Thánh giá nâng hối nhân lên cao

Thứ sáu - 13/09/2024 21:58 36 0
 
Thánh giá nâng hối nhân lên cao

“Roi đòn, đinh sắt, gươm thâu
Người dâng mạng sống phép màu cứu dân.
Lẽ nào ánh mắt công tâm
không sàng nơi khác, lại dần chúng tôi?”
[1].

Lẽ nào ánh mắt công tâm/ không sàng nơi khác, lại dần chúng tôi, không đời nào. Trên đường Thánh giá Chúa Giêsu chịu: Roi đòn, đinh sắt, gươm thâu là tự nguyện và tự do chứ không phải cam chịu. Đó là hành động vì yêu: Người dâng mạng sống phép màu cứu dân. Thánh giá Người vác là Thánh giá công lí vì Thánh giá xua tan bóng tối và đem lại ánh sáng. Thánh giá là giường Người nằm là Thánh giá công tâm, trên đó Người đã dùng chính máu của mình để rửa tội nhân nên sạch. Người không dùng máu dê, tro bò như ông Môsê đã làm
[2]. “Nếu máu dê và tro bò mà người ta rảy trên kẻ ô uế còn thánh hoá được thân xác nên trong sạch, huống chi máu của Ðức Kitô, Ðấng đã nhờ Thánh Thần mà hiến tế chính mình làm của lễ trong sạch dâng lên Thiên Chúa; máu đó sẽ tẩy sạch lương tâm chúng ta khỏi những việc sinh sự chết, khiến chúng ta có thể phụng sự Thiên Chúa hằng sống”[3].

Thánh giá công lí và công tâm cùng với Đấng bị đóng đinh, không chỉ ban cơm bánh, tiện nghi, sức khỏe... Một cuộc sống mau qua đời này cho người Chúa thương mến, mà còn dành cho họ một nguồn ân sủng vô tận đặc biệt nhất, chính là Mình Máu Người làm lương thực nuôi loài người. Thánh giá Chúa Giêsu không những nâng hối nhân lên cao mà còn là chìa khóa mở cửa Thiên đàng. “Vì thế, chúng ta hãy từ bỏ trần gian và tội lỗi để được những của trên trời. Có được Thánh giá là điều lớn lao biết mấy! Ai có Thánh giá là có một kho tàng. Tôi vừa dùng chữ kho tàng để chỉ điều người ta gọi, và sự thật là như thế, đó là của tốt nhất và đẹp nhất trong mọi của cải, vì trong đó, nhờ đó và vì đó mà tất cả điều cốt yếu của ơn cứu độ chúng ta được tạo lập và phục hồi”
[4].

Thánh giá trở nên Niềm hi vọng độc nhất trong vinh quang toàn thắng của Đức Kitô, ban tặng cho con người hồng ân tha thứ và mọi phúc lành. Vì thế, “chúng ta phải hãnh diện về thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Nơi Người, ta được giải thoát, được sống và được sống lại; chính Người giải thoát và cứu độ ta”
[5]:

“Tôi nay thoát cảnh đêm dài
ngắm nhìn Thiện Bích, chiêm ngai Thiên Đàng.
Dập dìu muôn giải hồn quang
xoay vòng vạn tuế, kết tràng triều thiên.
Rồi chợt nghe dải sáng liền cất tiếng
Rạng ngời thánh thiện nở miệng cười tươi”
[6].

 “Quả vậy, nếu không có thánh giá, thì Chúa Kitô cũng đã không bị đóng đinh, sự sống cũng đã không bị đóng đinh vào cây gỗ và nguồn mạch trường sinh, máu cùng nước thanh tẩy thế giới cũng không vọt ra từ bên sườn Người, văn khế tội nợ cũng đã không bị xé, chúng ta cũng đã không được đón nhận tự do, cũng không được hưởng nhờ cây ban sự sống, thiên đàng cũng đã không mở ra. Nếu không có Thánh giá thì sự chết đã không bị quật ngã, hoả ngục cũng đã không bị tước đoạt vũ khí”
[7].

Khi suy tôn Thánh Giá, chúng ta tôn thờ chân tay đanh nhọn đâm thâu, cạnh sườn lưỡi đòng đâm thủng, máu cùng nước chảy ra làm cho Giáo hội nhớ đến ngày mình được sinh ra từ cạnh sườn Chúa với tất cả tình yêu. Thánh giá vừa cao cả, vừa quý báu. Cao cả, vì Thánh giá đã sinh ra nhiều ơn ích, bởi ngay giờ bị đóng đinh, Chúa Kitô đã làm phép lạ cho anh trộm lành được lên Thiên đàng với Chúa. Chúa càng làm nhiều phép lạ, càng chịu đau khổ thì Người lại càng chiến thắng tội lỗi và thần chết bấy nhiêu. Quý báu, vì Thánh giá vừa là sự đau khổ, vừa là chiến tích của một Thiên Chúa chết cho người Mình yêu. Đau khổ của Chúa đã làm cho ma quỷ bị trọng thương và thần chết không còn nơi để tồn tại, then sắt hoả ngục bị đập tan và Thánh giá tỏa bóng mát ơn cứu độ khắp hoàn cầu.

“Hóa công xoay chuyển đất trời
tài cao muôn tượng, trí ngời vô song
vượt hết thảy, vượt muôn lòng
vượt đường tư lự, vượt vòng đăm chiêu”
[8].

Thánh giá của Chúa Kitô xoay chuyển đất trời, Thánh giá vượt hết thảy, vượt muôn lòng/ vượt đường tư lự, vượt vòng đăm chiêu và nâng hối nhân lên cao. Thánh giá tình yêu ngọt ngào làm cho người thế khát khao tôn thờ. Tôn thờ Thánh giá thì vinh quang của Chúa Kitô sẽ phản chiếu ánh thiêng liêng khắp trời. “Tâm tư con, Thầy tỏ rồi có phải/ Lòng trăn trở khát lời minh giải”
[9]. Và Chúa Giêsu đã giải: "Khi nào các ông đưa Con Người lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là ai. Ta không tự mình làm điều gì. Ðiều Ta nói, chính là điều Chúa Cha đã dạy Ta. Ðấng đã sai Ta đang ở với Ta; Ngài không để Ta một mình, bởi vì Ta luôn luôn làm điều đẹp lòng Ngài"[10]. Vậy những ai tôn thờ và yêu mến Thánh giá cũng làm đẹp lòng Chúa Cha.

Thánh giá nâng hối nhân lên cao là do chính Chúa Giêsu nói ra: “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ lôi kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12,32).

“Hồn liền đáp: “Thôi, thôi hiền đệ
sẽ cho người no thỏa ước mơ
tột cùng khao khát mong chờ
trên nơi cao thẳm, bến bờ diệu thiêng”
[11].                                     
 

[1] DANTE ALIGHIERI, Thần khúc luyện ngục, Ai Khúc VI,17. Biên dịch, lm. Đình Chẩn, NXB Hồng Đức. 2022, tr. 122.
[2] Xem Xh 24, 3-8.
[3] Xem Dt 9, 11-15.
[4] Thánh ANRÊ, giám mục Cơrêta. Kinh sách 14-9 suy tôn thánh giá, bài đọc 2.
[5] Ca nhập lễ, Lễ suy tôn thánh giá.
[6] DANTE ALIGHIERI, Thần khúc thiên đàng, Thiên Khúc XI,3. Biên dịch, lm. Đình Chẩn, NXB Hồng Đức. 2022, tr. 155.
[7] Thánh ANRÊ, giám mục Cơrêta. Kinh sách 14-9 suy tôn thánh giá, bài đọc 2.
[8] DANTE ALIGHIERI, Thần khúc thiên đàng, Thiên Khúc XI,4. Biên dịch, lm. Đình Chẩn, NXB Hồng Đức. 2022, tr. 156.
[9] DANTE ALIGHIERI, Thần khúc thiên đàng, Thiên Khúc XI,3. Biên dịch, lm. Đình Chẩn, NXB Hồng Đức. 2022, tr. 156.
[10] Xem Ga 8, 21-30.
[11] DANTE ALIGHIERI, Thần khúc thiên đàng, Thiên Khúc XXII,8. Biên dịch, lm. Đình Chẩn, NXB Hồng Đức. 2022, tr. 282.


 

Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Nguyễn Đức Quang

 Tags: Phút suy tư

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây