“Thượng đế” cũng khen… người bán hàng!

Thứ sáu - 20/09/2024 06:29 5 0


Thường thường, theo nếp “khách hàng là thượng đế”, người ta quen thấy cảnh đôi co trả giá, chê bai của khách và sự nhũn nhặn, mềm mỏng ân cần của chủ hàng. Nhưng không ít người hẳn cũng chứng kiến hiệu ứng đẹp khi khách khen sau lúc mua hàng hay được phục vụ tốt.

Chợ búa lắm khi ồn ào, chụp giật hơn thua từng đồng, cân đo thiếu đủ, hàng tươi hàng héo, tiếng to tiếng nhỏ nhức đầu. Có người ngại đi chợ… Không chỉ chợ búa, nhiều cơ sở kinh doanh - dịch vụ bên ngoài chợ, cũng không hẳn dễ chịu.

Nhớ có lần, người viết đón bạn từ thành phố về chơi, dẫn đến quán cà phê quen nhiều năm ở quê mình. Nhâm nhi xong tách cà phê bình dân, trước khi ra về, bạn khen thiệt tươi: “Cà phê ngon quá, quán lại đẹp, có dịp đi ngang em sẽ ghé!”. Chỉ có vậy, nhưng hiệu quả thật bất ngờ khi lần đầu thấy anh chị chủ quán cười rất vui với khách kèm câu “cảm ơn”. Uống cà phê chốn ấy thành mối, đến giờ mới thấy sự vui vẻ từ một lời khen.

Một bữa ăn phở, bắt chước anh bạn “dân Sài Gòn”, trả tiền xong khen “phở ngon quá, ăn hoài không ngán!”, y như rằng anh chị chủ quán cười tươi như được tặng quà, lịch sự cúi đầu chào khách ra về. Mất gì đâu, mà phở ấy ngon thiệt, từ thịt đến bánh phở, rau tươi, chanh ớt, không gian phòng ốc. Mỗi tô giá chỉ 35.000 đồng.

Đành rằng, tiền trao cháo múc sòng phẳng, bán lấy đồng lời, nhưng cũng có chữ tình đọng trong sự bán mua lâu dài. Ai mua bán cũng có mối dù hàng cà phê hay tạp hóa đơn sơ, bao nhiêu lần “giao dịch”, con người chứ đâu phải rôbốt, cũng có tình cảm xóm giềng, quen biết, một câu khen tặng từ tấm lòng đâu có quá đáng chi!

Một dạo đi xa, tận xứ người, cũng tương tác với chợ búa, mua sắm, mình chợt thương hơn bà con buôn bán xứ nhà ở ngõ xóm hay chợ xã mộc mạc thân quen, nền kinh tế còn chưa được như người ta, đồng lời ít ỏi. Khi về, đến hàng cà phê quen, nếm hương vị đắng có khang khác, thấy trân trọng hơn sự phục vụ. “Cà phê bữa nay ngon quá!”, chị chủ quán lần đầu được nghe khen, có vẻ ngỡ ngàng, mắt ánh lên niềm vui…

Nơi chốn bán mua ồn ã, lời khen và nụ cười làm ấm lên tình người!

 

Tác giả bài viết: THIÊN ÂN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây