7 bước để tránh rơi vào cái bẫy của văn hóa tức thời

Thứ sáu - 24/11/2023 04:10 207 0


7 bước để tránh rơi vào cái bẫy của văn hóa tức thời

Karen Hutch

 
Chúng ta sống trong một xã hội đề cao văn hóa tức thời, tuy nhiên đâu phải cái gì nhanh nhất và tức thời lúc nào cũng tốt cho chúng ta.
 
Các chuyên gia y tế đã cảnh báo về hậu quả của nền văn hóa ngắn hạn đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Bác sĩ Austin Perlmutter viết: “Việc quá tin tưởng vào các hành vi thỏa mãn cách tức thời có thể tạo ra các vấn đề làm cho não bộ của chúng ta thay đổi, khiến chúng ta mất tập trung vào các hoạt động có ý nghĩa hơn và dẫn đến những hậu quả tiêu cực về tài chính, xã hội và sức khỏe”.
 
Nhà xã hội học Zygmunt Bauman trong cuốn sách “Liquid Modernity” nói rằng cái 'ngắn hạn' đã thay thế 'dài hạn' và nó làm cho tính tức thời thành lý tưởng tối thượng". Khi có điều gì đó không mang lại kết quả ngay lập tức thì mọi người có xu hướng cảm thấy căng thẳng và lo lắng.
 
Nội dung chúng ta sử dụng trên internet đặc biệt tức thời: chúng ta đọc trong vài giây và thậm chí không nhận ra là mình tiếp thu được bao nhiêu nội dung trong thời lượng một phút. Chúng ta có toàn bộ một danh sách phim chỉ bằng một cú nhấp chuột hoặc trí tuệ nhân tạo có thể thực hiện công việc trong vài giây. Cuối cùng, việc giao tiếp của chúng ta với người khác cũng diễn ra nhanh chóng, vì chúng ta thích nhắn tin ngay tức thời thay vì gọi điện thoại.
 
Tuy nhiên, vì sức khỏe tâm thần, chúng ta nên tạm dừng và học cách tận hưởng khoảnh khắc mình đang sống, đặc biệt nếu chúng ta đang nói chuyện với bạn bè, các thành viên gia đình hoặc vợ/chồng của mình. Chúng ta phải dành thời gian chất lượng cho con người trong cuộc sống của chúng ta.
 
Dưới đây là bảy lời khuyên có thể giúp bạn sống yên tâm và ít căng thẳng hơn trong nền văn hóa tức thời.
 
1. DÀNH THỜI GIAN CHO MÌNH
 
Thấy rõ những gì mình cần làm và dành thời gian để lên kế hoạch cho mọi việc mà không mong đợi kết quả ngay lập tức. Hãy dành thời gian cho mình để tận hưởng mọi khoảnh khắc. Nếu có ý ăn uống, hãy tận dụng cơ hội để thưởng thức nó, đừng vội nuốt. Nếu bạn đang nói chuyện với ai đó, hãy dành toàn bộ sự chú ý cho họ.
 
2. ĐI BỘ
 
Khi cảm thấy đầu óc choáng váng, bạn có thể thư giãn bằng cách đi dạo. Hít một hơi thật sâu khi quan sát cây cối, lắng nghe tiếng chim hót và trân trọng tất cả những điều không được chú ý khi chúng ta sống trong cuộc sống vội vã thường ngày.
 
3. NGẮT KẾT NỐI
 
Không còn nghi ngờ gì nữa, việc giải độc công nghệ là điều có thể giúp tâm trí bạn không bị bão hòa và để nó nghỉ ngơi, đặc biệt là vào ban đêm.
 
Vì vậy, hãy đặt điện thoại của bạn ở chế độ máy bay hoặc tắt tiếng các thông báo của mạng xã hội để bạn không phải nhìn vào điện thoại mỗi khi đổ chuông.
 
4. VIẾT LÁCH

 
Một trong những hoạt động có thể giúp đầu óc bạn tỉnh táo là viết nhật ký. Ghi chú về một ngày của bạn: những điều bạn đã làm hoặc đã học được, những ý tưởng nảy ra trong đầu bạn, những kỷ niệm hoặc cảm xúc của bạn. Điều này sẽ giúp bạn giải tỏa suy nghĩ và có được sự bình yên trong tâm hồn.
 
5. CẦU NGUYỆN
 

Luôn dành một chút thời gian trong ngày để cầu nguyện riêng. Bạn có thể đi viếng Thánh Thể và chỉ cần nói chuyện với Chúa Giêsu, Đấng luôn ở bên cạnh bạn. Tất cả chúng ta đều cần được lắng nghe. Còn gì tuyệt vời hơn khi được nói chuyện với Đấng đã tạo dựng nên chúng ta và luôn yêu thương chúng ta?
 
6. ĐỌC

 
Đọc giúp chúng ta tập trung. Bạn có thể chọn đọc một cuốn sách thiêng liêng, phát triển cá nhân hoặc giải trí.
 
7. TẬP TRUNG VÀO TỪNG VIỆC MỘT
 
Làm từng việc một sẽ mang lại ý nghĩa và tầm quan trọng cho những gì bạn đang làm, dù là đánh răng, viết báo cáo hay dọn dẹp nhà cửa.
 
Làm mọi việc một cách tận tâm – ngay cả việc nội trợ – có thể giúp giảm căng thẳng. Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Florida cho thấy ngay cả việc rửa chén bát, nếu bạn tập trung vào cảm giác của hoạt động đó, nó cũng có thể “làm tăng cảm giác hạnh phúc tổng thể của bạn”.

Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin: https://gpquinhon.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây