Chiêm ngắm Chúa Giêsu trên Thánh Giá để sống tương quan tình yêu trong cuộc sống

Thứ hai - 13/03/2023 20:22
 

Chiêm ngắm Chúa Giêsu trên Thánh Giá
để sống tương quan tình yêu trong cuộc sống

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con,
Giây phút đầu tiên của ngày sống mới, chúng con xin cùng với triều thần thánh và muôn tạo vật: ca tụng, tôn vinh, yêu mến Chúa với hết cả lòng tin yêu- cậy trông, phó thác của chúng con.

Lạy Chúa Giêsu, con cám ơn Chúa vì sự hiện diện thật sự của Chúa ở đây với chúng con. Giờ này con muốn thân thưa với Chúa về nỗi lòng của mình: có những lúc con đã lầm tưởng về nhiều thứ. Con tưởng mình đọc nhiều sách thiêng liêng, cầu nguyện lâu giờ, đọc thật nhiều Kinh Mân Côi, làm nhiều việc bác ái cho tha nhân, kiếm nhiều tiền cho cộng đoàn... làm được việc này việc kia là quan trọng nhất. Có lúc con tưởng mình hy sinh, khổ chế, chu toàn mọi bổn phận về lời khấn, sống kỷ luật chỉn chu là quan trọng nhất, sống hòa thuận yêu thương trong cộng đoàn là nhất...và bao nhiêu cái nhất theo đánh giá của con. Nhưng hôm nay, cám ơn Chúa đã cho con nhận ra cái quan trọng nhất là cảm nhận tình yêu và sống tương quan tình yêu với Chúa và với nhau mới thật là quan trọng nhất.

Lạy Chúa, được Lời Chúa hướng dẫn và tinh thần Linh Đạo dòng mời gọi- trước hết yêu mến Chúa phải trở thành căn bản, là Kim Chỉ Nam của cuộc sống con. Vì Chúa là Đối Tượng duy nhất của lòng trí con, chính lòng yêu mến Chúa phải là động lực giúp con chu toàn mọi bổn phận và mỗi việc con làm vì lòng yêu mến Chúa thật tình mới có giá trị vĩnh cửu.

Lạy Chúa Giêsu, cuộc sống của con có muôn điều cần thực hiện. Xin cho con xác tín rằng điều quan trọng nhất là biết sống mối tương quan tình yêu đối với Chúa và với con người, những người mà con tiếp xúc và cùng nhau trong sứ mạng. Xin cho con biết sống và phát huy nét độc đáo của người nữ tu Mến Thánh Giá là say yêu Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh và sống tinh thần trung gian chuyển cầu bằng lời kinh nguyện liên lỉ cho con người và thế giới hôm nay.

Suy niệm:

Biểu tượng có ý nghĩa và giá trị thâm sâu nhất trong cuộc đời Kitô hữu là Thập giá Đức Kitô. Nếu chỉ là cây thập giá thôi thì chẳng có nghĩa lý gì, nhưng trên Thập giá có một con người đang hấp hối, đang đau thương khốn cùng... Những đau thương khốn khổ tệ hại nhất của nhân loại đã được Chúa Giêsu mang vác tất cả trên tấm thân gầy còm của Người.

Thập giá là tiếng nói hùng hồn nhất giữa sự thiện và sự ác, của đau khổ và vinh quang, của yêu thương và hận thù, của hư vô và chân lý, của vô thường và vĩnh cửu.
Thập giá không phải chỉ là biểu tượng mà còn là một thực tại sống động của Thiên Chúa và con người. Sức mạnh cứu độ và sự sống mới của con người là ở nơi Thập giá Đức Kitô. Thập giá hằng ngày của chúng ta phải được thanh tẩy và hòa nhập làm một với Thập Giá Đức Kitô. Nếu không, đau khổ của chúng ta sẽ trở nên vô vọng.

Chiêm ngắm Đức Kitô trên Thập Giá để ta hiểu được Thập Giá trong cuộc đời mình.  “...trong các ngày Mùa Chay, mùa yêu thương này, chúng ta hãy để cho mình được cuốn hút bởi mầu nhiệm Tử Nạn của Chúa Giêsu, Đấng như hạt lúa, chết đi để ban cho chúng ta sự sống. Chính Ngài là hạt giống niềm hy vọng của chúng ta. “Chúng ta hãy chiêm ngưỡng Đấng Chịu Đóng Đanh, là suối nguồn của niềm hy vọng. Từ từ chúng ta hiểu rằng hy vọng với Chúa Giêsu là học đã trông thấy ngay từ bây giờ cái cây nơi hạt giống, Phục Sinh trong thập giá, sự sống trong cái chết. Thật là hữu ích cho chúng ta khi dừng lại trước Chúa chịu đóng đanh” (x. Bài huấn dụ của ĐGH Phanxicô ngày 13.04.2017)

Theo tinh thần của Đức Cha Lambert de la Motte, để sống tương quan tình yêu đối với Thánh Giá Con Thiên Chúa, lối đi duy nhất của người nữ tu Mến Thánh Giá là phải đạt tới sự hiểu biết, yêu mến và hiến thân trọn vẹn cho Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh. Mỗi ngày tích cực sống giá trị của Tin Mừng cách triệt để, thực hiện vai trò trung gian chuyển cầu nơi nguyện đường và trong cuộc sống.

Sống tương quan tình yêu với Đấng Chịu đóng đinh, người nữ tu Mến Thánh Giá được mời gọi bước đi cách tiệm tiến ngang qua hành trình huấn luyện. Từng ngày chuyên chú suy niệm tưởng nhớ và noi theo cuộc đời lữ thứ hy sinh của Người1.  “Theo gương thánh Phaolô : tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá. Tuy nhiên, khoa học thần linh này chỉ đạt được nhờ thực hành”2 . “Việc dấn thân của người nữ tu Mến Thánh Giá là hành vi đáp trả đầy tình cảm mến đối với lòng nhân hậu của Chúa Cha, ơn tuyển chọn của Đức Kitô và sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trên con đường trọn lành của đời sống tu trì” 3, với mục đích mang lại lợi ích cho tha nhân, Giáo Hội cũng như xã hội.

Để sống mối tương quan tình yêu với Chúa Kitô, nên một với Người trong cuộc sống, trong suy tư, phán đoán và hành động. Sự nên một trong Đức Kitô đã được Thánh Phaolô Tông Đồ hướng dẫn trong thư ngài gửi cho giáo đoàn Galata “Tôi sống không phải là tôi sống mà chính Đức Kitô sống trong tôi”.(Gl 2,20)

Làm sao để giới thiệu cho con người mọi thời thấy Chúa Giêsu tiếp tục hiện diện giữa nhân loại? Chúng ta xin ánh sáng của Thần Khí hướng dẫn. “Ánh sáng ấy có hiệu lực dẫn tôi vào tình trạng được thôi thúc mãnh liệt dâng tiến, trao gửi và cống hiến thân xác tôi cho Chúa Giêsu-Kitô, để Người dùng mà thực hành các việc đền tội, hãm mình, và Người có thể tiếp nối sự hy sinh lao nhọc hằng ngày trong một thân xác khổ chế do chính Người mượn lấy”4. “khổ chế biểu hiện tình yêu thực tiễn đối với Thánh Giá Con Thiên Chúa, tình yêu này là hữu hiệu của một tình yêu dành cho Đức Kitô Chịu Đóng Đinh, khổ chế mang tính cách tự nguyện nhằm mục đích thông phần Thập Giá Đức Giêsu, bằng sự vất vả, đau đớn bên ngoài và tâm tình vâng phục bên trong đối với Thánh Ý Chúa Cha”5

Như thế, khi chiêm ngắm Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, can đảm bước vào con đường Thập Giá của Người, người nữ tu Mến Thánh Giá sẵn sàng đón nhận Thập Giá đời mình để biểu lộ tình yêu dành cho Đấng Chịu Đóng Đinh. Chỉ khi yêu mến Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh mỗi người mới cảm nghiệm tình yêu Thiên Chúa dành cho con người qua con đường Thập Giá. Nhờ sức mạnh từ Thập Giá, người nữ tu can đảm theo sát Chúa Giêsu, cùng với Người hiến thân phụng sự Thiên Chúa Cha và phục vụ anh chị em đồng loại. Muốn được như thế, thiết tưởng mỗi chị em chúng ta phải được thấm đẫm mầu nhiệm Thập Giá trong chiêm niệm, và luôn để cho Đức Kitô Chịu Đóng Đinh chi phối mọi giây phút trong đời sống mỗi người. Từ đó, chúng ta sẽ cảm thấy được thúc đẩy để thể hiện nguyện ước thuộc về Đấng Chịu Đóng Đinh như thánh Phaolô: “Ước gì tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô” (Gl 6,14).

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu yêu mến,
Không ai trong nhân loại có thể hiểu được tình yêu của Thiên Chúa Cha, cũng không ai có thể sống tương quan mật thiết với Người. Đó là lý do tại sao Chúa đã chấp nhận hy sinh hiến tế làm người, đón nhận mọi khổ đau tội lỗi của con người bằng con đường Tình Yêu nơi cuộc Thương Khó- Tử Nạn- Phục Sinh. Chính Chúa là Con Đường Duy nhất: "Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy" (Ga 14,6). Các môn đệ của Chúa, các thánh, các chị Mến Thánh Giá Tiên Khởi qua thời gian được ở với Chúa, được thấm nhập những tư tưởng và hành vi của Chúa và đã nhận ra Chúa là Đường Tình Yêu, Sự Thật và là Sự Sống. Các ngài đã sống và trở nên chứng nhân cho chúng con trên hành trình theo Chúa, các Ngài đã hy sinh tất cả để thuộc về Chúa “Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô và được kết hợp với Người” (Pl 3,7-9). Xin Chúa cho chị em chúng con được tràn đầy ơn thánh để dù hành trình đời tận hiến của chúng con có nhiều khiếm khuyết, nhiều nặng nề do tính xác thịt gây nên. Chúng con vẫn luôn được tình yêu Chúa thôi thúc để luôn cảm nghiệm được niềm vui, tự do, thanh thoát trong việc sống Linh đạo Mến Thánh Giá và chu toàn Sứ mạng của một người nữ tỳ trung tín, khiêm tốn, giản dị trong Hội dòng Mến thánh Giá Qui Nhơn. Trong mọi nơi mọi lúc, mọi hoàn cảnh xin cho mỗi chị em chúng con có thể thân thưa: “Tình yêu dành cho Đức Kitô Chịu đóng đinh thôi thúc con”. Amen   

  1. Tuyển tập bút tích của Đức Cha Pierre Lambert de la Motte, 28:  “Mục đích của Tu hội này là đặc biệt chuyên chú tưởng nhớ và noi theo cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu Kitô mỗi ngày như phương thế thuận lợi để đạt tới sự hiểu biết và yêu mến Người”.
  2. Ký sự, AMEP, T. 121, tr. 729
  3.  Hiến Chương Điều 10
  4. Ký sự, AMEP, T. 121, tr. 756
  5. Hiến Chương Điều 63

Tác giả bài viết: TT/MTG QN


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

 

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn