Các Nữ tu Dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu Hài Đồng phục vụ Chúa thông qua giáo dục

Thứ hai - 09/09/2024 09:59 45 0

 

Các Nữ tu Dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu Hài Đồng phục vụ Chúa thông qua giáo dục


Các nữ tu của Dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu Hài Đồng tận tụy trong việc giáo dục trẻ em, và họ sống theo đặc sủng này bằng cách điều hành một số trường học ở Châu Phi và thể hiện tình liên đới của Giáo hội tại các thị trấn và làng mạc nơi họ phục vụ.


Sơ Emmanuella Dakurah, HHCJ


Dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu Hài Đồng là một dòng quốc tế được thành lập bởi vị Tôi tớ Chúa, Mẹ Mary Charles Magdalen Walker, một Nữ tu người Ai Len thuộc dòng Bác ái. Mẹ Mary Charles đến Nigeria vào năm 1923 theo lời mời của Đức cha Joseph Shanahan, của Hạt Đại diện miền Nam Nigeria, Tây Phi, với ý định phục vụ trong công tác truyền giáo và giáo dục phụ nữ.
 

Mẹ Mary Charles đã sống theo lời rao giảng trở nên mọi sự cho mọi người khi Mẹ tham gia vào bất kỳ việc phục vụ nào có thể nâng cao mức sống của những người Mẹ phục vụ. Mẹ đã làm việc không biết mệt mỏi trong nhiều thập kỷ như là một nhà giáo dục, nhân viên y tế, giáo lý viên và nhân viên xã hội.


Dòng tu bản địa


Mong muốn của Mẹ Mary Charles thành lập một Dòng tu bản địa đã được thực hiện khi bốn trong số những thiếu nữ Mẹ dạy tại Trường Tu viện Thánh Giuse, Calabar, Nigeria, bày tỏ mong muốn trở thành nữ tu vào năm 1931. Mẹ gọi họ là Nữ tỳ của Chúa Giêsu Hài Đồng. Hội dòng được thành lập theo giáo luật vào tháng 4 năm 1937 và vào năm 1971, được nâng lên thành Hội dòng Giáo hoàng.
 

Dòng Nữ tỳ tiếp tục phát triển về bản chất quốc tế và liên sắc tộc trong những thập kỷ tiếp theo, vì các thành viên được tuyển chọn từ khắp các vùng của Nigeria, Camerun, Togo, Ghana, Sierra Leone, Anh và Kenya. Hiện nay, Hội dòng có các nhà ở Nigeria, Ghana, Camerun, Togo, Sierra Leone, Kenya, Tanzania, Ý, Đức, London, Hoa Kỳ, Canada và Grenada.


Giáo dục như một sứ mạng


Các Nữ tỳ của Chúa Giêsu Hài Đồng dấn thân biến đổi cuộc sống thông qua chứng tá ngôn sứ của họ về việc sống các lời khấn, đời sống cộng đoàn, tham gia vào việc lãnh đạo và hoạt động tông đồ, với sự lựa chọn đặc biệt dành cho người nghèo, phụ nữ và trẻ em.


Một trong những sứ mạng tông đồ sống động của các nữ tu là giáo dục trẻ em. Các Nữ tu thường được biết đến là những giáo viên và những nhà quản lý giáo dục tận tụy. Theo một trong những nữ tu, “Chúng tôi nhìn thấy Chúa Giêsu trong những đứa trẻ này, và thật vui khi thấy chúng lớn lên trong sự hiểu biết và tình yêu của Chúa”. Các nữ tu hướng đến mục tiêu đào tạo con người toàn diện, về đạo đức, kỷ luật, đức hạnh và học vấn, một cách tiếp cận giúp học sinh trở thành những công dân có trách nhiệm.


Các nữ tu là những giáo viên, giáo lý viên và tông đồ


Tại một số trường do các nữ tu Nữ tỳ Chúa Giêsu Hài đồng điều hành, các nữ tu áp dụng phương pháp giảng dạy Montessori, noi theo vị sáng lập dòng, người đã sử dụng Phương pháp Montessori tại Trường nữ sinh Thánh Giuse, Calabar, Nigeria. Mẹ Mary Charles đã nêu rõ rằng Phương pháp Montessori phát triển những phẩm chất khác nhau ở trẻ em so với trường mẫu giáo thông thường.
 

Mẹ Charles đã viết: "Các bé gái bản địa có khả năng xuất sắc trong mọi đức tính; chỉ cần thời gian, sự kiên nhẫn và cơ hội". Mẹ thúc giục các nữ tu của mình luôn ghi nhớ một câu châm ngôn: "Mỗi giáo viên đều là giáo lý viên và tông đồ". Tiếp nối di sản của Mẹ, các nữ tu dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu Hài đồng tiếp tục giáo dục trẻ em, tham gia vào sứ vụ giảng dạy, tư vấn và dạy giáo lý của Chúa Kitô tại các trường học khác nhau của dòng.


Trường Ancilla tại Ghana


Ngày nay, tại Ghana, dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu Hài đồng được biết đến với một số trường học do các nữ tu điều hành, thường được gọi là "Trường Ancilla". "Chúng tôi quyết tâm đào tạo những người trẻ tuổi về mặt tinh thần, thể chất và tâm linh. Theo các nữ tu, đó là nền giáo dục toàn diện.


Các trường học khác nhau của các nữ tu cung cấp giáo dục ở mọi cấp độ, từ trường mẫu giáo đến trường đại học. Trong mọi khía cạnh của việc giảng dạy, các nữ tu đều hướng đến mục tiêu chuẩn bị cho học sinh đối mặt với những thách thức của cuộc sống, thay vì chỉ tìm kiếm chứng chỉ. Sứ mạng của họ cũng bao gồm các trường học đặc biệt dành cho trẻ em khuyết tật, một sứ vụ mang lại hy vọng cho cha mẹ của các em. Các nữ tu cho biết: “Chúng tôi không chỉ giáo dục trẻ em mà còn kêu gọi các tổ chức và cá nhân tài trợ để mua một số nhu cầu của các em như nạng, xe lăn, đồng phục và trả học phí”.


Tại một số ngôi làng ở Ghana, nhiều trẻ em không được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng, vì vậy các nữ tu đang mở các cộng đoàn ở những khu vực như vậy, nơi họ có thể mở rộng sứ vụ của mình cho những đứa trẻ này và chuẩn bị cho chúng cả về trái tim, trí óc và bàn tay cho tương lai. Trong toàn bộ sứ vụ giáo dục của mình, các nữ tu cố gắng ghi nhớ mục đích là cung cấp nền giáo dục chất lượng cao theo bước chân của vị sáng lập. “Chúng tôi coi những người trẻ là tương lai của Giáo hội và của thế giới nói chung.”
 

 

Tác giả bài viết: Sơ Emmanuella Dakurah, HHCJ

Nguồn tin: https://www.vaticannews.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây