Thứ sáu tuần III Phục Sinh

Thứ tư - 17/04/2024 03:13 149 0

Thứ sáu tuần  III Phục Sinh

SỰ HIỆN DIỆN CỦA CHÚA GIÊSU PHỤC SINH Ở GIỮA CHÚNG TA

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng con xin dâng lời chúc tụng ngợi khen và yêu mến Chúa ngay từ giây phút đầu tiên của ngày sống mới này. Cám ơn Cha đã ban Chúa Thánh Thần để Người giúp chúng con nhìn thấy Cha nơi sự hiện diện sống động của Đức Giêsu Kitô mà Kinh Thánh đã ghi lại và nơi vũ trụ bao la xinh đẹp cũng như mọi vật mà chúng con được tiếp xúc hằng ngày.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, Chúa đã hiện ra với các tông đồ và căn dặn các ông “CÒN CÁC CON, CÁC CON SẼ LÀM CHỨNG NHÂN VỀ NHỮNG ĐIỀU ẤY”. Các ngài đã xác tín và đã tiếp tục làm chứng về sự hiện diện của Chúa nơi cuộc sống của các ngài. Xin cho chúng con cũng cảm nhận được sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống của chúng con hôm nay.

Lạy Chúa, nhờ niềm tin hướng dẫn, xin cho chúng con vượt qua những sợ hãi, đau buồn, can đảm vượt qua mọi thử thách để được lớn lên, trưởng thành trong sự quan phòng, yêu thương của Chúa. Xin tha thứ vì những lần chúng con còn ngại ngùng, không dám dấn thân vào con đường Chúa mời gọi, sợ hãi vì những đòi hỏi của thập giá...Vì con đường Chúa muốn con bước đi có quá nhiều chông gai, thử thách. Con đường ấy đòi phải hy vinh, phải chịu thua thiệt, mất mát. Xin cho chúng con hiểu rằng, bên đoá hồng xinh đẹp vẫn có đó mấy cái gai nhọn. Bên kia những thử thách, hy sinh, gian nan, khốn khó là triều thiên chiến thắng mà Chúa sẽ dành cho những ai trung tín theo Ngài. Xin Chúa cũng ban bình an cho chúng con như xưa Chúa đã ban cho các Tông đồ trong những lần Chúa hiện ra với các ngài sau khi Chúa sống lại. Xin cho con một tình yêu trong sáng để dễ dàng nhận ra Chúa hiện diện mọi nơi, mọi lúc trong cuộc sống cùng với con hôm nay. Amen.

Suy gẫm:

Chúa Giêsu sống lại là một thực tế của lịch sử mà những người phụ nữ thánh thiện, các tông và môn đệ chứng thực, họ đã nhìn thấy và đã đụng chạm vào Chúa Giêsu Phục sinh. Thánh Phêrô cũng đã làm chứng: “Chúng tôi là chứng nhân tất cả những gì Người đã làm trong nước Do-thái, và tại Giê-ru-sa-lem, Người là Đấng người ta đã giết treo Người trên thập giá. Nhưng ngày thứ ba, Thiên Chúa đã cho Người sống lại và hiện ra không phải với toàn dân, mà là với chúng tôi là nhân chứng ” (Cv 10, 37-41).

Và chính Phaolô, người Do thái nhiệt thành cũng quả quyết: “Vì tiên vàn mọi sự, tôi đã truyền lại cho anh em, điều mà chính tôi cũng đã chịu lấy: là Ðức Ki-tô đã chết vì tội lỗi ta, theo lời Kinh thánh, là Ngài đã bị chôn cất, là Ngài đã sống lại, ngày thứ ba, theo lời Kinh thánh, là Ngài đã hiện ra cho Kê-pha, đoạn cho nhóm Mười Hai. Rồi Ngài hiện ra cho hơn năm trăm anh em một lần, trong số đó phần đông hiện nay cũng còn sống, nhưng cũng có người đã yên nghỉ. Rồi Ngài đã hiện ra cho Gia-cô-bê; đoạn cho các tông đồ hết thảy. Cuối hết Ngài đã hiện ra cho cả tôi nữa, không khác một đứa con ranh” (1 Cr 15, 3-8 ; Ga 20, 1-29) ; Mt 28, 9-10).

Lời chứng của các Tông đồ về Chúa Phục Sinh và cho biết Ngài luôn diện hiện bên cạnh mỗi chúng ta. Nhưng để nhận ra sự hiện diện của Ngài không phải là dễ. Câu chuyện các ông đã bắt được mẻ cá lạ mà Thánh Gioan (Ga 21, 1-14  ) kể lại cảnh Chúa Giêsu hiện ra với các Tông đồ trên bờ hồ và nói các ông thả lưới phía bên phải. Sau khi họ làm theo ý Ngài, họ bắt được rất nhiều cá và họ đã nhận ra Ngài cũng là một bằng chứng.

Điều kiện để có thể nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống là chúng ta phải làm hết mình những công việc thường ngày của chúng ta. “Các Tông đồ đã làm hết sức mình, cùng nhau xuống thuyền đánh cá và họ đã vất vả suốt cả đêm”. Dù họ có kinh nghiệm đánh cá nhưng kết quả vẫn không được như ý họ muốn. Chúa Phục Sinh luôn cần chúng ta cố gắng hết mình trong công việc hằng ngày dù kết quả có được như lòng chúng ta mong ước hay không. Ngài không muốn hiện ra để giúp những kẻ lười biếng, dựa dẫm...,“ đêm ấy các ông không bắt được con cá nào. Lúc rạng đông, Chúa Giêsu hiện đến trên bờ biển, nhưng các môn đệ không biết là Chúa Giêsu”.  Điều này cho chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu không bỏ rơi chúng ta sau khi chúng ta đã nỗ lực hết mình mà kết quả không được như ý muốn. Trước khi chúng ta cảm thấy thất vọng, Ngài đã biết và đã đến với chúng ta. Ý thức được điều này, tất cả những nỗi lo của chúng ta sẽ trở nên nhẹ nhàng vì luôn ý thức có sự hiện diện của Ngài mỗi khi chúng ta rơi vào cảnh khó khăn, khốn cùng. Chúng ta đã từng cảm thấy vô vọng trước những hoàn cảnh đau khổ, thiếu thốn, lo lắng, gian nan trong cuộc sống, trong hành trình sứ vụ, nơi trách nhiệm đã nhận lãnh. Hãy tin vào sức mạnh tình yêu của Thiên Chúa, Ngài sẽ thay đổi được tất cả, dù chỉ là hạt bụi: trở nên người sống động theo hình ảnh của Thiên Chúa (St 2, 7) hòn đá có thể trở nên con cái Abraham (x. Mt 3, 9). 

Vấn đề đặt ra là tại sao các môn đệ không nhận ra Đấng Phục Sinh khi Ngài xuất hiện ? Và điều này nói gì với chúng ta ?

Nhìn về các tông đồ, các ngài không nhận ra Đấng Phục sinh cách mau lẹ, chóng vánh vì các ông đang cảm thấy chán nản, thất vọng vì cố gắng suốt đêm mà không bắt được con cá nào. Điều các ông quan tâm nhất lúc này là làm sao để bắt được cá. Các ông quá chú trọng vào chính mình và hiệu quả của công việc nên khó có thể nhận ra sự hiện diện của Chúa Phục Sinh.

Kinh nghiệm từ các tông đồ, chúng ta có thể rút ra bài học cho chị em mình. Nếu suốt ngày chúng ta chỉ biết lo nghĩ đến công việc. Làm sao để đạt được điều này, điều kia, chúng ta cứ loay hoay làm sao, làm sao.... mà ít có thời gian nghĩ đến Chúa dù trong chốc lát thì dù Ngài có hiện ra trước mắt- chúng ta cũng chẳng nhận ra Ngài, mà tưởng đó là một người xa lạ. Chú tâm hết mình vào công việc là điều cần nhưng nên biết nghĩ đến Chúa, thỉnh thoảng nói chuyện với Ngài trong công việc mới có thể giúp chúng ta nhận ra sự hiện diện của Ngài trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống. Chúng ta sẽ cảm nhận được sự giúp đỡ của Ngài trong những lo lắng của chúng ta.
 
Và để nhận ra sự hiện diện của Đấng Phục sinh các tông đồ đã để lại cho chúng ta bài học quý nữa là: các ngài đã rất khiêm tốn tùy thuộc vào ơn Chúa và quyền năng của Ngài, chứ không dựa vào khả năng chuyên môn của mình. Các ngài không cho mình được may mắn, hoặc có kinh nghiệm để thành công. Đối với chúng ta cũng vậy, phải hết sức cẩn thận, biết khiêm tốn nhìn nhận và phân định mới có thể nhận ra Chúa Phục Sinh trong mọi công việc và giữa cuộc sống thường ngày của mình.

Thật sự, Chúa Phục Sinh luôn hiện diện trong cuộc sống thường ngày của chúng ta. Ngài đã nói: “Ta sẽ ở với các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20). Ngài cần chúng ta nỗ lực trong mọi công việc thường ngày nhưng phải nghĩ đến Ngài mới có thể nhận ra sự hiện diện của Ngài. Và chắc chắn Ngài sẽ xuất hiện đúng lúc, để giúp cho công việc đã trao cho chúng ta được trổ sinh hoa trái. Điều cần thiết là mỗi chúng ta phải tuân theo mệnh lệnh của Ngài, bởi vì “Không có Thầy, các con không thể làm gì được”.

Trong những lúc chúng ta có thể rơi vào thất vọng thì Ngài sẽ xuất hiện để chỉ dẫn cho chúng ta. Chúng ta cần phải biết nhận định rõ ràng sự khác biệt về những kết quả chúng ta có được để nhận thấy sự hiện diện của Ngài trong cuộc sống của chúng ta. Tất cả những gì chúng ta có được đến ngày hôm nay không phải hoàn toàn do chính chúng ta gầy dựng, nhưng Chúa Phục Sinh đã hiện diện và chỉ dẫn cho chúng ta thực hiện. Đừng để những sự kiêu hãnh về khả năng của mình mà quên đi sự giúp đỡ của Ngài. Nhận ra sự hiện diện của Ngài trong cuộc sống không nhất thiết phải là nhìn thấy hay sờ thấy được, mà phải bằng một niềm tin mạnh mẽ và tình yêu lớn đối với Ngài. “Tin là cuộc gặp gỡ thân tình, cá vị với Chúa. Đây không phải là cuộc gặp gỡ với một sự vật hay một sự kiện, là cuộc gặp gỡ với một Đấng, một Ai đó, một Con Người đang hiện diện giữa chúng ta” (Đức Giáo Hoàng Bênêđitô, Thông điệp Thiên Chúa là Tình yêu, số 1 ).

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa, nhờ mầu nhiệm Chúa Phục Sinh, xin cho con nhận ra Chúa vẫn có mặt sống động trong Giáo Hội và trong cuộc sống của con mọi nơi mọi lúc, như xưa Chúa đã tỏ mình cho các tông đồ bên biển hồ Tibêria. Xin cho con hiểu rằng Chúa hiện diện để mong con đến gặp Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể và lắng nghe Lời Chúa, để Chúa bày tỏ tình yêu, sự quan tâm dẫn dắt và giúp con đạt tới ơn cứu độ.

Xin cho con luôn biết lắng nghe và can trường phó thác đời sống con cho Chúa. Xin giúp cho sống theo Lời Chúa, trong lúc gặp may mắn cũng như lúc gian nan, lúc thịnh vượng hay khi sầu khổ, khi thành công và cả lúc thất bại. Chúa vẫn đi bên con, Chúa vẫn lên tiếng mời gọi, hướng dẫn dạy bảo con, có khi Chúa ẵm con trên tay mà con không nhận biết. Xin đừng để con quá mãi mê cho sự thành công và đạt kết quả hay quá hoang mang vì thất bại, rủi ro mà quên đi hoặc không nghe được tiếng nói yêu thương của Chúa. Xin đừng để lòng con ra tối tăm mà không nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời mình.

Lạy Chúa Giêsu, giữa những khổ đau và thất bại của con người hôm nay, xin quyền năng và lòng thương xót của Chúa nên sức mạnh và nguồn trợ lực cho tất cả chúng con, nhất là cho chúng con biết sống chứng nhân cho sự hiện diện của Chúa nơi đời sống yêu thương, quên mình phục vụ của mọi tín hữu và nơi những người sống đời thánh hiến của chúng con. Amen


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây