Tôi lãnh đạo theo gương Giê-su như thế nào?

Chủ nhật - 28/07/2024 08:50 97 0


Tôi lãnh đạo theo gương Giê-su như thế nào?
 

Ngay cả khi bạn đã kết luận rằng bạn là một nhà lãnh đạo và bạn mong muốn noi gương Giê-su như là gương mẫu lãnh đạo của bạn vì Ngài là gương mẫu lãnh đạo có thể đáp ứng những vấn đề bạn đang gặp phải, bạn vẫn có thể tự hỏi: “Tôi lãnh đạo theo gương Giê-su như thế nào?”

Lãnh đạo như Giê-su có hai khía cạnh:

Khía cạnh thứ nhất là: lãnh đạo như Giê-su là một hành trình biến đổi.

Khía cạnh thứ hai là: học và cá nhân hóa bốn phạm trù của lãnh đạo.

Vậy ta hãy tìm hiểu khía cạnh thứ nhất: Lãnh đạo như Giê-su là một hành trình biến đổi.

Học lãnh đạo như Giê-su không chỉ là một tuyên bố, mà quan trọng hơn là một cam kết để lãnh đạo theo một phương cách khác. Sự thay đổi này không thể xảy ra một sớm một chiều. Thật ra lãnh đạo như Giê-su là một chu kỳ biến đổi bắt đầu bằng lãnh đạo bản thân, đến lãnh đạo một người khác, đến lãnh đạo một nhóm, và cuối cùng là lãnh đạo một tổ chức hay đoàn thể.

Trong suốt thời gian sống giữa thế gian, Chúa Giê-su dành trọn đời mình để huấn luyện các môn đệ của Ngài về ba cấp độ lãnh đạo: lãnh đạo bản thân, lãnh đạo một người khác và lãnh đạo nhóm. Trong quá trình huấn luyện đó, Ngài trang bị cho họ để họ tuân giữ những mệnh lệnh lãnh đạo của Ngài, và sau khi Ngài ra đi thì họ có thể nâng lên cấp độ thứ tư: lãnh đạo một tổ chức.

Lãnh đạo bản thân: 

Lãnh đạo hiệu quả bắt đầu từ nội tại. Trước khi hy vọng có thể lãnh đạo người khác, bạn phải biết bản thân mình. Chúng tôi gọi đó là lãnh đạo bản thân vì nó liên quan đến chọn lựa.

Mọi nhà lãnh đạo phải trả lời hai câu hỏi:

  1. Tôi thuộc về ai?

  2. Tôi là ai?

Câu hỏi thứ nhất – “Tôi thuộc về ai?” – nói đến sự chọn lựa người có thẩm quyền và khán giả của cuộc đời bạn. Nói cách khác, bạn cố gắng làm hài lòng ai? Các nhà lãnh đạo thường bày tỏ việc họ thuộc về ai qua việc họ định nghĩa thế nào là thành công trong thế giới ngày nay. Họ cho rằng thành công phải đi đôi với quyền lực và địa vị trần thế, cũng như thành tích và ý kiến của người khác.

Bạn có thể diễn giải theo cách nào bạn thích, nhưng Kinh Thánh dạy chúng ta rằng trên hết mọi sự chúng ta được tạo dựng để làm hài lòng Thiên Chúa. Trong cấp độ lãnh đạo cá nhân, trước hết bạn phải chọn lựa là bạn sẽ làm hài lòng Chúa hay không?

Câu hỏi thứ hai – “Tôi là ai?”- nói đến mục đích của cuộc đời bạn. Tại sao Thiên Chúa đặt bạn vào thế gian này? Qua bạn Ngài muốn thực hiện điều gì? Kinh Thánh dạy rằng thành công đích thực chính là thi hành sứ mệnh cuộc đời mà Chúa đã hoạch định cho bạn. Thành công trong cuộc sống của bạn phụ thuộc vào tương quan của bạn với Đức Kitô và mức độ bạn để Chúa dẫn dắt cuộc đời bạn. Bạn có mong muốn dâng mọi sự cho Chúa và sống như Ngài muốn bạn sống, hơn là cách bạn muốn mình sống?

Hoa trái tự nhiên của việc quyết định làm hài lòng Thiên Chúa cũng như để Ngài kiểm soát đời mình là sự biến đổi trong quan điểm của bạn. Nếu bạn sống một đời sống không với mục đích để làm hài lòng Thiên Chúa hoặc để Ngài kiểm soát, thì quan điểm của bạn sẽ vẫn là qui chiếu và tập trung vào bản thân. Nếu bạn sống một đời sống với mục đích để làm hài lòng Thiên Chúa và để Ngài kiểm soát, thì quan điểm của bạn sẽ được biến đổi trở nên qui chiếu về người khác và có đặc nét dựa trên sự tự tin trong Chúa, điều sẽ dẫn dắt cuộc đời bạn.

Ngay từ thời gian đầu sứ vụ của mình, Chúa Giêsu đã thể hiện khao khát chỉ làm hài lòng Chúa Cha của mình và và để Chúa Cha kiểm soát cuộc đời mình. Chúa Giêsu công khai chọn lựa của mình khi Ngài dâng tất cả cho Chúa Cha và khăng khăng yêu cầu Gioan làm phép rửa cho mình “để giữ trọn đức công chính” (Mt 3:15). Khao khát làm hài lòng Chúa Cha được thể hiện mạnh mẽ hơn nữa sau khi Ngài chịu phép rữa, khi Ngài đi vào hoan địa và bị Sa Tăng cám dỗ. Sự việc được ghi lại trong Phúc Âm cho chúng ta thấy rằng trong suốt thời gian này Chúa Giêsu luôn khẳng định Ngài thuộc về ai và Ngài là ai. Ngài quả quyết rằng Ngài sẽ sống cho sứ mạng mà Chúa Cha đã trao phó cho Ngài để hoàn thành ý định của Chúa Cha. Trong mọi hoàn cảnh, Chúa Giêsu chọn thánh ý của Chúa Cha.

Suy ngẫm

Phương cách lãnh đạo của bạn sẽ khác như thế nào nếu bạn thật sự xác tín rằng bạn là con người mà Thiên Chúa muốn bạn là?

 

Tác giả bài viết: Lm. Anmai, CSsR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây