Điều gì ẩn trong khuôn mặt của Thiên Chúa?

Thứ năm - 08/07/2021 09:59 340 0
 

Lạy Thiên Chúa, Ngài là Thiên Chúa con thờ. Linh hồn con đã khát khao Ngài. Tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước.

Chúng ta cầu nguyện những lời này với sự chân thành. Chúng ta có bao giờ thực sự muốn nói như vậy không? Chúng ta có thể thành thật nói rằng những nỗi đau khiến chúng ta quỵ ngã là một sự khao khát được gặp Thiên Chúa không? Khi chúng ta bị quấy nhiễu bởi một nỗi đau làm chúng ta không ngủ được, chúng ta có thể thành thật nói rằng chúng ta đang khao khát Thiên Chúa không? Thoạt nhìn, không. Những khát khao hiện sinh của chúng ta có xu hướng trần tục hơn, tập trung vào bản thân hơn và nhục dục hơn là sự khao khát Thiên Chúa. Chỉ có nhà thần bí hiếm hoi (hoặc có lẽ là một trong số chúng ta trong một khoảnh khắc hiếm hoi), vào một thời điểm nhất định, có thể trải nghiệm những khao khát cháy bỏng và thành thật nói rằng, điều tôi muốn là Chúa. Tôi khao khát Chúa.
Tuy nhiên, có một mặt khác của vấn đề này. Chúng ta cần phân biệt giữa những gì chúng ta mong muốn rõ ràng và những gì chúng ta ngầm mong muốn trong cùng ước muốn đó. Cho phép tôi lấy một ví dụ như một minh họa. Hãy tưởng tượng một người đàn ông vào một đêm cảm thấy không yên và tìm kiếm quan hệ tình dục với một cô gái điếm. Anh ta có khao khát được nhìn thấy khuôn mặt của Thiên Chúa không? Anh ta có khao khát được kết hợp mật thiết với Thân Mình Chúa Kitô không? Rõ ràng là không. Đó là điều xa vời nhất với ​​tâm trí anh ấy, ít nhất là tâm trí tỉnh táo của anh ấy. Tuy nhiên, có những thứ đồng thời khác bên trong nhận thức của anh ta (điều mà trên thực tế anh ấy biết nhưng anh ấy không nhận thức rõ ràng). Ước muốn của anh ta, điều mà trong buổi tối hôm nay đã trở nên mạnh mẽ về mặt tình dục, trong ý định thực sự của nó là ước muốn được nhìn thấy khuôn mặt của Thiên Chúa và được kết hợp với những người khác trong thân thể của Chúa Kitô. Ẩn chứa trong những gì người đàn ông đang khao khát là những gì Thánh Augustinô diễn tả trong tiền đề nổi tiếng của thánh nhân: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con cho Chúa nên lòng chúng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa.” Thánh nhân đang khao khát được nhìn thấy khuôn mặt của Thiên Chúa.

Khi chỉ ra sự khác biệt này giữa những gì được dự định rõ ràng trong một hành động và những gì ẩn chứa trong cùng hành động đó, chúng ta không nên nhầm lẫn điều này với quan niệm của chúng ta về ý thức và vô thức. Những thuật ngữ này thuộc phạm trù tâm lý, có giá trị và quan trọng theo đúng nghĩa của chúng, trong khi rõ ràng và ngầm hiểu là các thuật ngữ triết học, có ý nghĩa hơi khác nhau, với một cái nhìn sâu sắc cụ thể về những gì thực sự chứa đựng trong bất kỳ hành động nào. Một lần nữa, có lẽ một ví dụ có thể hữu ích. Hãy tưởng tượng bạn đang đưa ra một phán đoán đơn giản, sơ đẳng. Bạn nhìn vào một bức tường và nói, bức tường này màu trắng. Đó là những gì bạn biết rõ ràng tại thời điểm đó. Tuy nhiên, để bạn đưa ra nhận định đó (bức tường này màu trắng), cũng đồng thời bạn phải biết, biết một cách không rõ ràng, ​​thực sự, và chắc chắn như bạn biết rằng bức tường màu trắng, một số thứ khác. Đầu tiên, bức tường không có màu xanh lá cây hoặc bất kỳ màu nào khác; và xa hơn nữa, bạn không thể nói rằng bức tường không trắng nếu không phủ nhận sự thật của những gì bạn đang thấy. Những khía cạnh sau này là thứ bạn thực sự biết, nhưng bạn không nhận thức được một cách có ý thức.
Bây giờ, hãy áp dụng điều này cho người đàn ông có ham muốn thúc đẩy anh ta quan hệ tình dục với gái mại dâm. Chúng ta thấy rằng điều rõ ràng trong tâm trí anh ta vào lúc đó không có bất kỳ ước muốn nào được nhìn thấy khuôn mặt của Thiên Chúa hoặc được kết hợp mật thiết với thân thể của Đức Kitô. Xa vời lắm. Tuy nhiên, khi anh ấy đang làm hành động này, anh ấy ngầm biết rằng đây không phải là điều anh ấy thực sự đang tìm kiếm và anh ấy không thể giả vờ như vậy. Sự hiểu biết ngầm của những chiều kích khác này không chỉ là một chức năng của lương tâm, mà còn là một chức năng nhận biết chính nó.
Có nhiều ý nghĩa từ điều này, thực tế là trên cái việc không cảm giác sai lầm tội lỗi, hầu hết các lần, chúng ta thấy bản thân bẩm sinh không có khả năng đặt Chúa làm tâm điểm thực sự, đối tượng chính và tất cả những mong muốn của chúng ta. Hầu hết chúng ta không thấy sự quấy nhiễu và nỗi đau của mình như có Chúa là đối tượng thực sự của chúng. Tôi nghi ngờ điều này bởi vì chúng ta không nhận thức Thiên Chúa chứa đựng sự quyến rũ, hấp dẫn, vẻ đẹp, màu sắc và tình dục mạnh mẽ có thể lôi cuốn chúng ta trong thế giới này. Tôi tự hỏi liệu có ai (ngoài một nhà thần bí) từng bị lôi cuốn về việc nhìn thấy khuôn mặt của Thiên Chúa không vì họ cảm thấy rằng nơi Thiên Chúa thậm chí còn có một vẻ đẹp, sức hấp dẫn và sự quyến rũ phong phú hơn những gì có thể tìm thấy ở đây trên trái đất. Chúng ta có bao giờ tưởng tượng Thiên Chúa thú vị và quyến rũ hơn bất kỳ đối tác phái tính nào trên trái đất không?

Đáng buồn thay, Thiên Chúa thật khó để khao khát! Thiên Chúa đó trong khi là một vị Thiên Chúa hoàn hảo và quyến rũ về mặt triết học, lại không có vẻ đẹp thực sự và ái tình lôi cuốn chúng ta trên trái đất một cách hiện sinh.

Thánh Têrêxa thành Lisieux, một tiến sĩ Hội thánh trẻ tuổi, đã đưa ra lời cảnh báo này cho chúng ta: Hãy cẩn thận đừng tìm kiếm tình yêu cho chính mình vì bạn sẽ kết thúc với một trái tim tan vỡ theo cách đó. Rất may, kiến thức tiềm ẩn về những gì chúng ta đang thực sự khao khát có thể giúp cứu chúng ta khỏi điều đó.
                                                                            

Tác giả bài viết: Nt. Maria Nguyễn chuyển ngữ  

Nguồn tin: http://ronrolheiser.com

 Tags: giáo lý

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây