3 bài học thánh thiện từ cuộc đời Thánh Cecilia

Thứ tư - 22/11/2023 05:19 343 0
 


3 bài học thánh thiện từ cuộc đời Thánh Cecilia

Philip Kosloski 


Thánh Cecilia là một thiếu nữ thánh thiện và đức hạnh, đã theo đuổi cách sống gần gũi với Chúa Giêsu Kitô.

Cecilia đã dâng hiến đời mình cho Chúa Giêsu Kitô khi còn rất trẻ, hứa sẽ theo Người như một cô dâu, ngay cả khi phải trả giá bằng mạng sống.

Điều này không thay đổi khi Cecilia kết hôn với một người ngoại đạo, người này sau đó nhanh chóng chuyển sang Kitô giáo sau đêm tân hôn.

Cha Prosper Guéranger, trong tác phẩm Năm Phụng Vụ của mình, chia sẻ ba bài học quan trọng về sự thánh thiện mà chúng ta có thể học được từ cuộc đời của thánh Cecilia.
 

1. MỘT TÂM HỒN KHIẾT TỊNH

Thánh Cecilia được cho là đã thề giữ trinh tiết trước khi kết hôn với Valerian và nói với chồng mới cưới của mình rằng có một thiên thần đã được giao nhiệm vụ bảo vệ trinh khiết của mình. Cecilia không hề dao động về vấn đề này và ngay cả người chồng cũng tôn trọng lời thề đó.

Mặc dù sự khiết tịnh trong hôn nhân không phải là một nhân đức để mọi người noi theo, Thánh Cecilia sở hữu một trái tim trinh khiết ngay cả khi kết hôn. Khiết tịnh không chỉ dành cho các tu sĩ mà còn dành cho tất cả mọi người. Đây là điều mà tất cả chúng ta có thể theo đuổi, bằng cách nhận ra phẩm giá của hôn nhân và không lạm dụng nó, như Guérranger giải thích:

Hãy tôn trọng hôn nhân với những kết quả trong sạch của nó; hãy để nó không còn là một trò giải trí hay một thương vụ nữa; hãy để tình phụ tử, mẫu tử không còn là một phép tính mà là một nghĩa vụ khắt khe: và chẳng bao lâu nữa, qua gia đình, thành phố và quốc gia sẽ lấy lại phẩm giá và sức sống của nó.
 

2. LỬA NHIỆT THÀNH

Thánh Cecilia là người nhiệt thành trong đức tin, yêu thương mọi người cũng như mong muốn họ được hòa hiệp với mình trong Kitô giáo.

Guérranger ca ngợi lòng bác ái mà những Kitô đầu tiên này dành cho người khác:

“Những người ngoại giáo thường nói: “Hãy xem họ yêu thương nhau biết là dường nào!” Và làm sao họ có thể không yêu thương được? Vì theo đức tin, họ là cha mẹ và là con cái. Thánh Cecilia đã cảm nhận được sự dịu dàng từ mẫu biết bao đối với linh hồn của anh chị em mình chỉ vì ngài là một Kitô hữu!
 

3. LÒNG DŨNG CẢM PHI THƯỜNG

Thánh Cecilia cũng thể hiện lòng can đảm siêu phàm giữa cuộc bách hại và bị kết án tử.

Guérranger giải thích rằng, lòng can đảm của Thánh Cecilia có thể giúp chúng ta xua tan nỗi sợ hãi trong cuộc sống bằng cách nhận ra vận mệnh cuối cùng của mình:

Liệu chúng ta đã quên rằng chúng ta chỉ là những lữ khách trên trái đất này? Và phải chăng niềm hy vọng về điều tốt đẹp trong tương lai đã chết trong lòng chúng ta? Thánh Cecilia sẽ dạy chúng ta cách thoát khỏi cảm giác sợ hãi này. Vào thời của ngài, cuộc sống kém an toàn hơn bây giờ. Chắc chắn lúc đó có lý do để sợ hãi, nhưng các Kitô hữu can đảm đến mức những kẻ ngoại đạo đầy quyền lực thường run sợ trước lời nói của các nạn nhân của họ.

Thánh Cecilia vẫn là một tấm gương mạnh mẽ cho chúng ta và chúng ta có thể học được nhiều bài học từ cuộc đời ngắn ngủi của ngài.

 

Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng

Nguồn tin: https://www.hoangcatholic.com

 Tags: Các Thánh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây