Thứ Sáu Tuần 15 Thường Niên

Thứ ba - 16/07/2024 22:25 230 0

Chiêm ngắm Đức Giêsu trên Thánh Giá
để cam đảm chọn lối sống ngược dòng đời

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Cha giàu lòng thương xót, chúng con tin thật Ba Ngôi Thiên Chúa đang ở đây với chúng con. Chúng con xin tôn thờ, chúc tụng, yêu mến Chúa. Chúng con cám ơn Chúa về muôn hồng ân Chúa thương ban, những giây phút đầu tiên của ngày sống mới chúng con xin được sống với Chúa và cho Chúa. Xin cho chúng con biết sống tâm tình của người con thảo như Đức Giêsu. Ngài là gương mẫu cho mỗi người chúng con trên hành tiến về quê trời bằng con đường tận hiến theo Linh đạo Mến Thánh Gía.

Lạy Chúa, Đức Cha Lambert – Đấng sáng lập dòng của chúng con đã được Chúa chọn để chuyển giao Đặc Sủng Mến Thánh Giá cho chúng con. Đón nhận ơn linh ứng sống Mầu Nhiệm Thập Giá, ngài đã cam đảm lội ngược dòng đời. Ngài đã bỏ lại nước Pháp văn minh, xinh đẹp và nghề luật sư hái ra tiền để vui sống đời hy sinh, khắc khổ. Và  để yêu mến và trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh. Ngài đã sống tinh thần trung gian là hết lòng vâng theo ý Chúa và Hội Thánh. Yêu mến Chúa và nhiệt tình sống cho con người qua công cuộc truyền giáo Ngài đã thực hiện.
Theo gương Đức Cha Lambert, chúng con chiêm ngắm Đấng Chịu Đóng Đinh mỗi ngày để được thêm lòng yêu mến Người và để Người tiếp tục sử dụng đời con cho ơn cứu độ dành cho con người trong thế giới hôm nay. Xin Chúa cho chị em chúng con được ơn say mến Đấng Chịu Đóng Đinh, được ơn cam đảm để dám lội ngược dòng, dám sống giá trị của Tin Mừng giữa trào lưu tục hóa nó đang len lỏi vào đời sống thánh hiến và cả trong tu viện của chúng con. 

SUY GẪM :

“Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Lc 9,24).

Phải chăng đây là điều nghịch lý làm cho nhiều người khó chịu, khó chấp nhận, khó theo đuổi, thậm chí là muốn loại bỏ. Những đòi hỏi của Tin Mừng luôn ngược lại với thực tại và ước vọng của con người... Chúng ta thường nghĩ rằng “cho là mất, cất là còn”, nên ta tìm mọi cách chiếm hữu, tích lũy, hưởng thụ tối đa, cũng như cảm thấy yên tâm hơn khi tích lũy nhiều của cải hay có được địa vị, chức quyền, danh vọng ... Trong khi đó Chúa Giêsu mời gọi “Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống vì Thầy thì sẽ tìm lại được”(Mt 10:39). Lời này của Đức Giêsu cho thấy nổi bật hai kiểu sống: cuộc sống trần gian được xây dựng ở đời này, và cuộc sống siêu nhiên Thiên Chúa ban qua Đức Giêsu, cuộc sống không chấm dứt sau cái chết và không ai có thể lấy được.

Lời khuyên đánh mất mạng sống đối với Đức Giêsu không chỉ là một lời mời gọi đến chỗ chấp nhận việc chịu tử đạo. Mà đó còn là qui luật nền tảng cho đời sống người Kitô hữu. Cần phải sẵn sàng từ bỏ việc lấy chính mình làm lý tưởng cho cuộc sống, phải từ bỏ sự ích kỷ, kiêu căng của mình. Nếu ta muốn nên người Kitô hữu đích thực, thì cần phải nhận Đức Kitô làm trung tâm cuộc sống mình. Đức Kitô muốn ta thương yêu người khác, buông bỏ mọi sự thế gian để sống tín thác nơi Ngài. Nếu ta thực hiện kế hoạch này của Người, thì chắc chắn ta sẽ mất chính mình, phải chịu nhiều hy sinh,  thiệt thòi và sẽ tìm được sự sống đời đời như Chúa đã hứa.

Giữa dòng chảy cuộc đời ta có thể có hai thái độ: hoặc bám lấy cuộc sống trần gian, và coi đó như sự thiện duy nhất, và đi đến chỗ chỉ nghĩ đến mình, đến những gì của mình, chuyên chú tìm kiếm những gì thuộc về mình; ta sẽ đóng kín vào cái vỏ của mình bằng cách chỉ khẳng định chính mình, và cuối cùng sẽ không tránh được cái chết. Hoặc cách khác, ta tin rằng mình đã nhận được từ Thiên Chúa một cuộc sống sâu xa đích thực, chúng ta sẽ có can đảm sống một cách xứng đáng với hồng ân ấy, đến chỗ biết hi sinh những vui thú trần gian để sống cho cuộc sống bên kia thế giới.

Hãy dành những phút thinh lặng để chúng ta tự hỏi mình, chúng ta xác tín Thiên Chúa yêu chúng ta? Chúng ta đã quyết tâm thuộc về Ngài qua lời khấn dòng, nhưng chúng ta có can đảm để sống thanh thoát, vui tươi, bình an trong hy sinh, khổ chế để chứng minh cho mọi người về cuộc sống đời sau hoặc chúng ta sống thế nào để người đời tìm hiểu về cuộc sống bên kia mà chúng ta đang cố gắng lội ngược dòng để tiến tới.
Chúng ta Chiêm ngắm Đấng Chịu Đóng Đinh, Đấng đã thí mạng cho nhân loại, lấy Ngài làm mẫu mực cho đời sống chúng ta. Để cùng đi trên con đường mà Ngài đã đi “Ai muốn theo Thầy thì phải từ bỏ chính mình vác thập giá mỗi ngày mà theo”(Mc 8,34).
Từ bỏ chính mình là gì nếu không phải là luôn đặt mình trong chương trình tình yêu của Thiên Chúa, không coi mình là trung tâm. Không để cái tôi của mình làm chủ trong mọi chọn lựa ở đời, không cất công tìm danh tiếng, quyền lực, ảnh hưởng, tiền bạc...Con người trong xã hội hôm nay đang bị cảm dỗ bởi ma lực của đồng tiền, họ xem tiền là tất cả. Đồng tiền đổi trắng thay đen, công lý- đạo đức cũng đang bị đồng tiền chi phối, người ta coi đồng tiền là cứu cánh cho cuộc đời...Có thể đời sống tu trì cũng đang bị ảnh hưởng? Đồng tiền xem chừng ra là mối nguy hiểm cũng là vũ khí phá nát đời con người, đặc biệt là đời tu. Nếu không cẩn trọng, đời tu sẽ bị vật chất nghiền nát lúc nào không hay biết.

Vì thế, luôn có sự đối lập về phương tiện, mục đích giữa thế gian và đời sống dâng hiến. Nếu thế gian đang tìm và vun vén cho hạnh phúc của chính mình thì người tu sĩ lại mang tình yêu và hạnh phúc đến cho người khác. Điều đó đòi buộc người tu sĩ phải hòa mình vào dòng chảy và sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian.Trong thực tế việc từ bỏ mọi sự bên ngoài có nghĩa gì nếu người ta không từ bỏ chính bản thân mình? Tránh xa mọi sự có nghĩa gì nếu ta vẫn giữ lại cái tôi to tướng nơi mình, luôn đề cao mình, bản thân là trung tâm, tôi phải chi phối mọi sự nơi hoạt động này hoạt động khác của Cộng đoàn, Hội đoàn ...? Mọi sự kiện, biến cố lớn nhỏ phải có “Tôi” không có “Tôi” dường như sẽ chẳng ra sao? Như thế lời khấn dòng của chúng ta chỉ có trong nghi lễ chứ không đi vào cuộc sống.“Quyết định theo Chúa của con không phải chỉ là một chữ ký, không phải là một lời tuyên thệ thôi. Nhưng là một sự hiến dâng liên lỉ thực hiện trong cả cuộc sống”( ĐHV. 69).
Nếu con người ngày nay đánh giá người khác dựa trên địa vị họ đang chiếm giữ hay các phương tiên họ có thì người ta sẽ đánh giá người sống đời tu dựa trên đời sống tương giao với Chúa và với tha nhân. Cần lắm những người sống đời thánh hiến làm sao để mình sống trong thế gian, nhưng không thuộc về thế gian, sống giữa đời nhưng không bị thói đời lôi cuốn. Cần lắm người sống đời thánh hiến biết chọn lựa và can đảm lội ngược dòng để sống cho những giá trị của Tin Mừng theo gương Đức Kitô và Đấng Sáng Lập dòng. 

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã thánh hiến con và muốn con sống giữa thế gian. Nhưng trong thế gian luôn pha trộn giữa thánh thiện và tội lỗi, giữa hướng thượng và tham sân si. Sống trong môi trường như thế con phải cố gắng thật nhiều để không bị bóng tối phủ lấp hoặc để cho sự dễ dãi làm cớ cho dục vọng trổi dậy. Sống những giá trị của Tin Mừng sẽ trở thành cái gai cho thế gian, làm cớ cho sự thù ghét, chống đối, có thể bị cho là lạc điệu, dở hơi... Lạy Chúa, các bậc tiền nhân của chúng con đã mạnh dạn sống cho Chúa, can đảm lội ngược dòng đời để sống cho những giá trị cao cả của Tin Mừng. Các ngài đã sống, giữ vững đức tin và thông truyền cho chúng con, cũng như chuyển giao Con Đường Thiêng liêng để chúng con bước theo mà tiến đến Quê Trời. Xin cho con biết nhận ra rằng: đằng sau những khinh chê, sỉ nhục và ngược đãi, từ bỏ, hi sinh...là dịp để con được hiệp thông với cuộc khổ nạn của Chúa. Và nhờ đó đời sống của người theo Chúa trong đời thánh hiến mới có giá trị và ý nghĩa hơn. Xin ban cho con tinh thần khôn ngoan, một niềm tin sắt đá, một đức cậy vững vàng và lòng mến yêu tha thiết để con can đảm sống những giá trị của Tin Mừng và trung thành làm chứng cho Chúa mọi ngày trong đời sống chúng con.  Amen.

_________________
[1] Thư gửi Hoàng thân de Conti, 10.7.1663, AMEP, T. 857, tr. 173
 

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây