Thứ Sáu tuần Bát Nhật Phục Sinh

Thứ hai - 01/04/2024 20:47 122 0


Thứ Sáu tuần Bát Nhật Phục Sinh
Tình yêu được thể hiện nơi hành động “tế nhị” của Chúa Giêsu Phục Sinh

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Cha là Thiên Chúa toàn năng, chúng con xin hợp với triều thần thánh trên trời, cùng muôn tâm hồn sốt mến giờ đây đang hướng về Cha trong những giây phút đầu tiên của đầu ngày mới với lời kinh nguyện, ngợi khen, chúc tụng và mến yêu. Xin Cha thương đón nhận, chúc lành, thánh hóa để chúng con có thể gặp gỡ, sống thân tình với Cha và cảm nghiệm cách sâu xa về sự hiện diện của Chúa Giêsu Phục Sinh nơi các hoạt động của Giáo Hội và trong cuộc sống mỗi người chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, niềm tin vào Chúa cho con cảm nhận cách sâu xa rằng: Chúa đang ở đây với mỗi chúng con. Chúa đã kết hợp mọi lao nhọc, thành công, thất bại, vui mừng cũng như những đau khổ nơi kiếp người của chúng con vào mầu nhiệm khổ nạn và Phục Sinh của Chúa. Để thanh tẩy, thánh hiến và tái sinh chúng con nên con cái Cha trên trời và được trở nên anh chị em với nhau. Chúng con tin rằng tình yêu của Chúa luôn được đong đầy, lan tỏa cách cụ thể, rõ nét nơi hành động mà Chúa đã dành cho các môn đệ của Chúa nơi biển hồ Tibêria khi các ông trở về quê với nghề đánh cá của mình. Vì Chúa không còn bên các ông bởi Chúa đã chết và chịu mang táng. Giữa vất vả khó nhọc của đời người Chúa đã âm thầm xuất hiện và nhẹ nhàng thực hiện một việc làm thân thương, tế nhị để nâng đỡ tinh thần“Này các chú, không có gì ăn ư ?”, rồi lại bảo: “Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá.” Và tiếp tục mời mọi người “Anh em đến mà ăn! Gioan đã ra Chúa, nhưng chẳng hiểu được hành động của Người. Thật thế, Chúa cũng đang ân cần thổ lộ tình của Chúa cho chúng con bằng nhiều cách trong cuộc sống. Xin cho con ơn yêu mến Chúa như các Tông đồ trên biển hồ Tibêria để nhận ra tình yêu và sự hiện diện của Chúa trong mọi cảnh huống cuộc đời mình. Xin cho mỗi chúng con hiểu rằng Chúa hiện diện để mong con đến gặp Chúa và lắng nghe Lời Chúa, để Chúa bày tỏ tình yêu thương, sự quan tâm và ban ơn giúp chúng con đạt tới ơn cứu độ.


Suy niệm:

Sau biến cố Chúa Giêsu chịu chết, các tông đồ giam mình trong căn phòng đóng kín cửa vì sợ hãi. Chúa Phục Sinh đã đến và giúp các ông ra khỏi nỗi sợ và sự giam hãm ấy. Hôm nay, các tông đồ trở về với cuộc sống đời thường mà các ông đã sống và làm việc trước khi theo Chúa...

Đêm hôm ấy có Bảy người đi đánh cá, Bảy người ở trên chiếc thuyền nan giữa biển mênh mông bao trùm bóng đêm, biển động nên họ không bắt được con cá nào...Kinh nghiệm vất vả suốt đêm mà “không bắt được gì” vốn là điều vẫn thường xảy ra cho người ngư phủ. Nhưng khi gần sáng, có người đến hỏi thăm. Sau khi hỏi thăm, Đức Giếu biết họ đang trải qua đêm tối, thất vọng, thất bại của họ. Người chia sẻ nỗi nhọc mệt với các thủy thủ và đưa ra sáng kiến “ Hãy thả lưới bên phải mạng thuyền” ngay lúc các ông đang thấm mệt. Dù mệt, các ông vẫn thả lưới bên phải mạng thuyền, sau đó các ông đã kéo một mẻ cá lạ lùng vào bờ với 153 con.

“Bước lên bờ, các ông nhìn thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa. Đức Giêsu bảo họ: “Đem ít cá mới bắt được tới đây!”. Một hành động hết sức tế nhị, một nghĩa cử phát xuất từ tình thương quan tâm mà người lạ dành cho các ngư phủ trên biển trong lúc này. Chính Đức Giêsu đã chuẩn bị cho các ông một “bữa ăn”. Và không phải là bữa ăn họ chờ đợi, do cố gắng sự chuẩn bị của nhóm. Đây là một bữa ăn đã được chuẩn bị sẵn rồi! Họ được mời tham dự, họ chỉ đóng góp một chút ít bằng kết quả họ vừa thu được qua mẻ cá lạ vừa đánh bắt...

Đức Giêsu mời các môn đệ: “Anh em đến mà ăn!”. Các môn đệ đã biết rõ là Thầy mình, nên trong bữa ăn không ai dám hỏi Ngài là ai. Đức Giêsu đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy.

“Không ai dám hỏi Người là ai vì biết đó là Chúa”. Đức tin được liên kết với tình yêu. Đức Giêsu đã không tỏ mình “vẫn sống” cho Philatô, cho những người Luật sĩ, Biệt Phái hay người Pharisiêu cũng như những người đã lên án tử cho Ngài; nhưng lại tỏ mình cho những môn đệ thân yêu. Ngang qua mẻ cá lạ, Đức Kitô Phục Sinh vẫn đồng hành với các môn đệ. Ngài không để các ông mồ côi, buồn phiền, thất vọng. Ngài là điểm tới, là động lực cho các ông chèo thuyền, thả lưới. Ngài hiện diện, mời gọi, hướng dẫn các ông chèo ra chỗ sâu và thả lưới bên phải mạn thuyền. Các môn đệ đã thả lưới bằng chính tình yêu vâng phục và sức mạnh của Đấng đã chết để cứu độ muôn người. Các môn đệ đã kéo lên bờ một mẻ cá chưa hề có bao giờ, các ông bội thu.

Chúa Phục sinh vẫn luôn hiện diện thật gần gũi, thân tình với các môn đệ và với người Kitô hữu. Ngài vẫn tỏ mình cho con người trong thế giới hôm nay. Ta có nhận biết Đức Giêsu trong cuộc đời mình không? Ngài vẫn tỏ mình cho những ai khát khao tìm kiếm, vẫn tỏ mình cho những ai yêu mến và hướng đến Chân, Thiện, Mỹ trong cuộc đời này. Ngài mời gọi con cái mình bước vào tương quan thông hiệp, trao ban sự sống là “hãy chăm sóc chiên của thầy.” 

Và mỗi ngày trong đời sống Giáo Hội, Đấng Phục Sinh vẫn đang âm thầm tế nhị trao ban tình yêu của Ngài cho con người. Đức Kitô Phục Sinh luôn có mặt trong đời sống Giáo Hội qua: Các chứng nhân đức tin, qua những hy sinh quên mình của các nhà truyền giáo, qua sự tận tụy của các nữ tu nơi các bệnh viện, nhà hưu dưỡng, viện mồ côi, trong các gia đình, nơi các hoạt động bác ái từ thiện... Ngài hiện diện trên nương rẫy, trong lớp học, công sở, hàng quán… và ngay cả những công việc thầm lặng không tên của ta. Để nhận ra sự hiện diện của Đấng Phục Sinh cần lắm mỗi người hãy xin ơn đức tin và tình yêu như “Người môn đệ Chúa yêu”.

"Chính Chúa đó". Chỉ có Gioan là người nhạy bén nhận ra sự hiện diện của Đấng Phục Sinh vì ông có một tình yêu nồng nàn và trái tim trong sạch dành cho Giêsu. Tôi có cố gắng giữ tâm trí và linh hồn trong sạch để có thể dễ dàng nhận ra Chúa trong cuộc sống của mình không?

Các môn đệ bắt được mẻ cá toàn cá lớn, nhờ vâng lời Chúa Giêsu dù các ông đã khó nhọc cả đêm mà không được gì. Chị, em, tôi, chúng ta có xác tín rằng nếu trung thành sống và thực thi Lời Chúa, cuộc đời của chúng ta sẽ gặt hái được nhiều hoa trái bất ngờ, mỹ mãn trong đời sống tâm linh và thể chất không?

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, Câu chuyện Chúa đến gặp các môn đệ bên bờ biển Tibêria cho con cảm nghiệm tình yêu của Chúa thật lớn lao lại vừa tế nhị, dịu dàng, sống động nơi Giáo Hội và trong cuộc sống của con từng ngày.

Xin cho con ơn đức tin và tình yêu để dể dàng nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi đời sống chung cộng đoàn ; vì không phải lúc nào con cũng có thể nhận ra Chúa nơi người con không thích. Đâu dễ dàng gì nghe được tiếng Chúa qua những lệnh quyền trái ý. Và cũng không đơn giản để nhận ra kế hoạch của Chúa khi phải đón nhận những khổ đau, thất bại, bệnh tật và rủi ro trong đời sống.

Lạy Chúa Giêusu, nhờ mầu nhiệm Chúa Phục Sinh, Xin cho con hiểu rằng Chúa hiện diện trong từng phút sống đời con để bày tỏ tình yêu, quan tâm dẫn dắt và ban ơn giúp con đạt tới sự sống muôn đời. Xin đừng để con chạy theo những đam mê hoặc những lôi cuốn của những giá trị ảo nhưng luôn nhận ra những giá trị của Tin Mừng ngay cả trong khó khăn và thất bại. 

Lạy Chúa Giêsu, là Đấng đã đánh bại thần chết, xin Chúa nâng đỡ Giáo Hội trong mọi nghịch cảnh và giúp thành công trong sứ mạng loan báo Tin Mừng cho các dân tộc. Amen.

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây