Năm cách để sống ý nghĩa từ chân phước Carlo Acutis

Thứ bảy - 04/05/2024 09:36 41 0

 

 

NĂM CÁCH ĐỂ SỐNG Ý NGHĨA TỪ CHÂN PHƯỚC CARLO ACUTIS


WHĐ (03.05.2024) - Ba mươi ba năm trước, ngày mồng 03.05.1991, Chân phước Carlo Acutis được sinh ra tại Luân Đôn, và qua đời 15 năm sau đó. Dù cuộc đời ngắn ngủi nhưng thiếu niên người Ý thánh thiện này lại gây ấn tượng và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đối với bạn bè, gia đình, tín hữu và cả những người không tín ngưỡng trên khắp thế giới. Thật vậy, cuộc sống của Carlo trở thành hình mẫu lý tưởng cho những ai muốn sống một cuộc đời thánh thiện, có ý nghĩa, và tập trung vào những gì thực sự quan trọng.

Dưới đây là 5 cách thức mà cuộc đời của Chân phước Carlo Acutis có thể gợi hứng cho chúng ta, nhất là người trẻ trong thời đại kỹ thuật số hiện nay:
 

1. Hoà hợp đức tin và công nghệ

Là một người đam mê công nghệ, một game thủ, và một lập trình viên máy tính, Carlo đã cho thấy rằng đức tin và công nghệ có thể cùng tồn tại cách hài hòa ra sao. Trên thực tế, Carlo đã sử dụng phương tiện kỹ thuật số để hướng dẫn người khác đào sâu và sống đức tin. Một cách cụ thể, bằng việc sử dụng kỹ năng lập trình điện toán của mình, Carlo tạo ra những danh mục trang web về những phép lạ Thánh Thể và các cuộc hiện ra của Đức Mẹ đã được Giáo hội chứng thực và chuẩn y nhằm tôn vinh Thiên Chúa.

Tấm gương của Carlo truyền giúp người trẻ nhận ra rằng công nghệ không phải là rào cản đối với đời sống tâm linh của Kitô hữu mà là công cụ để truyền bá thông điệp về tình yêu thương và niềm hy vọng.
 

2. Quyết tâm nên thánh trong đời sống thường ngày

Dù còn trẻ nhưng Carlo đã sống một cuộc đời thánh thiện sâu xa ngay giữa những hoạt động hàng ngày. Carlo cho thấy rằng sự thánh thiện không chỉ dành cho những dịp đặc biệt nhưng có thể được theo đuổi trong những khoảnh khắc đời thường, chẳng hạn như: tham dự Thánh lễ, siêng năng học tập, giúp đỡ người khác, hoặc dành thời gian cho gia đình, bạn bè, ….

Người trẻ có thể học được từ vị Chân phước đồng trang lứa rằng mọi hành động, dù bình thường, nhỏ bé đến đâu, đều có thể thấm nhuần tình yêu Thiên Chúa và lan toả tình yêu thương đến người khác, cũng như thánh hoá từng ngày sống của mình.
 

3. Sùng kính Thánh Thể

Tình yêu sâu sắc dành cho Thánh Thể là trọng tâm cuộc đời và truyền cảm hứng cho Carlo trong những niềm say mê thực tế của mình. Thật vậy, với niềm tin mãnh liệt vào sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, Carlo luôn ưu tiên cho việc sốt sáng tham dự Thánh lễ và chầu Thánh Thể mỗi ngày.

Noi gương lòng sùng kính Thánh Thể của Carlo, người trẻ có thể trau dồi nhận thức sâu hơn về ý nghĩa của Thánh Lễ, và cảm nhận tình yêu hiến tế mà Chúa Giêsu dành cho mình.
 

4. Can đảm đứng vững trong đức tin

Mặc dù đôi khi bị áp lực bởi bạn bè và những chuẩn mực xã hội có khuynh hướng xung đột với giáo lý Công giáo, Carlo vẫn luôn kiên định với đức tin của mình. Qua phương tiện truyền thông, Carlo mạnh mẽ bảo vệ những gì mình xác tín về giáo lý là chân thực, ngay cả khi phải đối diện với nghịch cảnh. Hơn nữa, Carlo còn khuyến khích cha mẹ mình, là những người đã từ lâu xa rời đức tin, quay trở lại với Giáo hội.

Lòng dũng cảm của Carlo có thể truyền cảm hứng cho người trẻ, giữa những thách đố và cạm bẫy của mạng xã hội đi ngược với đòi hỏi của Phúc âm, biết trung tín với niềm tin và giá trị Kitô của mình.
 

5. Lòng bác ái và trắc ẩn

Có một trái tim nhạy cảm và giàu lòng trắc ẩn, Carlo luôn dành thời gian và nguồn lực của mình để giúp đỡ những người kém may mắn, thể hiện sự tử tế và quảng đại với những người bị đối xử tồi tệ và gặp khó khăn. Qua những hành động bác ái, Carlo đã chứng tỏ sức mạnh của tình yêu thương trong việc biến môi trường sống thành một nơi tốt đẹp hơn, huynh đệ hơn, và vui tươi hơn.

Dù ở trong tình huống nào, người trẻ vẫn có thể noi gương Carlo bằng cách tìm kiếm cơ hội phục vụ người khác, quảng đại cho đi, và sẵn sàng chia sẻ với sự chân thành và đồng cảm.

***

Với cuộc đời của Chân phước Carlo Acutis, chúng ta được khích lệ để sống cuộc đời mình cách trọn vẹn, vì biết rằng:

- giá trị cuộc sống không thực sự hệ tại độ dài của tháng năm nhưng ở ý nghĩa của từng khoảnh khắc;

- với sự cuốn hút của tiến bộ công nghệ, người ta dễ đánh mất cảm thức về tôn giáo, thì sự dung hoà giữa đức tin và công nghệ là điều có thực và khả thi;

- do ảnh hưởng trào lưu thích sống ảo, người trẻ có nguy cơ sống hời hợt, ích kỷ, vô tâm, thì vẫn luôn có đó những trái tim nhạy cảm, nhân ái, và thế giới chung quanh ta vẫn còn biết bao điều  tốt đẹp;

Và trên tất cả, bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào, bất cứ hoàn cảnh sống nào, khi biết đáp lại tình yêu của Thiên Chúa và sống trong ân sủng, đều có thể sống thánh thiện, và trở thành thánh nhân!

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP

Dòng Đa Minh Thánh Tâm

 

Tác giả bài viết: Nt. Anna Ngọc Diệp, OP

Nguồn tin: https://hdgmvietnam.com

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây