Nụ hôn

Thứ bảy - 19/03/2022 20:48 2.581 0
 


Trong Kinh thánh, có nụ hôn của Maria Ma-đa-lê-na làm cho những người Do thái phẫn nộ. Chúng ta có thể đặt mình trong vai của người phụ nữ hôn chân Chúa hãy chúng ta cũng có thể đặt mình trong vai của người được đón nhận nụ hôn.

Kinh thánh cung ghi lai nụ hôn của Giu-đa. Nói về nụ hôn của Giu-đa : nếu nụ hôn được trao ban mang một ý nghĩa là mở ra và ghi dấu một kết ước tình yêu, thì nụ hôn của Giu-đa là một điều trái ngược, đó là nụ hôn nhằm khép lại lịch sử tình yêu. « Kẻ nộp Đức Giê-su đã cho họ một ám hiệu, hắn dặn rằng: "Tôi hôn ai thì chính là người đó »  : và thế là hết. Đáp lại nụ hôn ấy của Giu-đa, nụ hôn của Đức Giê-su dường như muốn nói với chúng ta : Chính Giuđa không thể tự đóng lại trang sử tình yêu mà Cha Ta đã khởi đầu và Ta đến để viết tiếp trang sử ấy.

Cả đến Giu-đa và… không có bất cứ ai trong chúng ta có thể đóng lại một lịch sử đã khởi đầu với  nụ hôn tình yêu mà Chúa Cha đã đặt trên linh hồn chúng ta, khi tạo dựng nên chúng ta trong vòng tay của Ngài, và đã thổi vào trong Ta sinh khí của Thánh Thần của Ngài. Trong tương quan giữa Ba Ngôi Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần chính là nụ hôn của Chúa Cha đối với Chúa Con và của Chúa Con đối với Chúa Cha.

Trong sách chú giải talmudique về cái chết của Môisen có một câu rất tuyệt vời : khi Môi-sen phó mình trong tay Chúa ngay trước cửa vào Đất hứa, nơi mà Môi-sen không thể vào được – vì Đất hứa mà ông có thể vào thì khác với Đất hứa ấy ; Thiên Chúa đã đến bên Môi-sen, Ngài đã ngự xuống trên ông, và Thiên Chúa đã nhận lấy nụ hôn của linh hồn ông. Ngài đã đón nhận lại nụ hôn mà Ngài đã trao ban cho ông lúc tạo dựng. Nếu cái chết chỉ đơn giản là nụ hôn tình yêu, điều đó có thể làm cho ta thêm can đảm để tiến bước.

Nụ hôn của Giu-đa/Nụ hôn của Chúa Giê-su

Nụ hôn của Giu-đa, là nụ hôn của một tình yêu phản bội … mà một số người cũng đã có kinh nghiệm đau thương !

Nụ hôn của Chúa Giê-su : được thể hiện trong tình yêu đích thật và tình yêu ấy vượt lên trên mọi tình yêu bội bạc. Nụ hôn của Chúa Giê-su mang những hình thức đa dạng, ngang qua những trung gian khác nhau, và nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần.
«  Khi ta hôn là lúc lời im tiếng »

Người ta không thể vừa nói vừa hôn. Đó là một hình ảnh ẩn dụ đầy ý nghĩa !

Ta có thể đón nhận tình yêu của Đấng Khác Biệt và chất vị linh thiêng của nụ hôn Ngài bằng cách làm cho mọi lắng lo, và những dao động nội tâm im tiếng,…

Sự thinh lặng nội tâm của đời sống cầu nguyện … sẽ giải thoát muôn vàn những lắng lo…
 

 

Tác giả bài viết: Nt. Maria Diệu Hiền ( Chuyển ngữ)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây