Bữa cơm dinh dưỡng - Trao tặng yêu thương dành cho bệnh nhân phong Qui Hòa

Thứ năm - 21/12/2023 22:07 591 0



Bữa cơm dinh dưỡng -  Trao tặng yêu thương dành cho bệnh nhân phong Qui Hòa

Vào trưa thứ 5 hằng tuần, các Sơ dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ cộng đoàn Qui Hòa thường chuẩn bị bữa ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân cao niên đang sống tại An dưỡng trại Phong Qui Hòa. Nhiều lần chị em Cộng đoàn nhà mẹ, chị em Ban Xã hội đã cùng tham gia, chia sẻ với quý chị ở đây chuẩn bị bữa ăn trong những dịp lễ - tết,
Hôm nay, nhân dịp Lễ Giáng Sinh đang về, hai chị em Võ Thủy và Lê Tuyết đã vào Qui Hòa tham gia với Chị Hoàng Dung, Lệ Hoa, các cô thiện nguyện chuẩn bị bữa ăn dinh dưỡng cho quý ông bà cao niên và bệnh nhân phong như được mừng lễ Chúa Giáng Sinh đến quý ông bà trước. Thực đơn là “bún thịt nướng”, ngoài camen bún và lon nước ngọt; mỗi người còn nhận một phần quà: dầu ăn, nước mắm... Riêng mỗi cụ ông ở nhà An dưỡng được nhận một bộ pijama ấm áp.

Mỗi lần đến thăm quý ông bà cao niên- bệnh nhân nơi trại phong luôn để lại trong chị em tình  thương mến dành cho bệnh nhân và quý chị dòng Phan Sinh đang trực tiếp phục vụ các bệnh nhân nơi đây. Lần thăm viếng này mang niềm vui, tình thương sẻ chia của bầu khí Mùa vọng. Đến với bệnh nhân cao niên, họ thực sự là những người nghèo của Thiên Chúa. Họ hoàn toàn lệ thuộc vào xã hội và quý Sơ. Nhìn những cụ ông, cụ bà tay cong queo, hoặc đã bị rơi rụng từ những con trăng trước - thành khẩn tạ ơn Chúa trước bữa ăn thật xúc động. Có cụ ông chia sẻ: ông đến trại phong này từ lúc mới học lớp 8...Ông bộc bạch, năm nay ngoài 90 tuổi, không còn thân nhân bà con gì cả...!

Một buổi sáng làm việc chung với nhau, người nấu ăn, người nhặt rau, chuẩn bị mọi thứ cho bữa ăn dành cho quý ông bà; chị em càng thấm thía lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Đi từ “vì” người nghèo đến “với” người nghèo. Câu nói được trích từ bài nói chuyện khi ngài tiếp ban tổ chức và các nghệ sĩ tham gia buổi hoà nhạc Giáng sinh gây quỹ cho người nghèo tại Đại thính đường Phaolô VI. Theo ngài đặc điểm của buổi hoà nhạc lần thứ tư này không chỉ là một buổi hoà nhạc “vì người nghèo” nhưng còn “với người nghèo”, và chính ở sự khác biệt này trong việc chuyển từ “vì” sang “với” mang toàn bộ ý nghĩa của thông điệp Kitô giáo.

Lời nhắn nhủ của vị cha chung không chỉ mang ý nghĩa cho nhóm người mà ngài tiếp hôm 15.12 vừa qua, nhưng đây cũng là lời khích lệ mỗi người Kitô hữu, người sống đời thánh hiến khi thăm viếng, chia sẻ với anh chị em nghèo, quý ông bà cao niên. Không phải vì quý ông bà cao niên hay bệnh nhân mà còn “với họ, với người nghèo”.“Chúa đến vì chúng ta, nhưng bằng cách nào? Người đến ở với chúng ta, hay đúng hơn trở nên giống chúng ta. Mầu nhiệm này không thể diễn tả bằng lời. Quá vĩ đại đối với chúng ta. Tuy nhiên chúng ta có thể trải nghiệm mầu nhiệm này trong cuộc gặp gỡ với một ai đó khác chúng ta. Khi chúng ta trao ban một điều gì đó cho người khác, hành động này trở thành một sự lãnh nhận, chia sẻ, trở thành tình bạn”[1]

Chúa đến với chúng ta qua người nghèo, người đau yếu...“Tất cả những gì các con làm cho một trong những anh em bé nhỏ này của Thầy, là làm cho chính Thầy” (Mt 25,40).

Trao yêu thương, chia sẻ bữa ăn dinh dưỡng, công việc tuy đơn sơ, bình thường mỗi tuần của quí chị Phan Sinh nhưng lúc này nó mang nặng ý nghĩa của tình liên đới, nối kết Yêu thương, Hiệp thông, Hiệp hành và Cùng nhau. Cầu chúc quý chị được an lành, quý ông bà luôn được bình an, mạnh khỏe. Chút sẻ chia, quan tâm, thăm hỏi mang cả tình yêu thương, ước mong quý ông bà quên đi những đớn đau bệnh tật và vui sống. Hẹn gặp lại quý chị và quý ông bà lần sau.

 
 
 


 
 
 
 
 


 
 
 
 

[1]( x. https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-di-tu-vi-nguoi-ngheo-den-voi-nguoi-ngheo-71895)
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây