Thứ Sáu tuần XI Thường Niên

Thứ ba - 18/06/2024 11:09 154 0

“Hãy đến với Ta, tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề,
Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồ dưỡng” (Mt 11:28)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Giêsu, nhìn lên Thánh Gía, từ cạnh sườn bị đâm thâu, con thật sự xúc động. Con cảm nhận tình thương Chúa dành cho con lớn lao vô cùng. Chúa đã không tiếc gì với con, những giọt nước và giọt máu cuối cùng trong trái tim Chúa, Chúa cũng dốc cạn cho con. Sự sống là món quà vô giá mà Chúa vẫn cho chúng con. Ôi, Tình yêu của Chúa thật cao cả và trọn vẹn biết bao!

Lạy Chúa Giêsu, Chiêm ngắm Chúa trên Thánh Gía là cơ hội để con nhận biết tình yêu Chúa đã dành cho Chúa Cha và cho nhân loại. Xin Chúa cho con biết đáp lại tình yêu Chúa bằng cả cuộc sống của con. Xin Chúa cho con được yêu Chúa nhiều hơn để sống với người khác cách quảng đại hơn, biết mở rộng cõi lòng để biết trao tặng hơn là nhận lãnh, biết hy sinh hơn là an nhàn thư thái. Chúa đã yêu con cách trọn vẹn, yêu đến chấp nhận chết trên thập giá, thì xin Chúa cũng cho con biết hy sinh, và biểu lộ chút tình yêu đơn hèn của mình cho người khác và cho công việc chung.
Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin Chúa thanh luyện trái tim con và giúp con biết thực hiện những nghĩa cử yêu thương, nhường nhịn, tha thứ...giữa cuộc sống nhiều thay đổi bởi tục hóa , giữa những chọn lựa để thuộc về Chúa trong cuộc sống đời thường mỗi ngày.  Amen.

Suy Gẫm:

Chúa Giêsu mời gọi : “Hãy đến với Ta, tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồ dưỡng” (Mt 11:28). Chúa không chỉ nói những lời này  cho những người bạn của Chúa, không, Chúa nói những lời ấy dành cho tất cả mọi người, dành cho tất cả những ai đang mệt mỏi với gánh nặng cuộc sống. Chúa thấu biết cuộc sống này nặng tới mức độ nào. Chúa thấu biết bao điều mệt mỏi trong tâm hồn con người: đó là những thất vọng, những tổn thương trong quá khứ, những gánh nặng phải mang lấy vì bổn phận kiếm tìm cơm áo, gạo tiền..., những lầm lỗi trong hiện tại, những bất định và lo âu về tương lai.

Có thể nói rằng cuộc đời là một gánh nặng, có khi là quá nặng đối với nhiều người,  đến nỗi dường như không thể nào kham nổi...Gánh nặng ở người này có thể là bệnh tật. Đối với người khác là nghèo đói, thất nghiệp; vợ dại, con hư; chồng cờ bạc rượu chè...Gánh nặng đối với người sống đời thánh hiến là trách nhiệm, thất bại, buồn phiền trong tương quan đời sống sứ vụ, khổ đau vì người thuộc quyền sống tự do phóng túng. Gánh nặng là những lỗi lầm chưa được tha thứ hoặc khó tha thứ cho ai đó đã làm mình tổn thương... “ Hỡi những ai mang gánh nặng nề, hãy đến với Ta”, lời mời gọi thật thân thương và ngọt ngào của Thầy Giêsu Chí Thánh. Hãy đến với Ngài, ngồi cạnh Ngài mà không cần nói nhiều, chỉ cần nhìn ngắm, lặng thầm bên Ngài “ Đấng gìn giữ Ít-ra-en, lẽ nào chợp mắt ngủ quên cho đành” ( Tv 121,4). Thinh lặng chiêm ngắm để được Ngài cảm thông, chia sẻ, nâng đỡ, ban sức mạnh. Đức Giêsu thinh lặng không có nghĩa là Người không hiện diện, không hay biết gì đến nỗi thống khổ của chúng ta. Con người chúng ta thường mong muốn Chúa đáp ứng mọi nhu cầu của mình; con người thường xin Chúa thực hiện đường lối, kế hoạch của ta hơn là đón nhận đường lối của Người trên cuộc đời mình. Lắm khi chúng ta cầu nguyện và kéo Chúa về phía mình, mong Người làm theo ý mình. Để thuận theo ý Chúa, để chương trình của Chúa được thực hiện, con người cần lắng nghe và uốn nắn đường lối của mình theo kế hoạch của Chúa. Không nhận ra kế hoạch của Chúa trên đời mình, chúng ta thường trải qua những khổ đau, thất vọng, buồn phiền...Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy đứng dậy ra khỏi cái hố bùn mà mình tự đào để rồi sẽ bị nhấn chìm trong đó lúc nào không hay. Chúa nói với mỗi chúng “Hãy đến!”. “Hãy đến với Ta” vì Chúa biết mỗi người đang có nỗi niềm riêng tư. Chúa mở cho chúng ta Lối vào tương quan với Ngài, tương quan tình bạn, tình cha con, tình thầy trò... Hãy đến ở bên Ngài, ngước mắt lên, nhìn về Đấng đã chết vì yêu thương chúng ta.

Nhiều lần, khi phải đối diện với gánh nặng cuộc sống, hoặc khi có chuyện buồn, chúng ta nói chuyện với bạn thân, với cha giải tội, với chuyên viên...đó là điều tốt, nhưng là người Kitô hữu, người sống đời thánh hiến chúng ta đừng bao giờ quên Chúa Giêsu! “Hãy đến với Ta! tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồ dưỡng” (Mt 11:28). Đừng quên đến bên cạnh Chúa Giêsu, hãy tâm sự với Người, hãy tạo một tương quan thân thiết với Giêsu, cuộc đời chúng ta sẽ được nhẹ nhàng, thanh thản, bình an với lòng tin yêu tín thác.

Chúa Giêsu đang đợi chờ chúng ta. Hãy đến với Chúa Giêsu, không phải đến với một siêu nhân có khả năng giải quyết các vấn đề của chúng ta trong chốc lát, trong một vài tiếng đống hồ trò chuyện, tư vấn...nhưng hãy đến với Giêsu, Ngài sẽ giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ, can đảm để có sức đương đầu với các vấn đề của bản thân chúng ta. Chúa Giêsu chết không phải để cho nhân loại hết đau khổ, nhưng Người mang lấy nỗi đau của chúng ta vào trong cái chết của Ngài. Và từng ngày, Ngài đang vác thập giá cùng chúng ta trong cuộc sống hiện tai. Có Chúa cùng đi , chắc chắn gánh nặng của chúng ta sẽ trở nên nhẹ nhàng, “ vì chúng ta tin, nên Đức Giêsu đã mở lối cho chúng ta vào hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như chúng ta đang được hiện nay, chúng ta lại tự hào về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thiên Chúa” ( Rm 5,2)

Lời nguyện kết :
 
Lạy Chúa Giêsu yêu mến! Thánh Tâm Chúa đã bị thương tích vì chúng con, nhưng chính nhờ những vết thương của CHÚA đã mở ra cho chúng con con đường cứu độ. Chính Chúa đã nhiều lần mời gọi chúng con  “Hãy học cùng Ta vì ta hiền lành và khiêm nhường, Hãy đến với Ta, tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồ dưỡng”. Như thế, Chúa muốn mỗi chúng con được nghỉ ngơi bên Chúa trong tình yêu, trong kinh nguyện và hồi tâm, yêu thương và tha thứ để tâm hồn thanh thản, bình an và thuộc về Chúa luôn.
 
Lạy Mẹ Maria, Mẹ của chúng con, xin nâng đỡ chúng con, vì Mẹ luôn chăm sóc chúng con khi chúng con mệt mỏi mang gánh nặng nề. Xin Mẹ dẫn chúng con đến với Chúa Giêsu con mẹ trong tình yêu mến để chúng con luôn được thanh thản, bình an bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc sống hôm nay. Amen


 

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây