Thập Giá Đức Kitô trong kinh nghiệm sống của Đức cha Lambert

Chủ nhật - 22/10/2023 20:43 984 0
 

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa Cha cực thánh, chúng con tri ân tình thương Cha dành cho chúng con qua vũ trụ bao la xinh đẹp này. Cách riêng, chúng con cảm nhận tình thương sống động cụ thể nơi cuộc đời của Thánh Tử Giêsu, Ngài đón nhận khổ hình Thập giá, Chết và Phục Sinh để cứu độ chúng con, chúng con xin ngợi khen tôn vinh, chúc tụng Cha,
Đặc biệt chúng con cám ơn Cha đã ban cho chúng con vị chứng nhân trung thành, người say mê thập giá Đức Kitô là đức Cha Pierre Lambert de la Motte, đấng sáng lập dòng của chúng con. Đức cha đã có trực giác thiêng liêng mãnh liệt khi chiêm ngắm Đức Kitô Chịu Đóng Đinh, trực giác này thôi thúc ngài khát khao trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô và cảm nghiệm sâu sắc về tâm tình mà chính Thánh Phaolô đã trải nghiệm.“Tôi đã không muốn biết chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô mà là Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh vào thập giá” (1Cr 2,2). Và từ đó, suốt hành trình cuộc sống Đức Cha Lambert đã sống tình yêu thực tiễn dành cho Đức Kitô trong cầu nguyện, khổ chế, hăng say làm tông đồ và cả trong sự vâng phục. Xin Cha ban Chúa Thánh Thần cho chúng con, để nhờ sự hướng dẫn của Người, chúng con cũng cảm nghiệm được niềm vui khi sống theo linh đạo Mến Thánh Giá. Chiêm ngắm Thập Giá Đức Kitô mỗi ngày chúng con được lớn lên trong đời sống nội tâm, để cũng trải nghiệm với đấng sáng lập mỗi chúng con cũng có thể thân thưa “ Tôi không muốn biết chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh”.

Suy Niệm:

Chịu đóng đinh và Chết trên Thập giá là cách Đức Kitô diễn tả tình yêu đối với Chúa Cha và nhân loại. Ngài đón nhận thập giá vì yêu, đón nhận trong sự vâng phục Thánh Ý Cha để hiến dâng mạng sống vì nhân loại; từ chỗ đen tối nhất, đau khổ nhất và kinh khủng nhất nơi thập giá, Đức Kitô đã nói lên tình yêu hy sinh đến cùng “không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người đã thí mạng sống mình vì bạn hữu” (Ga 15, 13).

Kinh nghiệm gặp gỡ Chúa Kitô trên đường đến thành Đamas đã khiến cho Phaolô từ người bắt bớ các kitô hữu trở thành tông đồ của Chúa, và tận hiến trọn cuộc sống cho các linh hồn. Nơi Chúa Kitô chịu đóng đinh Thiên Chúa biểu lộ tình yêu thương tha thứ nhưng không của Ngài cho tất cả mọi người. Từ đó Phaolô kinh nghiệm được sự cứu rỗi là “ơn thánh” tuôn trao từ thập giá, chứ không phải do công nghiệp của thánh nhân.

Và -  Đức cha Lambert, đấng sáng lập dòng của chúng ta cũng đã có kinh nghiệm thiêng liêng về cuộc gặp gỡ thân tình với Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh. Việc liên lỉ chiêm ngắm Đấng Chịu Đóng Đinh trên Thánh Giá không những làm phát sinh nơi Đức Cha những trực giác hoặc những kinh nghiệm thiêng liêng sâu sắc, mà còn hình thành nơi ngài một phương pháp nguyện ngắm đặc biệt. Đó là nguyện ngắm thụ động. Đức Cha quan niệm rằng: “Sự trọn lành của nguyện ngắm hệ tại việc kết hợp hiện tại và thụ động với Thiên Chúa luôn hiện diện nơi linh hồn […]. Bởi vì linh hồn khi bị lôi kéo vào sự nguyện ngắm thụ động, thì luôn luôn tìm được những đề tài mới mẻ để tập trung vào các thuộc tính của Thiên Chúa, mang lại cho linh hồn một sự vui thích và mãn nguyện không thể tưởng tượng được”[1].

Trong chiều kích chiêm niệm của Đức Cha Lambert, tâm thế thụ động là một đề tài quan trọng, xuyên suốt trong các kinh nghiệm thiêng liêng và quan niệm tu đức của ngài. Đó là thái độ của một tâm hồn luôn đặt mình dưới tác động của Thần Khí để “hoàn toàn mặc lấy Chúa Kitô, hoàn toàn tan biến trong Người và liên lỉ được Thần Khí của Người linh hoạt, hoàn toàn bị hủy ra không và luôn luôn giữ vai trò thụ động chứ không phải vai trò chủ động trong mọi sinh hoạt”[2].

Tinh thần chiêm niệm của Đức Cha Lambert cũng được diễn tả trong các bản luật mà ngài soạn thảo cho Hiệp Hội Nam Nữ Tín Hữu Mến Thánh Giá Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta cũng như cho Dòng Nữ Mến Thánh Giá, và trong chính lá thư mà ngài viết cho hai chị nữ tu Mến Thánh Giá đầu tiên. Mức tối thiểu ngài đòi hỏi các nữ tu Mến Thánh Giá là suy niệm mỗi ngày một giờ, theo bài soạn sẵn đọc cho mọi người nghe. Đối với Hiệp Hội Nam Nữ Tín Hữu Mến Thánh Giá, ngài xin anh chị em suy niệm mỗi ngày nửa giờ về cuộc đời đau khổ của Chúa Giêsu[3]. Ngài cũng khuyến khích các tín hữu khác suy niệm về sự thương khó Chúa, ít nhất vào các ngày lễ buộc[4].

Tình yêu đối với Chúa Giêsu trên Thánh Giá chiếm một vị trí quan trọng và tuyệt đối trong tâm hồn cũng như trọn cuộc sống của Đức Cha Lambert. Theo ngài, tất cả mọi ước muốn của con người đều phải đạt đến cùng đích là làm cho mình yêu mến Chúa hơn[5]. Đó quả là thú vui chân thật, thánh thiện và duy nhất của những tâm hồn hằng chiêm ngắm Đức Kitô trên Thánh Giá và ước ao được sống kết hợp với Người cách đặc biệt.

Là con cái Đức Cha Lambert, người nữ tu mến thánh giá không chỉ yêu mến Đấng Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí mình, nhưng còn hiến thân cho Đấng Chịu Đóng Đinh, tham gia vào sứ mạng trung gian chuyển cầu nơi nguyện đường và trong cuộc sống. Linh đạo mến thánh giá giúp người nữ tu mến thánh giá không chỉ sống đời chiêm niệm của đời sống thánh hiến nhưng còn sống đời tông đồ thừa sai một cách hài hòa. Nhờ đó, các nữ tu trở thành những Kitô hữu nòng cốt của Giáo Hội, là người góp phần giữ vững và loan truyền đức tin qua các thời đại lịch sử.

Vì thế, chúng ta cám ơn Chúa về “ Đặc sủng Mến Thánh Giá” mà chúng ta đang bước đi. Linh đạo của người nữ tu Mến Thánh Giá luôn phù hợp với mọi thời. Mới đây, trong Tông huấn Vita Consecrata, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng đã xác nhận: “Việc chiêm ngưỡng Đức Kitô chịu đóng đinh là một nguồn cảm hứng cho tất cả các ơn gọi, là khởi điểm của mọi ân điển, tiên vàn là ơn Thánh Thần được trao ban, cũng như ơn sống đời thánh hiến” (VC 23). Cũng vậy, trong kinh nghiệm của Đức Cha Lambert, việc chiêm ngắm Chúa Giêsu Kitô trên Thánh Giá đã khơi nguồn cảm hứng và làm phát sinh nơi ngài một tình yêu đặc biệt đối với Đấng Chịu-Đóng-Đinh: “Tôi đã có một ước nguyện lớn lao là chứng tỏ một tình yêu phi thường đối với Chúa Giêsu Kitô. Thế nên, tôi xin Người soi tỏ cho biết có thể làm cách nào để biểu lộ mối tình ấy”[6].

Thánh Phaolô đã khước từ cuộc sống của riêng mình bằng cách tận hiến mình cho Thập Giá, là sự cứu rỗi của tất cả chúng ta. Đấng sáng lập dòng của chúng ta là người say mê thập giá “Một nhà Thừa sai Tông tòa, vì là hình ảnh sống động của Đức Giêsu-Kitô, phải là một con người thống khổ, đến mức người đó phải loại bỏ mọi cách thức thỏa mãn thân xác và tinh thần trái ngược với bậc sống của mình và xem đó như là sự bất toàn cao nhất ” (x. danh ngôn trân quý của Đức cha Lambert số 170).

Để có được trải nghiệm sâu sắc về đấng Chịu Đóng Đinh, Chúng ta xin Thánh Phaolô và Đức cha Lambert giúp mỗi người có thể tìm thấy sức mạnh của Tình Yêu nơi Đức Kitô, sức mạnh tìm thấy trong sự khiêm tốn, đơn sơ, giản dị và đạt được sự khôn ngoan trong sự nhận biết mình yếu đuối, bất toàn để tín thác trông cậy vào sức mạnh của Thiên Chúa. Chúng ta cần phải rèn luyện thế nào để cuộc sống mình đạt tới sự khôn ngoan đích thật ấy, làm thế nào để đến một lúc nào đó mình có thể mạnh dạn thân thưa “Người đã yêu thương tôi và đã hiến mạng vì tôi, đây cuộc đời con xin thuộc về Ngài”. Amen

Lời nguyện kết:

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, chúng con tạ ơn Cha vì tình thương ngàn đời Cha dành cho Giáo hội Việt Nam, Hội dòng thân yêu của chúng con
Cha đã ban cho chúng con Đức Cha Lambert de la motte, là mẫu gương sáng ngời về tình yêu Chúa được thể hiện nơi lòng say yêu đối với Thập Giá Chúa Kitô và sự dấn thân phục vụ Giáo hội và các linh hồn. Chúng con ngợi khen Cha vì những điều kỳ diệu Cha đã thực hiện trên cuộc đời của Đức Cha, và đang tiếp tục thực hiện trên Hội Thánh tại Việt Nam, trên Hội Dòng chúng con, nơi đời tận hiến của tiền nhân qua dòng thời gian và trên mỗi chúng con trong hiện tại. Gia sản thiêng liêng Đức cha Lambert để lại cho chúng con thật vô giá. Chúng con hãnh diện vì được mời gọi và chọn tước hiệu Mến Thánh Giá là hướng đi cho cuộc đời mình. Với linh đạo độc đáo và phong phú, không lỗi thời, tụt hậu, chúng con ý thức sâu về ơn gọi và lý tưởng mà mình đang theo đuổi. Lịch sử và sự phát triển của gia đình Mến Thánh Giá 350 năm đầy thử thách cho phép chị em chúng con tự hào về Đấng sáng lập dòng và hiên ngang lội ngược dòng đời để sống linh đạo Mến Thánh Giá giữa xã hội phát triển về muôn mặt của hiện tại.

Xin cho mỗi chúng con sức mạnh của tình yêu Chúa để chúng con can đảm sống những giá trị Tin Mừng trong thời hiện tại. Sống khiêm tốn, đơn sơ, giản dị vui tươi,  cậy trông tín thác vào Chúa để chúng con có được trải nghiệm thâm sâu về tình yêu dành cho Chúa và cho con người giữa đời thường hôm nay. Amen



-----------------------------
[1,] Nhóm NCLĐMTG, “Sự Tập Chú Nội Tâm Và Liên Lỉ… 1665” (Tập Chú Nội Tâm), trong Tuyển Tập Bút Tích (Di Cảo) Đức Cha Pierre Lambert de la Motte…, sđd., 3-4, tr.167.
  [2Nhóm NCLĐMTG, “Bài Tự Sự”,sđd., I,11, tr.59.
[3] Nhóm NCLĐMTG, “Cảnh Báo Về Những Cám Dỗ…, 1662” (Cảnh Báo 1), trong Tuyển Tập Bút Tích (Di Cảo) Đức Cha Pierre Lambert de la Motte…, sđd., 3, tr.119.
[4] Nhóm NCLĐMTG, “Bài Tự Sự”, sđd., V,3, tr.66.
[5] Nhóm NCLĐMTG, “Luật Hiệp Hội Nam Nữ Tín Hữu Mến Thánh Giá.., 1668” (Luật Tại Thế), trong Tuyển Tập Bút Tích (Di Cảo) Đức Cha Pierre Lambert de la Motte…, sđd., I,1-4, tr.87.
[6] X. Nhóm NCLĐMTG, “Tập Chú Nội Tâm”, sđd., 13, tr.169.

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây