Sống Chủ đề tuần cửu nhật kỷ niệm 400 năm sinh nhật của Đức cha Lambert de La Motte

Thứ ba - 16/01/2024 02:55 361 0
 
SỐNG CHỦ ĐỀ TUẦN CỬU NHẬT
KỶ NIỆM 400 NĂM SINH NHẬT
CỦA ĐỨC CHA PIERRE LAMBERT DE LA MOTTE


SAY MÊ ĐẤNG CHỊU ĐÓNG ĐINH – ĐỐI TƯỢNG DUY NHẤT

Ngày 18/01/2024
I. KHAI MẠC:
          1. Hát kinh Chúa Thánh Thần
          2. Đọc lời dẫn
          3. Giới thiệu chủ đề tuần Cửu nhật
          4. Nêu điểm thực hành chung
          5. Kết thúc: hát Thánh Giá vinh quang
          6. Kinh trông cậy

1. Hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần

2. Dẫn: Đức cha Pierre Lambert de La Motte đã một mực say yêu Đấng Chịu Đóng Đinh, lúc lên 9 tuổi, ngài được ơn soi sáng về “Những Người Yêu Mến Thánh Giá”. Kể từ đó, ơn thiêng ấy đã theo ngài qua từng giai đoạn trong đời, ngài đã trăn trở cho đến ngày đơm hoa kết trái là thành lập Dòng Mến Thánh Giá. Tạ ơn Chúa đã tặng ban cho Giáo Hội một người con ưu tú. Cảm tạ Chúa, một món quà thánh thiêng cho các con cái thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá. Đời sống của ngài được cha Vương Đình Khởi giới thiệu trong cuốn “Người cha bị lãng quên của công cuộc truyền giáo hiện đại” như sau: “vị Đại diện Tông tòa đầu tiên của Đàng Trong một gương mặt giám mục của thế kỷ XVII rất giống mẫu giám mục được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phác họa trong Tông huấn Pastores gregis – Những mục tử của đoàn chiên, ban hành năm 2003, và với mẫu thừa sai được mô tả như ‘một người chiêm niệm trong hoạt động’ trong Thông điệp Redemptoris Missio – Sứ vụ của Chúa Cứu Thế, ban hành năm 1990" [1]
          Đức cha Pierre Lambert đã được Giáo Hội hoàn vũ chân nhận:
 
  • Vị Đại diện Tông tòa tiên khởi Đàng Trong
Qua bao khó khăn, gian khổ, ngài đã đến Đàng Trong được hai lần: Lần I vào tháng 9 năm 1671 đến tháng 3 năm 1672; Lần II vào tháng 9 năm 1675 đến tháng 5 năm 1676.
 
  • Người cha của hàng Giáo sĩ Việt Nam
Ngài đã quyết tâm thi hành chỉ thị của Tòa thánh là “lập hàng Giáo sĩ địa phương” để phục vụ công việc truyền giáo cho người bản địa. Năm 1665, Đức cha Lambert khởi sự xây dựng Chủng viện và nhanh chóng quy tụ nhiều thầy giảng người Việt để phong chức linh mục cho họ.
  • Đấng Sáng lập Dòng Mến Thánh Giá
Ngài sáng lập Dòng Mến Thánh Giá: Đàng Ngoài tại Bái Vàng, Kiên Lao năm 1670. Đàng Trong tại An Chỉ, Quảng Ngãi vào dịp Giáng Sinh năm 1671. Tại Thái Lan năm 1672.
Nhân cuộc kinh lý Đàng Trong lần thứ hai 1675 – 1676, ngài nhận lời khấn của các nữ tu An Chỉ. Ngài khen ngợi lòng nhiệt thành noi theo cuộc đời đau khổ của Chúa Kitô. Riêng ở Đàng Trong, từ An Chỉ sức sống Mến Thánh Giá được tôi luyện, được lớn lên trong gian khổ và thử thách. Đây chính là nguồn cội, là tiền thân Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn hôm nay.
 
  • Thành lập Hiệp hội tín hữu Mến Thánh Giá
  Ngài sáng lập Hiệp hội tín hữu Mến Thánh Giá nhằm quy tụ nam nữ Kitô hữu, trí thức cũng như bình dân những người tỏ lòng biết ơn đối với Chúa Giêsu, Đấng chịu đau khổ để cứu chuộc họ. Hướng dẫn họ dấn thân cho việc tông đồ, với một hình thức sống về vật chất cũng như tinh thần phù hợp nhất, để chính Chúa Giêsu có thể tiếp tục sứ mạng cứu độ của Người trong thế giới này.

3. Giới thiệu chủ đề tuần Cửu nhật

Kính thưa Cộng đoàn, Mẹ Hội dòng muốn sống tuần Cửu nhật kỷ niệm 400 năm Sinh nhật của Đấng Sáng lập để ghi khắc công ơn cao dày của vị cha chung đã từng sống Mầu nhiệm Thập giá cách triệt để và đã để lại cho con cháu một di sản tinh thần quý báu là bước theo con đường Thánh giá Chúa Giêsu Kitô. Trân quý những báu vật thánh thiêng ấy, chị em chúng ta cùng bước vào chủ đề: SAY MÊ ĐẤNG CHỊU ĐÓNG ĐINH – ĐỐI TƯỢNG DUY NHẤT, để cùng nhau chiêm ngắm Đức Giêsu Kitô trên Thánh giá, cùng với Đấng Sáng lập tiếp tục khám phá những nét son của Đặc sủng, Linh đạo và Đặc tính Dòng Mến Thánh Giá, qua từng bước suy niệm theo hướng dẫn của ơn Chúa Thánh Linh:

Ngày thứ nhất: Đạt tới sự hiểu biết, yêu mến và hiến thân trọn vẹn cho Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh.
Ngày thứ hai: Yêu mến Đức Giêsu Kitô và tham gia sứ mạng cứu thế của Người
Ngày thứ ba: Tiếp nối sứ mạng cứu thế của Đức Giêsu Kitô bằng lời kinh chuyển cầu cho tín hữu sống xa lìa Chúa và lương dân được ơn nhận biết Chúa.
Ngày thứ tư: Tiếp nối sứ mạng cứu thế của Đức Giêsu Kitô bằng đời sống chứng nhân và phục vụ trong các lĩnh vực: đức tin, luân lý, giáo dục, xã hội và y tế; ưu tiên cho giới nữ.
Ngày thứ năm: Tập trung vào mầu nhiệm Thập giá cứu độ của Chúa Kitô thể hiện qua chiều kích chiêm niệm.
Ngày thứ sáu: Tập trung vào mầu nhiệm Thập giá cứu độ của Chúa Kitô thể hiện qua chiều kích khổ chế.
Ngày thứ bảy: Tập trung vào mầu nhiệm Thập giá cứu độ của CHúa Kitô thể hiện qua chiều kích tông đồ.
Ngày thứ tám: Gắn bó với Giáo Hội địa phương và cộng tác với hàng giáo sĩ theo Giáo luật và Hiến chương của Hội dòng.
Ngày thứ chín: Sống giản dị, vui tươi, khiêm tốn, yêu thích trầm lặng, chuyên cần học hỏi, đảm đang công việc và quên mình phục vụ mọi người.

4. Điểm thực hành chung:
- Dọn đài tưởng niệm Đức cha Pierre Lambert     
     - Trước hoặc sau giờ kinh tối, dành 10 – 15 phút đọc và suy niệm về những gợi ý Hội dòng đưa ra để sống cho ngày hôm sau. Có thể bắt đầu từ ngày 18/01/2024 hoặc sớm hơn tùy linh động của Cộng đoàn.
- Chọn một ngày thích hợp trong tháng 01 hoặc ngày 28/01/2024, dâng Thánh lễ Tạ ơn Chúa, kỷ niệm 400 năm Sinh nhật Đức cha Pierre Lambert.
- Có thể linh động chọn bài hát về Thập giá tùy mỗi Cộng đoàn.
- Góp nhặt hy sinh cầu nguyện cho chị em trong Hội dòng tích cực sống tâm tình say yêu Thánh giá Đức Giêsu Kitô.

5. Hát: Cây Thánh giá dấu hiệu của vinh quang...

6. Kinh trông cậy – kết thúc

II. SUY NIỆM


Ngày 19/01/2024 – Ngày thứ nhất:
1. Hát kinh Chúa Thánh Thấn
          2. Lời nguyện giới thiệu: Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi cực thánh, bước vào ngày đầu của tuần cửu nhật mừng kỷ niệm 400 năm Sinh nhật của Đức cha Pierre Lambert. Chúa muốn ngài cộng tác vào ơn cứu độ của Chúa bằng con đường phổ biến khắp nơi tình yêu thực tiễn Thánh giá Con Thiên Chúa. Chính Chúa đã dùng ước muốn thánh thiện của Đức cha Lambert, ban ơn đoàn sủng để nhờ qua Đức cha, Chúa mời gọi chúng con từng ngày bước theo con đường Thánh giá qua việc ĐẠT TỚI SỰ HIỂU BIẾT, YÊU MẾN VÀ HIẾN THÂN TRỌN VẸN CHO ĐỨC GIÊSU KITÔ CHỊU ĐÓNG ĐINH.
3. Đọc Lời Chúa: “Tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh vào Thập Giá.” (1 Cr 2, 2)
4. Giáo huấn Đấng Sáng lập (ĐSL): “Mục đích của Tu hội là đặc biệt chuyên chú tưởng nhớ và noi theo cuộc thương khó của Chúa Giêsu Kitô mỗi ngày như phương thế thuận lợi nhất để đạt tới sự hiểu biết và yêu mến Người.” (Ltk, chương 2)
(Dành ít phút suy niệm trong thinh lặng...)
5. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, như thánh Phaolô, chị em chúng con cũng khao khát không muốn biết chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh vào Thập giá. Xin cho chúng con thấm nhuần mục đích chính của Đặc sủng Mến Thánh Giá để trong ngày sống chúng con luôn biết chuyên chú một điều duy nhất là tưởng nhớ và noi theo Đấng Chịu Đóng Đinh là phương thế giúp chúng con nên thánh mỗi ngày. Amen.
6. Thực hành: Trong ngày đọc nhiều lần câu tâm niệm: “Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa vì Chúa đã dùng Thánh giá mà cứu chuộc trần gian” với niềm xác tín vào lý tưởng Mến Thánh Giá là con đường nên thánh cho chính mình.
7. Hát kết thúc: PK 2: Chúa muốn chọn cuộc sống của con, để đời con dõi bước theo Ngài, sống chết cho Ngài hiến dâng trọn đời. Thánh giá Ngài, đường hướng đời con, những lần con đau thương đắng cay, Thánh giá của Ngài thắp sáng tâm tư.
ĐK: Chúa muốn nhận cuộc sống của con, nắm tay con Ngài dìu từng bước, Chúa luôn đợi chờ đổi trao thương mến. Phút cảm động lệ vỡ tràn mi, ôi thân con dịu huyền như thế, chính con không hiểu vì Ngài thương con.



Ngày 20/01/2024 – Ngày thứ hai:
1. Hát kinh Chúa Thánh Thần
2. Lời nguyện giới thiệu:
          Lạy Thiên Chúa của con, bước vào ngày thứ hai trong tuần cửu nhật mừng kỷ niệm 400 năm Sinh nhật của Đức cha Pierre Lambert. Chúa muốn Đức cha say yêu Thập giá Con Chúa cách triệt để và mời gọi chúng con YÊU MẾN ĐỨC GIÊSU KITÔ VÀ THAM GIA SỨ MẠNG CỨU THẾ CỦA NGƯỜI.
3. Đọc Lời Chúa: “Chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi dù là Do Thái hay Hy Lạp, Đấng ấy chính là Đức Kitô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa.” (1 Cr 1, 23 – 24)
4. Giáo huấn ĐSL: “Cha bảo cho các con biết rằng các con không còn thuộc về mình nữa, nhưng hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu Kitô, vì các con đã hiến thân trọn vẹn cho Người, để từ nay chỉ chuyên chú tìm hiểu và yêu mến Người bằng cách suy niệm và noi theo cuộc đời đau khổ của Người, cùng thực thi các nhiệm vụ của Tu hội.” (Bức Tâm thư câu 4-5)
(Dành ít phút suy niệm trong thinh lặng...)
5. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, chúng con chấp nhận người đời cho rằng những kẻ đi theo Đấng Chịu Đóng Đinh là ô nhục, là điên rồ. Chúng con xác tín rằng: mọi đau khổ, mọi Thập giá từng ngày chúng con gặp phải đều là ơn ích, là sức mạnh, để chúng con là những nữ tu Mến Thánh Giá đủ khôn ngoan thắng vượt những cạm bẫy thế gian khi thi hành công việc bổn phận, biết trung kiên yêu mến Chúa Giêsu Kitô và sẵn lòng tham gia vào sứ mạng cứu thế của Người qua từng giây phút sống của chúng con. Amen.
6. Thực hành: Dành 5 phút hồi tâm xét xem: tôi có thật sự xác tín và năng nhắc nhở mình là nữ tu Mến Thánh Giá khi tôi làm việc lớn, nhỏ trong Cộng đoàn hay mục vụ ngoài Giáo xứ không?
7. Hát kết thúc: Lạy Chúa con đường nào Chúa đã đi qua, con đường...


Ngày 21/01/2024 – Ngày thứ ba:
1. Hát kinh Chúa Thánh Thần
2. Lời nguyện giới thiệu:
Lạy Thiên Chúa toàn năng, đi vào ngày thứ ba trong tuần cửu nhật mừng Sinh nhật lần thứ 400 của Đức cha Lambert, chủ đề Say yêu Đấng Chịu Đóng Đinh, đối tượng duy nhất hướng chúng con TIẾP NỐI SỨ MẠNG CỨU THẾ CỦA ĐỨC GIÊSU KITÔ BẰNG LỜI KINH CHUYỂN CẦU CHO TÍN HỮU SÔNG XA LÌA CHÚA VÀ LƯƠNG DÂN ĐƯỢC NHẬN BIẾT CHÚA.
3. Đọc Lời Chúa: “Người nói: Có lời kinh thánh chép rằng ‘Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba từ cõi chết sống lại; phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là chứng nhân về những điều này.” (Lc 24, 46 – 48)
4. Giáo huấn ĐSL: “Mục đích chính của Tu hội các con, là tiếp nối nơi bản thân mình cuộc đời đau khổ của Chúa Giêsu Kitô và hằng ngày phải dâng việc suy gẫm, cầu nguyện, nước mắt, các việc làm và mọi hy sinh để cầu xin Người ban cho lương dân và giáo hữu tội lỗi ơn ăn năn trở lại.” (Bức Tâm thư, câu 8)
(Dành ít phút suy niệm trong thinh lặng...)
5. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, tiếp nối sứ mạng cứu thế của Chúa, chúng con luôn mang trong mình tâm tình là cánh tay nối dài, là trung gian chuyển cầu. Một sứ mạng thật cao cả và cấp bách, xin ban cho chúng con lòng nhiệt thành lo việc Nhà Chúa, luôn ý thức mình có bổn phận phải truyền rao Đấng Chịu Đóng Đinh cho muôn người nhất là quan tâm đến các tín hữu sống xa lìa Chúa và thao thức tìm ra phương cách giúp những lương dân được ơn nhận biết Chúa. Amen.
6. Thực hành: Trong ngày, đọc 5 lần câu “Xin Chúa cho các kẻ lầm lạc trở về cùng một Hội Thánh và đem các người ngoại giáo vào đạo thánh Đức Chúa Giêsu.” Đọc với lòng nhiệt tâm và ý thức sứ mạng người nữ tu Mến Thánh Giá của mình.
          7. Hát kết thúc: Thập giá, niềm tự hào: Niềm tự hào của tôi là Thánh giá...


Ngày 22/01/2024 – Ngày thứ tư:
1. Hát kinh Chúa Thánh Thần
2. Lời nguyện giới thiệu
Lạy Thiên Chúa của tình yêu, chủ đề: Say yêu Đấng Chịu Đóng Đinh, đối tượng duy nhất đưa chúng con đi vào ngày thứ tư trong tuần cửu nhật mừng Sinh nhật Đức cha Pierre Lambert là TIẾP NỐI SỨ MẠNG CỨU THẾ CỦA ĐỨC GIÊSU KITÔ BẰNG ĐỜI SỐNG CHỨNG NHÂN VÀ PHỤC VỤ TRONG CÁC LĨNH VỰC: ĐỨC TIN, LUÂN LÝ, GIÁO DỤC, XÃ HỘI VÀ Y TẾ, ƯU TIÊN GIỚI NỮ.
3. Đọc Lời Chúa: “Tôi sống, nhưng không phải còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi.” (Gl 2, 20a)
4. Giáo huấn ĐSL: “Điều quan trọng nhất, là các con phải thực hành mọi việc thay cho Chúa Giêsu Kitô, Người muốn đích thân làm những việc ấy mà không thể được, nên dùng một số tâm hồn do Người tuyển chọn mà ban đầy tinh thần của Người là tinh thần trung gian, để tiếp nối cuộc đời lữ thứ và hy sinh của Người cho đến tận thế.” (Bức Tâm thư, câu 9)
(Dành ít phút suy niệm trong thinh lặng...)
5. Cầu nguyện: Lạy Đấng Chịu Đóng Đinh, nỗi thao thức của chúng con là tiếp nối sứ mạng cứu thế của Chúa qua chính đời sống chứng tá của chúng con mỗi ngày trong môi trường hoạt động đức tin, luân lý, giáo dục, xã hội và y tế, đặc biệt quan tâm đến giới nữ. Đó là công việc mà Chúa cần chúng con làm thay cho Chúa, điều cần thiết là chúng con phải hy sinh bản thân mình rất nhiều để sống cho Chúa và cho người khác. Xin ban cho chúng con ơn biết từ bỏ triệt để hơn nữa để trong từng lời ăn tiếng nói, từng cử chỉ, công việc chúng con làm, từng hành động cư xử của chúng con với ý thức “Tôi sống, nhưng không phải là tôi mà là Đức Kitô sống trong tôi”. Amen.
6. Thực hành: Sống tinh thần trung gian bằng cách tập ý thức “tôi là người nữ tu Mến Thánh Giá” nơi mỗi phút sống, qua lời ăn tiếng nói, cách cư xử, và việc làm.
7. Hát kết thúc: Cuộc sống tôi hôm nay và mãi mãi...


Ngày 23/01/2024 – Ngày thứ năm:
1. Hát kinh Chúa Thánh Thần
2. Lời nguyện giới thiệu:
Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, xin chúc tụng Chúa đã ân ban cho chúng con người cha đáng kính là Đấng Sáng lập Dòng đã say yêu Thánh giá và để lại cho chúng con một con đường thiêng liêng qua Linh đạo Mến Thánh Giá nhằm dạy chúng con nên thánh mỗi ngày qua việc: TẬP TRUNG VÀO MẦU NHIỆM THẬP GIÁ CỨU ĐỘ CỦA CHÚA KITÔ THỂ HIỆN QUA CHIỀU KÍCH CHIÊM NIỆM.
3. Đọc Lời Chúa: “Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.” (Rm 8, 26-27)
4. Giáo huấn ĐSL: “Một linh hồn biết mình được Chúa Giêsu Kitô kêu gọi vào bậc sống diễm phúc này, thì suốt đời chỉ có việc ở lại mãi trong sự kết hợp với Thần Khí của Người là Đấng ở trong linh hồn để hoạt động theo ý muốn của Người.” (trích Một Thừa sai Tông tòa phải hành động như thế nào, câu 14)
(Dành ít phút suy niệm trong thinh lặng...)
5. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, cầu nguyện là phương thế tuyệt vời giúp chúng con ở lại trong Chúa để dâng lên Thiên Chúa tâm tình thờ lạy, kính tin và yêu mến của chúng con dành cho Đấng Tình quân Giêsu, để dâng lên Thiên Chúa lời cầu thay nguyện giúp cho tất cả những ai cần đến chúng con. Xin ban cho chúng con ơn biết khôn ngoan, biết yêu thích đời sống cầu nguyện vì lạy Chúa nếu không có ơn Chúa chúng con không thể và không biết làm gì cho đúng ý Chúa. Amen.
6. Thực hành: Ý thức sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần bằng việc xin ơn Chúa trước mỗi hành động, suy tư, lời nói.
          7. Hát kết thúc: Ôi Thánh giá trung tín, ôi Thánh giá ngất cao...        


Ngày 24/01/2024 – Ngày thứ sáu:
1. Hát kinh Chúa Thánh Thần
2. Lời nguyện giới thiệu:
Lạy Thiên Chúa Cha cực thánh, niềm vui của chúng con là được mời gọi sống ơn gọi thánh hiến, được tham dự vào sứ mạng cứu thế của Con Cha nhờ qua ơn linh hứng của Chúa Thánh Thần chúng con được Linh đạo Đức cha Lambert hướng dẫn, chúng con bước vào ngày thứ sáu trong tuần cửu nhật kỷ niệm 400 năm Sinh nhật của ngài là TẬP TRUNG VÀO MẦU NHIỆM THẬP GIÁ CỨU ĐỘ CỦA CHÚA KITÔ THỂ HIỆN QUA CHIỀU KÍCH KHỔ CHẾ.
3. Đọc Lời Chúa: “Rồi Chúa Giêsu nói với mọi người: Ai muốn theo Tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” (Lc 9, 23-24)
4. Giáo huấn ĐSL: “Cần cương quyết chọn lấy đời sống hy sinh đền tội toàn diện, không chỉ trong việc ăn uống và hãm mình phạt xác bên ngoài, nhưng đặc biệt trong mọi hoạt động của con người, thuộc về phần thể chất cũng như tinh thần.” (Ký sự, AMEP, T. 121, tr. 653)
Đức cha Lambert mời gọi người tông đồ Mến Thánh Giá thực hành khổ chế trong đời sống hằng ngày, là “chết đi liên lỉ”, “chết đi đối với chính mình” và “chết đi đối với thế gian”, đó là tình yêu thực tiễn đối với Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh.
(Dành ít phút suy niệm trong thinh lặng...)

5. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, khi chúng con suy niệm mầu nhiệm Thập giá, xin gia tăng tình yêu, lửa mến nơi chúng con, liên kết chúng con cách đặc biệt với công trình cứu độ của Chúa, phát huy tinh thần liên đới với những nỗi khổ đau của anh chị em đồng loại, lấp đầy tâm hồn chúng con niềm vui và hy vọng của ngày Phục sinh[2]. Xin ban ơn giúp sức để chúng con biết tận dụng những khổ đau, hiểu lầm, bệnh tật đời này kết quyện với khổ đau của Đấng vì yêu thương chúng con, vui lòng đón nhận những trái ý, bất toàn trong đời sống thường nhật với con tim yêu mến chân thành với ý chỉ cầu cho người tội lỗi được ơn hoán cải. Amen.
6. Thực hành: Thực hành 3 việc khổ chế với ý cầu nguyện cho người tội lỗi trở về với Chúa qua bí tích hòa giải.
7. Hát kết thúc: Hát PK2 và ĐK của bài: Chính nhờ Ngài của Nguyễn Duy

PK 2: Chúa muốn chọn cuộc sống của con, để đời con dõi bước theo Ngài, sống chết cho Ngài hiến dâng trọn đời. Thánh giá Ngài, đường hướng đời con, những lần con đau thương đắng cay, Thánh giá của Ngài thắp sáng tâm tư.
ĐK: Chúa muốn nhận cuộc sống của con, nắm tay con Ngài dìu từng bước, Chúa luôn đợi chờ đổi trao thương mến. Phút cảm động lệ vỡ tràn mi, ôi thân con dịu huyền như thế, chính con không hiểu vì Ngài thương con.


Ngày 25/01/2024 – Ngày thứ bảy:
1. Hát kinh Chúa Thánh Thần
2. Lời nguyện giới thiệu:
Lạy Thiên Chúa của chúng con, xin dâng lời tri ân cảm mến tình yêu Thiên Chúa đã dành cho Hội dòng chúng con suốt chặng đường dài hơn 350 năm. Qua dòng lịch sử, chúng con cùng với Giáo Hội tham gia thực thi thánh ý Chúa qua việc sống Linh đạo Mến Thánh Giá với lời mời gọi: TẬP TRUNG VÀO MẦU NHIỆM THẬP GIÁ CỨU ĐỘ CHÚA KITÔ THỂ HIỆN QUA CHIỀU KÍCH TÔNG ĐỒ.
3. Đọc Lời Chúa: Đức Giêsu tập họp nhóm Mười Hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép trừ mọi thứ quỷ và chữa lành các bệnh tật. Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân.” (Lc 9, 1-2)
4. Giáo huấn ĐSL: “Mục đích chính yếu được đề ra khi hình thành hiệp hội này là phổ biến khắp nơi tình yêu thực tiễn đối với Thánh Giá Con Thiên Chúa” (Ltt, câu 1)
“Không ai có thể than phiền rằng mình không có khả năng làm sáng danh Thiên Chúa hoặc ơn Chúa quá ít ỏi, bởi vì người đó luôn có phương thế để noi gương Chúa Giêsu Kitô, bằng cách hằng ngày kết hợp với Người, qua việc rước Mình Thánh Chúa hoặc rước lễ thiêng liêng, là điều có thể thực hiện thường xuyên.” (trích Một Thừa sai Tông tòa phải hành động nthế nào, câu 19)
(Dành ít phút suy niệm trong thinh lặng...)
5. Cầu nguyện: Lạy Đấng Chịu Đóng Đinh, tình yêu Chúa chúng con phần nào có thể suy thấu, tuy nhiên phần thực hành tiếp nối sứ mạng cứu thế của Chúa đến với muôn người, chúng con còn nhiều hạn chế. Chúng con thành tâm thống hối và quyết tâm làm mới lại đời sống chứng tá của chúng con qua việc yêu mến Thánh giá Chúa Kitô hơn nữa, ham thích đời cầu nguyện, kiên trung trong khổ chế và nhiệt tâm lo việc nhà Chúa mỗi ngày một hơn. Amen.
6. Thực hành: Trong ngày, đọc 5 lần câu “Xin Chúa cho các kẻ lầm lạc trở về cùng một Hội Thánh và đem các người ngoại giáo vào đạo thánh Đức Chúa Giêsu”. Đọc với lòng nhiệt tâm và ý thức sứ mạng người nữ tu Mến Thánh Giá của mình.
          7. Hát kết thúc: Còn tình yêu nào như tình Chúa Giêsu đã một lần...


Ngày 26/01/2024 – Ngày thứ tám:
1. Hát kinh Chúa Thánh Thần
2. Lời nguyện giới thiệu: Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi hằng hữu, Chúa thấu suốt tất cả, Chúa biết Giáo Hội, Hội dòng và mỗi người chúng con cần gì giữa xã hội nhiều biến động hôm nay, bước vào ngày thứ tám trong tuần Cửu nhật mừng Sinh nhật thứ 400 của vị cha chung đáng kính, chúng con muốn suy tư về việc GẮN BÓ VỚI GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG VÀ CỘNG TÁC VỚI HÀNG GIÁO SĨ THEO GIÁO LUẬT VÀ HIẾN CHƯƠNG CỦA HỘI DÒNG.
3. Đọc Lời Chúa: “Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta.” (Gn 10, 27)
4. Giáo huấn ĐSL: “Cha hết sức khuyến khích các con hãy trung thành với các nghĩa vụ trên, vì biết chắc chắn nhờ đó các con và toàn thể Giáo Hội này sẽ lãnh nhận lợi ích lớn lao” (Bức Tâm thư, câu 6)
 “…Cha chỉ hoàn toàn sung sướng khi được hiến mạng sống vì lợi ích của linh hồn anh chị em. Thật thế, nếu quả là cha khao khát hết sức được sống giữa anh chị em, lòng cha càng ước ao hơn nữa được chết cho anh chị em.” (Thư Đức cha Lambert gửi Giáo đoàn Đàng Trong, câu 3-4)
(Dành ít phút suy niệm trong thinh lặng...)
5. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, vì yêu mến Thập giá Chúa mà chị em chúng con hiến dâng thân mình để phụng thờ Chúa cách đặc biệt và sẵn sàng làm những điều Chúa muốn qua Giáo Hội và Hội dòng. Xin Chúa hun đúc lòng nhiệt thành của chúng con để qua và nhờ ơn Chúa giúp chúng con biết gắn bó với Giáo Hội địa phương, sẵn lòng tham gia thực thi sứ vụ nhất là tích cực làm theo lời mời gọi của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới mời gọi để không ai là một hòn đảo nhưng chung tay xây dựng Nước Chúa ngày càng đượm tình bác ái, huynh đệ, hiệp nhất và bình an hơn.
6. Thực hành: Làm 3 việc hy sinh cụ thể để cầu nguyện cho quý Linh mục, cách riêng cho quý cha, nơi có chị em trong Hội dòng đang đến phục vụ.
          7. Hát kết thúc: Niềm vinh dự của tôi là Thập giá Chúa Giêsu Kitô...


Ngày 27/01/2024 – Ngày thứ chín:
1. Hát kinh Chúa Thánh Thần
2. Lời nguyện giới thiệu:
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con chúc tụng, ngời khen, cảm tạ Chúa đã dựng nên chúng con trong vai trò làm nữ giới. Nét đặc trưng của phụ nữ theo ý Chúa qua ý Giáo Hội, qua giáo huấn của Đấng Sáng lập Dòng của chúng con muốn là SỐNG GIẢN DỊ, VUI TƯƠI, KHIÊM TỐN, YÊU THÍCH TRẦM LẶNG, CHUYÊN CẦN HỌC HỎI, ĐẢM ĐANG CÔNG VIỆC VÀ QUÊN MÌNH PHỤC VỤ MỌI NGƯỜI.
3. Đọc Lời Chúa: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lạy Chúa! Lạy Chúa! Là được vào nước trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.” (Mt 7, 16)
4. Giáo huấn ĐSL: “Hỡi các nữ tu của cha, chắc hẳn các con thấy được rằng ơn gọi của mình cao trọng nhường nào và các con đã chết đi đối với thế gian, nghĩa là đối với các giác quan, bản tính tự nhiên và lý trí người đời, để từ nay chỉ sống bằng những châm ngôn, những thực hành và bằng chính đời sống của Chúa Giêsu Kitô.” (Bức Tâm Thư, câu 10)
(Dành ít phút suy niệm trong thinh lặng...)
5. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Kitô, Đấng Tình Quân của chúng con, chúng con tôn thờ và chúc tụng vì Chúa đã dùng Thánh giá mà cứu chuộc chúng con. Xin Chúa uốn nắn, thánh hóa và ban muôn ơn cần thiết cho chị em chúng con là những nữ tu Mến Thánh Giá khao khát bước theo chân Chúa, ước muốn nên hoàn thiện mỗi ngày bằng đời sống nỗ lực nên thánh trong bổn phận. Thế nhưng, muôn vàn cạm bẫy luôn bủa vây chúng con có thể làm mờ đi những nét đẹp của người nữ tu chân chính, chúng con cần ơn Chúa nhiều để làm mới lại gương mặt thật của chúng con theo ý Chúa muốn. Xin Thánh Thần Chúa đồng hành cùng Chúa giúp chúng con biết tự huấn luyện mình mỗi ngày trong ơn thánh Chúa. Amen.
6. Thực hành: Làm 3 việc bác ái cụ thể cầu nguyện cho sứ mạng truyền giáo của Hội dòng.
          7. Hát kết thúc: Vinh quang của ta là Thánh giá Chúa...

Ngày 28/01/2024
Thánh lễ Tạ ơn Chúa, mừng kỷ niệm lần thứ 400 Sinh nhật Đức cha Pierre Lambert.


[1] Người cha bị lãng quên của công cuộc truyền giáo hiện đại, tr. 10
[2] Hội dòng Mến Thánh Giá Huế
 
 

Tác giả bài viết: Ban Văn Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây