Suy niệm các Mầu Nhiệm Mân Côi, cầu cho Hòa bình

Chủ nhật - 09/10/2022 10:13 570 0
 
 

MẦU NHIỆM 5 SỰ VUI – CẦU NGUYỆN CHO HÒA BÌNH
 

Mầu nhiệm thứ I :  Thiên thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai

Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì, địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Nơi Chúa, chúng con nhìn thấy sự khiêm nhường thẳm sâu, không màng đến “tranh đua được thua hơn kém” – vốn là nguồn gốc của mọi sự ác trong thế gian, vốn là nguyên nhân của mọi cuộc chiến giữa các dân tộc, giữa các đẳng cấp và giữa người với người. Xin cho các dân tộc trên thế giới học nơi Chúa sự khiêm nhường đích thực để như Mẹ Maria - mỗi người, mỗi dân tộc ra sức cộng tác với chương trình của Chúa, cứu độ mình và anh chị em đồng loại bằng tình yêu thương và quý trọng nền hòa bình thực sự.

 

Mầu nhiệm thứ II : Đức Bà đi viếng bà thánh Isave

Chúa Nhập thể làm người là Tin Mừng trọng đại cho người biết yêu mến và khao khát Đấng Cứu Độ. Xác tín được ân huệ nhận được, người có tin vui không bao giờ giữ riêng cho mình, mà luôn sẵn sàng chia sẻ, cho dù có thể bị người khác hiểu lầm. Xin cho chúng con và mọi Kitô hữu khắp nơi luôn sống trong sự hiện diện của Chúa để nhờ sống trong Chúa mỗi người biết tôn trọng phẩm giá của nhau để “từ bỏ ước muốn thống trị người khác” và học cách nhìn nhau “như con người, như con Chúa, như anh em” nhờ đó cùng nhau xây dựng hòa bình và an bình cho nhân loại.

 

Mầu nhiệm thứ III: Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá

Dưới hình dạng một thơ nhi ngây thơ, thay vì những cuộc thần hiện uy nghi thời Cựu Ước, Đức Giêsu muốn chúng ta có thể tiếp cận với Ngài trong tình yêu mến và tín nhiệm.
Lạy Chúa Giêsu chúng con ước muốn có trái tim yêu mến Chúa của Mẹ Maria, có tâm tình khiêm tốn của thánh Giuse, có tấm lòng đơn sơ như các mục đồng, và sự cung kính của Ba Vua phương Đông để tôn thờ Chúa trong máng cỏ. Xin cho lòng chúng con và mọi Kitô biết nhìn nhận mọi người là hình ảnh của Chúa để biết tôn trọng lẫn nhau và giúp nhau đạt tới ơn cứu độ mà Chúa mang lại nơi Mầu nhiệm làm người. 

 


Mầu nhiệm thứ IV: Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong đền thánh

Đức Maria và Thánh Giuse luôn vâng lời tuyệt đối luật lệ của Thiên Chúa mà để Chúa Giêsu chịu cắt bì. Ông Simeon nói tiên tri rằng một lưỡi gươm sẽ đâm thâu trái tim Mẹ khi Chúa Giêsu Con Mẹ chịu hành hạ và tra tấn bởi những kẻ theo văn hóa sự chết. Xin Mẹ Maria Mân côi giúp chúng con và mọi Kitô hữu luôn vâng theo luật Chúa, biết thực tâm sám hối tính ích kỷ, cục bộ, đóng khung Thiên Chúa và tha nhân trong cái khuôn hẹp bằng sự phóng chiếu chính mình để con người biết sống với nhau bằng tình yêu, lòng quảng đại ; nhờ đó bình an sẽ được kiến tạo ngay trong môi trường mình đang sống.  


 

Mầu nhiệm thứ V: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong đền thánh.

Khi gặp lại Chúa trong đền thờ, ông bà thấy Ngài ngồi giữa các tiến sĩ mà nghe và hỏi họ. Mọi kẻ nghe Ngài “đều sửng sốt về trí thông minh và về các lời Ngài đối đáp” ( x. Lc 2, 46-47).
Lạy Chúa Giêsu, Ngài là kho mọi sự khôn ngoan thông thái, Ngài là vị tôn sư duy nhất của con. Chính Chúa dạy con : đừng gọi ai là thầy, vì chỉ có một Thầy duy nhất.
(Mt 23,8) Xin cho con biết lắng nghe lời Chúa cách kính cẩn, nghe tiếng Ngài nói trong lương tâm, biết khắc ghi vào trí khôn, yêu mến và quyết tâm thực hành. Đừng cố tình bịt mắt trước sự hiện diện của Chúa, đừng giả bộ không thấy, không nghe tiếng Chúa. Xin giữ gìn chúng con sống trong ơn nghĩa Chúa mỗi ngày để cùng nhau mang lại niềm vui bình an cho những nơi chúng con làm việc, phục vụ.

 
Suy niệm năm sự Thương, cầu cho Hòa Bình thế giới

MẦU NHIỆM THỨ NHẤT: Chúa Giêsu lo buồn đau đớn vì tội lỗi con

Thống hối là thái độ của tội nhân khi nhận ra lỗi lầm. Con thật hối hận vì đã làm những điều trái lương tâm, qua tư tưởng, lời nói và việc làm đã xúc phạm đến Thiên Chúa là cha thánh thiện. 
Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria , xin cho chúng con có lòng tin mạnh mẽ, lòng cậy vững vàng và lòng mến Chúa tha thiết, để chúng con thật lòng thống hối về những lỗi phạm làm chúng con xa cách Chúa, bội phản tình thương Chúa đã hy sinh đền tội thay chúng con. Đặc biệt, xin cho các nhà lãnh đạo các quốc gia đang chiến tranh biết nhìn nhận những sai lầm của mình khi dùng vũ khí để sát hại lẫn nhau biết thực tâm quay về với chính mình để thôi đi những ước muốn thống trị người khác. Amen


MẦU NHIỆM THỨ HAI:
Chúa Giêsu chịu nhạo báng, đánh đòn,  Xin giúp con luyện tập nhân đức hãm mình, chịu khó bằng lòng.


Hãm mình đòi hỏi con phải can đảm hy sinh, chấp nhận sự khốn khó, vui vẻ đón nhận những khổ đau thể xác và tinh thần là những thử thách của cuộc sống. Khi hãm mình là con tự chê bản thân để bớt đi cường lực đau khổ. Xin cho chúng con và các tín hữu cảm nghiệm được những sự đau đớn Chúa đã gánh chịu, khi bị quân dữ tra tấn, đánh đòn. Xin thêm đức tin, thêm lòng mến để chúng con can đảm quyết tâm sẵn sàng chấp nhận Thánh ý Chúa, trong mọi hoàn cảnh, mọi biến cố trong đời sống.  Xin cho các dân tộc bớt đi tính tự ái để biết tha thứ cho nhau, cùng nhau sống trong tình liên đới huynh đệ mà làm cho quê hương mình được phồn vinh thịnh vượng.


MẦU NHIỆM THỨ BA:
Chúa Giêsu chịu đội mũ gai, xin cho con được thêm nhân đức nhịn nhục.


Trước mặt quân lính , Đức Kitô chỉ là một tội nhân bị thần quyền và thế quyền đương thời ghen ghét, đố kỵ bỏ vạ, cáo gian. Quân lính không nhìn nhận Đức Kitô là vua trên hết các vua.  Đức Kitô đã bị kết tội là kẻ lộng ngôn, phạm thượng khi thấy Người xưng mình là Vua. Chúng đã cười nhạo, phỉ báng, chế diễu để giả tôn Ngài là Vua bằng cách mặc cho Người chiếc áo đỏ. Xin Chúa giúp chúng con trao dồi nhân đức hiền hòa, nhịn nhục để chúng con vì yêu mến Chúa mà chúng con yêu mến những người chung quanh và sống tinh thần vị tha, sẵn lòng giúp đỡ mọi người theo khả năng Chúa ban. Amen.


MẦU NHIỆM THỨ BỐN:
Chúa Giêsu vác thập giá, Xin cho con sẵn lòng chịu mọi sự khốn khó theo chân Chúa.


Trong cuộc đời, chúng con đã và sẽ gặp nhiều rủi ro, đau khổ, thất bại, bệnh hoạn, buồn phiền, trái ý. Đó là thập giá Chúa để con cùng vác với Người. Đường đi theo Chúa là “đường hẹp”, nhưng có Chúa bên cạnh nâng đỡ, đồng hành, với ơn Chúa giúp, với niềm tin vào quyền năng của Chúa, chúng con sẽ đủ sức vác thánh giá đời mình. Chúng con tin rằng Chúa chẳng trao cho con thập giá quá sức. Chúa cũng chẳng để chúng con vác thập giá một mình, nên chúng con quyết tâm lãnh nhận những thánh giá Chúa gởi đến. Xin cho chúng con được bền vững sống trong ơn nghĩa Chúa, xin đừng để con trở nên thập giá cho chị em mình. Amen.


MẦU NHIỆM THỨ NĂM:
Chúa Kitô chịu chết trên thánh giá vì tội lỗi con, Xin Chúa giúp con chừa bỏ tính hư nết xấu và đừng phạm tội nữa.


Vì tội nguyên tổ, Đức Kitô đã chịu đóng đinh chân tay vào thập giá, bị lưỡi đòng đâm thấu con tim và chết treo trên thập giá để chuộc tội cho nhân loại. Ngài chết một lần để mang lại sự sống đời đời cho chúng con. Nhưng tính xác thịt yếu đuối luôn lôi kéo và vùi dập chúng con vào đống bùn nhơ tội lỗi. Xin thêm ơn thánh cho chúng con để chúng con quyết tâm vượt thắng mọi cám dỗ, đủ can đảm để hy sinh, vui lòng chấp nhận thánh giá mỗi ngày vì đó là chìa khóa mở cửa Thiên đàng cho chúng con . Amen.

 
 
Suy niệm năm sự Mừng, cầu cho Hòa Bình thế giới

Mầu Nhiệm Thứ Nhất:Chúa Giê su sống lại

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh! Xin thắp lên trong tâm hồn nhà lãnh đạo các quốc gia tình yêu và lòng tin vào cuộc sống vĩnh cửu, vì chính Chúa đã chiến thắng tội lỗi, hận thù bạo lực.
Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Mân Côi, xin Chúa ngăn cản những ý định bành trướng chiến tranh, có ý định gây hận thù giữa các quốc gia, dân tộc…Xin Chúa cho thế giới được hòa bình - các dân tộc được quyền tự do sinh sống, không còn cảnh áp bức, giết hại lẫn nhau.

Mầu Nhiệm Thứ Hai : Chúa Giêsu lên trời

Qua các phương tiện truyền thông chúng con được biết chiến sự giữa Nga và  Ukraine vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp... Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Mân Côi, xin Mẹ giúp các nhà lãnh đạo thế giới giúp cho hai dân tộc này biết ngồi lại với nhau trong đối thoại, hòa giải và yêu thương để đẩy lui khủng bố và sự chết.
Lạy Mẹ là Mẹ của chúng con, xin Mẹ an ủi, trợ giúp các anh chị em đang sống trong vùng khói lửa chiến tranh để họ cảm nghiệm được sư hiện diện của Chúa, được sự trợ giúp nhân đạo của mọi người và tin tưởng mình đang có quê hương vĩnh cửu trên quê trời.

Mầu Nhiệm Thứ Ba: Thánh Thần hiện xuống

Hơn bao giờ hết lúc này Giáo hội cần một lễ hiện xuống mới. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Mân Côi xin Chúa Thánh Thần, đến canh tân bộ mặt trái đất.
Lạy Mẹ là Mẹ của chúng con, Hòa bình “phải được kiến tạo không ngừng”, Xin Chúa Thánh Thần làm cho các quốc gia tuy ngôn ngữ bất đồng nhưng cần phải biết cùng nhau trong việc theo đuổi liên tục thiện ích chung, sự trung thực và sự tôn trọng pháp luật, quý trọng con người và phẩm giá của nhau. Để cùng nhau xây dựng nền hòa bình đích thực cho nhân loại.

Mầu Nhiệm Thứ Bốn. Chúa Rước Mẹ Về Trời

Lạy Mẹ Maria là Nữ Vương Hòa Bình, là Sao Mai dẫn đường chỉ lối cho chúng con trên bước đường đi tìm an bình và hòa bình bền vững ngay ở trong thế gian này. Xin Mẹ giúp chúng con loại bỏ những hành vi của kiêu ngạo, ích kỷ, hờn ghen và tham vọng để bình an của Hoàng Tử Hòa bình ngự trị trong cõi lòng chúng con. Nhờ đó, chúng con trở nên những khí cụ kiến tạo an bình và hòa thuận, an vui trong chính môi trường sống của mỗi người và cho cả thế giới.

Mầu Nhiệm Thứ Năm: Chúa Ân Thưởng Nước Trời Cho Mẹ

Lạy Thiên Chúa toàn năng và giàu lòng thương xót, xin nhận lời Mẹ Maria Mân Côi chuyển cầu cho nhân loại chúng con thêm tin tưởng vào sự hiện diện yêu thương và vinh quang của Chúa. Xin cho mọi người trên trái đất luôn sống với một lương tâm đạo đức, với một ý chí cá nhân cương quyết để “từ bỏ ước muốn thống trị người khác” và học cách nhìn nhau “như con người, như con Chúa, như anh em” nhờ đó cùng nhau xây dựng hòa bình đích thực cho nhân loại.


 
Suy niệm năm sự Sáng , cầu cho Hòa Bình thế giới

Mầu nhiệm thứ nhất: Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan

Chúa Giêsu khởi đầu sứ mạng cứu độ không phải bằng việc giảng dạy hay làm phép lạ mà bằng việc chịu phép rửa sám hối tại sông Giođan. Chúa là Đấng vô tội, giờ đây sám hối vì tội lỗi của toàn thể nhân loại chúng ta để nhờ đó chúng ta được trở nên công chính (x. 2Cr 5,21). Hành động đó khiến Chúa Cha hài lòng về Con yêu dấu của Ngài vì Người Con đó vâng phục ý Chúa Cha, hiến thân mình làm giá chuộc tội cho muôn người (Ga 1,29).
Lạy Mẹ Maria là Nữ Vương Mân Côi, xin Mẹ ban ơn cho từng thành phần trong Hội thánh luôn sẵn sàng và nhiệt tâm cho việc kiến tạo hòa bình bằng nghĩa cử yêu thương, quảng đại tha thứ cho nhau ngay trong môi trường sống của mình. Amen

Mầu nhiệm thứ hai: Chúa Giêsu làm phép lạ tại tiệc cưới Cana

Tiệc cưới Cana thật đặc biệt bởi có sự tham dự của Chúa Giêsu và Đức Maria, thân mẫu Người. Càng đặc biệt hơn khi, tại đây, Chúa Giêsu đã thực hiện dấu lạ công khai đầu tiên trong sứ vụ truyền giáo của Ngài. Sự hiện diện của Chúa nơi tiệc cưới Cana và làm phép lạ biến nước lã thành rượu ngon khi họ bị hết rượu cho thấy Chúa quan tâm và muốn cho con người được hạnh phúc.
Nhờ lời chuyển cầu của Nữ Vương Mân Côi, xin Chúa ban cho mọi người trong các gia đình, trong các đoàn thể, các cộng đoàn tu sĩ thứ rượu mới của tình yêu Chúa là thứ rượu ngon làm cho thế gian thấm nhuần đức tin, niềm vui, và hạnh phúc để mỗi người trở thành sứ giả của tình yêu – hòa bình cho thế giới hôm nay.

 Mầu nhiệm thứ ba: Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối

“Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” Quả thật, mục đích tối hậu của con người là được hạnh phúc trong Nước của Thiên Chúa. Nước ấy đã đến rồi nơi Đức Giêsu Kitô. Người môn đệ có sứ mạng loan báo sứ điệp đó và mời gọi mọi người “sám hối và tin vào Tin Mừng”
Nhờ lời chuyển cầu của Nữ Vương Mân Côi, xin Chúa giúp mỗi chúng con và các tín hữu biết rao giảng những giá trị của Tin Mừng bằng chính đời sống thánh thiện, bác ái, yêu thương của chúng con, để thế giới này ngày càng tươi đẹp như lòng Chúa mong muốn.

Mầu nhiệm thứ tư: Chúa Giêsu biến hình trên núi

Giữa ánh sáng chói loà của cuộc hiển dung, hé lộ vinh quang của Ngôi Hai Thiên Chúa, Đức Giêsu đàm đạo với hai đại diện của Cựu Ước là ông Môsê và ông Êlia, “về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giêrusalem” nghĩa là cuộc khổ nạn và cái chết của Người trên thập giá. Chúa Giêsu muốn dạy các tông đồ rằng vinh quang mà các ông vừa thoáng thấy, chỉ có thể tỏ hiện trọn vẹn trong mầu nhiệm Khổ nạn và Phục Sinh của Ngài.
Nhờ lời chuyển cầu của Nữ Vương Mân Côi, xin cho chúng con luôn sẵn sàng sống và rao giảng mầu nhiệm thập giá bằng đời sống hy sinh hiến thân mình phục vụ anh chị em nơi môi trường mình được sai đến. 

Mầu nhiệm thứ năm: Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể

Khi lập bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đã tâm sự với các tông đồ: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình”  (Ga 15,13). Trước đó, Ngài đã nói với ông Nicôđêmô: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).
Nhờ lời chuyển cầu của Nữ Vương Mân Côi, xin Chúa cho chúng con được ơn cảm nhận tình yêu Chúa khi chiêm ngắm và kết hiệp với Chúa trong bí tích Thánh Thể. Chúng con xin hiến dâng Chúa tình yêu đơn hèn của chúng con để đáp đền tình Chúa yêu con cùng xin Chúa thương ban sự bình cho người dân vô tội tại Ukraine.


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

 Tags: Suy niệm

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây