Áp dụng giáo luật là bài học cho Trung Quốc
Giáo phận Hắc Long Giang đang chuẩn bị tấn phong giám mục mới. Ứng viên giám mục này không có sự chấp thuận của Tòa Thánh, vì thế chắc chắn đây sẽ là lễ tấn phong bất hợp thức nữa trong năm nay.
Chúng ta mong muốn có một vòng đàm phán nữa giữa người Công giáo Trung Quốc. Chúng ta cũng có thể hy vọng một số người Công giáo Trung Quốc sẽ cảm thấy băn khoăn khi nghe người khác chỉ trích những người vi phạm các nguyên tắc Giáo hội.
Cách đây một tháng, một độc giả bình luận trên website UCAN China đã bày tỏ “sự bực tức” rằng trang tin Công giáo Trung Quốc này có quá nhiều cuộc thảo luận về nguyên tắc Giáo hội hết tuần này sang tuần khác.
Độc giả này cho rằng người ta đang nhấn mạnh quá nhiều về “hình phạt mà không có tình thương”. Ông ta nghĩ nên xem xét nhiều hơn đến những thành tựu truyền giáo ở Trung Quốc.
Quan điểm sai lầm của độc giả này về các thảo luận về nguyên tắc Giáo hội có thể là do có ba lễ tấn phong giám mục và linh mục không rõ ràng diễn ra liên tiếp nhau trong tháng Ba và tháng Tư cũng như cuộc họp toàn thể của Ủy ban Đặc trách Giáo hội Trung Quốc của Tòa Thánh. Ủy ban cũng nêu rõ tầm quan trọng của nguyên tắc trong thông cáo sau cuộc họp.
Tất cả những việc này đáng để chúng ta chú ý đến vì theo thông cáo bộ mặt sáng sủa của Giáo hội đã bị lu mờ bởi những hành động của một số giám mục. Những hành động này trái với lương tâm của người Công giáo.
Thật vậy, giáo luật là tài sản quý giá của Giáo hội chúng ta. Đó là bộ quy tắc giúp Giáo hội Công giáo duy trì Giáo hội duy nhất, thánh thiện và tông truyền của Đức Kitô.
Thay vì nhấn mạnh hình phạt, linh mục John Russell, chuyên gia về giáo luật của giáo phận Hồng Kông trước khi nghĩ hưu, phát biểu trong cuộc phỏng vấn gần đây rằng giáo luật là để “phục vụ những người có lòng bác ái”.
Điển hình là hai vụ phạt vạ tuyệt thông năm ngoái. Tòa Thánh ra vạ tuyệt thông đối với hai linh mục Trung Quốc được tấn phong giám mục mà không có sự cho phép của Đức Thánh cha.
Làm như thế có phải là Tòa Thánh cho họ vào tù không? Mọi người đều biết câu trả lời. Những linh mục này tiếp tục vi phạm nguyên tắc Giáo hội.
Vạ tuyệt thông chỉ là lời nhắc nhở ân cần dành cho những người vi phạm: “Này, anh làm không đúng đấy nhé”.
Giáo hội mẹ đang đợi lương tâm họ thức tỉnh và sám hối. Chỉ có thế thôi. Mục đích là để chữa lành. Vạ tuyệt thông được áp dụng để chữa lành những người có hành động sai gây tổn thương cho Giáo hội.
Ngoài ra, tôi nghĩ còn có một khía cạnh quan trọng khác của Giáo luật đối với Trung Quốc.
Chúng ta cần nghĩ xa hơn đó là khi Tòa Thánh áp dụng đúng giáo luật có thể làm gương “thế nào là quy định của pháp luật” cho Cộng sản Trung Quốc vốn thường bị chỉ trích về việc cai trị người dân và hành động khét tiếng của Đảng Cộng sản là tự đặt mình lên trên pháp luật.
Do đó, trừ khi chúng ta không muốn những người vi phạm thoát khỏi tội lỗi và không muốn thấy đất nước chúng ta có dân chủ, sao chúng ta không nên khuyến khích thảo luận nhiều hơn về những việc đúng sai của những vấn đề quan trọng? Tại sao sợ những cuộc tranh luận phải lẽ?
Trong chuyến thăm London hôm 19-6, lãnh đạo ủng hộ dân chủ Myanmar là Aung San Suu Kyi nhận xét: “Sự tiến bộ mà chúng tôi hy vọng có được về dân chủ hóa và cải cách phụ thuộc rất nhiều vào sự hiểu biết về tầm quan trọng của quy định pháp luật”.
Trung Quốc cũng đang ở vào thời điểm thay đổi quan trọng. Là người Trung Quốc chúng ta hy vọng đất nước chúng ta có thể cởi mở và dân chủ hơn, và không còn các vụ vi phạm nhân quyền. Là công dân có trách nhiệm, chúng ta nên giúp các tín hữu khác, đồng chí, cũng như lãnh đạo nhà nước hiểu được tầm quan trọng của quy định pháp luật, và trong trường hợp của Giáo hội là áp dụng giáo luật.
Zhang Wang là bút danh của một blogger Công giáo ở Trung Quốc.
Ucanews