Nhật Ký Sinh Hoạt Vùng Bình Định

Thứ bảy - 18/02/2023 03:23 1.916 0


NHẬT KÝ SINH HOẠT VÙNG BÌNH ĐỊNH
QUÝ I - NK. 2022-2023

 
 
Tháng 9/2022:

“Tu viện mến Thánh Giá Phú Hữu” là cái tên thân thương mà giáo dân Giáo xứ Phú Hữu đặt cho Cộng đoàn Phú Hữu. Thật thế, một ngôi nhà khang trang, với sự hiện diện của chị em Mến Thánh Giá Qui Nhơn giữa miền đất Tây Sơn Bình Định, nơi từ lâu được nhiều người gọi là miền "đất võ, trời văn". Bình Định vốn nổi tiếng với truyền thống thượng võ đã trở thành bản sắc riêng và cũng là nơi nuôi dưỡng, phát triển tài năng của nhiều nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc.

Ngày 24/ 9/2022 là ngày “Tu viện mến Thánh Giá Phú Hữu” đón chị em vùng Bình Định về tĩnh tâm đầu niên khóa mới. (2022-2023) Gặp lại nhau, chị em tay bắt mặt mừng, ríu rít thăm hỏi… Những chị em mới gia nhập vùng Bình Định chưa một lần đến cộng đoàn Phú Hữu thì tranh thủ thời gian tham quan cộng đoàn …

Đúng 8g00, chương trình được chính thức bắt đầu bằng giờ Chầu Thánh Thể do cộng đoàn Phú Hữu đảm trách với định hướng niên khóa 2022-2023: SỐNG NIỀM VUI THÁNH HIẾN QUA BA LỜI KHẤN DÒNG. Cụ thể Tháng 9 với chủ đề: Khiết tịnh - Hôn ước tình yêu. Cùng xin ơn Chúa thánh hóa và chúc lành, để ngày họp mặt đem lại những lợi ích thiết thực cho đời tu và sứ vụ của Hội dòng.

Tuy thời gian ngắn ngủi bên Chúa Giêsu Thánh Thể, nhưng mỗi chị em một lần nữa xác tín hơn về lời khấn khiết tịnh là ơn ban của Thiên Chúa, và cũng nhận ra rằng: Để có thể sống trung thành với điều đã cam kết, giữa một xã hội có xu hướng sống hưởng thụ, mất dần những giá trị luân lý đạo đức, chúng ta không thể không gắn bó với Đấng ban quà tặng, cách riêng với Đức Giêsu trong bí tích Thánh Thể, đồng thời với lời giáo huấn của Đấng Sáng Lập và tuân giữ Hiến chương Nội quy Hội dòng. Tạ ơn Chúa đã cho mỗi chị em chúng con một trái tim rất con người, để chúng con hiểu tình yêu là gì và để hiểu được ý nghĩa giá trị hai chữ “hiến dâng”.

Tĩnh tâm tháng là một điểm hẹn lý tưởng để chị em cùng gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau, chia sẻ với nhau những vui buồn, những vấn đề của cuộc sống cần sự quan tâm của toàn Vùng nói riêng và gia đình Hội Dòng nói chung. Vì thế, sau giờ ở với Chúa là giờ ở với chị em.

Dì Phụ trách Vùng thông báo năm nay nhân sự Vùng Bình Định giảm, vì 2 cộng đoàn Thác Đá Thượng và Hạ gia nhập vùng Quảng Ngãi. “Nhân sự giảm - nhưng tinh thần thì không giảm”. Cả Vùng đã hăng hái bầu các ban cho niên khóa 2022-2023. Kết quả như sau:
  • Phó Phụ trách Vùng : Chị Macta Đinh Thị Mỹ Dung
  • Thư ký                    : Chị Têrêxa Phạm Thị Tuyết Ngân
  • Thủ quỹ                  : Chị Anna Phạm Thị Tâm
  • Mục vụ Ơn gọi        : Chị Maria Nguyễn Thị Huyền Như
  • Ban truyền thông     : Chị Têrêxa Vũ Thị Mơ và Têrêxa Đỗ Thị Thanh Thoa
Sau khi thống nhất một vài sinh hoạt chung của Vùng, Dì Phụ trách Vùng đọc lại những nhắc nhở của chị Tổng Phụ Trách trong thư gửi toàn thể Hội dòng vào cuối tháng 8/2022. Trước khi kết thúc, Dì Phụ trách Vùng gửi đến từng chị em có bổn mạng Têrêxa sắp tới lời chúc mừng. Đính kèm là một phong bì và những tràng pháo tay. Buổi gặp gỡ đầu tiên của niên khóa mới nhẹ nhàng và đậm tình yêu thương liên kết. Mỗi chị em cảm nghiệm được rằng: dù ở nơi đâu, trong sứ vụ gì, tất cả điều thi hành Thánh Ý Chúa.
Khép lại buổi tĩnh tâm là bữa ăn huynh đệ cùng cha sở và cha phó giáo xứ Phú Hữu với những món ăn khoái khẩu và yêu thích.


 


Tháng 10/2022:

Tạm gác lại những bộn bề lo lắng của công việc sứ vụ thường ngày. Vào lúc 08giờ 00 ngày 22/10/2022, Chị em vùng Bình Định quây quần bên nhau, về bên Chúa để cùng nhìn lại hành trình sống trong một tháng qua tại thánh đường Giáo xứ Vườn Vông.

Với đôi dòng suy tư mà chị em cộng đoàn Tín Thác - Vườn Vông đã gửi đến chị em trong ngày tĩnh tâm tháng này với định hướng của tháng 11: “Sống niềm vui Thánh Hiến Khiết Tịnh - Đức Ái triền nở” … Ước mong rằng qua những giây phút quý báu này, mỗi chị em sẽ kín múc được nguồn sức mạnh nơi Bí tích Thánh Thể, để hiểu rằng: Khiết tịnh thánh hiến là một nhân đức “mỏng manh dễ vỡ” được chứa đựng trong những “bình sành” cũng rất “mỏng manh”, đó là con người xác thịt với đầy yếu đuối. Đặc biệt, trong xã hội tục hóa hôm nay, việc khấn giữ đức khiết tịnh càng không thể là điều dễ dàng đối với người thánh hiến, nếu không có ơn Chúa trợ giúp. “Mỗi người chúng ta cần cảm nghiệm được mối quan tâm thực sự của các thành viên khác trong cộng đoàn, cảm tình, lòng quý mến và tình bạn của họ … Sống chung có nghĩa là chia sẻ lương thực của lý trí và trái tim. Khi người tu sĩ không tìm được những thứ đó nơi cộng đoàn, họ sẽ tìm ở nơi khác”. (Cha Damian Byrne)

Xin tình yêu Chúa luôn gìn giữ và đồng hành với mỗi người chúng con trong từng giây phút của cuộc sống, để mỗi ngày sống của chúng con được gắn kết với Chúa bằng việc kiên trì cầu nguyện trong niềm xác tín và hy vọng rằng: sức mạnh của ơn Chúa thật lớn lao vô cùng trước những mỏng manh, bất toàn của phận người. Kết thúc giờ Chầu, chị em được làm mới lại tâm hồn qua Bí tích Hòa Giải.                              

9g45 trở về cộng đoàn Vườn vông, Chị em lại gặp nhau … rộn rã tiếng nói cười … Sau những tâm tình chia sẻ một số thông tin trong tháng qua và nhẹ nhàng nhắc bảo những điều cần thiết… Dì Phụ trách vùng mời gọi chị em cộng tác cho chủ đề mùa vọng sắp tới (2022) đến phiên vùng Bình Định. Đồng thời trong tâm tình hướng về cội nguồn trong tháng 11 /2022, Dì phụ trách vùng đề nghị: mỗi cộng đoàn xin một ý lễ để tưởng nhớ tri ân quý Bề trên; từng lớp bậc đàn chị đi trước đã dày công trong hy sinh; quý ông bà cố, quý thân nhân đã từng bước dẫn dắt chúng ta trong hành trình dâng hiến. Và kết bó hoa thiêng gửi tới người còn sống nhân ngày Hiến chương Nhà giáo (20/11). Đặc biệt, sống tâm tình chuẩn bị cho ngày lặp lại lời khấn (21/11).

Niềm vui tiếp nối trong bữa cơm gia đình lúc 11giờ00 với sự hiện diện của cha sở Phêrô Nguyễn Minh Trường.

Sau giờ cơm trưa, Chị Em về nhóm của mình: Nhóm Phụ trách - Khấn sinh trọn – Khấn sinh Tạm và Tập sinh, để cùng nhau học hỏi Định hướng, Hiến chương Nội quy và chia sẻ cho nhau những nỗi niềm của cuộc sống, gắn kết với nhau hơn nhờ sự cảm thông, chia sớt.

14giờ00 đúc kết chia sẻ các nhóm. Trước khi chia tay nhau, Dì phụ trách vùng chúc mừng bổn mạng tất cả chị em ngày Lễ các thánh nam nữ (01/11), đặc biệt bổn mạng cộng đoàn Stêphanô - Vĩnh Thạnh ngày 14/11 với bài ca bất hủ của Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn: Chị em ta. sống mặn mà … Đồng thời gợi ý đề tài để chị em suy nghĩ và chia sẻ trong dịp tĩnh tâm lần tới: “Trước cơn bão tố đe dọa tới lời khấn khiết tịnh, tôi phải làm gì để trung tín?”

Tạ ơn Chúa đã ban cho chị em những khoảnh khắc được sống bên nhau, trao cho nhau những lời yêu thương.


 

Tháng 11/2022

Sáng thứ Bảy (19/11/2022), chị em vùng đã đến điểm hẹn: cộng đoàn Phục vụ - Cây Rỏi để tĩnh tâm tháng. Khác với mọi lần, hôm nay khai mạc ngày tĩnh tâm được đánh dấu bằng giờ lãnh nhận ơn lành của Chúa qua Bí tích Hòa giải.

8 giờ 45 là cao điểm của ngày Tĩnh tâm. Chị em cùng lắng đọng tâm hồn trước Thánh Thể Chúa, để nhìn lại bản thân, nhìn lại hành trình dâng hiến và để chuẩn bị tâm hồn lặp lại lời tuyên khấn, dù còn hai ngày nữa mới đến ngày lễ Đức Maria Dâng mình (21/11), nhưng đây là thời gian thuận tiện để chị em trong vùng cùng nhau nhắc lại lời khấn. Cùng nguyện xin ơn lành của Chúa luôn chan tưới trên cuộc đời mỗi chị em trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn.

Giờ Chầu Thánh Thể hôm nay do chị em cộng đoàn Phục vụ Cây Rỏi phụ trách, đã giúp chị em tái khám phá về hành trình ơn gọi theo Chúa, chị em ý thức và tạ ơn Chúa về Hồng Ân làm người, làm con Chúa, được thánh hiến cho Chúa và được sống trong tình yêu thương của Người.

Đồng thời mời gọi chị em làm mới lại mối tình đầu của mình với Thiên Chúa như một hôn ước thiêng liêng được tươi trẻ lại. Sáu mươi phút ngắn ngủi trôi qua, những giây phút trầm lắng, những tiếng hát lời kinh đã nâng tâm hồn chị em tới gần Chúa và xích lại gần nhau hơn.

“Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi,
Hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn.” (Tv 62, 2)

Trước khi kết thúc giờ Chầu, Chị em với "nến sáng trên tay", sẵn sàng như năm cô trinh nữ khôn ngoan vào dự tiệc cưới, tiến lên cung thánh cùng nhau tuyên lại lời khấn như nhắc nhở từng người, mỗi ngày phải ý thức mình đã tự nguyện dâng hiến, tự nguyện tuyên khấn thì phải sống sao cho đẹp lòng Đấng đã yêu mình...

10g15 họp chung. Thời tiết không mấy thuận lợi vì ảnh hưởng cơn bão số 8 đang tiến vào… Sau những nhắc nhở và thông báo chương trình tĩnh tâm tháng 12.  Dì Phụ trách vùng đại diện chị em chúc mừng bổn mạng sắp tới của Cđ. Tín Thác - Vườn Vông và một số Chị em chọn Mẹ Vô Nhiễm 08/12 cũng như thánh Luxia 13/12 làm quan thầy. Vẫn không quên trao những món quà gói trọn tâm tình dành cho nhau nhân ngày bổn mạng, Đồng thời chúc mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 đến Dì Phụ trách Vùng, quý Dì cao niên. Đáp từ, Dì phụ trách cảm ơn và nhắc nhở chị em: “Mỗi người chúng ta là một nhà giáo của Đức Kitô Chịu Đóng Đinh …”

11g00, Trời mưa thì mặc trời mưa … chị em dắt dìu nhau sang nhà xứ để dùng cơm trưa. Trước giờ ăn, Dì phụ trách vùng đại diện chị em mừng bổn mạng Cha sở Phanxicô Xaviê Phan Văn Mạnh (3/12), và lại được quây quần bên nhau để thưởng thức một ‘bữa ăn huynh đệ’, gồm những đặc sản miền quê rất ư phong phú, làm ngon miệng thực khách, bên vị ngọt tâm hồn. Buổi họp mặt khép lại sau bữa trưa đầy thân mật, dưới cái se lạnh của đất trời đầu đông.

Tạ ơn Chúa - một ngày không mấy thuận lợi về thời tiết nhưng lại rất đậm tình người. Xin Chúa tiếp tục đồng hành, nâng đỡ từng chị em chúng con trên bước đường theo Chúa.
       

 





    Tháng 12/2022

Dịp cuối năm dương Lịch 31/12/2022 và 01/ 01/2023, như một gạch nối giữa năm cũ và năm mới. Chị em trong Vùng đã quy tụ về cộng đoàn Stêphanô Vĩnh Thạnh, tô thắm tình gia đình thiêng liêng, bằng việc tĩnh tâm tháng … Sau những vội vã, tấp nập của dòng đời, mọi sinh hoạt đều tạm dừng lại, chị em dành trọn một giờ trầm lắng bên Thánh Thể Chúa, để cảm tạ hồng ân được lãnh nhận suốt năm qua, đồng thời nhìn lại mình và nhìn lại sứ vụ, để hướng đến niềm vui và những điều mới mẻ cho một năm mới, với nhiều dự định mới, hy vọng mới…
Giờ Chầu Thánh Thể hôm nay là lời tạ ơn Chúa trong một năm qua, cảm ơn nhau trong ơn gọi Mến Thánh Giá. Cũng không quên dành những lời cầu nguyện đặc biệt cho quý Bà già yếu, quý chị cao niên, quý chị em đang chiến đấu với bệnh tật, tuổi già sức cạn được đón nhận Tình Yêu của Chúa và sau cùng tưởng nhớ đến chị em đã qua đời trong năm 2022.

9g30, cái rét mướt cuối đông đành chịu nhường bước, khi phòng họp được lấp kín … những nụ cười, những lời chào hỏi râm ran, cái bắt tay ấm áp, rồi những giai điệu chúc xuân được cất lên thành một hòa khúc đầy nắng, đầy hoa và ăm ắp hương xuân… Vẫn như mọi lần, Dì phụ trách vùng gặp gỡ, những lời nhắn nhủ trong dịp tết, lời kêu mời làm chứng tá truyền bá ơn gọi, sức sống của Hội Dòng. Đặc biệt, lòng thảo hiếu dành cho Mẹ Hội dòng, cha Linh Hướng, quý bà cũng như quý cha nơi mà chị em phục vụ … qua việc cầu nguyện và thăm chúc tết của chị em trong vùng dành cho các ngài.

Không quên việc học và sống định hướng tháng tới: Sống khó nghèo, cụ thể nhất là vào dịp Tết, triệt để hơn trong việc tuân giữ kỷ luật dòng, trong việc chi dùng, trong các tương quan … Vì thế, chúng ta cần ý thức về trách nhiệm làm cho vẻ đẹp của Hội dòng được nhân rộng và vững mạnh bằng chính sự hiện diện của mình.
 
Chị Phó phụ trách vùng Macta Đinh Thị Mỹ Dung, đại diện chúc mừng Năm mới Dì phụ trách vùng. Với đáp từ nhẹ nhàng như một lời mời gọi của Dì: Chị em sắp được trở về bên gia đình trong dịp đầu năm mới. Đây là cơ hội tốt để chúng ta sống lại những kỷ niệm thân thương và ấm cúng của tình gia đình. Chị em hãy ghi tâm lời Đức Thánh Cha Phanxico khuyên các tu sĩ: đừng để sự đời, những tư tưởng thế tục xâm chiếm tâm hồn mình hoặc để mình bị biến thành nô lệ, nhưng hãy hướng về cội nguồn của mình, bởi vì cội nguồn luôn mang đến nguồn sức mạnh, giúp lớn lên, triển nở và trổ sinh nhiều hoa trái (Christus Vivit số 184 – 186).


11g00, chị em cùng ăn buffet, một bữa ăn ấm cúng tình gia đình Hội dòng, tình cộng đoàn.

Chương trình “Vui Xuân” được diễn ra sau bữa cơm trưa. Theo sự hướng dẫn của Ban tổ chức, các nhóm lần lượt bốc số. Tất cả được chia thành 5 nhóm, bộ sưu tập của các nhóm cùng những tiết mục trình diễn từ những món quà nhận được của những con số may mắn, mỗi nhóm đã tạo cho mình một phong cách riêng, đủ màu sắc. Tinh thần hiệp hành thể hiện rõ nét khi tất cả các thành viên đều lên sân khấu. Ai cũng thể hiện niềm vui và sự năng động không phân biệt tuổi tác. Kết quả chung cuộc đã nói lên tinh thần hiệp hành với Giáo hội nói chung và sự hiệp thông của mỗi thành viên trong Vùng.

Một điều không thể bỏ quên, Dì Phụ trách vùng tặng quà xuân cho các cộng đoàn và lì xì chị em trong vùng.  Những bao lì xì đỏ rực cùng bài hát bánh chưng xanh làm cho mỗi người thấy như mình được nhỏ lại … “bé lớn rồi bé vẫn thích lì xì”.

Chương trình kết thúc với tâm tình của Dì Kathy Hài gửi đến từng chị em. Đó là lời cảm ơn chân thành đến quý chị Phụ trách cộng đoàn của vùng Bình Định trong từng khâu chuẩn bị … tuy nhỏ nhưng đậm tình yêu thương, chỉn chu qua từng cây nến, từng ly nước, từng bữa cơm và trong từng dịp tĩnh tâm tháng. Dì muốn hát lên bài “Nghe nói Bình Định xa lắm, ở sát gần nhà Mẹ Qui Nhơn” (độ bài nghe nói cà mau xa lắm…) Bình Định tuy nhiều cộng đoàn nhất, trẻ nhất và cũng nghèo nhất nhưng tình thần thì không nghèo. Dì cầu chúc tất cả vui xuân trong Chúa và mỗi chị em là một mùa xuân Chúa gửi đến cho tha nhân trong năm Quý Mão này.

Xin kính chúc quý Chị Phụ trách cộng đoàn và toàn thể chị em trong vùng: một Mùa Xuân tươi nở trong ơn thánh, một Năm Mới vui khỏe, bình an và cùng nhau tiến bước trong sự thánh thiện.


 






 
 

Tác giả bài viết: BTT – Vùng Bình Định

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây