Cô đẹp

Thứ tư - 01/06/2022 07:17 590 0
 
 
CÔ ĐẸP

Nhớ lại năm ấy, khi “nó” còn là một cô bé Thanh Tuyển ngây thơ. Nó được gởi đến một cộng đoàn mà chị em nó tạm gọi là “ đi xứ hè”.  Vừa mới tới Cộng đoàn chưa tròn một tuần, nó có một biệt danh rất ưng ý, là “ Cô đẹp”.

Chuyện xảy ra là thế này: Trong nhóm trẻ nó phụ cùng một chị khấn, có hai anh em tên Gia Bảo và Chí Bảo. Không biết anh em chúng về kể những gì với gia đình. Nhưng một hôm, ba Gia Bảo tới trường và bắt chuyện với Soeur.
  • Soeur ơi! Nhà Soeur có cô tên là “ Cô đẹp” hả?
Soeur tròn xoe mắt, ngạc nhiên trả lời ba: Đâu có! Nhà Soeur có ai tên là cô đẹp đâu.
Ba quay sang Gia Bảo hỏi. Cô nào là “Cô đẹp” của con ? Chỉ ba xem.
  • Gia Bảo không chần chừ, bé quay sang nhìn chị Thanh Tuyển trong bộ đồ quần đen, áo sơ mi và đôi dép nhựa đơn sơ rồi trả lời ba: Cô này là cô đẹp của con . Nói xong, Bảo bẽn lén núp sau lưng ba bởi bé bắt gặp nụ cười của Soeur, và Soeur tiếp lời: À! Cô là cô H, cô mới vào được mấy hôm nên bé chưa biết tên đó ba.
Ba Gia Bảo vẫn muốn con mình được bày tỏ quan điểm nên hỏi tiếp. Sao con gọi cô H là “Cô đẹp”?.
Tại vì…vì…Cô thương con nhiều…

Câu trả lời của Gia Bảo không thể không làm cho những ai có mặt lúc đó ngỡ ngàng và  khép lại cuộc chuyện trò ngắn giữa ba và Soeur. Cũng từ hôm ấy “nó” được gọi là “cô đẹp” trong những ngày thực tập tại Cộng Đoàn. Một biệt danh thật dí dỏm, đơn sơ nhưng thật ý nghĩa và có thể nói đó là Vitamin của những ngày đầu đời tu mà Chúa dành cho nó

Cám ơn Gia Bảo thật nhiều. Nghe đâu đó bây giờ “Gia Bảo” đang là một chàng sinh viên với nhiều hứa hẹn của Gia đình và Giáo Hội. Thời gian tuy đã xa nhưng biệt danh “Cô đẹp” của trên 10 năm về trước đến hôm nay đôi lúc Soeur vẫn thấy một chút gì đó vui vui, một chút động lực để Soeur biết mình phải làm gì nên đẹp hơn mỗi ngày.

Chắc hẳn bạn và tôi, mỗi chúng ta ai cũng muốn mình trở nên đẹp và được người khác công nhận là đẹp, nên chuyện tìm cách làm đẹp hình như trở thành nhu cầu không chỉ của riêng ai. Nhưng, có lẽ tiêu chuẩn về cái đẹp nơi mỗi người sẽ khó giống nhau bạn nhỉ?

Thật dí dỏm khi đại đa số kể cả người Việt chúng ta vẫn lấy mẫu của người châu Âu làm tiêu chuẩn của người đẹp, cao từ 1.6m trở lên, thân hình thắt đáy lưng ong, sóng mũi dọc dừa…trong khi cha mẹ mình là người gốc châu Á không pha trộn. Và xu hướng đi tìm cái đẹp,  làm đẹp tại các thẩm mỹ viện, săn lùng các loại mỹ phẩm hàng hiệu với ước muốn có một làn da trắng hồng chẳng phải là chuyện hy hữu thời nay. Thích có hàm răng bọc sứ cười tỏa nắng, thân hình ba vòng cân đối, gương mặt trái xoan, sóng mũi cao như người Châu Âu, lông mi uốn lượn cong vút, phải đẹp đến “từng centimet” mới chịu. Bởi họ nghĩ rằng bản thân chỉ có giá trị khi mình đẹp, và thu hút được những người xung quanh, họ sẽ thích ta vì thân hình quyến rũ, xinh đẹp ấy. Nhưng, chỉ một thời gian sau, những thứ đó cũng không còn.

Có người làm đẹp bằng phương pháp lựa chọn những thức ăn bố dưỡng, loại trái cây giàu Vitamin cải thiện làn da nhưng họ vẫn nơm nớm lo sợ vì thực phẩm không an toàn, trái cây thời nay được con người bơm vào đó nhiều loại thuốc kích thích. Là mầm mống của bệnh tật cho bản thân.

Thực tế, ai cũng thích đẹp, và có những tiêu chuẩn về nét đẹp riêng. Với trẻ con, người đẹp trong mắt chúng là người yêu thương, quan tâm chúng.

Với những người làm cha làm mẹ, chắc chắn trong mắt họ, con cái của mình luôn luôn đẹp.

Với những đôi bạn đang yêu nhau, người yêu mà bạn ấy chọn luôn đẹp trong mắt họ.

Cũng vậy, bạn và tôi đang được gọi là “đẹp” trong mắt của ai đó với tiêu chuẩn của riêng họ.  Hãy trân quý, nuôi dưỡng điều đó mỗi ngày.  

Có thể bạn và tôi không sở hữu khuôn mặt hình trái xoan, làn da không trắng nõn nà, mũi chỉ đủ để giữ lại cặp kính bởi các tật cận, viễn, loạn. Nụ cười ta không tỏa sáng vì hàm răng sứ trắng tinh, thậm chí đôi lúc không dám mở khẩu hình vì hàng tiền đạo so le nhưng bạn có nghĩ mình vẫn đủ khả năng cho người khác một nụ cười tỏa sáng, vì nụ cười ấy phát xuất từ một tâm hồn chân thành, một sự nhạy cảm yêu thương, sự đồng cảm khích lệ. Cái đẹp đó không cần sự can thiệp của dao kéo, không tốn kém tiền bạc và chi phí về thời gian.Với ai đó, ta luôn đẹp khi khuôn mặt ta toát lên sự bao dung, ánh mắt cảm thông, nụ cười dễ mến, một sự nâng đỡ chân tình. Và hơn hết, trong Thiên Chúa tình yêu, mỗi chúng ta tuyệt tác độc nhất vô nhị, được dựng theo hình ảnh của Ngài là Đấng Chân- Thiện -Mỹ. Mỗi ngày, Chúa vẫn ship mỹ phẩm cho chúng ta qua chính  Lời và Thánh Thể, qua các trung gian cũng như các dấu chỉ của cuộc sống. Nhưng có thể, mỗi người sẽ có những cách chăm chút, làm đẹp cho chính mình thật riêng tư và đầy hấp dẫn.

Tục ngữ Ý có câu viết như thế này “Người ta trang điểm cái thân mau chóng hơn trang điểm cái tâm”. Không biết bạn đã, đang và sẽ lựa chọn cho mình cách trang điểm như thế nào để nét đẹp nơi con người bạn sẽ trở nên đẹp và đẹp trong cuộc sống này.


 

Tác giả bài viết: Nt. Têrêxa Thanh Hữu

 Tags: Suy tư

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây