Giêrêmia thấy mình bị Thiên Chúa lừa dối

Thứ sáu - 08/09/2023 23:57 436 0


Giêrêmia thấy mình bị Thiên Chúa lừa dối

Grzegorz Michalczyk

Giêrêmia đau khổ vì cảm thấy bị Chúa lừa dối. Ông không nhận thấy ý nghĩa của sứ mạng của mình. Ông phàn nàn về số phận của mình. Ông đánh mất ý nghĩa cuộc sống. Trong sách ngôn sứ Giêrêmia, sau những lời chúng ta nghe trong bài đọc của phụng vụ Chúa nhật, tiếng kêu đau đớn của vị tiên tri vang lên.

Giêrêmia tin cậy vào lời hứa của Chúa
 
“Lạy Đức Chúa, Ngài đã quyến rũ con, và con đã để cho Ngài quyến rũ. Ngài mạnh hơn con, và Ngài đã thắng. Suốt ngày con đã nên trò cười cho thiên hạ, để họ nhạo báng con. Mỗi lần nói năng là con phải la lớn, phải kêu lên : “Bạo tàn ! Phá huỷ !” Vì lời Đức Chúa mà con đây bị sỉ nhục và chế giễu suốt ngày”.

Có lần con tự nhủ : “Tôi sẽ không nghĩ đến Người, cũng chẳng nhân danh Người mà nói nữa” Nhưng lời Ngài cứ như ngọn lửa bừng cháy trong tim, âm ỉ trong xương cốt. Con nén chịu đến phải hao mòn, nhưng làm sao nén được!” (Ger 20, 7-9).


Lần đầu tiên vị tiên tri nghe thấy tiếng Chúa khi ông còn là một cậu bé thiếu kinh nghiệm. Giêrêmia xuất thân từ một gia đình tư tế cư trú trên lãnh thổ của bộ tộc Bengiamin ở Anathoth, gần Giêrusalem, sẽ đảm nhận một sứ mệnh tiên tri.

Thực ra, ông không có lựa chọn nào khác. Ông nghe thấy một lời bảo đảm đầy hy vọng: “Trước khi hình thành con trong bụng mẹ, Ta đã biết con. Trước khi con chào đời, Ta đã thánh hóa con và đặt con làm ngôn sứ cho các dân”.

Giêrêmia biết khả năng của mình. Ông biết mình thiếu kinh nghiệm ra sao. Ông không thể nói, vì ông không có quyền đối với bất cứ ai. Những lời của Chúa khiến ông sợ hãi... "Đừng sợ ai, vì ta ở cùng ngươi để bảo vệ ngươi". Hãy nghe đây, "này, ta đặt lời ta vào miệng ngươi". Giêrêmia tin vào lời hứa ấy.

Khủng hoảng ơn gọi

Sau nhiều năm, giờ đây, ông đang nếm trải một cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất trong ơn gọi của mình. Ông đã nhận ra cái giá của sự trung thành với Chúa. Nhiều lần bị buộc tội phản quốc và truyền bá tinh thần chủ bại, bị cầm tù và lăng mạ, bị kết án tử hình, ông tự hỏi về ý nghĩa cuộc đời mình...

"Chúa đã quyến rũ con, và con đã để mình bị Chúa quyến rũ..." "Pettitani" - trong tiếng Do Thái có nghĩa là: bạn đã lừa dối tôi, bạn đã lợi dụng tôi. Tuy nhiên, trong bối cảnh nào đó nó cũng có thể được hiểu là dụ tình… “Em đã quyến rũ anh…”.

Giêrêmia đau khổ vì cảm thấy bị Chúa lừa dối. Ông không nhận thấy ý nghĩa của sứ mạng của mình. Ông phàn nàn về số phận của mình. Ông đánh mất ý nghĩa cuộc sống. Trong sách ngôn sứ Giêrêmia, sau những lời chúng ta nghe trong bài đọc của phụng vụ Chúa nhật, tiếng kêu đau đớn của vị tiên tri vang lên:
 
“Thật đáng nguyền rủa ngày tôi được sinh ra. Ngày mẹ tôi sinh ra tôi không đáng được chúc lành... Tại sao tôi đã không chết ngay trong lòng mẹ để mẹ tôi nên nấm mồ chôn tôi, và lòng bà cưu mang tôi mãi mãi? Tôi đã lọt lòng mẹ để làm chi? Phải chăng chỉ để thấy toàn gian khổ, buồn sầu, và thấy cuộc đời qua đi trong tủi hổ?” (Ger 20, 14; 17-18).

Lời than thở của Giêrêmia

Nghịch lý thay, lời than thở đau đớn của Giêrêmi lại liên quan đến lời tuyên xưng đức tin của ông. Sự đau buồn đến thét gào không làm mất đi hiệu lực đối với sứ mạng của ông. Mà trong lúc đó, vị tiên tri tuyệt vọng cảm nghiệm được sức mạnh nội tâm cho phép ông tiếp tục rao giảng.

“Có lần con tự nhủ : “Tôi sẽ không nghĩ đến Người, cũng chẳng nhân danh Người mà nói nữa.” Nhưng lời Ngài cứ như ngọn lửa bừng cháy trong tim, âm ỉ trong xương cốt. Con nén chịu đến phải hao mòn, nhưng làm sao nén được!”.

Ngay cả trong cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất mà vị tiên tri đã trải qua, sức hấp dẫn của Thiên Chúa và tình yêu đối với Ngài vẫn không hề phai nhạt. Chính Chúa là người đã cho phép Giêrêmia đối mặt với bi kịch của cuộc đời.

Và hãy tuyên xưng đức tin của bạn, ngay cả trong đêm tối thiêng liêng: “Chúa ở cùng tôi như người dũng sĩ. Vì vậy, những kẻ bắt bớ tôi sẽ gục ngã, chúng sẽ không đánh bại được tôi!”.

 

Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng

Nguồn tin: https://www.hoangcatholic.com

 Tags: giáo lý

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây