Ngu như bò

Chủ nhật - 24/07/2022 19:52 1.945 0
 
 
NGU NHƯ BÒ
 
          Mấy ngày nay, trên mạng xã hội lan tràn từ ngữ “ngu như bò”. Người ta đem câu chuyện người này người kia nói về nhau rằng thì là “ngu như bò”. Bấy nhiêu đó mà bao nhiêu lời qua tiếng lại về nhau.
          “Ngu như bò” ! Người ta tức ai thì người ta hay nói như vậy. Và rồi chiến tranh xảy đến sau những lời đó. Và có người phải vướng vào vòng lao lý cũng từ những lời lẽ đó.
          Thật ra mà nói, mỗi người có quan điểm sống của mình. Bản thân tôi thì tôn trọng quan điểm sống của người khác và không bao giờ dám nói về bất cứ ai để làm tổn thương họ chứ đừng nói rằng nói ai đó “ngu như bò”.
          Quanh câu chuyện mà người ta đang bàn tán, tôi trộm nghĩ ngu vẫn còn tốt hơn là ác. Một ai đó tạm gọi là sống chung với ta có thể nói là họ ngô nghê, khù khờ nhưng xem chừng rằng những người đó vẫn còn hay hơn là người ác.
          Bản thân con bò, bị cho là ngu đi chăng nữa nhưng dường như nó không ác để ăn thịt đồng loại hay cố sát đồng loại. Ngược lại, có những thể loại mà ta thấy được cho là khôn đi nhưng rồi lại quá ác và có kẻ giết con mình.
          Khi tôi viết về sự ác của con người và con người nói con bò ngu thì có người gửi cho tôi hình ảnh con bò dí con người trong sân vận động. Họ đã hiểu khác và minh họa không hợp lý vì bình thường con bò rất hiền. Chỉ có những con bò tập luyện trong đấu trường để thi mới hung hăng thôi.
          Rõ ràng con người quá khôn ! Thế nhưng rồi xem chừng ra con người quá ác. Không chỉ con người ác với con vật mà còn ác với cả thiên nhiên và nhất là ác với nhau.
          Dường như ngày nào cũng có chuyện xảy ra từ sự ác của con người.
          Vừa mới đây xảy ra chuyện người này sát hại người kia rồi tự tử.
          Câu chuyện chưa nguôi trong cộng đồng về mụ dì ghẻ sát hại đứa con của chồng khi con bé đầy 8 tuổi.
          Còn bao nhiêu chuyện khác nữa mà ngày mỗi ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng chúng ta thấy con người sát hại nhau. Đó là chưa kể nạn phá thai. Con người ngày hôm nay sao dễ phá thai quá ! Việt Nam đang đứng gần như là đầu bảng về chuyện giết người không gớm tay này. Phải nói rằng con người hơn ai hết được liệt vào hàng động vật đặc biệt giết người không gớm tay.
          Thật vậy, ngày hôm nay hơn bao giờ hết rất sợ khi ra đường. Bước chân ra đường là bao tai nạn rình rập cũng như sự ác của con người dành cho nhau. Đơn giản là giành đường hay lỡ có va quẹt vào nhau một chút là người ta có thể thượng cẳng chân hạ cẳng tay một cách nhanh chóng và bất ngờ. Dường như họ rất ít giải quyết ôn hòa để rồi xảy ra bao nhiêu chuyện đáng tiếc.
          Vậy đó, rõ ràng rằng con người ác với đồng loại hơn con bò. Dĩ nhiên trong đàn có con nghịch nhau và húc nhau vài cái cho vui chứ không đến độ húc nhau cho đến chết hay có ý và cố ý sát hại đồng loại.
          Ta cũng đã thấy kinh nghiệm của cuộc đời về những con người đấu tố cha mẹ của mình. Ta cũng đã quá thấy trong cuộc sống về những con người can tâm giết kẻ khác bằng mọi kiểu mọi cách của mình.
          Ngày mỗi ngày, quanh ta bao nhiêu người ác để như là cho ta cảnh giới vậy. Thực tế nếu như ta thấy con người không ác thì làm sao đẩy người đồng loại đến cảnh ngục tù chỉ vì một câu nói.
          Khi người khác nhận định về mình thì có bao giờ mình lắng và lặng để suy nghĩ người đó nói về mình có đúng không. Có khi không đủ bình tĩnh cũng như cái ác nó nổi lên trong con người của mình để rồi mình lại hành xử ác hơn con bò.
          Phần tôi, tôi không sợ người ngu mà tôi sợ người ác ! Đơn giản là người ngu xem chừng dễ huấn luyện và có thể huấn luyện hơn là người ác. Khi ai nào đó có tâm ác rồi thì họ dễ hành xử theo cách ác của họ và ta khó lường được cái ác của người đó.
 

Tác giả bài viết: Lm. Anmai, CSsR

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây