Có một sự thật mà chúng ta cần biết đó là các sách Tin Mừng Nhất Lãm (Matthêu, Marcô, Luca) đều lấy Chúa Kitô làm trung tâm, nghĩa là chúng được viết với mục đích loan báo Chúa Giêsu đến, chịu chết và sống lại. Mọi thứ xảy ra trong các bản văn Tin mừng như “bức phông” bổ sung cho hành động của Chúa Kitô. Chúng ta có thể thấy rõ điều này khi thánh Gioan Tẩy giả nói: “Ngài phải lớn lên còn tôi phải nhỏ lại” (Ga 3, 30).
Đây là một đặc điểm làm nổi bật sự khác biệt giữa Mùa Vọng và Mùa Chay: lời hân hoan, Alleluia vui tươi, không bị gián đoạn trong Mùa Vọng… Nó được hát trong Thánh lễ của bốn Chúa nhật và tạo ra sự tương phản rõ rệt với màu sắc trầm buồn của lễ phục.
Phêrô và Giuđa đều nổi bật trong câu chuyện Tin mừng vì cả hai đã phản bội Chúa Giêsu trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh định mệnh. Giuđa đã nộp Chúa Giêsu để lấy 30 đồng bạc (Mt 26,15), trong khi Phêrô đã chối Chúa ba lần ngay trong đêm đó (Lc 22, 54-62).
Có một sự thật mà chúng ta cần biết đó là các sách Tin Mừng Nhất Lãm (Matthêu, Marcô, Luca) đều lấy Chúa Kitô làm trung tâm, nghĩa là chúng được viết với mục đích loan báo Chúa Giêsu đến, chịu chết và sống lại. Mọi thứ xảy ra trong các bản văn Tin mừng như “bức phông” bổ sung cho hành động của Chúa Kitô. Chúng ta có thể thấy rõ điều này khi thánh Gioan Tẩy giả nói: “Ngài phải lớn lên còn tôi phải nhỏ lại” (Ga 3, 30).
Tôi muốn hỏi một điều luôn khiến tôi thắc mắc: khi bạn đi xưng tội, có tiêu chuẩn nào, theo đó, các tội đã phạm tương ứng với một số việc đền tội nhất định? Các linh mục giải tội giải quyết như thế nào?
“Lời cầu nguyện đích thực không bao giờ tự hướng về chính mình, nó luôn luôn tập trung vào người khác. Như vậy, nó mở ra cho người đang cầu nguyện sự “xuất thần” về đức bác ái, khả năng ra khỏi chính mình để đến gần người khác trong sự khiêm nhường phục vụ tha nhân. Lời cầu nguyện đích thực là động lực cho thế giới vì nó giúp thế giới mở ra với Thiên Chúa. Vì vậy, nếu không cầu nguyện thì không có hy vọng mà chỉ có ảo tưởng”.
Kinh Thánh cung cấp cho chúng ta một cái nhìn về thế giới và về cuộc sống của chúng ta, giúp chúng ta hiểu được mục đích và vị trí của mình trên thế giới. Chẳng hạn, trong Êphêsô 2,10: “Thật thế, chúng ta là tác phẩm của Thiên Chúa, chúng ta được dựng nên trong Đức Kitô Giêsu, để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta”.
Lời khuyên của Giáo sư Cảnh làm tôi nhớ tới những bài thuyết trình tại Hội nghị của Bộ Truyền thông của Tòa Thánh tại Rôma, về Mạng xã hội và Trí tuệ nhân tạo. Tiến sĩ Felicia Wu Song trình bày đề tài Tin Mừng trong thế giới kỹ thuật số: tiếng gọi chiêm niệm. Bà chia sẻ chính kinh nghiệm bản thân bà trước đây thấy mạng xã hội rất hữu ích nên thường xuyên sử dụng. Sau đó bà dần cảm thấy việc vào mạng xã hội đã chi phối thời gian và việc nghiên cứu của mình quá nhiều nên tìm cách giảm bớt lại.
Những lý do về các loại thịt có thể ăn và không thể ăn được giữa các nền văn hóa khác nhau và cũng có nhiều nguyên tắc khác nhau giữa các tôn giáo. Ngoài ra còn có các phong trào kêu gọi nên kiêng ăn thịt hoàn toàn.
Số là khi trò chuyện với các bạn, tôi nhận thấy Kinh Thánh là cái gì đó rất xa lạ với đời sống đức tin của các bạn. Các bạn trẻ thích đọc và tìm hiểu Kinh Thánh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hoặc nếu các bạn trẻ ham mê học hỏi và cầu nguyện với Kinh Thánh, thì đó là những tu sĩ và linh mục trẻ tuổi mà thôi. Trong hoàn cảnh như thế không biết nên buồn hay vui. Nói như thế để chúng ta nhìn nhận một sự thật rằng các bạn trẻ Công giáo ít đọc Kinh thánh hơn những bạn trẻ Tin Lành. Tôi xin đưa ra vài lý do dưới đây: