Lắng - lặng - làm

Thứ bảy - 18/06/2022 03:55 2.018 0
 


LẶNG - LẮNG – LÀM

Xa đi những ồn ào náo nhiệt của Sài Thành, chúng tôi tìm đến nơi được xem là có bầu khí yên tĩnh để “Lặng”. Như lời bài hát “Lặng” của Nguyễn Hồng Ân : Lặng... để nghe tiếng sóng. Lặng…để nghe tiếng gió, Lặng… để nghe nước mắt. Lặng...để nghe tiếng Chúa.
Đúng thực như thế, tôi cảm nghiệm thật sâu về những ngày “ lặng” trong dịp tĩnh tâm lần này,

Ngay từ buổi đầu tiên của kỳ tĩnh tâm Sơ Maria Nguyễn Thị Hồng Loan TCV đã  giúp chị em chúng tôi lắng đọng lòng mình để nhìn lại bản thân, thêm một lần xác định chọn lựa theo tiếng gọi tận hiến.

Sự trùng hợp thật ý nghĩa, xuyên suốt thời gian tĩnh tâm gợi ý chia sẻ của Cha giảng phòng cũng xoay quanh đề tài  “Lặng”, “Lắng”, “Làm”. Lặng để tâm hồn lắng nghe tiếng Chúa và làm những điều Chúa muốn. Ba hạng từ xem là ba trong một: Một trái tim biết yêu thương “Lặng”, một trái tim “Lắng” nghe và một trái tim biết mở ra “Làm”. Mỗi người Chúa ban cho thời gian như nhau, và tôi dùng thời gian như thế nào để có ý nghĩa:

Dùng thời gian để “Lặng”:

“Lặng” để dám can đảm chọn lựa một điều có ý nghĩa, để thấy cuộc đời đầy cám dỗ và ơn Chúa Thánh Thần giúp tôi bước qua những khó khăn thử thách của cuộc sống. “Lặng”để khiêm tốn thấy mình bất toàn, nhỏ bé trước một Thiên Chúa cao cả quyền năng, nhân hậu.

“Lặng” để dứt khoát buông bỏ điều cản trở tôi đến với Chúa. “Lặng” để ít nói, nghe nhiều và biết dấn thân.

Dùng thời gian để “Lắng”:

Lắng nghe được xem như một nghệ thuật, vì hầu như ít người thích lắng nghe. Tuy nhiên để hiểu một ai đó, một sự việc, một tình huống ta phải lắng nghe. Để hiểu ý Chúa, ta phải ở trong trạng thái tĩnh lặng mới có thể lắng nghe tiếng Chúa. Lắng nghe tiếng lương tâm, lắng nghe tiếng của người nghèo, lắng nghe tiếng của những người bị đàn áp, lắng nghe tiếng của những người đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất bởi những cuộc chiến tranh vô nghĩa,tiếng của những thai nhi không được chào đời... và lắng nghe để Chúa điều chỉnh đời tôi nên tốt hơn.

Dùng thời gian để “Làm”:

Lao động là một nhân đức, lao động còn để tôn vinh Thiên Chúa, vì Người dựng nên trái đất này cho con người hưởng dùng và trao cho chúng ta nhiệm vụ làm cho vũ trụ này tươi đẹp hơn... Lao động còn là một trách nhiệm nuôi sống bản thân và phục vụ mọi người trong yêu thương. Tình yêu sẽ dạy chúng ta biết mình phải làm gì và làm như thế nào.

Qua hai ngày tĩnh tâm nhìn lại ơn gọi, tôi biết rằng đi tu phải từ bỏ: bỏ những cuộc vui chơi với bạn bè bên ghế đá học đường, bỏ cái điện thoại đã từng gắn bó, bỏ sở thích không phù hợp với đời tu, bỏ ý riêng để theo ý Chúa, thep ý chung nơi cộng đoàn....những sự từ bỏ này sẽ dễ dàng nếu tôi muốn dấn thân trong đời sống thánh hiến và vì lòng yêu mến Chúa tôi sẽ: “Lặng”để
“Lắng”nghe tiếng Chúa và “Làm” theo ý Ngài.

Thời gian tĩnh tâm đã trôi đi thật nhanh mới đó mà đã gần 2 tháng, bài học về “Lặng”,“Lắng”,“Làm” vẫn cứ mãi còn lại trong ký ức, nó giúp tôi thật nhiều mỗi khi :

  • Muốn đưa thông tin sốt dẻo mà chưa được xác nhận để tỏ ra mình là người hiểu biết,
  • Tập “Lặng” để không làm tổn thương người chị em bên cạnh, để lắng nghe người chị em mà lâu nay tôi vẫn coi thường. “Lặng” trước câu nói thiếu tế nhị, một việc làm thiếu cẩn trọng của người chị em đang làm việc chung, dù rất muốn nói xấu người chị em mà mình chẳng thích……
Xin chị em chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho nhau, để nhờ ơn Chúa giúp chúng ta sống những ơn lành đã nhận được từ thời gian tĩnh Tâm và thực hiện cách tích cực các quyết tâm để đời sống của chúng mình được biến đổi.
 
Xin quý Bà, quý Dì, quý chị thêm lời cầu nguyện cho chúng con.  Amen


 











 
 

Tác giả bài viết: Nhóm Dự Tu Gò Vấp

 Tags: Phút suy tư

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây