Ngày Thứ Nhất – Suy niệm chủ đề Tuần Cửu Nhật Suy Tôn Thánh Giá, Năm 2024

Thứ bảy - 31/08/2024 21:22 262 0
 
Ngày Thứ Nhất –
Suy niệm chủ đề Tuần Cửu Nhật Suy Tôn Thánh Giá, Năm 2024
 
"Lạy Cha, xin tha cho chúng" (Lc 23, 34)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, chúng con dâng lời chúc tụng, cảm tạ, tôn vinh tình thương mà Cha đã dành cho từng người trong chúng con. Chúng con được gọi Chúa là Cha nhờ ơn Bí Tích Thánh Tẩy, và đi theo sát Đức Giêsu hơn nhờ hồng ân sống đời thánh hiến.
Chúng con cám ơn Cha đã quan phòng, chuẩn bị một kế hoạch tuyệt vời nơi cuộc đời của đức Cha Lambert de la Motte, người đã nhận ra ý định của Cha từ thời niên thiếu về lối sống của người yêu mến Thánh Giá Chúa Giêsu. Để rồi trong hành trình truyền giáo, khi đến quê hương chúng con, Cha đã chuẩn bị sẵn một nhóm thanh thiếu nữ muốn sống đời tận hiến tại An Chỉ để thực hiện chương trình tình yêu của Cha trên mảnh đất thân yêu này…Từ đó, Hội dòng mang bản sắc Á Đông với tên gọi Mến Thánh Giá được thành lập để tiếp nối cuộc đời lữ thứ hy sinh của Đức Giêsu- Con Cha mà tiếp tục cứu độ nhân loại. Nhờ tình yêu và quyền năng của Thập Giá mà Hội dòng chúng con đã bước đi hơn 350 năm trong bình an, dù phải trải qua bao thử thách, thăng trầm, khó khăn, có lúc bị lu mờ, mất dạng nhưng vẫn tồn tại và phát triển cho đến hôm nay. Chúng con xin tạ ơn Ba Ngôi và tri ân Đức Cha Lambert.

Lạy Chúa Giêsu yêu mến!
Hôm nay, Hội dòng chúng con bước vào Ngày thứ nhất trong tuần cửu nhật dọn lòng Mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá; những ngày này chúng con được mời gọi suy tư về “Tinh thần thuộc về” của người sống đời thánh hiến theo Linh Đạo Mến Thánh Giá. Xin Cha ban Chúa Thánh Thần cho chúng con, giúp mỗi người luôn sống tình con thảo đối với Thiên Chúa Ba Ngôi, với Giáo Hội và Hội dòng bằng nỗ lực xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô. Sống và thực hành Niềm Tin -Tình Yêu và lòng Biết Ơn trong mọi hoàn cảnh của mỗi người.

Tin Mừng (Lc 23,32-38).

Suy Niệm:

Hôm nay chúng ta cùng suy niệm về di ngôn thứ nhất của Chúa Giêsu trên Thánh Giá
“Lạy Cha, xin tha cho chúng” (Lc 23, 34)

Một trong những lời trăn trối được Đức Giêsu bày tỏ trước khi Ngài trút hơi thở cuối cùng, đó là lời tha thứ. “Lạy Cha, xin tha cho chúng” (Lc 23, 34). Ngài không chỉ tha cho những tên lính trực tiếp thi hành án lệnh, nhưng nài xin Chúa Cha tha cho tất cả mọi người, những kẻ góp phần trong bản án bất công này và cho mọi người trong nhân loại. Bởi, cách này, cách khác con người cũng đang vô tình kến án Ngài, nơi hiện thân của Ngài là những con người đang sống trên trần thế hôm nay.

Chúa Giêsu không chỉ nghĩ đến các lý hình đã đóng đinh Ngài, Ngài còn hướng đến các người tội lỗi. Ngài nghĩ đến chị, tôi và mọi người trong nhân loại. Vì không một ai trong chúng ta vô tội. Điều này Chúa muốn dạy chúng ta điều gì? Hội Thánh là Mẹ và là Thầy, vì Hội Thánh sinh thành, dưỡng dục các tín hữu chúng ta trong đời sống đức tin“Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28, 17-18). Chúng ta cầu nguyện cho Giáo Hội ở mọi nơi trên thế giới. Đó là một sự thuộc về rất đặc biệt, một sự liên kết thánh thiêng với Giáo Hội.
Bí tích Hoà Giải mà Chúa Giêsu lập ra chính là món quà quý báu, để chúng ta có thể tập sống tha thứ cho chính bản thân mình và tha thứ cho người khác, qua tâm tình chúng ta đón nhận ơn tha thứ của Chúa giàu lòng thương xót trong lòng Giáo Hội. Ơn tha tội của Thiên Chúa được ban cho nhân loại một lần duy nhất nơi Thập Giá Đức Kitô.
Giáo hội là thân thể Đức Kitô, từ ngày lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy, tôi thuộc về Giáo hội, là một chi thể của thân thể Giáo hội. Trong Giáo hội đó tôi nhận được quà tặng Đức tin, tôi được nuôi sống bằng Thánh thể, bằng Lời Chúa, bằng các Bí tích. Là người cưu mang và sinh hạ chúng ta trong đức tin, Giáo Hội thực sự là Mẹ của mỗi chúng ta. Chúng ta hãy gắn bó, kết hợp chặt chẽ với Giáo hội trong mối tương quan mật thiết như mẹ với con để nhờ trung thành sống dưới sự hướng dẫn, bao bọc chở che của Giáo hội, chúng ta lớn lên trong đức tin, vững vàng trong đức cậy và nồng nàn trong tình mến Chúa và yêu thương phục vụ anh chị em đồng bào, đồng loại của mình.  

Như những người con trưởng thành, chúng ta sống tình con thảo hiếu đối với Mẹ Giáo Hội- để chia sẻ những lo âu, trăn trở, những điều gây chia rẻ, phân ly và cả những cuộc bách hại. Là con cái của Giáo Hội chúng ta cùng nỗ lực chung tay với mọi thành phần dân Chúa để giúp Giáo Hội trong công cuộc truyền giáo; mang Tin Mừng cứu độ cho hết mọi người, mọi dân tộc ngang qua những đóng góp tích cực, cụ thể ngay trong từng hoàn cảnh rất riêng và nơi sứ vụ của mỗi người. Linh đạo dòng Mến Thánh Giá cũng đã dạy chúng ta như thế “ Người nữ tu Mến Thánh Giá tập trung vào mầu nhiệm thập giá cứu độ của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã thí mạng sống mình vì tình yêu lớn nhất dành cho Chúa Cha và nhân loại. ( x. Hc điều 4 )

Đặc biệt hơn, chúng ta được thánh hiến cho Thiên Chúa qua bàn tay Giáo Hội, chúng ta sống tình con thảo với Giáo Hội bằng một cảm thức sâu sắc mình thuộc về Giáo Hội, để yêu mến và xây dựng Giáo Hội qua việc hăng say dấn thân trong những sứ vụ được trao và sống sứ mạng chuyển cầu trong nguyện đường và nơi cuộc sống cho mọi thành phần trong nhân loại mà Linh Đạo dòng đã đề ra. Mặc khác, tinh thần Linh đạo Mến Thánh Gía còn mời gọi mỗi người nữ tu hãy sống gắn bó với Giáo Hội địa phương và cộng tác với hàng Giáo sĩ theo qui định của Giáo luật và Luật riêng của dòng. (x. HC Điều 5/1). Điều này đã được điều 73 của Hiến Chương qui định rất rõ về “Cách thi hành 4 nhiệm vụ cụ thể : Giáo dục, Phục vụ bệnh nhân, Bảo vệ trẻ thơ, thăng tiến giới nữ” dựa trên giáo huấn của Giáo Hội.
Đức thánh Cha Phanxicô, trong bài giảng buổi sáng ngày 30- 01-2014 tại nhà nguyện Thánh Marta, Ngài nhấn mạnh 3 cột trụ của sự thuộc về Giáo Hội, đó là khiêm nhường, trung thành và cầu nguyện cho Giáo Hội. Ngài giải thích như sau:
  • Cột trụ thứ nhất là khiêm nhường: “Một người không khiêm nhường, thì không thể đồng cảm với Giáo Hội. Khiêm nhường là ý thức rằng chúng ta là một phần nhỏ của một đại Dân Tộc, đang cùng mọi người tiến bước trên con đường của Chúa”.
  • Cột trụ thứ hai là trung thành, gắn liền với lòng vâng phục.“Trung thành với Giáo Hội, với giáo huấn của Giáo Hội, trung thành với đạo lý của Giáo Hội và bảo tồn giáo lý ấy. Điều đó cho thấy mình là người của Giáo Hội, là người thuộc về Giáo Hội”.
  • Cột trụ thứ ba là cầu nguyện cho Giáo Hội. “Chúng ta cầu nguyện cho Giáo Hội ở mọi nơi trên thế giới. Đó là một sự thuộc về rất đặc biệt, một sự liên kết thánh thiêng với Giáo Hội”.
Trước khi kết luận Đức thánh Cha cầu nguyện : “Xin Chúa giúp chúng ta tiến bước trên con đường này để đào sâu sự thuộc về Giáo hội của chúng ta và cách chúng ta cảm thông cùng với Giáo hội”. [1]
Người nữ tu Mến Thánh Giá mỗi ngày chiêm ngắm mầu nhiệm Thập Giá Chúa Kitô, đối tượng duy nhất của lòng trí chúng ta. Chị, em, tôi, chúng ta đã sống tình con thảo đối với Giáo hội bằng một cảm thức sâu sắc tôi thuộc về Giáo Hội như thế nào. Để thể hiện sự thuộc về và yêu mến Giáo Hội, tôi đã làm gì trong giới hạn của người nữ tu Mến Thánh Gía?
Hôm nay Chúa Giêsu đã nói lời này “Lạy Cha, xin tha cho chúng”, lời tha thứ dành cho nhân loại và cho gia đình Giáo Hội và cho mỗi chúng ta. Chúng ta cũng hãy tha thứ cho nhau và cho cả những thành phần của Giáo Hội đã có thể làm tổn thương chúng ta cách này cách khác. Hãy tha thứ và cầu nguyện nhiều cho Giáo Hội- Mẹ của chúng ta.

Cầu nguyện :

Lạy Chúa Giêsu, nhờ Bí tích Rửa tội, chúng con được gia nhập vào gia đình Giáo Hội, được lớn lên trong đời sống đức tin và được đón nhận bao phúc lành thiêng liêng qua Giáo Hội. Khi bước vào đời thánh hiến, cuộc đời chúng con được Giáo Hội chăm sóc, giáo dục và dưỡng nuôi trong đời sống đức tin và ơn thánh. Nhờ Giáo Hội con được sống cho Chúa, bởi vì chính “Giáo Hội không những phê chuẩn việc khấn dòng để đưa đời tu lên địa vị bậc sống theo giáo luật, mà qua việc cử hành phụng vụ, Giáo Hội còn trình bày việc khấn dòng ấy như một bậc sống thánh hiến cho Thiên Chúa” 
[2]. Xin giúp chúng con luôn yêu mến Hội Thánh là mẹ và góp phần mình xây dựng Giáo Hội địa phương bằng đời sống gương mẫu nơi đời sống chung cộng đoàn và nhiệt tình với nhiều sáng kiến trong khi thi hành sứ vụ nơi mình được sai đến. Amen

Thực hành: Cầu nguyện cho Hội Thánh khắp nơi và Hội Thánh địa phương mà chị em mình đang hiện diện luôn được hiệp nhất để bước đi cùng nhau mà làm vườn nho cho Chúa.

-----------------------
 
[1] ĐTC Phanxicô, bài giảng buổi sáng tại nhà nguyện Thánh Marta, ngày 30-1-2014
[2]
Huấn thị Những Chỉ Dẫn Về Việc Huấn Luyện số 21


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây