Suy niệm các Mầu nhiệm Mân Côi – Tháng 10, Năm 2024

Thứ sáu - 27/09/2024 21:35 209 0

SUY NIỆM CÁC MẦU NHIỆM MÂN CÔI – THÁNG 10, NĂM 2024

Lời dẫn mở đầu:
Kính thưa cộng đoàn, hưởng ứng lời mời gọi của Đức thánh cha Phanxicô trong ý cầu nguyện của Tháng 10, Năm 2024 này. Ngài mời gọi, Chúng ta hãy cầu nguyện để Giáo hội tiếp tục duy trì lối sống hiệp hành, như một dấu chỉ của sự đồng trách nhiệm, thúc đẩy việc tham gia, hiệp thông và sứ mệnh được chia sẻ bởi linh mục, tu sĩ và giáo dân.
Tự mình, chúng ta không thể xây dựng một Hội Thánh Hiệp Hành: hiệp thông, tham gia và sứ mạng. Chỉ khi nào chúng ta nhận thức được ơn gọi của mình, ý thức mình đã thuộc về Đức Kitô nhờ Phép Rửa. “Chúng ta đã chịu phép rửa bởi một Thánh Thần để thành một thân thể ” (1 Cr 12,4.13). Xin Mẹ Maria đồng hành cùng chúng ta trong thời gian ân thánh này. Mẹ Maria đã có mặt trong nhà Tiệc ly cùng với “các anh em của Đức Giêsu” (Cv1,14). Ngay từ buổi đầu, Mẹ Maria đã thi hành chức vụ làm “Thân mẫu của Hội thánh”: sự hiện diện của Mẹ đã giúp cho các tông đồ duy trì sự đoàn kết, được  thánh Luca trình bày như là “đồng tâm hiệp ý”. Nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin cho mọi thành phần trong Hội thánh nghe được tiếng thôi thúc của Chúa Thánh Thần, để mỗi người trong chức vụ, ơn gọi của mình biết sống tinh thần trách nhiệm từ trong Gia đình, Hội đoàn, Giáo xứ, Cộng đoàn sống đời thánh hiến... luôn sống tình hiệp thông, cùng nhau tham sứ vụ mà Thiên Chúa ủy thác cho mỗi người. Cùng nhau sống những giá trị của Tin Mừng để có thể thu hút con người trong thế giới hôm nay nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa.
Cùng với toàn thể Hội Thánh, chúng ta bước vào Tháng 10 với lòng say yêu Mẹ dâng lời chúc tụng Thiên Chúa và cùng với Thánh mẫu Maaria đi vào mầu nhiệm Chúa Cứu Thế, để cho những biến cố của mùa vui, sự sáng, mùa thương, mùa mừng của đời sống chúng ta được thánh hóa bởi mầu nhiệm cứu chuộc của Con Thiên Chúa. Amen.
 
MẦU NHIỆM MÙA VUI:
 
  1. Mầu nhiệm thứ nhất: Thiên Thần truyền tin cho Đức Maria
Để thực hiện việc cứu chuộc loài người, Thiên Chúa đã sai con mình xuống sinh làm con một người phụ nữ và Đức Maria là người phụ nữ diễm phúc được Chúa chọn làm mẹ Đấng cứu chuộc nhân loại. Trước hồng ân cao cả này, Mẹ chỉ biết thốt lên  lời đầy xác tín “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lc 1,38).
Lạy mẹ mến yêu,  xin Mẹ cầu cùng Thiên Chúa Cha ban muôn phúc lành xuống trên từng người trong dân thánh Chúa. Xin cho mỗi người nghe được tiếng Chúa Thánh Thần, để giữa cuộc sống bề bộn tìm kiếm cơm áo gạo tiền, dân Chúa vẫn có thể tham gia vào sứ vụ của Hội thánh trong khả năng của mỗi người. Xin cho các tín hữu trẻ ơn sức mạnh, lòng can đảm để biết cùng với ơn Chúa thực hiện những ước mơ, hoài bảo của mình bằng nỗ lực sống các giá trị của Tin Mừng.
 
  1. Mầu Nhiệm thứ hai  : Đức Mẹ đi thăm viếng bà Isave
“Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlizabét.” (Lc 39,40)
Niềm vui mang Chúa trong tâm hồn đã thôi thúc Mẹ lên đường đến thăm bà Elisabet, người chị họ thân yêu và phục vụ chị mình trong những tháng ngày khó khăn.
Lạy Mẹ Maria! Như một quy luật tự nhiên mà Chúa đã đặt ra nơi cuộc sống này, là bất cứ một tổ chức nào cũng cần người lãnh đạo. Người lãnh đạo như cái đầu điều khiển tất cả các bộ phận khác trên cơ thể để nhằm phục vụ lợi ích chung. Xin dâng lên Chúa các nhà lãnh đạo đất nước của chúng con. Xin cho họ luôn lấy sự phục vụ làm đầu để có thể đưa đời sống của xã hội và đất nước mình hướng về nguồn chân thiện mỹ là chính Chúa, và cho người Tín Hữu có cơ hội tham gia trong việc phục vụ dân Chúa cách hữu hiệu nhất.
 
  1. Mầu Nhiệm thứ ba: Đức Mẹ sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá
Thời đó, hoàng đế Augustino ra sắc chỉ kiểm tra toàn thể thiên hạ mọi người phải về nguyên quán mình để khai sổ bộ. Giuse từ Nadarét về quê Đavít là thành Bêlem để khai sổ bộ cùng với Maria đang có thai thời gian ở đó. Maria đến ngày sinh. Bà sinh con đầu lòng, lấy tả quấn con, đặt nằm trong máng cỏ, vì không có chỗ cho ông bà trong các nhà trọ.
Sinh con Thiên Chúa giữa nơi đồng vắng, dùng nơi ở của súc vật làm nhà, đây quả là sự nghèo khó tận cùng của kiếp người. Mẹ vẫn đón nhận tất cả với một lòng tín thác cậy trông. Xin Mẹ giúp mỗi người trong chúng con dám ra khỏi chính mình để theo sát Đức Giêsu trên hành trình sống đức tin, thực hành đức tin cách sinh động ngang qua việc tham gia mọi sứ vụ mà mẹ Hội thánh đang mời gọi. Xin Mẹ dạy các Tín Hữu biết sống tinh thần khó nghèo, không coi tiền của, danh vọng như mục đích của đời mình, nhưng chỉ xử dụng vật chất như là phương tiện để phục vụ sự sống và tôn danh Thiên Chúa.
 
  1. Mầu Nhiệm thứ bốn: Đức Mẹ dâng Đức Chúa Giêsu trong Đền thánh.
Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy theo luật Môsê, Maria và Giuse đem Hài Nhi Giêsu lên Gierusalem để dâng cho Chúa như luật dạy, Con trai đầu lòng sẽ được gọi là của thánh, phải dâng kính Chúa cùng với một cặp chim gáy hay 2 bồ câu con.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy từng người Kitô hữu biết giữ trọn lề luật mà đức tin hướng dẫn và được tình yêu mến dành cho Thiên Chúa thôi thúc. Nhờ đó, không ai trong gia đình Hội thánh sống theo ý riêng mình mà biết vâng nghe tiếng Chúa mỗi ngày, biết kết hợp với Chúa Giêsu, hiệp thông với Hội Thánh, cùng nhau bước đi trên đường Đức Giêsu đã đi mà mong đạt tới hạnh phúc thiêng đàng.
 
  1. Mầu Nhiệm thứ năm : Đức Mẹ tìm được Đức Chúa Giêsu trong Đền thánh.
Hàng năm cha mẹ Ngài đi lên Giêsusalem vào dịp lễ vượt qua. Khi Ngài lên 12 tuổi, ông bà cũng đưa Ngài đi dự lễ. Lễ xong ông bà trở về, trẻ Giêsu ở lại Giêrusalem mà cha mẹ Ngài không hay, vì nghĩ Ngài có trong đoàn lữ hành, sau khi đi một ngày rồi, ông bà mới hay, nên cố tìm Ngài giữa hàng bà con quen thuộc. Nhưng không tìm ra, ông bà mới quay trở lại Giêrusalem. Và sau 3 ngày tìm kiếm, ông bà đã gặp được Ngài trong Đền Thờ. Ngài đang ngồi giữa các tiến sĩ mà nghe và hỏi.. Ai nấy đều sửng sốt về trí thông minh và các lời Ngài đối đáp.
Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con và mọi tín hữu cách riêng là các bạn trẻ luôn ý thức rằng mình đang có Chúa và Hội Thánh cùng đồng hành trong cuộc sống. Cũng như biết học nơi Mẹ lòng khao khát tìm kiếm thánh ý Chúa trong mọi biến cố lớn nhỏ của đời mình và phó thác trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa để không bao giờ cảm thấy lạc lõng cô đơn, hoặc mất hy vọng vì những thử thách khó khăn ở đời.

Lời nguyện kết :
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, chúng con vừa tôn vinh, yêu mến và cầu nguyện với Mẹ Maria qua Mầu Nhiệm Mùa Vui. Chúng con và toàn thể nhân loại vui mừng tạ ơn Chúa về lời chào của sứ thần Gabriel “Vui lên đi, cô Maria !”. Chúa đã qui tụ vạn vật trong Đức Kitô theo như kế hoạch Chúa (x. Ep 1,10), thì toàn thể vũ trụ một cách nào đó đã được ân nghĩa của Thiên Chúa động chạm đến, ân nghĩa mà Chúa Cha đoái đến Đức Maria và làm cho Đức Mẹ thành Thân Mẫu của Con của Người. Xin Cha thương tiếp tục ban Chúa Thánh Thần cho chúng con để mỗi người biết thưa “ Xin vâng” mà kế hoạch của đã chuẩn bị cho mỗi người theo chức phận mình mà sẵn sàng thuận theo thánh ý Chúa mà làm cho đời sống thêm xinh tươi hơn. Amen

 
MẦU NHIỆM 5 SỰ SÁNG
 
  1. Thứ nhất:  Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan
Khi Đức Giêsu chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì kìa các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và kìa có tiếng từ trời phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.”
Chúa Cha hài lòng về Người Con vì Người Con luôn tuân phục Thánh Ý Chúa Cha. Đức Mẹ cũng làm hài lòng Thiên Chúa vì Đức Mẹ “xin vâng” hoàn toàn. Xin Mẹ giúp chúng con và mọi Kitô hữu luôn sống đẹp lòng Chúa là tuân giữ các giới răn và thể hiện lòng thương xót đối với mọi người. Biết yêu thương, tha thứ, không xét đoán, không định kiến với bất cứ ai, để cùng nhau tham gia vào sứ mạng của Hội Thánh trong chức vụ của mình nơi gia đình, giáo xứ, nơi cộng đoàn sống đời thánh hiến và trong mọi sinh hoạt xã hội.
 
  1. Thứ hai: Chúa Giêsu làm phép lạ hóa nước thành rượu tại Cana.
Đức Giêsu và Mẹ Maria hiện diện tại tiệc cưới Cana để biểu lộ kế hoạch của Thiên Chúa đối với hôn nhân. Cảnh thiếu rượu có thể giải thích như là hình bóng cảnh thiếu vắng tình yêu đang rình rập các đôi vợ chồng do nhiều nguyên nhân khác nhau trong đời sống, đặc biệt là thiếu vắng Thiên Chúa trong đời sống nơi gia đình họ. Mẹ Maria thật tinh tế đã nhận thấy khó khăn của họ, Mẹ đã xin Chúa Giêsu can thiệp để các đôi vợ chồng không bao giờ để đời sống của họ thiếu rượu của tình yêu đích thực, bắt nguồn từ Thiên Chúa, nhờ đó họ được giải thoát khỏi những hiểm nguy của sự phản bội, hiểu lầm, ly dị.
Xin Mẹ tiếp tục lưu tâm đến bao nhu cầu của nhân loại, của các gia đình, đặc biệt xin thương để ý đến các đôi vợ chồng đang gặp khó khăn, khủng hoảng. Xin giúp họ biết tìm đến với Chúa và tìm cách hòa giải để rượu mới tình yêu luôn được lớn lên trong mỗi người.
 
  1. Thứ ba: Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi thống hối.
“Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1:15). Qua lời Chúa Giêsu, chúng ta biết chắc rằng chúng ta đang sống trong Thời Cuối Cùng, mỗi phút qua đi là thời gian rút ngắn hơn, nghĩa là càng gần thời điểm tận thế. Không ai biết lúc nào sẽ xảy ra “khoảnh khắc” đó. Vì thế, mỗi chúng ta hãy chuẩn bị sẵn sàng như các cô trinh nữ khôn ngoan (x. Mt 25:1-13).
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp cho mọi thành phần dân Chúa trong Hội Thánh luôn sẵn sàng chờ đón Đức Kitô bằng các việc lành phúc đức, cùng với việc thành tâm cải hoán, và biết quý trọng bí tích Hoà Giải để riêng năng lãnh nhận mà đạt đến sự trọn lành hơn trong đời sống của mình.
 
  1. Thứ tư: Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor.
Nhờ sự kiện biến hình loan báo trước cuộc Phục sinh, Chúa Giêsu bảo đảm với chúng ta rằng nếu tuyệt đối tin tưởng vào Chúa thì chúng ta sẽ không bị thất vọng trước những thánh giá và đau khổ trong cuộc đời: bệnh tật về thể xác hay về tinh thần, gánh nặng của gia đình, công ăn việc làm khi vất vả khi bấp bênh, những sự hiểu lầm, những thù nghịch…vì lời hứa của Ngài. Từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê, còn ân sủng và sự thật thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có” (Ga 1,17).              
Lạy mẹ Maria, xin dạy chúng con biết lắng nghe Lời của người Con yêu dấu của Mẹ, biết đặt tin tưởng vào Ngài. Chúng con tin rằng, cuộc biến hình của Chúa Giêsu đã nâng đỡ các tông đồ trong cơn thử thách, giúp các ông can đảm bước theo Ngài trên đường thương khó; thì ánh sáng đức tin cũng nâng đỡ chúng con mỗi khi gặp thử thách đau khổ...xin ban thêm đức tin cho chúng con.
 
  1. Thứ năm: Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể. 
Khi rước lễ, chúng ta ăn chính Mình và Máu của Chúa Giêsu Kitô, nếu không thì chúng ta sẽ “không có sự sống nơi mình” (Ga 6:53). Tiếp nhận Thánh Thể là được tiếp thêm sức mạnh, cả phần hồn và phần xác. Tuy nhiên, chúng ta hãy ghi nhớ lời căn dặn, cũng là lời cảnh báo, của Thánh Phaolô: “Bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa. Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống Chén này. Thật vậy, ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và uống án phạt mình” (1 Cr 11:27-29). Đón nhận Thánh Thể một cách bất xứng là tự chuốc lấy án phạt.
Lạy mẹ Maria, Xin mẹ giúp chúng con chuẩn bị tâm hồn thật xứng đáng để đón rước Chúa Giêsu Thánh Thể và cho chúng con biết khát khao Chúa luôn luôn để sống kết hợp mật thiết hơn với Ngài và để nơi Thánh Thể chúng con cũng được san sẻ mọi gánh nặng, những lo âu trong đời.

Lời nguyện kết:
Lạy Chúa Giêsu! Chúng con vừa cùng nhau suy niệm về cuộc sống công khai của Chúa. Từ biến cố Chúa chịu Phép rửa đến nhà Tiệc ly và khi thiết lập Thánh Thể. Chúng con nhận thấy luôn có bóng dáng của Mẹ Maria dù có lúc mẹ hiện diện, có khi mẹ chỉ ở trong hậu trường... Xin giúp chúng con biết đón Mẹ vào cuộc sống của mỗi người; để nhờ Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ chúng con luôn sống và thực thi sứ mạng của mình nơi gia đình, hội đoàn, cộng đoàn, giáo xứ với tất cả niềm tin yêu và phó thác.


 
NĂM MẦU NHIỆM – MÙA THƯƠNG
 
  1. Mầu nhiệm thứ nhất: CHÚA GIÊSU LO BUỒN ĐỔ MỒ HÔI MÁU
“Lòng xao xuyến bồi hồi, Ðức Chúa Giêsu càng khẩn thiết cầu xin.
Và mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất.”(Lc: 22,24)

Trước khi bước vào cuộc khổ nạn, Chúa Giêsu đã đến vườn Giêtsimani để cầu nguyện, tâm hồn ngài trở nên xao xuyến và lo sợ đến đổ mồ hôi máu. Trong cuộc sống này, nhân loại cũng đang phải sống trong lo sợ, bất an vì chiến tranh, bạo lực, thiên tai, nghèo đói...Nhờ lời chuyển cầu của Đức trinh nữ Maria, xin Chúa thương đến từng quốc gia, dân tộc và từng con người thống khổ. Xin xoa dịu nỗi đau của nhân loại bằng tình thương và ân sủng của Chúa. Xin Chúa đánh động tâm hồn các nhà lãnh đạo chính quyền từ cấp quốc gia đến địa phương để họ nhạy bén nhìn thấy cảnh lầm than, đau khổ của đồng bào, đồng loại mà có những sáng kiến phù hợp mang lại hòa bình, yên vui cho người dân. Và cho chúng con khi hoạt động trong các lãnh vực của sinh hoạt Tôn giáo cũng biết sống tinh thần liên đới, hiệp thông và tham gia cùng nhau để kiến tạo cuộc sống, một môi trường an hòa nhờ tình yêu và tha thứ.
 
  1. Mầu nhiệm thứ hai: ĐỨC CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÁNH ĐÒN
“Bây giờ ông Philatô truyền đem Ðức Giêsu đi và đánh đòn Người.”(Ga:19,1)
Nơi dinh tổng trấn Philato, quân lính đã dùng roi đòn mà hành hạ thân thể cực thánh của Chúa Giêsu những trận đòn bạo tàn, làm cho Người không còn hình dạng của một con người nữa. Ngày nay, Người vẫn còn đang bị hành hạ nơi những người vô tội đang sống cho công bằng và nhân lý, Người phải ghánh chịu cảnh bất công của các ông bà chủ ham lợi, Người vẫn đang phải bị tổn thương nơi những người cô thân, yếu thế. Người vẫn quằn quại nơi thân thể đau đớn của những người đau bệnh...
 
Lạy Mẹ Maria, Xin Mẹ an ủi những người đang phải uống chén đắng vì bạo lực, bạo hành, vì bất công, vì bệnh tật ...xin Mẹ thương chữa lành những vết thương nơi thân xác và tâm hồn của những ai đang bị ngồi tù vì chính đạo, vì công lý. Và xin cũng giúp chúng con biết mở rộng tâm hồn để sẵn sàng giúp đỡ, viếng thăm, cộng tác cùng nhau trong những hoạt động bác ái mà Giáo Hội đang thực hiện.
 
  1. Mầu nhiệm thứ ba: CHÚA GIÊSU CHỊU ĐỘI MÃO GAI
“Bọn lính kết một vòng gai làm vuơng miện, đặt lên đầu Người, và khoác cho Người một áo choàng đỏ, rồi vả vào mặt Nguời.” (Ga:19,2-3)
Bấy giờ quân lính lột áo Chúa Giêsu ra, khoác cho Người một áo choàng đỏ rồi kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người. Trong cuộc sống hôm nay, đôi khi chúng con cũng vô tình kết vòng gai cho những người sống xung quanh bằng những lời nói thiếu xây dựng, những hành động làm tổn thương và cả những chia rẻ làm tổn hại đến đức bác ái cả trong gia đình, hội đoàn, cộng đoàn, giáo xứ...

Xin Mẹ giúp chúng con biết nhìn ra gương mặt của Chúa Giêsu nơi những người yếu đuối, những người cô đơn, những người dễ bị tổn thương, những ai đang bị gạt ra bên lề xã hội để biết tôn trọng và yêu thương, nâng đỡ họ trong cuộc sống hằng ngày.
 
  1. Mầu nhiệm thứ tư: CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ
“Họ điệu Ðức Giêsu đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là gôngôtha.”(Ga:19,17)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa mời gọi chúng con “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo Ta”. Chúa không ép chúng con theo Ngài, Chúa cũng không buộc chúng con bỏ mình và vác thập giá. Ngài chỉ mời và cho chúng con tự do. Thánh giá Chúa trao cho mỗi người là giới hạn của phận người: Ốm đau bệnh tật, yếu đuối, sa ngã, gánh nặng của những việc bổn phận hằng ngày, những khó khăn do hoàn cảnh đưa đẩy…
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết quảng đại, biết cho đi chính mình. Xin cho con biết đi tìm sự sống chứ không đi tìm cái chết. Đi tìm ơn cứu rỗi chứ không để vào chốn diệt vong. Xin cho con biết nhìn lên thánh giá Chúa để học biết thế nào là yêu thương, là hy sinh, khổ chế, thế nào là “từ bỏ và vác thập giá” để tự do chọn lựa sự sống đích thực Chúa ban cho trong hành trình cuộc sống hôm nay.
 
  1. Mầu nhiệm thứ năm: CHÚA GIÊSU CHỊU CHẾT TRÊN THÁNH GIÁ
“Mọi sự đã hoàn tất, Chúa gục đầu xuống và trút hơi thở” (Ga 19,30). 

Cả cuộc đời Chúa Giêsu đã làm bao việc lành, Người không ngừng thi ân giáng phúc, chữa lành bệnh tật, phục sinh kẻ chết...Thế mà, con người đã trả ơn cho Người bằng bản án bất công và giết chết Ngài trên thập giá. Chúa đã chọn vâng phục ý Chúa Cha để chọn con đường thập giá mang ơn cứu độ cho nhân loại.

Xin cho chúng con hiểu rằng: “Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh” (Cl 1, 24) để sẵn sàng mang lấy thập giá Chúa trao cho và mạnh dạn thể hiện tinh thần đức tin của người Kitô hữu trước mọi khó khăn giữa đời vì đã cảm nghiệm mầu nhiệm tình yêu nơi cuộc đời mình.“Người Kitô hữu nào không chịu đau khổ thì chỉ có cái vỏ của lòng đạo đức” (Đc. Lambert de la Motte)

Lời nguyện kết:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã thưa với Chúa Cha“Mọi sự đã hoàn tất”, không để diễn tả sự đau đớn tột cùng của người thất bại, người tội lỗi mất hết hy vọng, nhưng là lời cầu nguyện của người Con thảo hiếu- thân thưa với Cha về tình yêu tự hiến mà Con dành cho Cha và nhân loại. Con đã hoàn tất ý định cứu độ Cha dành cho loài người. Từ đây mầu nhiệm khổ nạn đã khép lại và mở lối vào mầu nhiệm giải thoát loài người qua cái chết sẽ được thực hiện trong sự phục sinh. Xin cho mỗi Kitô hữu biết hoàn toàn tín thác vào Chúa, biết sẵn sàng đón nhận những điều không vừa ý xảy ra trong đời sống như chút hy sinh làm của lễ dâng Chúa, đón nhận những đau khổ của phận người trong sự kết hợp với những thương tích của Chúa trên đường Thánh Giá - nhờ đó chúng con mới cảm nhận được niềm vui trong Ngài và cùng với Ngài con luôn thân thưa với Chúa Cha :“Lạy Cha, con xin phó thác mọi sự  trong tay Cha”.  Amen


 
NĂM MẦU NHIỆM – MÙA MỪNG
 
  1. Mầu nhiệm thứ nhất : Chúa Giêsu Sống Lại
“Hai người đàn ông y phục sáng chói đứng bên họ và nói:’ Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết? Người không còn ở đây nữa, nhưng đã trỗi dậy rồi.'” (Lc 1,38)
Lạy Mẹ mến yêu, giây phút này chúng con hướng đến các nạn nhân của thiên tai, của bạo lực, chiến tranh...Xin Mẹ giúp chúng con và mọi Kitô hữu luôn vững niềm tin và hy vọng vào Chúa Kitô Phục Sinh vẫn luôn hiện diện và đồng hành với từng người chúng con qua mọi biến cố cuộc sống. Và cho mỗi người luôn biết thể hiện niềm tin cách sống động qua đời sống chứng nhân và việc bác ái giữa đời thường.
 
  1. Mầu nhiệm thứ hai : Chúa Giêsu Lên Trời
“Ðang khi chúc lành cho các môn đệ, Ðức Giêsu rời khỏi các ông và được đem lên trời.” (Lc 24,51).
Chúa Giêsu được rước lên trời ngay trước mắt các môn đệ, Người đã bước vào cõi vinh quang của Chúa Cha. Chúa về trời là tin mừng lớn lao cho toàn nhân loại vì từ đây chúng con sẽ được bước vào đời sống mới, được thuộc Chúa cách trọn vẹn. Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp chúng con biết can đảm bước theo Chúa Kitô trên hành trình sống đức tin, biết cố gắng sống thánh thiện, cùng nhau tham gia vào đời sống Giáo Hội để giới thiệu sự sống vĩnh cửu cho anh chị em đang sống chung quanh mình.
 
  1. Mầu nhiệm thứ ba: Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
“Ai nấy đều được tràn đầy on Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho.” (Cv 2,4).
Sau khi Chúa Giêsu về trời, Chúa đã ban Chúa Thánh Thần xuống đầy tràn trên các môn đệ. Nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần, các môn đệ can đảm ra đi làm chứng cho Tin mừng.
Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin Chúa tuôn đổ đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần trên Quý vị đang tham dự Thượng Hội đồng và trên chúng con, cùng mặc cho chúng con tinh thần Hiệp nhất, Hiệp thông, Tham gia cùng nhau trong mọi hoạt động sống và loan báo Tin Mừng giữa cuộc đời hôm nay. Nhờ đó, chúng con luôn sáng suốt, can đảm chọn Chúa và nói không với những cám dỗ hằng ngày, đồng thời hăng say lên đường làm chứng tá cho Chúa giữa lòng thế giới.
 
  1. Mầu nhiệm thứ tư:  Đức Chúa Trời Cho Đức Mẹ Lên Trời.
“Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Ðấng ngự trên trời, người ấy thi là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,50).
Lạy Mẹ mến yêu, Mẹ được cất nhắc lên trời vì đã sống một đời “ Xin Vâng” trong tin yêu, phó thác, khiêm nhường. Chúng con nhớ đến Thượng Hội đồng trong những ngày này, cuộc họp đóng vai trò quan trọng trong Giáo Hội giữa lòng thế giới hôm nay. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa ban sức khỏe cho quý vị và muôn ơn thánh để những trao đổi, đóng góp, chia sẻ của Thượng Hội đồng mang lại cho Hội Thánh Chúa một luồng gió mới của Tình yêu, Hiệp Thông, Hiệp Nhất, cùng nhau xây dựng Nước Thiên Chúa ngay trên trần gian này. 
 
  1. Mầu nhiệm thứ năm: Đức Chúa Trời Thưởng Đức Mẹ trên Trời.
“Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi.” (Lc 2,46).

Suốt cả cuộc đời, Mẹ Maria đã trung kiên bước theo Thánh Ý Chúa với lòng khiêm tốn và vâng phục. Nhờ gương sống khiêm hạ và vâng phục, Mẹ xứng đáng được Thiên Chúa ân thưởng phúc lộc thiên đàng.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ chuyển cầu cho nhân loại chúng con thêm tin tưởng vào sự hiện diện yêu thương và quyền năng của Thiên Chúa. Xin cho mọi người luôn sống với nhau bằng lương tâm đạo đức, một ý chí đã được thanh luyện, một tâm hồn trong sáng và khiêm tốn thật để mỗi cá nhân cương quyết “từ bỏ ước muốn thống trị người khác”, biết nhìn nhau “như con người, như con Chúa, như anh chị em; ý thức mỗi người được Chúa yêu thương và quý trọng như nhau ” nhờ đó, biết tôn trọng truyền lợi và phẩm giá của nhau, cùng nhau xây dựng hòa bình đích thực cho môi trường sống của mình.

Lời nguyện kết:
Lạy Mẹ yêu dấu, nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin cho mọi thành phần trong Hội Thánh nghe được tiếng thôi thúc của Chúa Thánh Thần, để mỗi người trong chức vụ, ơn gọi của mình biết sống tinh thần trách nhiệm từ trong Gia đình, Hội đoàn, Giáo xứ, Cộng đoàn sống đời thánh hiến... luôn sống tình hiệp thông, cùng nhau tham sứ vụ mà Thiên Chúa ủy thác cho mỗi người. Cùng nhau sống những giá trị của Tin Mừng để có thể thu hút con người trong thế giới hôm nay nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa. Chúng con xin trao vào đôi tay từ mẫu của Mẹ những lời khẩn nguyện của nhân loại: xin cho chiến tranh tại các nơi trên thế giới sớm được chấm dứt, những người đau yếu bệnh tật được chữa lành, các gia đình đang gặp khó khăn thử thách vì nghèo đói, bị phân ly, chết chóc... được an ủi, được ban ơn trợ giúp, luôn nhẫn nại, tin tưởng vững vàng để giữa những thăng trầm của cuộc sống, họ vẫn một lòng tín thác vào Thiên Chúa toàn năng. Amen


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây