Ngày đầu tiên đi học

Thứ sáu - 09/09/2022 23:12 488 0
 

NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC


Nửa ngày của ngày đầu đầu năm học đã trôi qua. Thật nhẹ nhàng cho đôi tai sau những giờ phút phải hoạt động năng suất bởi tiếng khóc nhịp nhàng, đều đặn của các bé khi mà lần đầu tiên chúng rời xa vòng tay yêu thương của bà, của mẹ để đến trường. Chỉ còn vài tiếng nấc, tiếng gọi mẹ lí nhí không rõ, tiếng giật mình của các thiên thần nhí sau vài phút chợp mắt.  Tôi vừa nằm vừa xoa đầu, dỗ dành, vừa nhìn để chúng an tâm khi có người thay thế mẹ mình bên cạnh. Cái đầu hơi căng vì cái cảnh thức trưa hòa lẫn mọi âm thanh không ưng ý. Thêm vào đó là tiếng khóc không ngừng của những bé được liệt kê vào hạng khóc dai. Tuy hơi mệt nhưng tôi vẫn cố nhìn chúng. Nhìn và nhớ lại từng chi tiết từ sáng tới lúc này. Thật buồn cười khi có bé khóc đến sưng cả mắt, có đứa gào không ra tiếng, có bé gạt đi tất cả những đồ chơi đẹp mắt, những lời vỗ về rất yêu thương của người khác. Bởi chúng chỉ có một ước muốn duy nhất là về với mẹ chúng.

Càng nhìn chúng, càng buồn cười và một chút ngẫm nghĩ về ngày đầu tiên đi học của bản thân.

Nghe tiếng nấc của bé, tôi tự nghĩ có lẽ chúng đang muốn nói với tôi: cô ơi! Con không cố ý làm cô mệt, nhưng xin lỗi cô vì con rất đang nhớ mẹ.

Nhìn quầng mắt của chúng, tôi đọc được những lời tâm sự dễ thương: không phải con muốn mắt mình xấu đi, để các bạn lêu lêu, cô phải dỗ giành …nhưng vì mắt con chưa quen nhìn cô, nhìn các bạn và mọi thứ đối với con trong ngày đầu đến trường thật lạ lẫm cô ạ!

Con cũng không cố ý làm tóc cô đau, không cố ý làm cô phải gồng mình để ẵm con từ tay ba mẹ…Không phải vì con sợ cô, không tin tình thương cô dành cho con. Nhưng lần đầu tiên trong đời, con rời xa vòng tay ba mẹ, bà ngoại, bà nội. Con cứ tưởng mọi người sẽ bỏ rơi con. Và con nhìn xa xa, ba mẹ vẫn đang để ý đến con nên lúc đó con chẳng muốn để cô ẵm dù chỉ một phút.

Khi ba mẹ đã ra khỏi cổng trường, con tiếp tục lẽo đẽo theo cô, có bạn ngồi khóc một xó, có bạn chẳng chịu ăn dù cô an ủi hoặc la rầy, có những em nhỏ cứ  khóc hoài quên cả việc vệ sinh…làm cho cô rất mệt và đôi lúc có chút bực bội. Nhưng có phải vì cô hiểu, cô yêu và tình thương đủ lớn nơi cô đã đưa chúng con vào giấc ngủ. Cô ơi! Có phải ngày đầu tiên đi học của tất cả mọi người đều giống chúng con hôm nay không cô?
 
Tôi nhìn, tôi buồn cười và tôi ngẫm nghĩ một chút về  ngày đầu tiên đi học của bản thân.


Quả thật, bạn và tôi, chúng ta đều có ngày đầu tiên đi học của cuộc đời mình. Có thể, tôi và bạn, không ai nhớ chính xác cái khung cảnh, từng cử chỉ sắc thái ngày hôm ấy…hoặc có chăng chỉ là vài chi tiết ấn tượng mà ai đó kể lại làm ta buồn cười. Có lẽ tôi và bạn của ngày xưa cũng còn hơn các em bây giờ. Biết đâu được, mình cũng đã từng “làm trời làm đất” với cô giáo trong ngày đầu tiên đi học. Biết bao người đã hy sinh thời gian, sức khỏe trong ngày đầu ta đến trường. Giả như không có ngày đầu tiên ấy làm sao có ngày hôm nay, làm sao Giáo Hội, xã hội, đất nước có các vị mục tử, có đội ngũ bác sĩ, giáo viên, các doanh nhân…có mọi thành phần làm và có bạn có tôi của ngày hôm nay.

Với tôi, một chút thời gian của giờ nghỉ trưa, để nghỉ sức tiếp tục cho giờ bé thức dậy; để lắng, để yêu và để nghĩ về bản thân với tâm tình biết ơn cách đặc biệt những người đã đón nhận mình trong ngày đầu tiên đi học. Vừa xoa đầu bé, vừa gượng cho mi mắt nhắm lại thì lời nhạc của bài hát “Ngày đầu tiên đi học”  của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, đọng lại những kỷ niệm đáng nhớ, cùng với giai điệu ca từ ngọt ngào cứ hiện lên, làm tôi một chút ứa lệ, một chút thương yêu và một chút niềm vui khi được cùng cộng tác với chương trình của Chúa ngang qua Hội Dòng trong sứ vụ giáo dục

Ngày đầu tiên đi học
Mẹ dắt tay đến trường
Em vừa đi vừa khóc
Mẹ dỗ dành bên em
Ngày đầu tiên đi học
Em mắt ướt nhạt nhòa
Cô vỗ về an ủi
Chao ôi! sao thiết tha

 Ngày đầu như thế đó

 


 

Tác giả bài viết: Nt. Têrêxa Thanh Hữu

 Tags: Phút suy tư

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây