Giờ chầu Thánh Thể 4 (2)
GIỜ CHẦU THÁNH THỂ 4 (Phần tiếp theo)
Thánh vịnh 100
Thiên Chúa mời gọi dân đã được Ngài cứu chuộc hãy hát những bài ca chiến thắng (thánh Atanaxiô)
Đ. Tình thương của Thiên Chúa trong Bí tích Thánh Thể là thiên thu bất tận. Ngài chính là bạn nghĩa thiết của tôi.
Hãy tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu, phụng thờ Chúa với niềm hoan hỷ, vào trước thánh nhan Người giữa tiếng hò reo.
Đ. Tình thương của Thiên Chúa trong Bí tích Thánh Thể là thiên thu bất tận. Ngài chính là bạn nghĩa thiết của tôi.
Hãy nhìn nhận Chúa là Thượng Đế, chính Người dựng nên ta, ta thuộc về Ngươi, ta là dân Người, là đoàn chiên Người dẫn dắt.
Đ. Tình thương của Thiên Chúa trong Bí tích Thánh Thể là thiên thu bất tận. Ngài chính là bạn nghĩa thiết của tôi.
Hãy vào cửa thánh điện, cất tiếng tạ ơn, tới khuôn viên đền vàng dâng lời ca ngợi, tạ ơn Chúa và chúc tụng danh Người.
Đ. Tình thương của Thiên Chúa trong Bí tích Thánh Thể là thiên thu bất tận. Ngài chính là bạn nghĩa thiết của tôi.
Bởi vì Chúa nhân hậu, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thưong, qua bao thế hệ vẫn một niềm thành tín.
Đ. Tình thương của Thiên Chúa trong Bí tích Thánh Thể là thiên thu bất tận. Ngài chính là bạn nghĩa thiết của tôi. Tôi thuộc về Ngài và Ngài thuộc về tôi.
Suy niệm: Thân phận tự nhiên của con người thường đưa con người tới chỗ cảm thấy Chúa ở xa mình. Cảm thấy xa cách và xa lạ với Chúa là một cảm giác thông thường, cần phải lấy ơn siêu nhiên và đức tin vượt qua bằng cách xác tín Thiên Chúa chăm sóc ta nhiều tới mức nào, Ngài gần gũi chúng ta biết bao và yêu thương chúng ta sâu đậm khôn lường. Ngài ở với chúng ta ngày đêm trong Bí tích Thánh Thể. Bí tích Thánh Thể là “giao ước mới, giao ươc vĩnh cửu” giữa Thiên Chúa và loài người. Giao ước, có nghĩa là sự liên kết, sư “thuộc về”. Thánh Phêrô cho biết chúng ta được mua lại không phải bằng vàng bạc, mà bằng máu vô giá của Chúa Giêsu, Con Chiên đã bị giết vì yêu chúng ta.
Ngày nay trong một thế giới hay thay đổi, con người đi tìm một cảm giác “thuộc về”, cảm giác “sở hữu”. Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể là dấu chỉ thường xuyên nhắc nhớ rằng chúng ta thuộc về Ngài. Chúng ta là của Ngài và Ngài là của chúng ta.
Chủ đề của thánh vịnh 100 là “Chúng ta thuộc về Ngài” và “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. Chúa Giêsu đã mô tả bản chất của tình thương ấy thế nào trong Tin Mừng. Người mục tử đi tìm con chiên lạc, chuyện người con phung phá, lời Chúa tuyên bố Ngài đến không phải để tìm người công chính mà là để tìm kẻ có tội, việc người đàn bà kia vui sướng vì tìm được đồng bạc bị mất; tất cả những chi tiết đó giúp ta hiểu được chiều kích lôi cuốn ta tới mức không cưỡng lại trong tình yêu của Thiên Chúa. Chính vì ta yếu đuối, mỏng dòn mà ta lôi kéo được Thiên Chúa đến với ta và đưa ta xích lai gần Người.
“Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” có nghĩa là lòng thương của Thiên Chúa không có biên giới. Ước muốn tha thứ và dùng quyền năng chữa trị của Ngài để chạm đến ta cũng vô hạn. Chính vì thế, thánh vịnh 100 là lời kêu mời ta tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa. Chúng ta “hãy tung hô Chúa”, “hãy vào trước Thánh Nhan Người” và “hãy chúc tụng danh Người”
Việc thờ lạy Thánh Thể liên tục trong nhà nguyện này là do Chúa gợi ý cho ta để Ngài có dịp mở lòng thương xót của Ngài xuống cho toàn thế giới.
Thánh vịnh 65
Đ. Xin ca tụng Chúa, lạy Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.
Lạy Thiên Chúa, ca tụng Ngài ở Sion, thật là chính đáng, điều khấn hứa cùng Ngài, phải lo giữ trọn. Chúa là Đấng nghe lời cầu khẩn
Đ. Xin ca tụng Chúa, lạy Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.
Mọi phàm nhân sẽ đến với Chúa, thân mang đầy tội lỗi; bao tội ác đè bẹp chúng con, nhưng phần Chúa, Chúa tha thứ cả.
Đ. Xin ca tụng Chúa, lạy Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.
Phúc thay kẻ được Ngài tuyển chọn và cho ở tại khuôn viên đền Ngài. Ân huệ nhà Chúa, chúng con tận hưởng, lộc thánh đền Ngài, lại được đầy no.
Đ. Xin ca tụng Chúa, lạy Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.
Ngài công minh đáp lại lời chúng con bằng những việc lạ lùng kinh hãi, lạy Chúa Trời, Đấng cứu độ chúng con, Ngài là niềm hy vọng của toàn cõi đất và hải đảo xa xôi.
Đ. Xin ca tụng Chúa, lạy Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.
Ngài dùng sức mạnh đặt núi non vững chãi, lấy uy dũng mà thắt ngang lưng. Biển cả gầm vang, sóng cồn gào thét, người muôn nước náo động xôn xao: Ngài khiến tất cả phải im hơi lặng tiếng.
Đ. Xin ca tụng Chúa, lạy Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh thể.
Dân cư trên khắp cùng trái đất thấy kỳ công của Ngài, phải khiếp oai. Ngài làm vang tiếng reo cười, cửa đông sáng sớm, cửa đoài chiều hôm.
Đ. Xin ca tụng Chúa, lạy Chúa Giêsụ trong Bí tích Thánh Thể.
Thăm trái đất Ngài tuôn mưa móc, cho ngập tràn phú túc giầu sang, suối trời trữ nước mênh mang, dọn đất sẵn sàng đón lúa trổ bông. Tưới từng luống, san từng mô đất, khiến dầm mưa cho hạt nẩy mầm.
Đ. Xin ca tụng Chúa, lạy Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.
Bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo màu mỡ ngập tràn lối đi. Vùng hoang địa xanh rì ngọn cỏ.
Đ. Xin ca tụng Chúa, lạy Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.
Cảnh núi đồi hớn hở tươi xinh, chiên cừu phủ trắng đồng xanh, lúa vàng dưới lũng rung rinh dạt dào, câu hò tiếng hát trổi cao.
Đ. Xin ca tụng Chúa, lạy Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Chúa là niềm hy vọng của toàn cõi đất.
Suy niệm: “Ca tụng Ngài thật là chính đáng”. Thánh vịnh 65 mở đầu như vậy quả là thích hợp vì trong Bí tích Thánh Thể, Chúa cho chúng ta thấy chiều sâu của tình Ngài yêu ta. Ngài sẵn sàng để mình bị đâm trên thánh giá hầu có thể tuôn đổ cho ta tình yêu dồi dào và mọi ơn phúc qua Bí tích Thánh Thể này. Ngài đã kinh nghiệm sự bị bỏ rơi hoàn toàn trên thánh giá là để luôn luôn trở thành ngươì bạn đường của ta qua Bí tích Thánh Thể.
“Điều khấn hứa cùng Ngài, phải lo giữ trọn” bằng cách phó mình hoàn toàn cho thánh ý Chúa. Thánh vịnh này dậy ta biết rằng Thiên Chúa lắng nghe mọi lời ta cầu xin và đáp lại tùy theo ích lợi mà lời cầu xin ấy mang lại cho ta. Nếu có lời cầu nguyện nào không được Chúa đáp trả thì đó chỉ là vì trong trí Ngài, Ngài thấy điều gì đó còn tốt hơn cho ta.
“Mọi phàm nhân sẽ đến với Ngài”, có nghĩa là Đức Kitô khi được treo lên thập giá sẽ kéo mọi người đến với Trái tim Ngài trong Thánh Thể. Tuy bây giờ mới chỉ có ít người đến với Ngài, nhưng qua sự đáp trả trung thành ấy, rồi đây tất cả mọi người sẽ đến. “Mọi phàm nhân” còn có nghĩa là mỗi ngưới chúng ta phải đặt các đam mê của mình quy phục Trái Tim từ bi của Chúa Kitô, là Đấng đã tạo ra đam mê, say mến; hẳn chỉ có Chúa mới khống chế được chúng. Chúng ta đang sống trong một thế giới ngoại đạo, chỉ tìm thỏa mãn từ các khoái lạc thân xác. Thế nhưng, Chúa Giêsu dậy ta rằng chỉ có tinh thần mới đem lại sự sống và viên mãn. Giữa các cơn cám dỗ thế gian, còn chỗ nào để ta tìm được sức mạnh tốt hơn là nơi cánh tay Chúa trong Bí tích Thánh Thể ? “Phúc thay kẻ được Ngài tuyển chọn và cho ở tại khuôn viên Đền Ngài” nghĩa là chính Chúa đã chọn bạn để bây giờ bạn ở với Ngài. Ngài chọn bạn trong số biết bao người, vì Ngài yêu bạn và muốn được bạn yêu theo một cách hết sức đặc biệt qua việc cầu nguyện riêng này. Không ai đến với Chúa Giêsu mà không do Chúa Cha lôi kéo. Bạn không biết đấy thôi, nhưng quả thật chính do ơn Chúa và do mối dây tình yêu của Chúa mà bạn được lôi kéo đến làm bạn với Chúa Giêsu hôm nay. Ngài đã chọn bạn để bạn ca tụng Ngài, cảm tạ Ngài và thờ lạy Ngài, ngõ hầu Ngài ban muôn phúc lộc cho bạn từ “Đền thánh” ấy tức là từ Trái tim Thánh Thể của Ngài.
Thiên Chúa luôn giữ lời thề và mọi lời hứa của mình. Chỉ có Ngài là niềm hy vọng cho thế giới, vì Ngài mang lại bình an cho những tâm hồn hoang mang dao động.
“Suối trời trữ nước mênh mang” chính là tình yêu bất tận của Ngài mang đến cho ta sự bồi bổ và bình an tâm hồn qua Chúa Giêsu, Bánh Hằng Sống. “Thăm trái đất, Ngài tuôn mưa móc” chính là dấu nói lên sự chăm sóc chu đáo của Ngài đối với bạn, dù cho bạn xấu xa đến đâu. Cũng như Phaolo, ơn Ngài đã đủ cho ta trong cuộc hành trình đi về nơi ở vĩnh viễn, tức là đến bàn tiệc mà Chúa đã chuẩn bị cho ta từ đời đời.
Thánh vịnh 46.
Đ. Lạy Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể, Chúa là sức mạnh của con.
Thiên Chúa là nơi ta ẩn náu, là sức mạnh của ta. Người luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ khi ta phải ngặt nghèo. Nên dầu cho địa cầu chuyển động, núi đồi có sập xuống biển sâu; dầu cho sóng biển ầm ầm sôi sục, núi đồi có lảo đảo khi thủy triều dâng, ta cũng chẳng sợ gì.. Chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi; Thiên Chúa nhà Giacop là thành bảo vệ ta.
Đ. Lạy Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể, Chúa là sức mạnh của con.
Môt dòng sông chẩy ra bao nhánh đem niềm vui cho thành của Chúa Trời: Đây chính là đền thánh Đấng Tối Cao. Thiên Chúa ngự giữa thành, thành không lay chuyển; ngay từ rạng đông, Thiên Chúa thương trợ giúp. Muôn dân náo động, muôn nước chuyển lay, tiếng Người vang lên là trái đất rã rời. Chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi; Thiên Chúa nhà Giacop là thành bảo vệ ta.
Đ. Lạy Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể, Chúa là sức mạnh của con.
Đến mà xem công trình của Chúa, Đấng gieo kinh hãi trên mặt địa cầu. Người chấm dứt chiến tranh trên toàn cõi thế, cung tên bẻ gẫy, gươm giáo đập tan, còn khiên thuẫn thì quăng vào lửa. “Dừng tay lại: Hãy biết Ta đây là Thiên Chúa ! Ta thống trị muôn dân, thống trị địa cầu.” Chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi, Thiên Chúa nhà Giacop là thành bảo vệ ta.
Đ. Lạy Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể, Ngài là sức mạnh của con. Trái tim Ngài là nơi con náu ẩn. Tình yêu Ngài là thành lũy bảo vệ con.
Suy niệm: Câu “chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi” nói lên được nhiều điều hơn chúng ta nghĩ. Sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể là một dấu chỉ sống động cho biết Ngài đứng về phía chúng ta, Ngài không chống lại chúng ta. Ngài có mặt ở đây là để làm “nơi ta ẩn náu”, làm “sức mạnh của ta”, làm Đấng luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ. Thánh vịnh này thúc giục ta hãy tín nhiệm Trái Tim Chúa Giêsu Thánh Thể, bất kể ta đang gặp bi kịch gì, thế gian sẽ gặp thảm họa nào. Như một phụ nữ đang lâm bồn, mọi khổ đau chỉ là khúc nhạc dạo đầu cho một niềm vui bất tận đang chờ đón ta. “Dừng tay lại, hãy biết Ta đây là Thiên Chúa, Ta thống trị muôn dân, thống trị địa cầu” Đó chính là lời mời gọi ta hãy hết lòng tin tưởng Thiên Chúa tối cao, tin tưởng lòng thương xót vô hạn, quyền năng vô biên, tình yêu vĩnh cửu, sự công bình hoàn hảo và lòng tốt vô bờ của Ngài. Ngài không gây ra sự dữ, nhưng cho phép nó xẩy ra để có được một điều tốt lớn hơn nữa. Một ngày nào đó, mọi sự dữ sẽ bị khuất phục, và Chúa Giêsu sẽ thống trị với tình yêu đầy quyền năng của Trái Tim Ngài. Sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể trước mặt chúng ta lúc này là một sự hứa hẹn rằng rồi đây lòng tốt của Thiên Chúa sẽ chế ngự tất cả mọi sự dữ trên thế giới.
“Dừng tay lại” nghiã là cúi đầu tuân phục Thánh ý Chúa, là tuyệt đối tin vào tình yêu rộng lớn của Ngài. Đó chính là dòng sông ân sủng mang lại niềm vui cho thanh đô của Thiên Chúa. Bí tích Thánh Thể là “Đền thánh Đấng Tối Cao”. Thành ấy không lay chuyển vì Thiên Chúa quyền năng hơn hẳn mọi quyền lực địa ngục hợp lại. Chúng ta “đến mà xem công trình của Chúa”. Chúng ta nhớ tới tất cả những gì Ngài đã làm cho chúng ta khi Ngài còn sống, lúc chết cũng như khi sống lại, và đặt trọn niềm tin tưởng nơi Ngài, vì Ngài sẽ “chấm dứt chiến tranh” và lau khô nước mắt trên khuôn mặt loài người.
Thánh vịnh 16.
Đ. Lạy Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể, hạnh phúc của con chỉ có ở nơi Ngài.
Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con, vì bên Ngài con đang ẩn náu. Con thưa cùng Chúa: “Ngài là Chúa con thờ, ngoài Chúa ra đâu là hạnh phúc ?”
Đ. Lạy Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể, hạnh phúc của con chỉ có ở nơi Ngài.
Còn thần ngoại xứ này, những thần linh xưa con sùng mộ, vẫn gia tăng tàn phá, và thiên hạ tới tấp chạy theo. Máu tế thần con quyết chẳng dâng, tên của thần, môi con không tụng niệm.
Đ. Lạy Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể, hạnh phúc của con chỉ có ở nơi Ngài.
Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con; số mạng con chính Ngài nắm giữ. Phần tuyệt hảo may mắn đã về con; vâng, gia nghiệp ấy làm con thỏa mãn.
Đ. Lạy Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể, hạnh phúc của con chỉ có ở nơi Ngài.
Con chúc tụng Chúa hằng thương chỉ dậy, ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con. Con luôn nhớ có Ngài trước mặt, được Ngài ở bên chẳng nao núng bao giờ.
Đ. Lạy Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể, hạnh phúc của con chỉ có ở nơi Ngài.
Vì thế, tâm hồn con mừng rỡ và lòng dạ hân hoan, thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn. Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm ty, không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ.
Đ. Lạy Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh thể, hạnh phúc của con chỉ có ỏ nơi Ngài.
Chúa sẽ dậy con biết đường về cõi sống: Trước Thánh Nhan ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài hoan lạc chẳng hề vơi.
Đ. Lạy Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể, hạnh phúc của con chỉ có ở nơi Ngài. Chúa đang chờ đón con với tất cả tình yêu. Thế nên, lòng con mừng rỡ khi ở trước Nhan Chúa, vì Chúa là Thiên Chúa của con.
Suy niệm: Dân Chúa trong Cựu Ước đã thờ lạy một con bò đúc bằng vàng. Thật dễ nhớ và dễ nhìn ra họ đã thờ một thần giả tạo. Thế nhưng hiện nay cũng có nhiều thần giả được thờ phượng, còn tệ hơn cả con bò vàng ấy nữa. Bất cứ người nào, nơi chốn hay đồ vật nào ta yêu quý hơn Thiên Chúa và giới răn của Ngài đều là thần giả. Trong Tin Mừng Chúa Giêsu đã nói rõ ai yêu quý bất cứ sự gì hay người nào hơn Ngài, đều không xứng đáng với Ngài.
Kẻ được Chúa Giêsu cho là quan trọng nhất đối với Ngài là chính bạn.Vì thế Chúa Giêsu phải là trung tâm của đời bạn, là con người quan trọng nhất trong đời bạn. Thờ lạy Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể là công bố Ngài là Tạo Hóa và ta là tạo vật, hoàn toàn lệ thuộc Ngài. Thực hiện Thánh ý Ngài với lòng tuân phục yêu mến chính là tinh thần của việc chầu Thánh Thể.
Khi nhìn lại Bánh Thánh trong mặt nhật, ta được Ngài mời gọi hiệp thông thiêng liêng với Ngài. Chính Ngài đã nói: “Đây là thân mình Ta hiến dâng cho anh em”. Nói cách khác,”Tất cả những gì Ta có và Ta là, Ta đều tặng cho anh em” Tất cả những gì chúng ta có và chúng ta là cũng được dâng cho Thiên Chúa, vì chúng ta muốn làm những gì Ngài ưa thích.
Ai trên đời này cũng làm thế: Làm sao cho mình được hạnh phúc. Thiên Chúa muốn ta được hạnh phúc còn nhiều hơn chúng ta muốn nữa. Tin tưởng Ngài, ta sẽ trao cho Ngài chăm lo hạnh phúc của ta.Thật vậy, khi tin Ngài, ta sẽ làm cho Ngài trở thành đối tượng và hy vọng của ta. Bí tích Thánh Thể chính là nơi Chúa Giêsu đang hô to : “Hạnh phúc của các con là được có Ta và có tất cả những gì là Ta”. Đấy chính là nội dung của thánh vịnh 16: “Ngài là Chúa con thờ, ngoài Chúa ra đâu là hạnh phúc?” Thánh vịnh này cho thấy Chúa Giêsu là “phần sản nghiệp và chén phúc lộc của con”, là “sự mừng rỡ và hân hoan của con”, là “gia nghiệp của con”, là Đấng cho bạn lời khuyên bảo, sự hướng dẫn, ánh sáng, sức mạnh, sự nghỉ ngơi và niềm tin.
“Lòng dạ con hân hoan”khi ở trước mặt Chúa Giêsu Thánh Thể là do ta luôn kiếm tìm Ngài và luôn ưu tiên thực thi thánh ý Ngài trong cuộc sống. Trên đời này có quá nhiều phiền muộn, vì người ta không chịu tìm kiếm Nước Thiên Chúa và con đường thánh thiện của Ngài trước.
Chọn Ngài và quý trọng tình yêu Ngài hơn mọi tình yêu khác, ta sẽ được hạnh phúc mãi mãi.
Thánh vịnh 84.
Đ. Lạy Chúa Giêsu, cung điện Ngài nơi Bí tích Thánh Thể khả ái biết bao.
Lạy Chúa Tể càn khôn, cung điện Ngài xiết bao khả ái.
Đ. Lạy Chúa Giêsu, cung điện Ngài nơi Bí tích Thánh Thể khả ái biết bao.
Mảnh hồn nay khát khao mòn mỏi mong tới được khuôn viên đền vàng. Cả tấm thân con cùng là tấc dạ những hướng lên Chúa Trời hằng sống mà hớn hở reo mừng.
Đ. Lạy Chúa Giêsu, cung điện Ngài nơi Bí tích Thánh Thể khả ái biết bao.
Lạy Chúa Tể càn khôn, là Đức Vua, là Thiên Chúa con thờ, ngay chim sẻ còn tìm được mái ấm, cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con bên bàn thờ của Chúa.
Đ. Lạy Chúa Giêsu, cung điện Ngài nơi Bí tích Thánh Thể khả ái biết bao.
Phúc thay người ở trong thánh điện, họ luôn luôn được hát mừng Ngài. Phúc thay kẻ chọn Ngài làm sức mạnh, ấp ủ trong lòng giấc mộng hành hương.
Đ. Lạy Chúa Giêsu, cung điện Ngài nơi Bí tích Thánh Thể khả ái biết bao.
Lúc trẩy qua thung lũng khô cằn, họ biến nó thành nguồn suối nước, mưa đầu mùa đổ phúc lộc chứa chan. Càng tiến lên họ càng mạnh bước đến chiêm ngưỡng Chúa Trời ngự trên núi Sion.
Đ. Lạy Chúa Giêsu, cung điện Ngài nơi Bí tích Thánh Thể khả ái biết bao.
Lạy Chúa là Chúa Tể càn khôn, xin đoái nghe lời con cầu nguyện. Xin lắng tai, lạy Chúa nhà Giacop. Lạy Chúa là khiên mộc chở che, xin thương xem nhìn đến gương mặt Đấng Ngài đã xức dầu.
Đ. Lạy Chúa Giêsu, cung điện Ngài nơi Bí tích Thánh Thể khả ái biết bao.
Một ngày tại khuôn viên thánh điện quý hơn cả ngàn ngày. Thà con ở cổng đền Thiên Chúa vẫn còn hơn sống trong trại ác nhân. Thiên Chúa là vầng thái dương, là thuẫn đỡ; Chúa tặng ban ân huệ với vinh quang. Ai sống đời trọn hảo, Người chẳng nỡ từ chối ơn lành. Lạy Chúa Tể càn khôn, phúc thay người tin tưởng vào Chúa.
Đ. Lạy Chúa Giêsu, cung điện Ngài nơi Bí tích Thánh Thể khả ái biết bao. Con đặt hết tin tưởng nơi Thánh Tâm Ngài.
Suy niệm: Thánh vịnh 84 mở đầu như sau: “Lạy Chúa Tể càn khôn, cung điện Ngài xiết bao khả ái”. Không có nơi nào trên đời này có nhiều tình yêu bằng nơi mà bây giờ bạn đang ở. Bí tích Thánh Thể là nơi chứa đựng mọi tình yêu trên trời dưới đất. Trái Tim Chúa Giêsu Thánh Thể là nguồn mạch của mọi tình yêu, nhân loại cũng như thần linh.
Như chim sẻ đã tìm ra mái ấm; “mái ấm” của chúng ta chính là Trái Tim Chúa Giêsu Thánh Thể. Ai đến với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể sẽ được Ngài đón tiếp một cách vui mừng và nhiệt tình khôn tả.Ta có được sức mạnh là nhờ tinh yêu của Ngài. “Con đường dẫn đến núi Sion “ chính là Tin Mừng, là giáo huấn của Hội Thánh, là tham dự các Bí tích của Hội Thánh
Còn thung lũng khô cằn chính là những thử thách gian nan trên đời này. Thánh Phaolo cho ta biết “chúng ta không có thành trì vĩnh cửu trên đời này; chúng ta đi tìm môt quê hương sẽ xuất hiện”. Chúng ta đúng là dân lữ hành.
Bao lâu còn trên đường tiến về thiên đàng, chúng ta luôn tìm cách kết hợp với Chúa. Thánh Phêrô bảo: “thế gian này đang qua đi”. Chính vì thế, “từ khi anh em được cho chỗi dậy cùng với Đức Kitô, anh en hãy để tâm tìm kiếm những sự thuộc về thượng giới, nơi Đúc Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Hãy chú tâm tới các sự trên cao hơn là các sự dưới đất này”(Col 3, 1-2)
“Một ngày tại khuôn viên thánh điện quý hơn cả ngàn ngày ở nơi khác”. Điều ấy cho thấy giá trị khôn tả của khoảng thời gian ta ở với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, vì tại đó, Ngài cho ta được no nê ơn sủng, tô điểm linh hồn và cho kết hợp chặt chẽ hơn với Ngài. Thật vây, người tầm thường thì cho rằng mình bận quá không có thì giờ để ở với Chúa. Có nhiều người còn cho đó là việc mất giờ. Sở dĩ thế là vì họ đã đặt các ưu tiên không đúng chỗ. Họ sống trên đời này mà không có hướng đi hay mục tiêu nào vượt xa hơn thế giới vật chất họ đang sống. Lòng họ đặt nơi những sự vật trần gian, không biết rằng cuối cùng chúng chỉ để lại cho họ sự trống rỗng và nghèo nàn.
Thời gian chúng ta ở trước mặt Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể là thời gian chuẩn bị chúng ta sống ngày được diện đối diện với Chúa, biết Ngài đúng như sự thật của Ngài, và ở với Ngài vĩnh viễn như ở với lang quân của linh hồn chúng ta. Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể sẽ chỉ cho ta định mệnh đời đời của chúng ta là gì, và Ngài sẽ ban cho ta ánh sáng cũng như sức mạnh để đạt được định mệnh ấy.
Thánh vịnh 122.
Đ. Lạy Chúa Giêsu, Ngài là sự bình an của con trong Bí tích Tình Yêu.
Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi: “Ta cùng trẩy lên Đền Thánh Chúa” Và giờ đây, Giêrusalem hỡi, cửa nội thành ta đã dừng chân.
Đ. Lạy Chúa Giêsu, Ngài là sự bình an của con trong Bí tích Tình Yêu.
Giêrusalem khác nào đô thị được xây nên một khối vẹn toàn. Từng chi tộc, chi tộc của Chúa trẩy hội lên đền ở nơi đây.
Đ. Lạy Chúa Giêsu, Ngài là sự bình an của con trong Bí tích Tình Yêu.
Để danh Chúa họ cùng xưng tụng, như lệnh đã truyền cho It-ra-en. Cũng nơi đó đặt ngai xét xử, ngai vàng của vương triều Đavit.
Đ. Lạy Chúa Giêsu, Ngài là sự bình an của con trong Bí tích Tình Yêu.
Hãy nguyện chúc Giêrusalem được thái bình, rằng: “Chúc thân hữu của thành luôn thịnh đạt, tường trong lũy ngoài hằng yên ổn, lâu đài dinh thự mãi an ninh”
Đ. Lạy Chúa Giêsu, ngài là sự bình an của con trong Bí tích Tình Yêu.
Nghĩ tới anh em cùng là bạn hữu, tôi nói rằng: “Chúc thành đô an lạc”. Nghĩ tới đền thánh Chúa, Thiên Chúa chúng ta thờ, tôi ước mong thành được hạnh phúc, hỡi thành đô.
Đ. Lạy Chúa Giêsu, Ngài là sự bình an của con trong Bí tích Tình Yêu. Ước gì binh an của Chúa ngự trị trong mỗi tâm hồn, mỗi quốc gia trên toàn thế giới.
Suy niệm: “Ta cùng trẩy lên Đền thánh Chúa”, vì tại đó “Chúa Giêsu đang chờ ta nơi Bí tích Tình Yêu” (Đức TC J.Phaolo 2).
Giêrusalem là một cái tên tượng trưng chỉ về Chúa Giêsu, Đấng hết mực yêu thương và thông cảm với chúng ta. Khi ban cho chúng ta Bí tích Thánh Thể vào đêm Thứ Năm Tuần Thánh, Ngài bảo rằng món quà Ngài muốn cho chúng ta khi chia tay chính là sự bình an của Ngài. Và Ngài mong muốn sự bình an ấy nơi chúng ta ngày càng sâu sắc hơn. Nếu chúng ta dành chỗ trong tâm hồn mình cho Ngài và thánh ý Ngài, Ngài sẽ cho lòng ta được đầy bình an. Ngài ơ lại với chúng ta trong Bí tích Thánh Thể như Thái Tử Bình An.
“Bình an” là một chữ rất phong phú ý nghĩa trong tiếng Hip-ri, có nghĩa là sung mãn. Khi trở nên tất cả cho chúng ta, Chúa Giêsu cũng trở nên sự bình an của chúng ta.
Chúng ta đến với Ngài trong Bí tích Thánh Thể không chỉ cho mình mà còn cho toàn thế giới. “Nghĩ tới Đền thánh Chúa…tôi ước mong thành được hạnh phúc”, nghĩa là chúng ta cầu xin Vua Thánh Thể mang bình an đến cho mọi tâm hồn. Mỗi khi đến với Chúa và làm sống lại tâm hồn mình, dâng cho Ngài tất cả những gì mình có và tất cả con người mình, là mỗi người trên mặt đất này được thêm ơn của Chúa, vì Bí tích Thánh Thể là Bí tích của yêu thương và hiệp nhất. Chúng ta dâng cho Trái Tim dịu dàng của Ngài một nhân loại tan nát, vì tin rằng Chúa luôn ban ơn cho tất cả những ai buồn sầu đau khổ trong tâm trí, trong thân xác lẫn trong linh hồn.
Chúng ta cầu xin cho “Giêrusalem được thái bình”, một sự bình an mà Chúa đã hứa ban cho tất cả con cái Ngài trên thế giới. Chính tại đây, nơi Bí tích Thánh Thể này, nhiều điều tốt lành sẽ được thực hiện, kèm với ơn hòa bình, nhiều hơn là những gì các đạo quân, các bài diễn văn, các cuộc họp có thể làm được; vì chỉ có Chúa là nguồn mạch, là sức mạnh, là Đấng ban tặng bình an. Chính tại đây, chúng ta dâng lên Cha trên trời những công nghiệp vô hạn mà Chúa Giêsu đã lập được trên Núi Sọ để sửa chữa mọi sai lầm, hàn gắn mọi vết thương, và băng bó mọi tâm hồn tan nát.
Ước chi “bình an của Chúa ở cùng anh em”.