Tưởng nhớ Quý Tiền Nhân của Hội dòng

Thứ hai - 18/09/2023 07:58 515 0

 
TƯỞNG NHỚ QUÝ TIỀN NHÂN CỦA HỘI DÒNG

Con cháu được thừa hưởng gia sản của quý bậc tiền nhân để lại và bổn phận tưởng nhớ và tri ân các ngài là điều phải đạo và thể hiện tinh thần thảo hiếu. Trong tâm tình ấy và theo tinh thần của Tổng Tu nghị 2021, Hội dòng dành riêng ngày Thứ Hai sau lễ Suy Tôn Thánh Giá (14.9), để tưởng nhớ quý tiền nhân của Hội dòng, đặc biệt là quý chị em đã đón nhận phúc tử đạo mà chưa được tôn vinh. Mỗi cộng đoàn trong Hội dòng với phương cách tưởng nhớ khác nhau, riêng tại Nhà Mẹ Hội dòng, một ngày trước ngày tưởng nhớ, ngoài cầu nguyện và dâng Thánh lễ, chị em Cộng đoàn Nhà Mẹ đã tổ chức hành hương kính viếng một số nơi từng in đậm nét lịch sử của quý tiền nhân, thậm chí chính là nơi mà quý bà và chị em đã từng chịu bách hại dưới các triều đại vua chúa, đặc biệt thời Văn Thân. 

 

Ngay từ sớm Chúa Nhật 17.9.2023, chị em đã háo hức cho hành trình tìm về bước chân của quý tiền nhân. 7g00 sáng, gồm quý chị Tổng Cố vấn: Maria Nguyễn Thị Hồng Loan, Anna Nguyễn Thị Tuyết Hương, Maria Nguyễn Thị Hòa và quý chị em khấn sinh thuộc cộng đoàn Nhà Mẹ tề tựu trước đài Thánh Giuse để đọc kinh, xin ơn bình an đi đường. Sau đó, chị em đón nhận lời chúc lành của chị Phó Tổng Phụ trách và quý chị em trong cộng đoàn, mang theo niềm phấn khởi và bao tâm tình của tất cả chị em trong Hội dòng gởi gắm để lên đường. Chị em di chuyển lên xe 16 chỗ và 9 chỗ trực chỉ đến các nơi đã dự định.
 


 Đài tưởng niệm tại Giáo xứ Thác Đá Hạ:

Đoàn dừng chân tại Đài tưởng niệm các vị tử đạo tại Giáo xứ Thác Đá Hạ. Đây là nơi quý bà và chị em của Hội dòng, các em cô nhi cũng như quý linh mục quản nhiệm và một số giáo dân đã bị thiêu sống vào đêm ngày 03 rạng ngày 04.8.1885 (Thời Văn Thân). Và ngày nay, thế hệ con cháu đang đứng trên mảnh đất linh thiêng này, để hình dung lại hình ảnh quý bà và quý chị đón nhận những đớn đau nhưng trong tâm thế hào hùng, đã dùng mạng sống mình để tuyên xưng niềm tin. Với lòng tin tưởng và tự hào, thế hệ con cháu hôm nay dâng những lời ca tiếng hát, lời kinh để nguyện cầu cho quý bà và quý chị, cũng như thêm xác tín và thôi thúc dấn thân hơn cho sứ vụ làm chứng cho Đức Tin. Mỗi chị em thầm thĩ cùng với quý bà và quý chị với bao nỗi niềm khắc khoải và thao thức của mình trong những phút giây thinh lặng, trầm mặc. Sau đó, chị em ghi lại những tấm hình lưu niệm trên mảnh đất lưu bao chứng tích hào hùng.


 
 
 
 
 



 Vùng đất Gia Hựu:

Rời đài tưởng niệm tại Giáo xứ Thác Đá Hạ, chị em di chuyển đến Gia Hựu, tìm về lịch sử Địa sở Gia Hựu, để biết thêm về tình hình quý bà và chị em tiền nhân của Hội dòng đã từng sinh hoạt và tử đạo trên mảnh đất này. Thật vậy, Gia Hựu là một Giáo xứ thuộc vùng vực Bắc tỉnh Bình Định. Trung tâm sinh hoạt tôn giáo của Giáo xứ thuộc thôn Qui Thuận, xã Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Quần thể khu trung tâm này có Nhà thờ, Nhà xứ, Hang đá Đức Mẹ, Nhà Mồ, Phước viện Mến Thánh Giá, Trường học. Ngày nay chỉ còn một phần Nhà Mồ và Hang đá Đức Mẹ còn sót lại như phế tích. Sử sách của Giáo phận Qui Nhơn đã ghi lại: “ Các Dì thuộc Phước viện Gia Hựu là những nữ tu Mến Thánh Giá đã cống hiến không ít công sức cho việc phát triển đời sống của dân Chúa tại Giáo xứ Gia Hựu. Các Dì đã nhẫn nại đảm đang chăm sóc trẻ em mồ côi, dạy giáo lý, thăm viếng, an ủi... trong suốt dòng lịch sử phát triển Gia Hựu. Âm thầm và tận tình là nét phong cách phục vụ của các Dì đã đọng lại trong ký ức của con dân Gia Hựu. Bà nhứt Thục, Dì Diễn, Dì Tiếc, Dì Nghị, Dì Thân, Dì Từ, Dì Thâm là những Dì thuộc thế hệ sau cùng của Phước viện Gia Hựu.
(Nguồn: https://gpquinhon.org/q/lich-su-giao-phan-giao-xu/dia-so-gia-huu-1173.html)

Bức tường Nhà Mồ Gia Hựu

Đứng trên mảnh đất ngày xưa đã thấm đẫm máu của những người chị thân yêu, các chị em hôm nay như sống lại ký ức ngày xưa của quý tiền nhân. Đứng bên một phần Hang đá Đức Mẹ của Giáo xứ còn lại, như tiếng nói của quý tiền nhân cho thế hệ con cháu biết các ngài đã từng sống chết vì đức tin trên vùng đất này như thế nào. Trong thinh lặng thẳm sâu và trong lời ca tiếng hát, câu kinh cùng với lời nguyện thỏ thẻ của chị em thân thưa với tiền nhân “ Quý bà và quý chị kính mến, chúng con dù chưa từng một lần gặp mặt và biết tên các bà - các chị, nhưng tận sâu trong đáy lòng, chúng con cảm nhận một tình thân, một sự gần gũi rất đặc biệt, một lòng yêu mến và kính trọng sâu sắc. Chúng con vô cùng biết ơn và hãnh diện vì các bà các chị. Thế nhưng, thực tế, chúng con chạy theo công việc bổn phận, chạy theo cái mới mẻ, hiện đại mà lãng quên các bà các chị. Chúng con thật sự có lỗi. Chúng con biết rằng các bà các chị vẫn luôn dõi mắt theo từng nhịp tiến của Hội dòng, từng sinh hoạt mục vụ của chúng con và không ngừng đỡ nâng, giúp sức, hướng dẫn và chuyển cầu cho chúng con.

Quý bà và quý chị kính yêu, Hội dòng chúng ta hôm nay ơn gọi giảm đi rất nhiều, đời sống thiêng liêng và sứ vụ của chị em cũng sa sút, nhiều chị em đau bệnh nặng, nhiều cơ sở bị xuống cấp..., và Hội dòng còn rất nhiều thao thức nhưng chưa thể thực hiện được. Kính xin quý bà và quý chị tiếp tục chuyển cầu cho Hội dòng, nhất là cho từng chị em chúng con sống tinh thần Mến Thánh Giá cách triệt để hơn và trung thành làm chứng cho Đấng Chịu Đóng Đinh theo gương quý bà và quý chị...”

Sau giờ cầu kinh và tưởng niệm, đoàn dùng cơm trưa và đến thăm 2 cộng đoàn Thác Đá Hạ và Thác Đá Thượng. Viếng Nhà mồ tử đạo tại Nhà thờ Thác Đá Thượng cũng như thăm vài gia đình chị em thuộc Giáo xứ Thác Đá Hạ và Thác Đá Thượng, cùng chuyện trò và lắng nghe quý ông bà cố chia sẻ tâm tình sống đạo và cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của gia đình cũng như bà con giáo dân. Chia tay gia đình chị em trong niềm vui vẻ và thân thương.

 
 
 
 
 
 
 


Thăm di tích lịch sử Nước Mặn

15g00 chiều, đoàn lên đường trở về Bình Định và đến thăm di tích lịch sử “Nước Mặn – nơi phôi thai chữ Quốc ngữ”. Đứng trên phần đất đã từng là một cư sở truyền truyền giáo đầu tiên ở Đàng Trong Việt Nam cũng là nơi mà Đức cha Lambert (Đấng Sáng lập Dòng Mến Thánh Giá) đã từng đặt chân đến đây và bước chân truyền giáo của các vị Thừa Sai Dòng Tên đã đặt nền móng cho Tin Mừng Đàng Trong hơn 4 thế kỷ qua... Trước công trình biểu tượng là cây đa bằng bê tông gồm 16 nhánh tượng trưng cho 16 cư sở truyền giáo ở xứ Đàng Trong với những tấm bia tưởng niệm, chị em dâng lên Thiên Chúa lời kinh tạ ơn để tri ân vì chương trình quan phòng của Thiên Chúa và ghi nhớ công ơn của các thừa sai với một niềm cảm phục và ngưỡng mộ. Ngày nay, con cháu được thừa hưởng gia sản đức tin cũng như những giá trị văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc... Đây cũng là điểm kết thúc ngày hành hương của chị em để tưởng nhớ quý tiền nhân.

Chuyến đi tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại trong lòng chị em nhiều niềm vui, cảm xúc, sự hiểu biết và trải nghiệm thực tế, để thêm lòng yêu mến các bậc tiền nhân, yêu mến lịch sử hào hùng của Hội Thánh Chúa cũng như Hội dòng và khơi lên trong lòng mỗi người sự hoán cải thật sự, thôi thúc dấn thân cách tích cực cho sứ vụ loan báo Tin Mừng. Ước gì khi tưởng nhớ đến quý tiền nhân với bao gương sáng của các ngài, giúp mỗi chị em thế hệ con cháu chúng ta luôn sống bình an và hiệp nhất, yêu thương nhau, luôn thông hiệp mật thiết với Đấng Chịu Đóng Đinh và trung thành với ơn Chúa.

 
                                                                  
 
 

 

Tác giả bài viết: VPHD

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây