Linh mục có biết tại sao ngày nay có rất nhiều người đột ngột đột quỵ và đột tử trên khắp thế giới?

Thứ hai - 15/01/2024 04:12 164 0

 
LINH MỤC CÓ BIẾT TẠI SAO NGÀY NAY CÓ RẤT NHIỀU NGƯỜI ĐỘT NGỘT
 ĐỘT QUỴ VÀ ĐỘT TỬ KHẮP THẾ GIỚI ?
 
           
Sáng sớm, mở máy đọc thấy dòng tin : “Linh mục có biết tại sao ngày nay có rất nhiều người đột ngột đột quỵ và đột tử khắm thế giới ?”
           
Nghe câu hỏi thấy có cái gì đó sai sai ! Sai bởi lẽ linh mục làm sao biết được về y khoa, về sức khỏe của con người ! Có chăng chỉ thấy hiện tượng đột quỵ và đột tử khá nhiều trong thời gian gần đây thôi. Lý giải thì đành chịu. Và nếu như lý giải được cũng như có những phương án chữa trị hay phòng ngừa thì chắc có lẽ cũng hạn chế phần nào.
           
Về bản thân, một số người thân quen dường như biết. Nếu, nếu có thể nói thì nói thẳng không loanh quanh đó là câu chuyện bệnh của người viết đây. Nếu không có ơn Chúa và nhờ ơn Chúa thì chắc giờ này cũng xanh cỏ chứ không còn sức ngồi đây mà gõ.
           
Câu chuyện của 4 năm về trước. Ngủ dậy là có triệu chứng khô cổ. Từ từ từ từ thì mới lấy lại được nước bọt và tiếp tục chờ để cho lượng nước bọt trở về bình thường. Triệu chứng này thi thoảng cũng bị khi còn ở Bến Tre. Lên Tây  Nguyên thì bị nhiều hơn.
           
Một ngày đẹp trời,gặp một bác sĩ thật dễ thương. Bác sĩ đề nghị : “Cha ! Cha đi đo về ngưng thở nha ! Đoán chừng Cha ngưng thở khi ngủ”
           
Cái gì cái, rất vâng lời bác sĩ. Và sau khi đeo máy đo qua đêm thì ôi thôi kết quả nó bị ngưng thở gấp 3 lần con số cho phép. Con số cho phép là 15 mà kết quả của mình đến 50.
           
Mang máy thở khi ngủ quả là chuyện khó chịu vô cùng. Chả ai muốn mang máy thở vì nó vướng víu khi ngủ. Nhân viên tư vấn rằng bên Công Ty có cho thuê máy vì sợ khi mua về không xài thì không đổi trả được mà giá máy hơi cao.
           
Câu chuyện ngưng thở được gửi đến một Chị quen. Chị nói : “Cha ! T em con nó mang máy cả 10 năm. Cha liên lạc nha ...”
           
Sau khi liên lạc, anh T tận tình mua máy thở chuyển về. Và từ ngày ấy, khi ngủ không bị khô nước bọt nữa và ngủ ngon hơn. Lượng nước báo về sức khỏe thật hay. Hôm nào mệt là nửa đêm hết nước và phải châm nước.
           
Khi biết mình rơi vào cái chuyện ngưng thở này thì bắt đầu tìm tòi và thấy sợ thật ! Nó là một trong những nguyên nhân “giúp” người ta ra đi mà đến cả người thân có ngủ cạnh bên cũng không biết. Tên sát thủ thầm lặng có tên ngưng thở khi ngủ khi mình bị mình mới biết. Cả một số nhân viên y tế khi nói đến chuyện này tỏ vẻ ngạc nhiên vì khi học không được đề cập đến.

           
Như vậy, ngưng thở khi ngủ là một trong nhiều triệu chứng cho chuyện ra đi bất ngờ không ai biết. Còn và còn những chuyện khác như ngưng tim, máu không lên não hay gì đó thì chỉ có đi khám cũng như kiểm tra sức khỏe thì sẽ tìm ra nguyên nhân và chữa trị.

           
Có những người hay nói đúng hơn là nhiều người ngại đi khám bệnh với lý do : Đi khám lòi ra nhiều bệnh ! Và như vậy, trong cơ thể có những dấu hiệu bất thường nhưng do chủ quan người ta không đi kiểm tra và đến lúc giọt nước tràn ly thì đột tử hay đột quỵ thôi.

           
“Linh mục có biết tại sao ngày nay có rất nhiều người đột ngột đột quỵ và đột tử khắm thế giới ?” Làm sao mà linh mục biết được. Linh mục cũng mang trong mình cái thân phận con người mỏng dòn và cũng sống nhờ thuốc hay chất dinh dưỡng chứ đâu phải thần thánh gì đâu mà cứ tưởng ngon.

           
Câu chuyện đột tử, đột quỵ nhiều cho ta thấy thân phận con người thật mong manh. Có người mới ngày hôm qua còn vui vẻ nhưng hôm nay họ không còn. Cũng như tron đỉnh cao của đại dịch, có những trường hợp xem chừng ra khỏe mạnh nhưng đến lúc nào đó ra đi là cũng ra đi, trong đó có cả bác sĩ và nhân viên y tế nữa.

           
Câu chuyện đột tử, đột quỵ đứng dưới góc nhìn của y khoa thì mình nên đi khám bệnh định kỳ. Có gì đó thì máy móc và bác sĩ tìm ra để chữa trị. Khi bệnh mới phát hay mới chớm thì chắc có lẽ người bệnh sẽ dễ dàng hợp tác với bác sĩ để chữa trị hơn. Cạnh đó, chế độ ăn uống ngủ nghỉ cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

           
Câu chuyện của cô tiktoker nổi tiếng bị bệnh thận đang lan tràn trên các trang mạng. Nhờ đi khám cô mới biết cô đang ở giai đoạn 3B của bệnh thận và cô lên mạng khuyên mọi người hãy đi khám khi có triệu chứng như cô kể cũng như dành thời gian ngủ nghỉ kèm chế độ ăn uống hợp lý. Như cô chia sẻ  kinh nghiệm xương máu dẫn đến chuyện bị bệnh thận đó là do thích uống nước đá, ăn đồ nướng và ... thật khuya mới ngủ.

           
Nói đến môi trường và dinh dưỡng thì phải nói chả có đâu tệ như ở tả. Bây giờ thì khó có thể tìm được thực phẩm sạch đúng nghĩa hay như nguồn nước sạch để uống. Chính vì lẽ đó mà chuyện đột tử và đột quỵ ngày càng nhiều do thực phẩm gây bệnh cũng là điều không khó hiểu.

           
Câu chuyện đột tử và đột quỵ đó dưới góc nhìn của tâm linh thì buộc ta luôn nghĩ đến sự chết, đến ngày sau hết của mỗi người. Ngày sau hết, ngày chết của mỗi người đến thật vội và thật nhanh để rồi mỗi người phải luôn luôn tỉnh thức và sẵn sàng vì không biết lúc nào kẻ trộm sẽ đến như Chúa đã từng cảnh báo.

           
Thôi thì luôn ý thức mình mong manh và yếu đuối để mình càng bám vào Chúa hơn và bớt đi tính kiêu ngạo. Kèm theo đó thì cần có chế độ dinh dưỡng cũng như nghỉ ngơi cho hợp lý. Có như thế thì ta cũng sẽ bớt được nguy cơ đột quỵ cũng như đột quỵ đột tử có đến thì ta sẵn sàng ra trình diện đời ta trước mặt Chúa thôi.



 

Tác giả bài viết: Lm. Anmai, CSsR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây