ kinh nghiệm sống của chính bản thân về Chúa Giêsu cho anh chị em chung quanh. Đây cũng là phương thế giúp người khác vượt qua những thành kiến không tốt về đạo Chúa, về những người sống đạo hoặc cách sống đạo hình thức, phô trương của mình để cùng chúng ta tìm hiểu về Chúa, để cùng chúng tôn thờ- tin mến và bước theo Ngài.
Chỉ nhờ đã gặp được Chúa, cảm nghiệm về Chúa trước chúng ta mới có thể trở nên phương tiện giúp anh chị em đến gặp Chúa: “Cứ đến mà xem”.

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã gọi ông Philipphê cách trực tiếp, nhưng Chúa lại gọi ông Nathanael cách gián tiếp qua trung gian ông Philipphê. Như vậy, ơn gọi làm Kitô hữu hay ơn gọi tu trì của mỗi chúng con, có khi được Chúa gọi trực tiếp qua sự thôi thúc trong tâm hồn, nhưng cũng có lúc cần đến những người khôn ngoan, những người đi trước: Cha mẹ, ông bà, cha xứ, sơ xứ, giáo lý viên... hướng dẫn và giới thiệu đến với đạo hay đến với đời tu. Cũng như Philipphê khi đã gặp được Chúa, thánh nhân đã đi giới thiệu cho Nathanael và dẫn Nathanael đến với Chúa. Xin cho mỗi chúng con ý thức hơn về sứ mạng truyền giáo của mình. Mỗi chúng con có bổn phận giới thiệu về Chúa cho người chưa biết Chúa và đưa họ đến với đức tin. Có bổn phận hâm nóng đức tin cho những người đang sống thờ ơ với niềm tin hoặc đã không còn sống niềm tin, không muốn thực hành đức tin vì những hoàn cảnh khác nhau. Xin cho chúng con ham thích đời cầu nguyện để gặp gỡ thân mật với Chúa, vì không gặp Chúa – con sẽ mang trong mình những thành kiến, những tư tưởng không tốt, chắc chắn sẽ hành động sai khi thiếu cầu nguyện. Con cũng không có khả năng  hấp dẫn người khác muốn tìm hiểu về Chúa, về đạo yêu thương khi không biết cầu nguyện và sống yêu thương.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy ở lại trong con và hành động với con trong mọi hoạt động của đời sống-  để con có thể làm trung gian giới thiệu Chúa cho những người mà con có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc giữa đời thường mỗi ngày. Amen


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây