Chầu Thánh Thể là nối dài các ân huệ nhận trong Thánh lễ
Chiều thứ tư ngày 25-1-2012 sau Thánh Lễ, giáo xứ Notre Dame du Travail ở quận XIV thủ đô Paris đã khởi đầu chiến dịch Chầu Thánh Thể liên tục để củng cố đà tiến truyền giáo. Chiến dịch được toàn thể giáo dân nồng nhiệt hưởng ứng.
Sau Thánh Lễ chiều hôm ấy, Linh Mục François Potez, Cha sở giáo xứ, cùng với mọi người tiến về Nhà Nguyện nhỏ ở tầng thấp hơn được tân trang làm nơi Chầu Mình Thánh Chúa liên tục. Cha trang trọng đặt Mặt Nhật có Mình Thánh Chúa trên bàn thờ và tất cả cùng im lặng thờ lạy. Chiến dịch bắt đầu. Từ nay, hàng tuần, sau Thánh Lễ ban sáng vào ngày thứ ba cho đến trước Thánh Lễ ban sáng vào ngày thứ bảy, buổi Chầu Thánh Thể được các giáo dân thay phiên nhau đảm nhận. Buổi ghi tên đầu tiên gồm 200 người, nghĩa là trọn số tín hữu có mặt tại Thánh Lễ chiều ngày thứ tư hôm ấy, 25-1-2012.
Cha Sở giải thích: Ý tưởng chính yếu của chúng tôi là khởi hành từ Đức Chúa GIÊSU KITÔ trong mọi hành động của chúng tôi. Chính Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức đương kim Giáo Hoàng Biển-Đức XVI đã khuyến khích chúng ta trở thành những chuyên viên thờ lạy Mình Thánh Chúa. Cùng lúc chúng ta phải cùng nhau thờ lạy Mình Thánh Chúa trong Giáo Hội và nơi cộng đoàn giáo xứ, hầu cho Đức Chúa GIÊSU GIÊSU KITÔ hiện diện nơi trung tâm cuộc sống chung và đặt mỗi người chúng ta trong tình trạng thực thi nghĩa vụ truyền giáo.
Chiến dịch Chầu Thánh Thể liên tục được toàn thể cộng đoàn giáo xứ Đức Bà Lao Động sốt sắng tham gia. Ông Henri – giáo dân trạc 40 tuổi – nói:
– Chầu Thánh Thể liên tục là lời mời gọi vượt lên trên mọi ý tưởng của chúng tôi. Tôi đặc biệt cảm kích trước sự hiện diện của đủ mọi thành phần dân Chúa với các lứa tuổi khác nhau. Thật là một chứng tà tuyệt đẹp.
Ông Geoffroy – một giáo sư trẻ tuổi – ghi danh Chầu Thánh Thể trong khoảng từ 3 đến 4 giờ sáng, nói:
– Tôi rất sung sướng được đào sâu kinh nghiệm về hình thức cầu nguyện này. Nó có cái gì đó vừa sâu xa vừa đơn giản. Một khi quỳ thinh lặng trước Mình Thánh Chúa, người ta tự để cho mình được thu hút và được linh hứng. Người ta tự để mình được yêu thương. Chiến dịch Chầu Mình Thánh Chúa cũng nằm trong sự linh động của giáo xứ: chúng tôi họp thành cộng đoàn những người Chầu Thánh Thể trong khu phố.
Về phần Cha Sở François Potez ngài nói:
– Một giáo xứ thờ lạy Mình Thánh Chúa suốt đêm trọn ngày là một tổ ấm nóng cháy, một con kênh được thiết lập hầu Đức Chúa GIÊSU KITÔ có thể thông ban Tình Yêu của Ngài. Sự hiện diện thật sự của Đức Chúa GIÊSU KITÔ được thờ lạy trong Thánh Thể, hằng chiếu tỏa trong khu phố như một ngọn đèn được thắp sáng trường kỳ.
Cha Patrick Lecouvre Bề Trên Giám Tỉnh dòng Thánh Thể tại Paris nhấn mạnh:
– Chầu Thánh Thể là một hình thức phụng tự mà con người dành riêng cho THIÊN CHÚA. Tuy nhiên nó không chỉ qui định vào thời điểm rõ ràng khi chúng ta Chầu Mình Thánh Chúa nhưng phải bao trọn cuộc sống chúng ta. Chúng ta sống giây phút ấy để Chúa chiếm hữu trái tim chúng ta hầu cho ”Ngài nổi bật lên còn chúng ta thì lu mờ đi” (Gioan 3, 30). Ngoài ra, cần ghi nhớ rằng, Chầu Thánh Thể là dấu hiệu tuyệt đỉnh của vì THIÊN CHÚA hiến mình làm lương thực nuôi sống chúng ta: ”Nầy là Mình Thầy bị nộp vì các con”. Cứ mỗi lần chúng ta quỳ trước Mình Thánh Chúa, được đặt trong Mặt Nhật trưng bày trên bàn thờ, chúng ta đi vào cái linh động của một hồng ân: THIÊN CHÚA tự hiến và muốn thông ban cho chúng ta muôn vàn ơn thánh!
Thánh Lễ và Chầu Thánh Thể liên kết chặt chẽ với nhau. Thánh Lễ là thời điểm tuyệt hảo chúng ta sống kinh nghiệm Thánh Thể. Trong Thánh Lễ chúng ta gặp gỡ THIÊN CHÚA và cùng lúc cũng gặp gỡ anh chị em khác. Chúng ta sống kinh nghiệm Lời Chúa, chúc tụng và cử hành lễ Vượt Qua – chết và sống lại của Đức KITÔ. Trong Thánh Lễ, chúng ta rước Mình Thánh Chúa và hiệp thông với Nhiệm Thể Chúa là Giáo Hội. Trong khi Chầu Thánh Thể là hành động tưởng nhớ việc hiệp thông này. Chầu Thánh Thể là nối dài các ân huệ nhận lãnh trong Thánh Lễ .. Và nếu chúng ta không sống Thánh Lễ cho riêng mình thì chúng ta cũng không Chầu Thánh Thể như cuộc đối diện ”lòng bên lòng” mà chúng ta Chầu Thánh Thể trong mối hiệp thông với toàn thể Giáo Hội.
… Khi Giờ đã đến, Đức GIÊSU vào bàn, và các Tông Đồ cùng vào với Người. Người nói với các ông: ”Thầy những khát khao mong mỏi ăn lễ Vượt Qua này với anh em trước khi chịu khổ hình. Bởi vì, Thầy nói cho anh em hay, Thầy sẽ không bao giờ ăn lễ Vượt Qua này nữa, cho đến khi lễ này được nên trọn vẹn trong Nước THIÊN CHÚA .. Rồi Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói: ”Đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy”. Và tới tuần rượu cuối bữa ăn, Người cũng làm như vậy và nói: ”Chén này là giao ước mới, lập bằng Máu Thầy, Máu đổ ra vì anh em” (Luca 22,14-16/19-20).
(”PARIS NOTRE-DAME, L’Église en mission à Paris”, Journal du Diocèse de Paris, Hebdomadaire, No 1415, 2 Février 2012, trang 6-7)
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
R.Vatican