Bà mẹ khốn khó nuôi hai đứa con tâm thần

Thứ bảy - 22/10/2022 10:21 1.586 0
 
Bà mẹ khốn khó nuôi hai đứa con tâm thần
 

Sáng thứ 7 ngày 21.10.2022, ba chị em chúng tôi, chị  Maria Võ Thu Thủy – TCV, Trưởng Ban Xã hội, Chị Anna Lê Tuyết, Chị Anê Trần Mến đã lên đường đến nhà thờ Suối Ré – Phú Yên, để thăm gia đình bà Bảy, người đàn bà khốn khó có những  đứa con bị tâm thần.Nhà Bà Bảy cách nhà thờ Suối Ré khoảng chừng 7 Km đi về hướng phía Nam.
Bà Bảy được Chị trưởng ban Xã hội biết và quan tâm giúp đỡ từ nhiều năm trước. Hai năm qua do dịch Covid-19 nên chị không thể liên lạc, thăm viếng được.

Hôm nay, sắp đến ngày Khánh Nhật truyền giáo, chị muốn trở lại thăm Bà với ước mong “ra đi, thăm viếng, trao ban và gặp gỡ Chúa Giêsu. ”  

Lúc chúng tôi đến nhà bà Bảy, bà đang chuẩn bị cơm trưa cho đứa con gái bị tâm thần gần 20 năm qua,

Dáng bà thanh mảnh, già nua, gầy guộc, với chiếc áo rách bờ vai, suốt ngày quần quật đi bắt ốc, hái rau để kiếm sống và còn lo cho đứa con trai bị tâm thần đang bị giam trong trại giam A20…lúc thì vệ sinh cá nhân cho đứa con gái đang bị nhốt trong căn phòng vì bà sợ nó lên cơn điên ra ngoài đánh người, lỡ xảy ra án mạng giống như anh nó … Có lần, khi bà làm vệ sinh cho con mà còn bị con đánh đấm, cào cấu rách da thịt …bà nói trong nước mắt.

Bà tiếp tục kể, đứa con trai tâm thần của bà vừa bị tâm thần lại vừa bị cụt chân nên phải đi nạng. Cách đây mấy năm, đứa con trai tâm thần này đã dùng nạng đánh vào đầu một bé gái lớp 6 cho đến khi bé gái đó chết thì mới dừng tay. Sau đó, con trai bà bị đi tù và tòa án xét xử bà phải đền bù sự thiệt hại cho gia đình đứa bé gái bị chết là 192 triệu. Từ năm đó đến giờ, nhờ sự giúp đỡ của cha xứ và các Sơ, bà chỉ mới đền bù được 50 triệu, không biết đến bao giờ bà mới trả xong món nợ. Bây giờ muốn đi thăm con trong trại cũng khó khăn, vì đi thăm phải có gì cho con, lên đó phải có tiền, phải có mì tôm và mắm muối…mấy tháng rồi bà chưa thể thăm nó vì không kiếm được tiền…nghề đi bắt ốc kỳ này khó khăn vì thời tiết, thế nhưng chỉ bán được 3 ngàn đồng/ 1kg.

Tò mò tôi hỏi thăm về những người con khác, Bà đưa tay chỉ về phía cánh trái cạnh chuồng bò là đứa con trai đã lập gia đình, nhưng nghèo khổ và đi làm mướn.  Còn cái nhà tranh bên phải là của một đứa con gái khác cũng bị tâm thần nhưng nhẹ hơn 2 đứa này, nó không có chồng và bà cũng phải san sẻ cho nó những bữa cơm với củ mì, củ lang… tụi nó cũng khó khăn và không được bình thường nên cũng không giúp được gì cho bà, 

Chúng tôi ngỏ ý muốn vào thăm người con gái bị bệnh tâm thần đang được bà nuôi. Bà đi thật nhanh, dẫn chúng tôi tới một phòng nhỏ chật hẹp, được khóa cửa ngoài cẩn thận. Khi vừa mở cửa ra, chúng tội thấy chị đang nằm co quắp với chiếc mền cũ kỹ ướt mèm. Ba chị em chúng tôi bước vào bên trong, một mùi hôi nồng nặc bốc ra bởi chưa làm vệ sinh, mùi mốc của phòng vì ẩm thấp… Chị nằm trên một cái giường không có chiếu, chân bị xích vào cửa sổ, một tô cơm được đặt trên đầu giường với vài con cá đã bị đàn kiến kéo vào ăn…Chị đưa mắt nhìn chằm chằm chúng tôi nhưng không thể giao tiếp khi chúng tôi hỏi thăm chị… thật thương tâm cho mảnh đời khốn khổ của một con người! Bà Bảy bộc bạch, sáng nay chưa làm vệ sinh cho con được, bà tranh thủ ra đồng vì sợ trời mưa, bà dự định sẽ thay đồ cho con rồi cho ăn trưa nhưng không ngờ chúng tôi đến.

Hiện tại, điều Bà Bảy mong ước nhất là có sức khỏe để lo cho con và mong sao cho con trai được tại ngoại; giữa cuộc trò chuyện, Bà vẫn luôn nhắc đến Thiên Chúa, Đấng Bà tin tưởng phó thác cuộc sống của Bà và các con cho Ngài. Dù khó khăn khốn khổ, bà vẫn giữ Lễ mỗi ngày Chúa Nhật. Bà phải đi bộ đến nhà thờ, có khi phải đi “ ké” 3 lần xe hon đa của những người đi đường để có thể đến được nhà thờ, mặc dầu bà đã 77 tuổi.

Hoàn cảnh gia đình bà Bảy hết sức khó khăn, tuổi đã cao lại phải lo cho các con bị tâm thần. Một chút chia sẻ với Bà trong lần thăm viếng, chuẩn bị cho bà thực phẩm và những món quà cần thiết trong mùa mưa lũ sắp đến, để bà lo thuốc thang và thức ăn cho các con, ước mong Bà được sức khỏe…mắt cay xè khi chúng tôi chia tay bà. Nguyện xin Chúa cho Bà Bảy được mạnh khỏe và bình an để lo cho các con, nếu Bà đau bệnh nằm xuống thì không biết các anh chị này sẽ ra sao?”


 








 
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây