Thứ Sáu Tuần 12 Thường Niên

Thứ tư - 26/06/2024 03:06 133 0

Thứ Sáu Tuần 12 Thường Niên

“Họ sẽ nhìn lên đấng họ đã đâm thâu” (Ga 19,37)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, giây phút đầu tiên của ngày sống mới- chúng con xin tôn thờ, ngợi khen, yêu mến và chúc tụng Chúa. Chúng con xin cám ơn Ba Ngôi đã tạo dựng, yêu thương, cứu chuộc và thánh hóa chúng con cách lạ lùng.

Cám ơn Chúa Cha là nguồn mạch tình yêu, Ngài đã yêu Chúa Con và yêu chúng con vô điều kiện- như thánh Gioan viết: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để những ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16); Đây là tình yêu cứu chuộc, cao cả trong sáng tạo và thánh thiện trong trao ban. Chúa Con là Đấng đón nhận tình yêu. Người được Chúa Cha yêu thương “trước khi thế gian được tạo thành” (Ga 17,24). Giờ phút này chúng con muốn ngắm nhìn Đức Giêsu trên Thánh Gía, chiêm ngắm “Đấng Họ đã đâm thâu”. Để chúng con có thể nghiệm được rằng “ Họ” ở đây không phải ai xa lạ mà là mỗi chúng con. Chúng con đã góp phần vào cuộc khổ nạn, đã đóng đinh Con Một của Ngài trong những yếu hèn và bất tuân của chúng con.

Xin Cha thanh tẩy tâm hồn chúng con bằng Ân Sủng của Chúa Thánh Thần và ban cho mỗi chúng con quả tim thịt mềm để biết sống đơn sơ, tín thác, trung thành và mau quên những ưu phiền, tổn thương trong cuộc sống. Một quả tim hào hiệp dám hy sinh để dấn thân, dịu dàng để cảm thông. Một quả tim đủ lớn để quảng đại, không quên ơn, không báo oán. Xin ghi khắc vào tim con tinh thần hiền lành và khiêm tốn  nhưng kiên cường, không khép lại trước những kẻ vô ơn, luôn nói không với tầm thường, dễ dãi... Xin ban cho chúng con quả tim luôn khắc khoải tìm vinh danh Chúa, vì trái tim Chúa đã bị đâm thủng, thân thể Chúa mang thương tích cho chúng con được ơn chữa lành và được cứu độ.

Suy Gẫm:

“Họ sẽ nhìn ngắm Ðấng mà họ đã đâm thâu qua” (Ga 19,37). Ngắm nhìn Đấng đã bị đâm thâu để thấy tình yêu hiến dâng đến quên cả mạng sống cho Chúa Cha và nhân loại mà Đức Giêsu đã thể hiện. Ngắm nhìn Đấng đã bị đâm thâu để thấy mỗi người cũng có trách nhiệm trong cuộc thương khó của Người, trong nỗi khổ đau của anh chị em mình và cả tình trạng tồi tệ của tục hóa, bất an trong xã hội bởi chiến tranh, nghèo đói... Ngắm nhìn Đấng bị đâm thâu để biết sống thế nào có thể bù đắp những lỗi lầm mình đã và đang gây ra cho anh chị em chung quanh và cả những người mình cùng chung sống.

“Họ sẽ nhìn ngắm Ðấng mà họ đã đâm thâu qua” (Ga 19,37).

Họ là những ai:

Họ là đám lính thi hành phán quyết của quan Philatô, điệu Đức Giêsu, Đấng vô tội, cho thoả lòng người Do thái trong chiêu bài chính trị?

Họ là nhóm lính đứng kề bên cây thập giá, lạnh lùng- dùng mũi giáo đâm thủng cạnh sườn Chúa, để bảo đảm rằng Người đã chết?

Họ là những Biệt Phái, Luật Sĩ vẻ đạo mạo, mực thước, đang âm thầm tận hưởng  khoái lạc, đạo đức giả, tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa; Họ là kẻ thọc gậy bánh xe, kẻ phá đám, họ thường đặt ra những câu hỏi để gài bẫy và luôn gay gắt lên án Chúa Giêsu và các môn đệ vi phạm lề luật ngày Sabath, luật ô uế, truyền thống tiền nhân, họ luôn bám sát Chúa trong suốt thời gian Ngài rao giảng Tin mừng tại Galilê. Cuối cùng, đã dẹp được chướng ngại cho những tham vọng quyền bính và địa vị của họ về tôn giáo? “Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, các ngươi xây đắp phần mộ các tiên tri, trang hoàng mồ mả những người công chính, và các ngươi nói rằng: “Nếu chúng tôi sống thời cha ông chúng tôi, ắt chúng tôi không thông đồng với các ngài trong việc đổ máu các tiên tri”....( Mt 23, 27-32)

Họ là đám đông dân chúng ba phải để mình bị léo lái, dẫn dắt bởi những bậc vị vọng nhân danh đền thờ và lề luật, reo hò trong việc đòi đổ máu Người, mà trước đó, họ đã đặt tất cả hy vọng tôn Người làm vua để giải phóng dân tộc?

Họ là những môn đệ đi theo sau Thầy Giêsu, can đảm, yêu thương nhưng bất lực đứng nhìn lên thập gía, đau đớn chứng kiến hành vi tàn ác cuối cùng người ta làm cho Thầy kính yêu, họ đâm thấu Cạnh Sườn Người?

Họ là những môn đệ được Người quy tụ trong ngày phục sinh, được thấy những vết thương trên thân thể, cả cạnh sườn đã mở toang và trở nên những chứng nhân bất khuất của một Tình Yêu mạnh hơn sự chết – một hy tế Tình Yêu có sức tẩy sạch tội lỗi thế gian, ban ơn cứu độ và sự sống trường sinh cho nhân loại – Tình Yêu mang tên Giêsu.

Họ là những người nhờ lời chứng của các môn đệ mà tin Đức Kitô là Đấng Cứu độ duy nhất, đã nhìn lên “Đấng Họ Đã Đâm Thâu” – Đấng là Đền thờ mới đích thật, mà từ bên phải Đền thờ ấy phát sinh giòng nước sự sống trường sinh, là nguồn ân huệ thiêng liêng của Thánh Thần trong các bí tích, và là giòng nước sinh ra Giáo hội. Họ sẽ còn nhìn mãi lên Đấng, mà chính họ luôn đâm thâu bởi những tội lỗi của họ (x.Dt 10,26-29)

“Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu”. Đó là lời mời gọi dành cho mọi người- thuộc mọi thời đại và trong mọi hoàn cảnh, tất cả hãy nhìn lên Đấng chịu treo trên thập giá để chiêm ngắm, cảm nghiệm Mầu Nhiệm Tình Yêu của Đấng đã trao ban Tình yêu và luôn muốn Tình yêu ấy được lãnh nhận, đáp trả.

“Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu”, là chị em chúng ta những nữ tu Mến Thánh Gía, chúng ta được mời gọi mỗi ngày chiêm ngắm cuộc thương khó của Người để hiểu biết, yêu mến và hiến thân cho Người cách trọn vẹn hơn. Cuộc sống của chúng ta cần tập trung vào mối tương quan mật thiết với Đức Kitô Chịu Đóng Đinh. Kinh nghiệm của Đức Cha Lambert, việc chiêm ngắm Chúa Giêsu Kitô trên Thánh Giá đã khơi nguồn cảm hứng và làm phát sinh nơi ngài một tình yêu đặc biệt đối với Đấng Chịu-Đóng-Đinh: “Tôi đã có một ước nguyện lớn lao là chứng tỏ một tình yêu phi thường đối với Chúa Giêsu Kitô. Thế nên, tôi xin Người soi tỏ cho biết có thể làm cách nào để biểu lộ mối tình ấy”[1]. Và Thánh Faustina đã ghi lại cảm nghiệm của ngài thế này: “Khi suy gẫm về cuộc Khổ nạn  của Chúa Giêsu, tôi am hiểu tỏ tường về nhiều điều mà trước đây tôi không thể hiểu được”. 

Chiêm ngắm Đấng bị đâm thâu, chúng ta xin Ngài cho chúng ta có một cảm nghiệm sâu sắc về tình yêu của Ngài dành cho nhân loại và cho mỗi chúng ta. Hãy chiêm ngắm tình yêu của vị Vua khiêm tốn hiền lành không cai trị bằng sức mạnh, nhưng bằng tình yêu và sự tha thứ đến tận cùng. Hãy chiêm ngắm Đấng là Thiên Chúa đã phải chết như một tội nhân để trong tình yêu thương sâu lắng, Ngài sẽ biến đổi chúng ta.

Chúng ta đang bước theo Giêsu chịu đóng trong hành trình tận hiến, thập giá vẫn có đó, khó khăn, gian khổ, buồn phiền, thất vọng...sẽ không thiếu. Nếu chúng ta muốn yêu Giêsu Chịu Đóng Đinh, Ngài đang ở bên mỗi người. Ngài đang mời gọi và chờ đợi chúng ta học với Ngài sự thánh thiện, chịu khó, hy sinh, hiền lành, khiêm nhường, vị tha...Chúng ta chỉ cần “nhìn lên Ðấng đã bị đâm thâu” trên thập giá, để cảm nghiệm Chúa yêu chúng ta và hành động như Ngài chỉ dạy.

Lời nguyện kết:

Lạy Chuá Giêsu, Nhà thần học Karl Rahner có câu nói rất sâu sắc về cảm nhận của mình đối với niềm tin vào Thiên Chúa :“muốn biết Thiên Chúa là ai, phải quỳ dưới chân thập giá và cùng lúc hướng về cánh cửa mà Phục Sinh mở ra”. Xin Chúa cho chúng con cũng được thêm đức tin và lòng yêu mến khi chiêm ngắm tình yêu huyền nhiệm Chúa đã dành cho nhân loại và mỗi chúng con nơi cái chết và sự phục sinh của Chúa. Mỗi lần ngắm nhìn Chúa trên thánh giá, xin cho con biết thống hối lỗi lầm và can đảm đứng lên làm lại cuộc đời; cùng với chút hy sinh nho nhỏ trong cuộc sống làm cho Chúa được vui vì có người cùng san sẻ với Chúa những lao nhọc mà góp phần thánh hóa con người.

Lạy Chúa Giêsu, khi bị hiểu lầm, trái ý, bị vu oan...và khi con đã nỗ lực hết mình để sống cho tình yêu, cho sự công bằng, cho tình huynh đệ... nhưng con cảm thấy sự dữ vẫn đang thắng thế, nhiều lúc con khó chấp nhận ... Nhưng khi chiêm ngắm Chúa đón nhận mọi khổ đau, thất bại, bị vu oan, cô đơn và cái chết nhục nhã trong bình an và tin tưởng. Xin cho con sức mạnh nội tâm để bước theo Chúa, dù đan xen trong cuộc sống còn đó những không vui, những đau khổ...Xin Chúa cho con nhớ rằng không có sự dữ nào thắng được tình yêu, tình yêu của Chúa lớn lao và vĩ đại đến vô cùng, nếu ai kiên trì theo Chúa dù trong đau khổ vẫn sẽ được ở với Chúa trong vinh quang đời đời. Amen.

[1] X. Nhóm NCLĐMTG, “Tập Chú Nội Tâm”, sđd., 13, tr.169.
 

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây