Thứ Sáu Tuần 25 Thường Niên

Thứ tư - 25/09/2024 05:17 169 0

Thứ Sáu Tuần 25 Thường Niên
“ Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình vác Thập giá mình mà theo Ta” ( Mt 16, 24)
 

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Ba Ngôi, chúng con tin thật Chúa đang ở đây với chúng con. Cách riêng, chúng con cám ơn Chúa về một đêm an lành đã trôi qua và một ngày mới lại bắt đầu. Chúng con cám ơn Chúa đã ban cho chúng con giờ phút này. Xin dâng trọn ngày hôm nay như lời chúc tụng, tôn vinh và yêu mến Ba Ngôi với hết lòng thảo kính của chúng con.

Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã yêu thương và là mẫu gương tuyệt vời cho chúng con trong hành trình tiến về quê hương vĩnh cửu. Cuộc đời của Chúa chiếu tỏa rạng ngời tình yêu cứu độ bằng sự cho đi đến tận cùng, dù phải chịu gian nan, chống đối, vu khống, bị kết tội và chịu đóng đinh trên thập giá. Chúa đã bằng lòng đón nhận tất cả vì yêu, Chúa cũng mời gọi chúng con cùng với Chúa mang lấy thân phận tôi tớ trong cuộc sống của mỗi người, đi đến cái chết với những hy sinh từ bỏ mọi ngày trên đường theo Chúa.

Xin cho con xác tín rằng phải qua thập giá mới đạt được vinh quang phục sinh. Xin cho con can đảm và quảng đại trước gian nan, thử thách, khổ đau...cả những gánh nặng đời mình, để đem lại hạnh phúc, niềm vui và ơn cứu độ cho bản thân và anh em chung quanh. Xin Chúa cho con hiểu rằng, Con chấp nhận khổ đau không chỉ vì khổ đau, nhưng vì muốn biểu lộ tình yêu dành cho Chúa Cha và cùng với Chúa Giêsu tiếp tục mang ơn cứu độ cho con người trong thế giới này. Xin giúp con sẵn sàng cộng tác với Chúa bằng lời nguyện cầu cùng những hy sinh, khổ chế để làm cho Niềm vui Phục Sinh được lan tỏa trong đời sống và sứ vụ của chúng con.

Suy gẫm:

Sau khi khiển trách Phêrô vì ông đã ngăn cản Ngài đi vào con đường Thập giá, Đức Giêsu đã dạy các ông muốn làm môn đệ Ngài, phải đi vào con đường Thập giá: “Ai muốn theo Tôi, phải từ bỏ chính mình vác thập giá mình hằng ngày mà theo Tôi” (Mc, 8,34). 

Sau khi các môn đệ đã tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16), Đức Giêsu bắt đầu tỏ cho các ông biết: “Ngài sẽ phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và luật sĩ, rồi ngày thứ ba sẽ sống lại”. Ở đây có nghĩa là Đức Giêsu mở ra  một giai đoạn mới, trong  giai đoạn mới này Ngài muốn mạc khải về cuộc khổ nạn và phục sinh của Ngài. Vì thế, Đức Giêsu tuyên bố rõ ràng cho các môn đệ và những ai đang theo Ngài: “Ai muốn đi theo Tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mc 8,34).

Điều kiện để được làm môn đệ của Chúa Giêsu là “ bỏ mình ” và “ vác thập giá” của mình để bước theo Ngài. Đức Giêsu không ép buộc ai phải theo Ngài, nhưng Ngài mời gọi họ chọn lựa với tất cả tự do. “Ai muốn theo Thầy”, “Ai muốn thì theo”. Và phần thưởng Ngài dành cho những ai trung thành bước theo Ngài thì không có thứ gì trên thế gian có thể so sánh được. Đó là được sự sống đời đời, là được Nước Trời làm gia nghiệp.

Chúng ta là những người đã lưu tâm đến lời mời gọi làm môn đệ của Đức Giêsu, chúng ta đã trở thành môn đệ của Ngài qua Bí tích Thanh Tẩy và theo sát Ngài hơn trong đời thánh hiến. Con tim và ý chí của chúng ta đã thuộc về Đức Giêsu, chúng ta đã bỏ lại đằng sau nhiều thứ để theo Đức Giêsu rồi. Nhưng việc“bỏ mình” và “vác thập giá ” có trở nên niềm vui thực sự của chúng ta hay không mà thôi! Hay chúng ta “ bỏ mình” và “ vác thập giá” đi với Ngài những lúc đường đời êm ả, thuận bườm xuôi gió, khi cuộc sống không có chút bụi mờ, hay khi gặp may mắn, thành công...Hoặc rất dễ dàng
“ bỏ mình” và “ vác thập giá” trong những ngày vui, ngày khấn dòng...và cũng có thể quyết tâm “bỏ mình” và “ vác thập giá” chỉ là chút tình cảm, lòng hăng say ban đầu nhưng nay đã dần bị tụt giảm, mờ nhạt bởi nhiều thứ đang chi phối chúng ta ? 

Chúa không ép chúng ta theo Ngài, Chúa cũng không buộc chúng ta bỏ mình và vác thập giá. Ngài chỉ mời chúng ta và cho chúng ta tự do. “Nếu bạn muốn! ”
Hãy dành ít phút để mỗi người chúng ta tự hỏi: “Từ bỏ mình” có nghĩa gì? Và tại sao ta phải tử bỏ mình? Tôi có tự do và thật sự muốn theo Chúa và trung thành với những gì tôi đã chọn lựa không?

Yêu cầu “từ bỏ và hy sinh” thật khó chấp nhận trong xã hội hiện tại. Sống trong một xã hội được lập trình sẵn, khuyến khích thành công nhanh, tận dụng tối đa làm ít, hưởng nhiều, đỡ tốn thời giờ và sức khỏe, nên không có gì lạ khi chúng ta làm và nhìn mọi sự theo kiểu con người như thế chứ không theo cái nhìn của Thiên Chúa. Chính Phêrô, chỉ sau khi đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần, ông mới ý thức ông phải qua con đường ông đi và sống trong hy vọng cùng với những gì Chúa muốn ông thực hiện.“Anh em hãy tiến lại gần
Đức Kitô, viên đá sống động bị người ta loại bỏ, nhưng đã được Thiên Chúa chọn lựa và coi là quý giá” (1 Pr 2,4).Tất cả mọi người đều được mời gọi tiến lại gần Đức Giêsu để được người bổ sức, nâng đỡ, biến đổi và sẵn sàng làm chứng cho Đức Kitô cũng như nhiệt tình loan báo Tin Mừng cứu độ cho mọi người.

Chúa Giêsu không đòi chúng ta từ bỏ “điều chúng ta là”, nhưng điều “chúng ta đã trở nên”. Điều chúng ta trở nên là : Mỗi người giống hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa thấy tốt đẹp sau khi tạo dựng người nam và người nữ (x. St 1, 31). Thiên Chúa đã không từ bỏ con người sa ngã trong Adam, nhưng luôn ban sự trợ giúp để họ được cứu rỗi, nhờ Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế, “là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, Con đầu lòng của tạo vật” (Cl 1,15). Ngài đã quyết định nâng loài người lên tham dự đời sống thần linh. Chúng ta đã được tham dự vào sự sống thần linh và thuộc về Chúa nhờ Bí tích Rửa Tội và tự do đáp trả để theo Ngài “Con tự nguyện cam kết bước theo sát dấu chân Đức Giêsu trên đường thánh giá...”( x. Công thức khấn .Hc Điều 31)

Điều chúng ta phải từ bỏ không phải là điều Chúa đã làm, nhưng vì chúng ta lạm dụng quyền tự do để làm ngược lại những điều chúng ta cam kết. Đã để cho tính thế tục là những khuynh hướng xấu, tội lỗi làm mất đi vẻ đẹp của Nước Trời nơi chính bản thân và đời sống cộng đoàn của chúng ta. Điều Chúa muốn nơi chúng ta là từ bỏ ý loài người để mặc lấy ý Chúa, hợp với đời sống, căn tính tu trì và trở nên giống Chúa hơn.

Muốn theo Chúa, phải từ bỏ chính mình và theo sát Chúa hơn cũng như để có thể gắn kết với Chúa, trở nên bạn tâm giao với Ngài. Chúng ta sẽ có khả năng thưa “ xin vâng” trong tất cả những gì Chúa muốn.

Theo Chúa là chấp nhận vác thập giá, con đường của các môn đệ là theo Chúa Giêsu- Ðấng bị đóng đinh. Con đường “đánh mất chính mình”, để tìm lại được chính mình. Đức cố Giáo hoàng Benedictô XVI viết: con đường “đánh mất chính mình”, là điều cần thiết đối với con người, và nếu không có điều này, thì nó không thể tìm lại được chính mình”. (Ðức Giêsu thành Nagiarét 2007, 333).

Ngày nay Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta: “Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ chính minh, vác thập giá mình và theo Thầy” (Mt 16, 24). Dưới con mắt thế gian, theo lý trí của người đời “đánh mất sự sống” là thất bại, là kẻ điên rồ…Nhưng “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy”. Chúng ta hãy tiếp tục chọn lựa những giá trị của Tin Mừng để theo Đức Giêsu và trở nên chứng nhân, làm lan tỏa sự sống mới sự sống đích thực cho con người hôm nay.

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, vì vâng theo ý Chúa Cha và để bày tỏ tình yêu lớn nhất dành cho Chúa Cha và nhân loại mà Chúa đã bỏ mình, chấp nhận thân phận tôi tớ, chịu mọi sự khổ đau cùng cực, bị phỉ nhổ, khinh chê, bạc đãi và chết trên thập giá, hầu mang lại sự sống cho nhân loại. Chúa cũng đã mời gọi con bước theo Chúa. Sống với Chúa,  trở nên môn đệ của Chúa, cùng với Chúa vác thánh giá đời mình mà giới thiệu cho con người mọi thời về sự sống thần linh mà Thiên Chúa sẽ ban cho những ai trung thành. Hành trình theo Chúa có khi vui, lúc buồn, thánh giá khổ đau, thất bại hiểu lầm…nhiều khi đã trở thành gánh nặng, buồn phiền, so đo tính toán. Một đàng con biết rằng theo Chúa là phải hy sinh, phải dấn thân dứt khoát. Nhưng đàng khác con lại không muốn từ bỏ bản thân mình, bỏ rồi - nhưng không bao lâu con lấy lại với những đòi hỏi của bản năng: thích thoải mái, hưởng thụ, thích của cải vật chất, thích chức vị, bổng lộc, thích nhàn rỗi hơn là hy sinh, khổ chế và sống như Chúa chờ đợi.

Xin cho con biết quảng đại, biết cho đi chính mình. Xin cho con biết đi tìm sự sống chứ không đi tìm cái chết. Đi tìm ơn cứu rỗi chứ không để vào chốn diệt vong. Xin cho con biết nhìn lên thánh giá Chúa để học biết thế nào là yêu thương, là hy sinh, khổ chế, thế nào là “từ bỏ và vác thập giá” để tự do chọn lựa sự sống đích thực Chúa ban cho trong hành trình cuộc sống hôm nay. Amen.

 
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây