Việc kết hôn dân sự và kết hôn tôn giáo được thực hiện ra sao?
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.
Hỏi: Vị hôn thê của tôi muốn được kết hôn trong Giáo Hội Công Giáo. Cô ấy là công dân Ai Len và tôi là người Mỹ. Chúng tôi đang có kế hoạch kết hôn ở Ai len, nhưng do các vấn đề di trú, chúng tôi đã nghĩ đến việc kết hôn dân sự tại Mỹ trước, và sau đó làm lễ cưới Công Giáo ở Ai Len. Chúng tôi lo ngại rằng việc kết hôn dân sự sẽ ảnh hưởng đến việc công nhận hôn nhân Công Giáo. Bí tích hôn nhân Công Giáo đầy đủ là rất quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi không muốn làm hỏng nó. Tôi xin hỏi liệu Giáo Hội Công Giáo sẽ cho phép chúng tôi kết hôn dân sự trước khi kết hôn Công Giáo trong nhà thờ không? – E. U., Arlington, bang Massachusetts, Mỹ.
Đáp: Một nguyên tắc đầu tiên cần được tuân giữ là Giáo Hội không công nhận tính hợp lệ của hôn nhân dân sự giữa hai người Công Giáo. Tất cả người Công Giáo có nghĩa vụ thực hiện các thủ tục nêu ra trong luật, mặc dù Giám mục có quyền miễn chuẩn một số yêu cầu trong các trường hợp đặc biệt.
Câu hỏi về cách thức hôn nhân dân sự liên quan đến việc cử hành bí tích phụ thuộc vào luật pháp của mỗi quốc gia. Nói chung, có hai khả năng chính yếu dựa vào các luật sau:
Một tình huống là địa điểm mà lễ cưới Công Giáo thường có các tác dụng dân sự. Đây là trường hợp ở Mỹ, Ai Len, Ý và một số nước khác. Trong mỗi quốc gia, có một quy trình cụ thể cần phải được thực hiện trước mặt chính quyền, nhưng cuối cùng chỉ có một lễ kết hôn mà thôi.
Có một số trường hợp trong đó Giáo Hội cử hành một lễ cưới với tác dụng bí tích mà thôi. Một ví dụ: một đôi lứa, khi đã đi vào một hôn nhân dân sự, và một lúc nào đó mong muốn bình thường hóa tình trạng của họ trước mặt Thiên Chúa. Bằng cách này, họ sẽ có thể tham gia đầy đủ vào đời sống Giáo Hội, đặc biệt là có thể trở lại rước lễ bình thường.
Trong tình huống trên, nơi mà các nghi lễ tôn giáo có tác dụng dân sự, hôn nhân dân sự là không thực sự là một lựa chọn khả thi cho người Công Giáo trung tín. Đồng thời, một hôn nhân dân sự trước đó không là một ngăn trở cho một cặp vợ chồng cử hành hôn nhân bí tích.
Một tình huống khác phát sinh trong các quốc gia, vốn không có sự nhìn nhận dân sự cho việc cử hành bí tích hôn nhân. Trong các trường hợp này, thường có hai “cử hành kết hôn” – một dân sự và tôn giáo. Đây sẽ là trường hợp ở nhiều nước châu Âu và châu Mỹ Latinh.
Trong hầu hết các trường hợp, việc kết hôn dân sự đi trước kết hôn tôn giáo. Khoảng cách giữa hai việc kết hôn này có thể ngắn vài giờ, vài ngày hoặc thậm chí lâu hơn. Bởi vì Giáo Hội không công nhận việc kết hôn dân sự, người Công Giáo trung tín sẽ không sống đời vợ chồng cho đến sau khi cử hành hôn nhân Công Giáo.
Mặc dù không công nhận hôn nhân dân sự, trong một số nước, Giáo quyền không cho phép cử hành nghi thức kết hôn Công Giáo cho đến sau khi hôn nhân dân sự được thực hiện. Điều này trước tiên là một biện pháp mục vụ để đảm bảo sự bảo vệ hợp pháp đầy đủ cho hai người, và bảo đảm việc nuôi dưỡng con cái trong trường hợp đổ vỡ hoặc chia tay của đôi lứa.
Nếu biện pháp này không được thực hiện, một người nam hoặc một người nữ có thể tự thấy mình bị ràng buộc trong lương tâm với việc kết hôn, nhưng với các cách thức hạn chế về bồi thường pháp lý, liên quan đến việc nuôi con, tài sản hay các trách nhiệm chia sẻ khác bắt nguồn từ cuộc hôn nhân của họ.
Đối với các trường hợp cụ thể của người nêu câu hỏi trên với chúng tôi, tôi nghĩ rằng nếu ông đã hoàn thành các thủ tục giấy tờ cần thiết và hợp lệ, thì không có lý do gì tại sao một lễ cưới Công Giáo được công nhận về dân sự ở Ai Len lại không được công nhận hợp pháp tại Hoa Kỳ.
Nếu có gì khó khăn đặc biệt, ông cần tham khảo ý kiến của Giám mục địa phương của mình. (Zenit.org 21-5-2013)
Nguyễn Trọng Đa
Vietcatholic News